Phỏng vấn 8/3: Tóc dài – tóc ngắn và câu chuyện về chuẩn mực cái đẹp thời đại 4.0

Đăng ngày:

Mái tóc không chỉ thể hiện nét đẹp bên ngoài mà còn phản ánh tâm hồn người phụ nữ.

Phụ nữ vẫn thường được ưu ái gọi bằng cái tên khác là “phái đẹp”, bởi vì dù là ai và ở đâu thì họ vẫn luôn sở hữu những nét đẹp riêng của mình. Đó có thể là một vẻ đẹp kiêu sa, ấn tượng, nhìn một lần là nhớ ngay. Đó cũng có thể một vẻ đẹp dịu dàng, dễ mến, càng nhìn lâu càng thích. Nhưng ở “thời đại 4.0” này, liệu tiêu chuẩn cái đẹp của người phụ nữ có còn dựa vào những khái niệm cổ tích như: ‘“Da trắng như tuyết, môi đỏ như son, tóc đen như gỗ mun”? Liệu rằng có phải cứ tóc ngắn thì cá tính mạnh, còn tóc dài thì dịu dàng, mong manh?

Nhân dịp 8/3, ELLE Việt Nam đã làm một bài phỏng vấn nhỏ với những người phụ nữ xinh đẹp đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Dù mỗi người tỏa sáng mỗi vẻ, nhưng 4 người phụ nữ sau đều sở hữu khí tự tin cùng sự thành công nhất định trong lĩnh vực chuyên môn. Qua những chia sẻ chân, mong bạn tìm được câu trả lời cho chính mình: có phải mái tóc đẹp là minh chứng cho đỉnh cao nhan sắc cũng như bản ngã của phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày nay?

Để mãi một kiểu tóc có phải là nhàm chán và một màu?

Cùng lắng nghe chia sẻ từ chị Liên Chi – Thư ký Toà soạn Tạp chí Phái đẹp ELLE.

tóc đẹp 01a

Chị Liên Chi – Thư ký tòa soạn Tạp chí Phái đẹp ELLE

Chị có nghĩ kiểu tóc cũng là yếu tố thể hiện sự tự tin và bản ngã của phụ nữ không?

Yes, tóc là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên ấn tượng đầu tiên về vẻ ngoài của một người. Sức khỏe, vẻ đẹp của mái tóc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ ngoài, mà còn có mối liên hệ mật thiết đến cảm xúc, sự tự tin, tinh thần của người phụ nữ.

tóc đẹp 01b

Nếu ai đó nói rằng để mãi một kiểu tóc là nhàm chán, một màu. Chị nghĩ thế nào về quan niệm đó?

Chị không tin rằng theo đuổi mãi một  kiểu tóc có nghĩa là nhàm chán và một màu. Bản thân chị để một  kiểu tóc này từ hơn 5 năm nay rồi và vẫn không thấy chán, và vẫn thích tự tin với kiểu tóc này. Chị nghĩ quan trọng hơn việc thay đổi hay không là bạn cảm thấy như thế nào với kiểu tóc, hay lựa chọn của mình. Nếu vẫn cảm thấy hạnh phúc, tự tin, phấn khởi thì chẳng việc gì phải thay đổi cả.

Mái tóc đẹp mang đến những giá trị to lớn trên cả vẻ đẹp diện mạo

Chị Thủy Tiên – Giám đốc kinh doanh tạp chí ELLE Việt Nam đã có những chia sẻ thú vị về quan niệm này.

tóc đẹp 02a

Chị Thủy Tiên – Giám đốc kinh doanh Tạp chí Phái đẹp ELLE. Ảnh: DAINGO Studio

Có thể phán đoán tính cách một người chỉ dựa vào mức độ ngắn dài và kiểu tóc họ để hay không?

Chị nghĩ cá tính của một người được quyết định ở 70% mái tóc. Đó cũng là điều ấn tượng đầu tiên của chị khi gặp một ai đó. Những cảm nhận đầu tiên về mái tóc của họ cho chị cái nhìn chung tổng quát nhất: họ là ai và họ là người như thế nào?

Nhiều người quan niệm đàn ông chỉ thích phụ nữ tóc dài. Chị nghĩ thế nào về điều này?

Chị nghĩ là đúng, tại chị cũng để tóc dài mà (cười). Đùa thôi, thật ra mỗi người đều có gu thẩm mỹ khác khác nhau. Nhưng mà thật sự tóc dài dễ ghi điểm hơn trong mắt nhiều người. Chị thấy đa số ai để tóc dài cũng đẹp và nữ tính hơn. Tóc ngắn rất “kén” đối tượng nên những người tóc ngắn đẹp khiến chị rất ngưỡng mộ.

tóc đẹp 02b

Ảnh : DAINGO Studio

Trong ngày 8/3, chị có muốn gửi lời chúc gì đến 1 nửa của thế giới không?

Chỉ có một điều duy nhất chị muốn nhắn nhủ với tất cả chị em phụ nữ nhân dịp đặc biệt này, đó là hãy luôn đặt tin tưởng vào bản thân mình. Bởi lẽ, niềm tin tuy là vô hình nhưng lại mang đến những giá trị cả vô hình lẫn hữu hình. Tương tự với mái tóc, dù ai nói gì đi chăng nữa, hãy cứ luôn tự tin và theo đuổi mái tóc mà mình yêu thích.

Con gái cắt tóc ngắn chỉ vì thất tình?

Cùng lắng nghe ý kiến từ Thư Vũ – Dịch giả sách thời trang đồng thời là niềm cảm hứng về ăn mặc, phong cách sống của nhiều bạn trẻ.

tóc đẹp 03c

Dịch giả sách thời trang Thư Vũ

Từng để nhiều kiểu tóc từ dài đến ngắn, Thư có thể chia sẻ với độc giả của ELLE về quan điểm cá nhân của bạn trước định kiến: “Con gái đột nhiên cắt tóc ngắn thì hẳn là thất tình, hoặc đang muốn nổi loạn” được không?

Từ lâu, Coco Chanel đã cho rằng: “Khi một cô gái cắt tóc ngắn, cô ấy đang muốn thay đổi cuộc đời”. Thay đổi là một cụm từ gây sợ hãi, rõ ràng đó là một việc không hề dễ dàng. Nếu như lời của bà Coco là đúng thì việc một cô gái quyết định thay đổi kiểu tóc là một tín hiệu đáng mừng, vì đó là hành động bước ra khỏi vùng an toàn, bước ra khỏi nỗi buồn, hay chỉ đơn giản là bước ra khỏi diện mạo cũ mà cô ấy không còn cảm thấy hào hứng mỗi lần đối diện với nó trong gương mỗi buổi sáng nữa. 

Thư nghĩ người phụ nữ mà đã bước được đến đấy thì ai nói gì hay định kiến như thế nào thì người ta cũng chả quan tâm lắm nữa, cổ chọn tự do làm điều mình muốn, lựa chọn sống với phiên bản thật nhất của chính mình vì biết chỉ có cổ sống với bản thân mình cho đến cuối cùng thôi. 

Thư có từng nghĩ kiểu tóc cũng chính là tuyên ngôn không lời của phái đẹp về cuộc đời mình không? Kiểu tóc hiện tại có ý nghĩa đặc biệt gì với bạn?

Có, Thư luôn tin kiểu tóc tiết lộ rất nhiều điều về một con người. Cũng như cách ăn mặc, có những kiểu tóc nói hộ cho chủ nhân của nó vô số thứ trước khi họ kịp lên tiếng. Kiểu tóc có khả năng truyền đi những thông điệp rất cụ thể, và bạn chính là người sống với những thông điệp ấy, bạn là người sống với mái tóc của mình, cho nên hãy chắc rằng mái tóc đang giúp bạn truyền tải thông điệp mà bạn thực sự muốn truyền tải. Có vậy bạn mới thu hút được điều mà bạn muốn thu hút, rút ngắn thời gian tìm kiếm và đạt được những điều mình mong muốn, những con người bạn cần gặp, và thậm chí là cuộc sống mà bạn luôn ước mơ. 
tóc đẹp 03a

Nhiều người có thể nghĩ lựa chọn cắt ngắn mái tóc để dài ngang lưng gần hai mươi năm thực sự không phải là một quyết định dễ dàng. Thế nhưng nó lại đến với Thư một cách rất tự nhiên, không chút câu nệ. Thư còn chẳng bao giờ quan tâm tới các đường nét gương mặt của mình có hợp với tóc ngắn không nữa kìa. Chỉ là đến một thời điểm mong muốn được trải nghiệm kiểu tóc mới quá mãnh liệt quá cộng với nhiều yếu tố bên ngoài như môi trường làm việc tại tạp chí thời trang đầy sáng tạo, nơi cái tôi cá nhân được đề cao và trân trọng, vậy là kiểu tóc ngắn đã ra đời. Và kết quả thì mọi người cũng thấy rồi, Thư hạnh phúc với kiểu tóc mới của mình và vẫn mong muốn chung sống lâu dài với nói.

Những cô nàng tóc dài sẽ “bánh bèo” hơn các cô nàng tóc ngắn?

Chị Hồng Như – Nhân viên văn phòng Ringier Việt Nam đã có những tâm sự về mái tóc đẹp của mình.

tóc đẹp 04

Chị Như Nguyễn – Nhân viên văn phòng

Chị để tóc dài được bao lâu rồi và chị có bao giờ cắt tóc ngắn chưa? 

Tóc chị từ lần đầu “biết dài” là nó dài đến tận bây giờ. Lần chị cắt ngắn nhất chỉ là qua vai một xíu (vì biết mẹ sẽ la “Ối” lên khi chị cắt quá dài) nên chỉ dám cắt chút vậy thôi. Thời điểm ấy đơn giản do thằng bạn thân thiệt thân “khuyên nhủ” là để dài quá giống “bánh bèo”.

Tại sao chị vẫn nuôi tóc dài và không thay đổi? Chị đã bao giờ muốn thử cắt chưa?   

Nhiều người có bảo do mặt chị “bánh bèo” thiệt nên hợp tóc dài, và vì chị cũng thích tóc dài. Đơn giản là nó hợp với dáng người và phong cách của chị.

Người ta vẫn thường cho rằng những cô nàng tóc ngắn thì cá tính và mạnh mẽ hơn những cô gái với mái tóc dài thướt tha. Chị cảm nhận thế nào về suy nghĩ tóc dài thì “bánh bèo” hơn tóc ngắn

Thật sự quan niệm này đã thành hình từ rất lâu nên nó trở thành điều hiển nhiên đối với suy nghĩ của đại đa số nhiều người. Tuy nhiên, theo quan điểm của chị “thời trang” thời nay rất đa dạng, tóc ngắn tóc dài hay lưng lửng bờ vai nếu bạn nghĩ mình hợp và mình thích thì mình làm thôi. Tóc dài không có nghĩa là không cá tính. Có nhiều kiểu tóc dài vẫn cá tính lắm, ví dụ như kiểu tóc tóc dài suông thẳng hai mái hoặc tóc dài mái ngố cũng cá tính ấn tượng lắm chứ.

Kết

Sau cuộc phỏng vấn ngắn cùng bốn người phụ nữ xinh đẹp với những suy nghĩ và phong cách khác nhau, chúng ta thêm phần nào hiểu được rằng, mỗi phụ nữ trên thế giới này đều là một bông hoa trong khu vườn đầy hương sắc. Chuẩn mực của cái đẹp không dựa vào độ dài của mái tóc, không ai có quyền phán xét tóc dài là cổ hủ, tóc ngắn là thời thượng – và ngược lại. Ở thế giới bình đẳng, mỗi phụ nữ luôn có quyền tự quyết với nhan sắc của bản thân.

Dẫn một đoạn văn hay của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: “Đàn bà, hễ mũi xấu thì mắt đẹp, mắt mũi xấu thì miệng đẹp, mặt xấu thì dáng đẹp, người xấu tâm hồn đẹp. Bằng cách này hay cách khác, họ cứ phải đẹp. Lúc giận họ cũng đẹp… Ôi những người đàn bà, hễ mặt mũi xấu thì tay chân đẹp, cổ xấu thì lưng đẹp, người xấu thì tâm hồn đẹp. Bằng cách này hay cách khác, họ cứ phải đẹp. Lúc buồn cũng đẹp…”.

Bạn luôn đẹp khi bạn là chính mình. Mong bạn luôn nhớ điều đó để 365 ngày trong năm đều là 8/3!

Xem thêm:

Lời tán dương cho công cuộc làm đẹp – Phụ nữ làm đẹp vì ai?

Đế chế mỹ phẩm giúp Kylie Jenner chính thức trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới

Nhóm thực hiện

Bài: Sophie Thanh Huyền – Lan Thảo – lemy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: DAINGO Studio/ NVCC

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more