Triệu Vy: Nàng “Én nhỏ” không thích sống đời tầm thường

Đăng ngày:

Bước sang tuổi 44, Triệu Vy vẫn là “soái tỉ” trong lòng người hâm mộ với nhan sắc trường cửu, thần thái ngút trời và tự do theo đuổi những gì mình thích, hệt như nàng Tiểu Yến Tử đã gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ.

Từ ngôi sao vụt sáng sau một đêm với vai Tiểu Yến Tử trong phim Hoàn Châu cách cách, làm đạo diễn nữ lập kỷ lục phòng vé với phim đầu tay Gửi thanh xuân cho đến ngôi sao có thu nhập hàng đầu Trung Quốc và kèm theo không ít tai tiếng trong sự nghiệp lẫn cuộc sống riêng, Triệu Vy luôn chứng minh con đường đi của mình hoàn toàn khác biệt với số đông.

Những ngã rẽ bất ngờ

Nếu chấp nhận cuộc sống an nhàn thì giờ đây, Triệu Vy đã là một giáo viên ở quê nhà là thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Khi đang là sinh viên trường Sư phạm TP. Vu Hồ, cô bất ngờ được chọn vào vai quần chúng trong bộ phim Họa hồn của diễn viên nổi tiếng Củng Lợi. Kinh nghiệm lần đầu đứng trước ống kính máy quay đã khiến cô ghi tên theo học Học viện Hằng Thông Thượng Hải. Khi tốt nghiệp cùng lúc hai chương trình học, Triệu Vy quyết tâm dành hẳn một năm ôn tập và lên Bắc Kinh để theo học ngôi trường mơ ước của rất nhiều bạn trẻ yêu nghệ thuật là Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

triệu vy 3

Vai diễn Tiểu Yến Tử giúp cho Triệu Vy vụt sáng thành sao, trở thành “tình đầu” của biết bao thế hệ.

Ngay từ những năm đầu học ở trường, cô đã được tham gia dự án phim lớn là Nữ nhi cốc và dấu son sự nghiệp Hoàn châu cách cách năm 1997. Vai Tiểu Yến Tử đưa Triệu Vy và các bạn diễn Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng, Châu Kiệt… nhanh chóng nổi tiếng toàn thế giới. Chuỗi ngày sau đó của Triệu Vy là con đường trải hoa hồng với hàng loạt vai diễn trong các dự án lớn. Tuy nhiên, nữ diễn viên cũng phải bước qua không ít gai nhọn. Sự cố đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của Triệu Vy là mặc trang phục in cờ của phát xít Nhật năm 2001. Trong vài năm sau đó, các hoạt động nghệ thuật của Triệu Vy bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cô trở thành “thuốc độc phòng vé” vì lệnh phong tỏa ngầm. Bài học này theo cô suốt những năm tháng về sau. Bởi lẽ đó, mỗi khi đụng đến các vấn đề chính trị, nữ diễn viên cô cùng cẩn trọng.

Ngã rẽ bất ngờ thứ hai của Triệu Vy là khi cô trở lại trường cũ Học viện Điện ảnh Bắc Kinh để theo học khóa Thạc sĩ đạo diễn nghệ thuật năm 2005. Số điểm thi đầu vào, thành tích học tập lẫn tác phẩm tốt nghiệp của cô đều gây ấn tượng với thầy cô trong trường. Triệu Vy trở thành một nghệ sĩ đặc biệt khi đang ở đỉnh cao của danh vọng mà vẫn theo đuổi con đường học vấn. Việc diễn viên chuyển hướng sang làm sản xuất không ít, nhưng để có thể trở thành đạo diễn lại đòi hỏi sự đào tạo chuyên nghiệp. Triệu Vy sẵn sàng gạt bớt lịch làm việc, rời khỏi guồng quay của giới giải trí để chăm chỉ lên lớp mỗi ngày như mọi sinh viên khác. Sau khi tốt nghiệp với số điểm cao, cô còn được mời làm giảng viên. Tuy nhiên, người đẹp đã từ chối cơ hội để tạo nên cú chuyển bất ngờ thứ ba của cuộc đời mình.

triệu vy 4

Bộ phim Gửi thanh xuân đánh dấu vai trò mới của Triệu Vy.

Từ đề tài tốt nghiệp Thạc sĩ, Triệu Vy đã nâng lên thành phim điện ảnh chuyên nghiệp Gửi thanh xuân. Cô chứng minh với công chúng rằng mình không phải đi học để làm màu mà thực học thực làm. Tháng 5/2013, bộ phim ra mắt và đạt doanh thu 56,8 triệu USD, đứng đầu kỷ lục phòng vé, đưa Triệu Vy trở thành “Nữ đạo diễn có phim đầu tay thành công nhất” trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Bộ phim của cô đã làm bùng lên trào lưu chuyển thể phim thanh xuân từ các tiểu thuyết đương đại trong cả lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình.

triệu vy 10

Triệu Vy trở thành một nghệ sĩ đặc biệt khi đang ở đỉnh cao của danh vọng mà vẫn theo đuổi con đường học vấn.

Thực lực là do rèn luyện mà thành

Triệu Vy sở hữu đôi mắt to tròn với nhiều biểu cảm ấn tượng. Đây cũng chính là đặc điểm giúp cô giành được vai Tiểu Yến Tử dù khi đó chỉ là một diễn viên vô danh. Nữ sĩ Quỳnh Dao vốn có sở thích chọn diễn viên mắt to để có thể diễn tả nhiều cảm xúc cho nhân vật. Vì thế, tuy khuôn mặt Triệu Vy có nhiều góc cạnh nhưng đôi mắt trời cho đã giúp cô lọt vào mắt xanh của nhà văn, nhà sản xuất nổi tiếng. Sự ngây thơ, vụng dại của nữ diễn viên mới vào nghề đã khắc họa sống động nhân vật Tiểu Yến Tử nghịch ngợm, thâm tình nhưng cũng bốc đồng mà đến bây giờ vẫn chưa có ai vượt qua được.

Nhưng Triệu Vy không muốn đóng khung trong một dạng vai. Cô dần dần trưởng thành với Lục Y Bình (Tân Dòng sông ly biệt, 2000), Ái Quân (Tịch dương thiên sứ, 2002), Diêu Mộc Lan (Kinh hoa yên vân, 2004), Tôn Thượng Hương (Xích Bích, 2008), Bội Dung (Họa bì, 2008), Lý Hồng Cầm (Con thân yêu, 2004), Tất Thắng Nam (Mẹ hổ bố mèo, 2015)… Từ một cô gái chỉ diễn theo bản năng, dần dần, Triệu Vy đạt đến độ chín trong diễn xuất và trở thành bậc tiền bối được kính nể trong nghề.

triệu vy 5

Các vai diễn ấn tượng đánh dấu bước tiến trong diễn xuất của Triệu Vy.

Con người thật của Triệu Vy khá nam tính, nghĩa khí. Cô cũng là người kính nghiệp. Khi đóng phim Tam nhân hành (2017), đạo diễn Đỗ Kỳ Phong đã hết lời khen ngợi nữ diễn viên vì tinh thần làm việc hết lòng với ê-kíp Hồng Kông. Ban đầu ông còn ngại rằng cô sẽ không nhận lời vì đạo diễn chưa hoàn tất kịch bản mà thường chỉnh sửa ngay tại trường quay. Thế nhưng, Triệu Vy luôn xuất hiện với phong thái giản dị, không phải là một ngôi sao nổi tiếng, cũng chẳng phải quý bà giàu có mà chỉ tập trung hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Ngoài khả năng diễn xuất, Triệu Vy hát cũng rất hay. Cô từng phát hành nhiều album với các bài hit không thua ca sĩ chuyên nghiệp. Đến nay, những ca khúc trong phim Hoàn Châu cách cách, Tân Dòng sông ly biệt… và album độc lập Phiêu, Song… vẫn in đậm dấu ấn của cô.

triệu vy 8

Triệu Vy cũng tham gia làm giám khảo cho nhiều chương trình tìm kiếm tài năng.

Dù nổi tiếng và giàu có nhưng Triệu Vy vẫn say mê hoạt động nghệ thuật mà không đứng ngoài nhịp chung của làng giải trí. Cô từng làm giám khảo nhiều chương trình tuyển chọn tài năng như Got Talent, LHP Tokyo, Berlin, chương trình truyền hình thực tế Nhà hàng Trung Hoa và nhiều hoạt động từ thiện cộng đồng thầm lặng.

Dấu ấn gia đình

Cùng với sự nghiệp rực rỡ, Triệu Vy cũng có đời sống tình cảm đa màu sắc. Tuy cô thừa nhận mình là người thẳng thắn, bộc trực, ít nữ tính nhưng đó lại là điều hấp dẫn vô số đàn ông vây quanh. Người đàn ông được biết đến đầu tiên trong cuộc đời cô là đại gia Diệp Mậu Thanh. Khi vừa được biết đến với phim Hoàn Châu cách cách, cô đã công khai bạn trai quen được 3 năm. Thế nhưng, mối tình nhanh chóng chấm dứt do sự nổi tiếng thần tốc của Triệu Vy. Sau đó, cô từng bị bắt gặp ôm hôn Uông Vũ, Vương Lệ Cần… Ngoài ra, cô cũng là người đẹp trong lòng nhiều bạn học, bạn diễn như Tô Hữu Bằng, Huỳnh Hiểu Minh, Châu Tinh Trì, Huỳnh Duy Đức, Châu Nhất Vi, Hồ Quân… Họ luôn dành những từ ngữ tốt đẹp nhất để nói về nữ diễn viên. Bất cứ khi nào cô lên tiếng, đều có nhiều người đàn ông sẵn sàng giúp đỡ bất chấp khó khăn.

triệu vy 7

Còn hơn cả bạn thân, Tô Hữu Bằng có thể xem là tri kỉ của Triệu Vy.

Dù vậy, người gắn bó nhất với cô đến giờ này vẫn là đại gia người Singapore Huỳnh Hữu Long. Năm 2010, Triệu Vy bí mật sinh con gái Tiểu Tứ Nguyệt. Cô từng thú nhận trên một chương trình truyền hình rằng mình không phải là người theo khuôn khổ, làm việc có đôi chút tùy hứng. Ví dụ như chuyện kết hôn. Cô thích là lấy chồng, sinh con mà không cần đến một đám cưới rình rang cho xứng với vị thế của ngôi sao hạng A. Triệu Vy muốn sống theo những điều mình thích. Chồng cô cũng tôn trọng điều này.

Bao năm qua, anh luôn là hậu phương vững chắc để cô phát triển sự nghiệp. Người chồng xuất thân nghèo khó trở thành đại gia này đã giúp cho Triệu Vy thăng hoa hơn trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Hai vợ chồng mua lại một đồn điền ở Pháp vì nữ diễn viên thích uống rượu vang. Bất động sản được mua năm 2011 trị giá 4 triệu Euro là đồn điền rộng 7 hecta tại Saint Emilion Grand Cru, Bordeaux (Pháp) sản xuất rượu vang Château Monlot. Sản lượng mỗi năm là 50.000 chai vang đỏ. Ngoài ra, vợ chồng cô còn có nhiều biệt thự, căn hộ cao cấp tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), Hồng Kông, Singapore… cũng như tham gia điều hành 7 công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, sản xuất phim…

triệu vy 1

Đồn điền xa hoa của vợ chồng “Én nhỏ”.

Tính cách phóng khoáng giúp Triệu Vy có khá nhiều bạn bè thân thiết trong làng giải trí. Cô cũng thường xuyên xuất hiện trong các buổi họp lớp diễn xuất. Mỗi người dù mỗi công việc khác nhau, có người nổi tiếng, có người không, nhưng vẫn luôn gắn bó. Triệu Vy cũng có thể làm bạn với diva Vương Phi. Với tính cách dị biệt của mình, Vương Phi không có nhiều bạn bè nhưng đã thân thiết với “Én nhỏ” suốt nhiều năm qua.

Khi mới sinh con năm 2010, cô đang trên đà thăng tiến của công việc nên thường xuyên xa nhà. Sau này, nữ diễn viên rất hối hận khi không dành nhiều thời gian cho con. Vì thế, khi đã sắp xếp cuộc sống gia đình ổn định hơn, cô thường xuyên ở Singapore hoặc đưa con đi chơi khắp thế giới như Dubai, Hồng Kông để bù lại quãng thời gian trống vắng khi thiếu mẹ.

triệu vy 9

Triệu Vy nổi tiếng với nhan sắc bất biến với thời gian.

Tuy nhiên, không có bình yên nào là mãi mãi. Vợ chồng cô bị “cấm cửa” trên sàn chứng khoán 5 năm từ ngày 9/11/2017 do lệnh của Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) ban hành vì gian dối, cung cấp thông tin sai lệch. Điều này cũng ảnh hưởng đến hôn nhân của họ. Hai người bị cho là đã ly thân một năm nay do không tương tác trên mạng xã hội. Gần đây, Triệu Vy cũng bị bắt gặp thân thiết quá mức với đạo diễn Lý Phi trong một nhà hàng. Trước những thông tin gây sóng gió kể từ khi mới nổi tiếng, Triệu Vy hầu như không bao giờ lên tiếng. Cô chỉ âm thầm làm việc và ra mắt những tác phẩm mới ấn tượng hơn.

triệu vy 6

Bước sang tuổi 44, dường như nữ diễn viên còn trẻ trung hơn trước.

Mong rằng bước sang tuổi mới, “Én nhỏ” sẽ ngày càng vững vàng và cống hiến nhiều sản phẩm ấn tượng hơn!

Xem thêm

Triệu Vy và cuộc thay đổi phong cách thời trang ngoạn mục

Triệu Vy cùng các nàng thơ châu Á khoe sắc tại Tuần lễ Thời trang Milan 2019

Nhóm thực hiện

Bài: An An

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Weibo, Sina, Sohu, FBNV

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more