Tiếng lòng của những cô nàng dịu dàng thích tóc ngắn

Đăng ngày:

“Khi một cô gái cắt tóc ngắn, cô ấy đang muốn thay đổi cuộc đời” – Coco Chanel.

Phải chăng chỉ có tóc dài mới nữ tính và đàn ông sẽ không bao giờ thích những cô gái tóc ngắn? Mời độc giả của ELLE ngẫm nghĩ về câu chuyện nữ quyền đằng sau mái tóc của người phụ nữ.

Phụ nữ thường chỉ cắt tóc khi… thất tình?

Có lẽ vậy, không ít cô gái quyết định cắt tóc hoặc thậm chí… cạo đầu chỉ vì buồn tình. Điển hình như Britney Spears, Miley Cyrus hay gần đây nhất là Katy Perry. Khi bị thất tình, người ta thường muốn thay đổi ngoại hình để quên đi quá khứ – quên đi “phiên bản đã bị chối từ” và cắt tóc là cách thể hiện điều đó rõ nhất. Đây là một diễn biến tâm lý hết sức bình thường, là cách giúp nàng giải phóng phiền muộn, chữa lành những “vết xước” trong lòng. Theo một thống kê vui của trang women.com, một trong “16 câu trạng thái trên Instagram được các nàng tóc ngắn yêu thích” là câu: “Anh ấy thích tôi với mái tóc dài, thế là tôi cắt tóc ngắn”. Mái tóc ngắn cá tính của cô nàng sau một mối quan hệ đổ vỡ như muốn tuyên bố người từng thương: “Tôi của ngày xưa không còn nữa, bây giờ tôi sẽ khác”.

01 câu chuyện đằng sau tóc ngắn

Miley Cyrus cắt tóc ngắn khi mối quan hệ của cô với chồng sắp cưới gặp nhiều mâu thuẫn, càng “buồn tình”, tóc cô càng ngắn.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do KATY PERRY (@katyperry) chia sẻ vào

Sau khi xác nhận chia tay bạn trai là nam tài tử Orlando Bloom, nữ ca sĩ Katy Perry đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi “xuống tóc” và nhuộm màu vàng nổi bật.

Nhưng nhìn rộng hơn, khi phụ nữ cắt tóc ngắn, câu chuyện đâu chỉ là “sốc tình”?

Cắt tóc vì muốn… thay đổi cuộc đời

Huyền thoại Coco Chanel, biểu tượng thời trang và người tiên phong về nữ quyền đã từng nói: “Khi một cô gái cắt tóc ngắn, cô ấy đang muốn thay đổi cuộc đời”.

Như một cô nàng ngổ ngáo thường ngày chỉ mặc áo phông và quần jeans, nhưng khi diện một chiếc đầm ôm, xẻ đùi quyến rũ sẽ tự nhiên dịu dàng, khép nép, cử chỉ mềm mỏng hơn mọi ngày. Phụ nữ sau khi cắt tóc ngắn cũng tương tự, nàng tự nhiên cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn. Làm mới ngoại hình luôn giúp con người ta có tâm lý thay đổi tính cách, hành vi để “hài hoà” với diện mạo đó. Điều này không đồng nghĩa với việc biến đổi thành người khác, mà đó là cách thay đổi tích cực để nhìn thấy và khám phá bản thân ở một lăng kính mới. Giống như được tái sinh, một cô nàng thay đổi từ mái tóc dài sang tóc ngắn luôn trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn rất nhiều.

Với những người nổi tiếng, sau những lần “xuống tóc” vì vai diễn lại luôn là phút giây “thăng hoa” trong sự nghiệp và nhan sắc. Điển hình như “công chúa Mia” Anne Hathaway đã phải bật khóc thật sự khi tự tay cạo đầu trong một phân cảnh vai người mẹ Fantine trong Les Misérables (2012). Sự hy sinh này cuối cùng cũng được đền đáp khi cô nhận giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình với hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Ngoài ra, sau khi cắt tóc ngắn, Anne Hathaway lại cảm thấy mái tóc pixie cá tính lại trở thành “vũ khí” lợi hại giúp cô có ngoại hình luôn nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn.

02 câu chuyện đằng sau tóc ngắn

Ảnh: langleymatson.

Tóc ngắn không hấp dẫn và đàn ông chỉ thích phụ nữ tóc dài?

Từ trước đến nay, tóc ngắn không được xem là chuẩn mực của cái đẹp, nhưng những vẻ đẹp vượt thời đại đều để tóc ngắn. Audrey Hepburn, Marilyn Monroe, Ava Gardner, Cyd Charisse đều là những nhan sắc khiến ai cũng xuýt xoa mỗi lần nhắc tới và họ để tóc ngắn.

04 câu chuyện đằng sau tóc ngắn

Những năm 80-90 của thế kỷ trước, khi phim Hồng Kông ở thời kỳ đỉnh cao, ai mà quên được những gương mặt vàng của… lịch tường, gần như đều để tóc ngắn: Chu Ân, Quan Chi Lâm, Trương Mẫn, Châu Hải My, Viên Vịnh Nghi…

01 câu chuyện đằng sau mái tóc ngắn

Nữ diễn viên Trương Mẫn. Ảnh: xuehua.

Ở Việt Nam, cũng có những mái tóc ngắn gây xao xuyến từ xưa như Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng… đến nay lại có cô Hoa hậu H’hen Niê, “viên ngọc Tây Nguyên” nâng tầm nhan sắc Việt khi trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam lọt vào top 5 cuộc thi Hoa hậu lớn nhất thế giới (Miss Universe).

Rõ ràng, tóc ngắn vẫn đẹp, vẫn nữ tính và vẫn khiến đàn ông mọi thời đại đắm say. Đừng bao giờ tin câu nói “đàn ông không thích những cô gái tóc ngắn”, đây là một suy nghĩ của những kẻ chưa trưởng thành và thích áp đặt.

Như cô “phù thuỷ thông thái” Emma Watson từng trả lời phỏng vấn vào năm 2012 trên Usmagazine khi vừa cắt tóc ngắn: “Most boys hated my super short haircut” (Dịch: “Nhiều chàng trai ghét mái tóc ngắn của tôi”). Emma Watson hóm hỉnh và khôn khéo khi gọi những “chàng trai” (boy) thay vì những người “đàn ông” (man). Những người đàn ông trưởng thành thật sự sẽ không bao giờ ghét một người phụ nữ vì kiểu tóc ngắn hay dài, họ yêu thích phụ nữ tự tin.

Câu chuyện nữ quyền đằng sau mái tóc của người phụ nữ

Phụ nữ từ xưa đến nay luôn bị gò bó trong những khuôn khổ về cái đẹp mà xã hôi đặt ra. Ở thời phong kiến Trung Quốc, phụ nữ ngoài phải chịu đau đớn để bó chân, còn phải nuôi tóc dài từ nhỏ cho đến qua đời. Mãi đến thế kỷ 21, từ Ta sang Tây vẫn tồn đọng những góc khuất bất công với quyền được tự quyết của người phụ nữ. Một cô nàng để tóc ngắn luôn bị quy chụp với những câu hỏi cũ rích như về giới tính, tình trạng mối quan hệ và song song đó vẫn còn tồn tại những nhận xét phiến diện về chuẩn mực cái đẹp.

Ngay cả thiên thần nội y Victoria’s Secret dù mang vẻ đẹp hiện đại vẫn bị “đóng đinh” với hình ảnh mái tóc dài chấm lưng buông xõa. Candice Swanepoel, Lais Ribeiro, Kendall Jenner, Gigi Hadid… đều luôn xuất hiện trên sàn diễn với mái tóc bồng bềnh từ năm này qua tháng nọ. Còn nhớ năm 2012, khi thiên thần Karlie Kloss cắt tóc ngắn và xuất hiện trong chiến dịch Very Sexy của Victoria’s Secret, cô đã vấp phải phản ứng dữ dội của người hâm mộ và buộc phải nối tóc ngay sau đó.

11 câu chuyện đằng sau mái tóc ngắn

Dù người đẹp Karlie Kloss đã tự tin chia sẻ trên People rằng: “Mỗi cô gái có một hình thể khác nhau, do đó cũng có nhiều kiểu tóc khác nhau. Tôi tin rằng mái tóc ngắn cũng có thể khiến bạn trở nên sexy”. Nói thì nói vậy, nhưng cuối cùng cô vẫn phải nối lại tóc để xoa dịu lòng người hâm mộ. Ảnh: Elle Québec.

“It’s Just Hair” – Câu chuyện truyền cảm hứng về tóc ngắn và nữ quyền của diễn viên ca sỹ Clare Bowen, khi cô nghe một cô bé nói rằng em ấy sẽ không thể trở thành công chúa vì không có tóc dài, thế là Clare quyết định cắt mái tóc của mình và khẳng định: “Mái tóc không phải là thứ tạo nên công chúa, chiến binh hay siêu anh hùng. Thứ duy nhất khiến bạn tuyệt vời chính là nội tâm bên trong”. 

07 tiếng lòng của cô nàng dịu dàng thích tóc ngắn

Hoạ sỹ Roosa Karlsson (hay còn gọi là The NamlessDoll) từng nói: “Tôi quá mệt mỏi khi luôn phải giải thích cho bọn trẻ con hay khóc vì chúng nghĩ không có tóc dài thì không thể trở thành công chúa xinh đẹp. Cách xã hội cố xây dựng những khuôn mẫu cho cái đẹp lại gián tiếp phá hoại thế giới tươi đẹp này”. Để ủng hộ nữ quyền, thay đổi suy nghĩ của những đứa trẻ và cả bậc phụ huynh, Roosa Karlsson đã vẽ minh hoạ lại các công chúa Disney với mái tóc ngắn để khắng định là với mái tóc ngắn các nàng công chúa vẫn rạng ngời.

02 tiếng lòng của cô nàng dịu dàng thích tóc ngắn

Bộ ảnh vẽ lại các công chúa Disney với mái tóc ngắn của hoạ sỹ Roosa Karlsson được nhiều nguòi ủng hộ. Ảnh: The Nameless Doll/Tumblr.

Lời kết

“Một người phụ nữ trưởng thành có quyền quyết định những gì sẽ xảy ra với cuộc sống và cơ thể cô ấy” – Calvin Klein.

Nếu với bạn, thân hình đầy đặn, khoẻ khoắn sẽ đẹp hơn là gầy như người mẫu, bạn không cần cố gắng ăn kiêng. Nếu bạn cảm thấy kiểu tóc ngắn pixie sẽ hợp với bạn hơn là tóc dài truyền thống, hãy cắt ngay. Bạn có quyền thoải mái làm những gì bạn thích, không cần phải theo một chuẩn mực, hình mẫu mà xã hội vẫn áp đặt lên phụ nữ. Cơ thể của bạn, cuộc sống của bạn, bạn có quyền được quyết định. Câu nói truyền cảm hứng của Calvin Klein ý chỉ rằng bạn chỉ đẹp nhất khi bạn tự tin và bạn sẽ chỉ tự tin nhất với những gì bạn thích.

Đã đến lúc phá vỡ những “xiềng xích” được che đậy bằng cái tên mỹ miều “chuẩn mực sắc đẹp”. Phụ nữ có quyền làm những điều họ thích, một cô nàng tóc ngắn vẫn dịu dàng và hấp dẫn đâu kém một cô nàng với mái tóc dài thướt tha. Bởi vì sự đa dạng về văn hoá, sắc tộc, dáng vẻ, màu da, kiểu tóc của từng cá thể chính là thứ khiến hành tinh này quyến rũ nhất vũ trụ.

Xem thêm:

Mỹ nhân Hàn thăng hạng nhan sắc nhờ cắt tóc ngắn

Những kiểu tóc ngắn Hàn Quốc đẹp khó cưỡng nhất định phải thử một lần trong đời

Nhóm thực hiện

Bài: lemy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more