Oscar 2019: Đề cao tính nữ và phá vỡ ranh giới màu da

Đăng ngày:

Oscar 2019 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Năm nay, lần đầu tiên các diễn viên, đạo diễn là phụ nữ da màu nhận được chiến thắng hiển hách tại lễ trao giải Oscar.

Lễ trao giải Oscar là giải thưởng điện ảnh thường niên được tổ chức bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh. Oscar 2019 diễn ra vào sáng nay (24/2 giờ địa phương) tại nhà hát Dolby Theatre, Los Angeles đem đến nhiều điều bất ngờ cho khán giả.

elle việt nam oscar5

Ảnh: Oscars.com

So với những năm trước, Oscar 2019 có sự thay đổi khá lớn. Năm nay, xuất hiện nhiều hơn những người thắng giải là phụ nữ, đặc biệt còn là phụ nữ da màu. Điều này trước giờ được xem là sự việc hy hữu đối với lễ trao giải Oscar. Theo đó, hai bộ phim là Black PantherRoma được xem là một trong những thành tố quan trọng đẩy Oscar 2019 lên đỉnh cao mới.

Black Panther “ôm” về nhiều giải thưởng ấn tượng

elle việt nam oscar7

Ảnh: IGN.com

Với 7 đề cử cho các hạng mục lớn tại lễ trao giải Oscar lần thứ 91, Black Panther nhanh chóng trở thành một trong những cái tên nổi bật nhất của Oscar năm nay. Hai giải thưởng đầu tiên của Black Panther cho mùa giải năm nay là hạng mục Thiết kế phục trang đẹp nhất của NTK Ruth E. Carter và Thiết kế sản xuất tốt nhất cho Hannah Beachler. Được biết, đây là lần đầu tiên Beachler – một phụ nữ da màu – đạt được đề cử về thiết kế. Điều đó khiến cho giải thưởng lần này trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

elle việt nam oscar2

Ảnh: Matt Kennedy

Cùng với đó, nữ diễn viên Regina King, người giành được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho phim If Beale Street Could Talk, cũng là một phụ nữ da màu. Ba giải thưởng lớn đầu tiên đều được trao cho phụ nữ da màu đưa Oscar 2019 lên một cột mốc mới, nơi không còn sự phân biệt giữa nam nữ quyền cũng như sự khác biệt về màu da.

Roma theo sát với những chiến thắng quan trọng

elle việt nam oscar6

Ảnh: Lavanguardian.com

Roma là bộ phim Mexico đầu tiên đoạt được giải thưởng cho hạng mục Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Đồng thời, bộ phim cũng đạt chiến thắng cho giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhấtQuay phim xuất sắc nhất. Trước đó, tại Oscar 2014, Alfonso Cuarón cũng đã giành chiến thắng cho hạng mục Quay phim xuất sắc nhất với tác phẩm Gravity. Tuy nhiên, giải thưởng lần này mới chính thức đưa vị quay phim kiêm đạo diễn tài năng này lên một tầm cao mới.

Mahershala Ali trở thành nam diễn viên da đen đầu tiên lặp lại chiến thắng ở hạng mục tương tự

elle việt nam oscar4

Ảnh: Vanityfair.com

Tại Oscar 2019, nam diễn viên Mahershala Ali đã đạt được giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho phim Green Book. Trước đó, tại lễ trao giải Oscar 2017, anh cũng đã nhận được tượng vàng danh giá cho giải thưởng của hạng mục tương tự với phim Moonlight.

Domee Shi là nữ đạo diễn da màu đầu tiên đoạt giải thưởng Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất

elle việt nam oscar3

Ảnh: Oscar.com

Domee Shi, nữ đạo diễn cho phim hoạt hình Bao đã giành được chiến thắng tại hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất. Đồng thời, Domee Shi cũng là người phụ nữ đầu tiên đạo diễn cho một phim ngắn của Pixar.

Spike Lee đạt được giải Oscar cạnh tranh đầu tiên của mình

Spike Lee là một trong những tài năng sáng giá cho điện ảnh Hollywood. Trước năm 2019, Spike Lee đã nhận được hai đề cử cho hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất Phim tài liệu xuất sắc nhất.

elle việt nam oscar1

Ảnh: Today Show

Tại lễ trao giải Oscar năm nay, Spike Lee đã nhận được 3 đề cử cho các hạng mục danh giá là Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim hay nhấtKịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Trong số các đề cử, bộ phim BlacKkKlansman của Spike Lee đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh để giành chiến thắng cho hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Đây được xem như giải thưởng danh giá “chính thức” đầu tiên của ông.

Ba trong bốn hạng mục diễn xuất thuộc về diễn viên da màu

elle việt nam oscar9

Ảnh: Oscars.com

Trong bốn giải thưởng ở hạng mục diễn xuất năm nay, có ba giải thuộc về các nghệ sĩ da màu, đó là Regina King với Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho If Beale Street Could Talk, Mahershala Ali với giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Green Book và Rami Malek với giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Bohemian Rhapsody. Sự kiện này được xem như dấu mốc quan trọng của lịch sử Oscar cũng như thành quả nghệ thuật của các diễn viên da màu.

Rami Malek – Người Mỹ gốc Ả Rập đầu tiên đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

elle việt nam oscar8

Ảnh: Dailyexpress.com

Trong hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2019, nam diễn viên Rami Malek là người chiến thắng và nhận được chiếc cúp vàng danh giá. Đây là phần thưởng đầu tiên của Rami Malek, đồng thời anh cũng là nam diễn viên người Mỹ gốc Ả Rập đầu tiên chiến thắng tại lễ trao giải Oscar.

_

Xem thêm

Trước lễ trao giải Oscar 2019, cùng điểm lại những câu nói hay trong A Star Is Born

12 sự thật về tượng vàng Oscar ít người biết

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Trâm

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Nguồn: Vox.com

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more