8 điều cần nhớ để khám phá thiên nhiên hoang dã khi du lịch Úc

Đăng ngày:

Không ít du khách lựa chọn du lịch Úc theo cách rất riêng, rất cá tính: rong ruổi nhiều ngày, băng qua hàng dặm dài rừng rậm, núi non của quốc gia này. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ nước Úc luôn toát ra sức quyến rũ lạ lùng, từ những đàn động vật hoang dã bản địa đến vùng thổ nhưỡng đỏ rực trải dài ngút ngàn.

Tuy nhiên, do nơi này có thời tiết khô nóng, khoảng cách rộng lớn giữa các địa điểm và địa hình gập ghềnh khó chịu, việc chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước chuyến du lịch Úc là tối quan trọng. Bỏ túi 8 bí quyết dưới đây để đảm bảo chuyến thám hiểm thiên nhiên Úc của bạn an toàn, vui vẻ nhé.

Nắm vững kỹ năng sống cơ bản

Có một số kỹ năng sinh tồn mà bạn và bất kỳ ai trong nhóm du lịch Úc của mình phải biết. Hãy học cách lái xe địa hình 4WD, học thay lốp và sửa chữa xe cơ bản. Ở giữa thiên nhiên hoang dã, bạn cũng phải biết cách tự nổi lửa, dựng lều.

Nếu bạn nghĩ mình không đủ khéo léo hoặc thấy tất cả những kỹ năng này quả thật quá sức mình, tốt nhất bạn hãy đăng ký đi theo tour du lịch và để mọi việc cho hướng dẫn viên lo.

elle việt nam du lịch úc 01

Ảnh: Tchami/Flickr

Quan trọng là tính toán thời gian

Nếu chưa từng du lịch Úc, bạn không thể tưởng tượng nổi khu vực núi rừng nguyên sơ của đất nước này rộng lớn thế nào đâu. Đoạn đường “phượt” từ Adelaide đến Alice Springs đi qua ngọn núi thiêng Uluru dài khoảng 2.000 km, xa ngang ngửa khoảng cách lái xe từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đến Berlin, Đức. Hành trình từ Sydney tới Perth còn dài gấp đôi, 4.000 km, gần bằng khoảng cách giữa Madrid, Tây Ban Nha và Moscow, Nga.

Vì vậy, hãy thực tế một chút, đừng ép buộc chính mình phải rong ruổi liên tục hàng trăm km với tốc độ chóng mặt qua những địa hình còn chưa được con người “thuần hóa”. Vừa không thiết thực, vừa nguy hiểm, lại còn chẳng vui một chút nào. Cháy bụi rậm và lũ quét cũng có thể khiến đường xá bị chặn đột ngột, do đó, cho phép bản thân nghỉ ngơi vài ngày làm bước đệm sẽ là lựa chọn thông minh.

elle việt nam du lịch úc 02

Ảnh: Jacqui Barker/Wikimedia Commons

Chọn đúng phương tiện di chuyển

Để du lịch Úc, ô tô mui kín thông thường có thể sử dụng được trên địa hình bằng phẳng, khô ráo ở miền Trung, loại đường trải nhựa như cao tốc Lasseter và Stuart nối liền Alice Springs và Uluru chẳng hạn.

Nhưng khi bạn quyết định sẽ rẽ khỏi đường lớn và lang thang đâu đó, bạn cần chi thêm vài đô la thuê một chiếc xe địa hình 4WD. Loại xe này là lựa chọn tối ưu để đối phó với những con đường rải sỏi gồ ghề, những đoạn đường đất khúc khuỷu và các thung lũng lầy lội bùn, như đường Gibb River ở vùng Kimberley, Tây Úc và công viên tự nhiên Ruby Gap thuộc lãnh thổ phía Bắc.

elle việt nam du lịch úc 03

Ảnh: David Busch/Flickr

Đảm bảo xe có “phong độ” tốt nhất

Bởi chiếc xe là thiết bị quan trọng nhất khi du ngoạn trên các cung đường hoang sơ của nước Úc, bạn nhớ mang xe đến thợ máy để bảo dưỡng trước khi lên đường, đảm bảo đủ thời gian khắc phục các sự cố nếu có.

Bạn có thể thực hiện lần lượt từng mục trong danh sách sau: kiểm tra dầu, sạc đầy pin, siết chặt các loại bu lông, ốc vít, kiểm tra hệ thống giảm xóc và chuẩn bị hai lốp dự phòng, một số phụ tùng thay thế khác như dây nối, dây cáp – và nhớ phải học cách sử dụng chúng nhé – cũng sẽ có lúc cần dùng đến.

Biết mình đang ở đâu, đi đâu

Bắt sóng các thiết bị điện tử giữa chốn “đồng không mông quạnh” khi du lịch Úc chẳng dễ dàng gì, bạn nên tải xuống các bản đồ offline và tốt hơn hết là thuê một thiết bị định vị GPS. Ngoài ra, vẫn còn một phương pháp chỉ đường khá hoài cổ, lại không tiêu tốn của bạn một chút pin nào: tờ bản đồ cổ điển, đi cùng với chiếc la bàn.

Các điểm dừng chân trên đường cách nhau khá xa nên bạn phải lên kế hoạch cụ thể về nơi cắm trại, đổ xăng và mua thực phẩm từ trước khi xuất phát.

elle việt nam du lịch úc 04

Ảnh: Stephan/Wikimedia Commons

Giữ liên lạc

Dĩ nhiên, vùng rừng núi khắc nghiệt của Úc vẫn có khả năng bất ngờ làm đổ bể kế hoạch được chuẩn bị hoàn hảo đến từng chi tiết của bạn. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống nguy cấp với một bộ dụng cụ cứu thương đầy đủ gồm băng cuộn, thuốc giảm đau aspirin, băng cá nhân, thuốc khử trùng và kem trị bỏng.

Bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc điện thoại vệ tinh, đề phòng các trường hợp nghiêm trọng xảy ra ở khu vực hoang vắng, xa xôi. Không cần trông đợi vào sóng điện thoại của mình làm gì, sóng thường chỉ khá ổn với thuê bao nhà mạng Telstra nhưng vẫn bị chập chờn trên nhiều tuyến đường mòn.

elle việt nam du lịch úc 07

Ảnh: Victor Garcia/Unsplash

Xếp hành lý thật khôn ngoan

Không mang quá nhiều, không mang quá ít, chỉ mang vừa đủ. Bạn nên mang theo 5 lít nước mỗi người/ngày và một số chai 10 lít để dự trữ. Chuẩn bị quần áo tùy theo mùa nhưng nhớ là ban đêm ở vùng Trung Úc rất lạnh lẽo, nên thêm một bếp nấu, một cái đèn và dụng cụ chụp ảnh. Đến siêu thị và mua các loại thực phẩm bảo quản được lâu như đồ hộp, bánh quy và các loại hạt.

Đừng mang theo quá nhiều đồ đạc vì hành lý quá tải sẽ hình thành áp lực không mong muốn, “ngốn” nhiều xăng dầu hơn và gia tăng nguy cơ lật xe khi đi trên địa hình khó – nhất là nếu bạn dồn tất cả hành lý lên giá đỡ trên nóc xe địa hình.

elle việt nam du lịch úc 05

Ảnh: Foubister/Wikimedia Commons

Coi chừng những “cư dân” bản địa

Giấc mơ của rất nhiều du khách quốc tế khi đi du lịch Úc là được gặp các loài động vật bản địa đặc trưng của châu Úc trong môi trường sống hoang dã của chúng. Tuy nhiên, dù chuột túi và đà điểu có đáng yêu thế nào, chúng vẫn là hiện thân của nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tiềm ẩn trong các bụi rậm.

Chuột túi Úc khá “tai tiếng” nhờ thói quen phóng ào ra giữa đường lúc trời nhá nhem tối, nên tốt nhất bạn đừng lái xe vào thời điểm này trong ngày. Thay vào đó, hãy khởi hành vào sáng sớm khi trời còn mát mẻ. Đến chiều, hãy dựng trại khi trời còn chưa tắt nắng, rồi dành thời gian tận hưởng vẻ đẹp của ánh hoàng hôn giữa chốn trời đất bao la.

elle việt nam du lịch úc 06

Ảnh: Carles Rabada/Unsplash

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Culture Trip

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more