Lưu ngay list 20 bộ phim viễn tưởng về du hành thời gian để “luyện” trong dịp nghỉ lễ dài ngày

Đăng ngày:

Những bộ phim viễn tưởng đề tài du hành thời gian phá vỡ các quy luật cố hữu, đưa khán giả chu du xuyên qua năm tháng, xuyên qua các chiều không gian, đủ sức níu chân những ai tò mò, mê khám phá ở lại trong thế giới phi thường, ly kỳ trong phim.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, nếu có ý định ở nhà thư giãn, tận hưởng thời gian thảnh thơi thay vì chen chúc tại các điểm du lịch, “luyện” phim là gợi ý dành riêng cho bạn. Đây là thời điểm phù hợp để xem các tác phẩm kinh điển trong danh sách 20 phim “hack não” về du hành thời gian dưới đây, vì bạn sẽ cần thời gian để não nghỉ ngơi, suy ngẫm về thông điệp mà những bộ phim truyền tải đấy.

Back To The Future – Trở về tương lai (1985)

Back To The Future là bộ phim du hành thời gian kinh điển của điện ảnh Mỹ, ra mắt hồi thập niên 80. Phần 2 và phần 3 của phim cũng khá hấp dẫn, nhưng rất khó “vượt mặt” được vị trí của bản phim gốc trong lòng khán giả.

Phim kể về chuyến du hành đến quá khứ 30 năm trước của cậu bé Marty McFly khi cỗ máy thời gian của tiến sĩ lập dị Emmett Brown gặp trục trặc. Marty gặp được bố mẹ mình – khi đó còn là học sinh trung học – và vô tinh trở thành… người trong mộng của mẹ. Cậu phải làm mọi cách sửa chữa sự xáo trộn dòng lịch sử do chuyến du hành của mình gây ra, giúp bố mẹ đến được với nhau.

Somewhere In Time – Ngược dòng thời gian (1980)

Chuyện tình vượt thời gian của Richard Collier (Christopher Reeve thủ vai) và Elise McKenna (Jane Seymour thủ vai) đủ sức làm rung động mọi khán giả yêu điện ảnh.

Chàng biên kịch trẻ Richard bị mê hoặc bởi bức ảnh chụp một người phụ nữ tại khách sạn Grand Hotel. Nhờ thuật thôi miên, anh du hành thời gian trở về năm 1912 để tìm kiếm cô gái trong ảnh – nữ diễn viên Elise McKenna, tình yêu của đời mình. Không may, sợ rằng quan hệ giữa hai người sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của Elise, quản lý của cô quyết tìm mọi cách chia rẽ mối tình vượt thời gian cảm động này.

The Lake House – Ngôi nhà bên hồ (2006)

The Lake House là bộ phim tình cảm giả tưởng của hãng Warner Bros., làm lại từ bộ phim Hàn Quốc Il Mare (Tình yêu kỳ lạ) ra mắt năm 2000. Bộ phim đánh dấu sự trở lại của cặp đôi Sandra Bullock – Keanu Reeves sau lần hợp tác đầu tiên trong Speed (1994).

Phim kể về câu chuyện tình của nữ bác sĩ Kate Forrester (Bullock thủ vai) và kiến trúc sư Alex Wyler (Reeves thủ vai). Trước khi rời khỏi căn nhà bên hồ đang sống để chuyển đến Chicago, Kate để lại tờ giấy nhắn cho người chủ mới trong hòm thư ngôi nhà. Alex nhận được lời nhắn trong hòm thư của mình và viết thư hồi âm cho cô. Sau một thời gian hai người trao đổi thư từ, thông qua hòm thư của căn nhà bên hồ, Kate và Alex nhận ra mình đều sống ở ngôi nhà đó, chỉ là cách biệt nhau 2 năm: thời gian của Kate đang ở là năm 2006 và Alex sống vào năm 2004.

The Time Traveler’s Wife – Chồng ảo (2009)

Nhân vật trung tâm của bộ phim là Henry De Tamble (Eric Bana thủ vai), người mắc chứng rối loạn di truyền bí ẩn khiến anh có khả năng du hành thời gian bất đắc dĩ và hoàn toàn ngẫu nhiên. Anh không kiểm soát được mình sẽ du hành đến đâu, khi nào và ở lại bao lâu.

Khả năng phiền toái của Henry ảnh hưởng sâu sắc đến chuyện tình giữa anh và vợ mình, Clare Abshire (Rachel McAdams thủ vai), từ khi hai người còn là những đứa trẻ. Anh liên tục biến mất, rồi trở về, có khi bị thương, vậy mà tất cả những gì cô có thể làm là lo lắng và chờ đợi. Chứng rối loạn này còn khiến cặp vợ chồng không thể sinh con, vì gen du hành thời gian của Henry sẽ di truyền cho đứa bé.

Dù vậy, Henry và Clare vẫn ở bên nhau, yêu thương và kiên nhẫn cùng nhau vượt qua từng thử thách.

Source Code – Mật mã gốc (2011)

Trong Source Code, ngôi sao Jake Gyllenhaal vào vai đại úy không quân Colter Stevens. Anh tỉnh dậy trong một chuyến tàu đến Chicago, hoàn toàn mất phương hướng và kinh hoàng nhận ra mình ở trong thân xác của Sean Fentress – một giáo viên. Khi Colter vừa chấp nhận tình huống trớ trêu, đoàn tàu chở anh nổ tung, không hành khách nào sống sót.

Tỉnh lại lần nữa, Colter nhận được lời giải thích: anh được quân đội chọn tham gia nhiệm vụ tuyệt mật nhằm điều tra kẻ đã đánh bom chuyến tàu cao tốc. Colter đang xâm nhập vào ký ức của Sean – một hành khách có mặt trên tàu khi vụ việc xảy ra – nhờ dự án nghiên cứu “Source Code” của chính phủ, cho phép tái tạo quá khứ dựa trên ký ức còn sót lại trong não bộ nạn nhân.

Donnie Darko (2001)

Trước Source Code, Jake Gyllenhaal từng xuất hiện trong một bộ phim du hành thời gian khác là phim kinh dị – tâm lý Donnie Darko của đạo diễn Richard Kelly. Bộ phim kỳ lạ này chỉ được quay trong 28 ngày, doanh thu phòng vé cực kỳ thấp nhưng lại được giới phê bình đánh giá cao, số người xem tăng liên tục.

Cậu bé Donnie Darko (Jake Gyllenhaal thủ vai) bị ám ảnh về ngày tận thế. Ngày 2/10/1988, một kẻ mặc đồ mascot thỏ, tự xưng là Frank, đến gặp Donnie và nói thế giới này sẽ kết thúc sau 28 ngày, 6 giờ, 42 phút và 12 giây nữa. Từ đó, Donnie liên tục thực hiện nhiều hành vi kỳ lạ mà không ai hiểu nổi, dưới sự điều khiển của Frank.

Bộ phim cực kỳ cuốn hút với khán giả mê phim giả tưởng nhờ hệ thống tình tiết bí ẩn dày đặc chỉ được bật mí vào cuối phim, nhưng đều liên kết chặt chẽ với nhau bằng quy luật trong cuốn sách The Philosophy Of Time Travel (Triết lý du hành thời gian) của tác giả Roberta Sparrow.

Interstellar – Hố đen tử thần (2014)

Người xem Interstellar thấy bối rối, hỗn loạn và lạc lối trong hành trình thám hiểm lỗ sâu liên vũ trụ, với dàn diễn viên “khủng” gồm Matthew McConaughey, Anne Hathaway, Jessica Chastain, Bill Irwin, Ellen Burstyn và Michael Caine.

Trong phim, NASA khám phá một lỗ sâu liên vũ trụ hình thành gần Sao Thổ nhờ một nền văn minh ngoài hành tinh bí ẩn. Lỗ sâu trở thành cây cầu dẫn sang thiên hà khác, nơi tồn tại 3 hành tinh đủ điều kiện cho sự sống của loài người. Nhân vật chính là nhóm phi hành gia trên con tàu Endurance, có nhiệm vụ thu thập dữ liệu trên 3 hành tinh mới để cứu nhân loại.

Cuộc du hành lẫn kế hoạch của NASA vấp phải nhiều thử thách, đòi hỏi các phi hành gia phải mạo hiểm cả mạng sống của mình.

Groundhog Day – Ngày chuột chũi (1993)

Cụm từ “groundhog day” trong tiếng Anh, diễn tả một chuỗi sự kiện đã xảy ra liên tục được lặp lại theo cùng một cách, bắt nguồn từ chính bộ phim này. Groundhog Day được khen ngợi và không bao giờ vắng mặt trong danh sách những phim hài xuất sắc nhất điện ảnh Hoa Kỳ.

Nghệ sĩ hài Bill Murray vào vai Phil Connors, một nhân viên dự báo thời tiết bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian, khiến anh phải sống lặp đi lặp lại một ngày trong đời. Đã hết hứng thú với việc sống lại ngày 2/2 quá nhiều lần, Phil bắt đầu suy ngẫm về cuộc đời mình và nhận ra điều gì mới thực sự ý nghĩa.

Looper – Kẻ xuyên không (2012)

Bộ phim viễn tưởng này được Mỹ và Trung Quốc hợp tác sản xuất, quy tụ những cái tên nổi tiếng: Joseph Gordon-Levitt, Bruce Willis và Emily Blunt.

Chuyện phim xảy ra trong bối cảnh rất lý thú. Thế giới năm 2044 trở nên rối loạn do xung đột giữa các băng nhóm tội phạm. Đến năm 2074, cỗ máy du hành thời gian được phát minh nhưng là sản phẩm bất hợp pháp, chỉ có bọn xã hội đen tìm mua trên chợ đen để phục vụ cho những âm mưu xấu xa của chúng.

Nhân vật chính Joe (Joseph Gordon-Levitt thủ vai) sống ở năm 2044. Anh bị bọn xã hội đen năm 2074 tìm đến với đề nghị trở thành một “Looper” – tay súng giúp trừ khử bất cứ ai chúng đưa trở về từ tương lai.

13 Going On 30 – Thiếu nữ tuổi 30 (2004)

Trong những năm 1980, khi còn ở độ tuổi 13, cô bé Jenna Rink (Jennifer Garner thủ vai) luôn ao ước có thể bỏ qua hết những năm tháng tuổi dậy thì để trở thành một người phụ nữ 30 tuổi tinh tế và độc lập. Nhưng đến khi ước mơ đã thành sự thật, Jenna nhận ra tuổi trưởng thành cũng chẳng hoàn hảo, đầy màu hồng như cô vẫn hằng tưởng tượng.

Với bộ phim mang thông điệp “hạnh phúc là một cuộc hành trình, không phải đích đến” quen thuộc đến mức sáo mòn của thể loại tâm lý – tình cảm, nữ diễn viên Jennifer Garner đã mang đến sức sống cho cả bộ phim với cách thể hiện nhân vật Jenna Rink tươi mới và ngọt ngào.

Predestination – Tiền định (2014)

Predestination là phim kinh dị giả tưởng của Úc, được viết và đạo diễn bởi Michael và Peter Spierig. Bộ phim được đánh giá cao nhờ ứng dụng lý thuyết về du hành thời gian, tạo nên những tình tiết chồng chéo kịch tính và “hack não”.

Một đặc vụ du hành thời gian trở về năm 1970 để ngăn chặn tên khủng bố “Fizzle Bomber”. Khi làm bartender để ẩn mình, anh vô tình gặp được vị khách John. John sinh ra là phụ nữ, khi đó tên Jane. Lần nọ, Jane vô tình đụng phải một người đàn ông trên phố, hai người yêu nhau nhưng đến một ngày, người đàn ông này biến mất. Jane mang thai đứa con của anh ta. Đến ngày sinh, bác sĩ phát hiện cô là người lưỡng tính. Biến chứng khi sinh buộc Jane phải từ bỏ phần sinh dục nữ, sau đó cô chuyển hẳn giới tính thành nam, với cái tên mới: John. Đứa trẻ mới sinh thì bị một người đàn ông lạ mặt cướp đi.

Về sau, phim hé lộ mối liên hệ giữa Jane, John và đứa bé, chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngã bật ra khỏi ghế. Có rất nhiều tình tiết phức tạp, nhưng bạn chỉ cần chấp nhận một nguyên lý duy nhất để hiểu Predestination: nghịch lý tiền định, hay còn gọi là vòng lặp nhân quả.

The Family Man – Người cha tuyệt vời (2000)

Dù nội dung Family Man thiên về vũ trụ thay thế hơn là du hành thời gian, khó lòng loại bộ phim này khỏi danh sách nhờ vai diễn xuất sắc của Nicolas Cage, Jack – một nhân viên cấp cao độc thân ở phố Wall bị đẩy vào cuộc đời của một ông bố vùng nông thôn, để rồi nhận ra đâu là điều thực sự quan trọng trong đời mình.

Jack có cơ hội trải nghiệm một cuộc đời khác của chính anh, cuộc đời có lẽ đã thành hiện tại nếu anh lựa chọn khác đi trong quá khứ. Liệu đó chỉ là một giấc mơ, hay còn lời giải thích sâu xa nào khác nữa?

Doctor Strange – Phù thủy tối thượng (2016)

Hãng phim Marvel bước vào thế giới của du hành thời gian với Doctor Strange, mang đến cho khán giả cái nhìn mới mẻ về vũ trụ và không gian đa chiều.

Để lấy lại chức năng của tay sau một tai nạn xe hơi, bác sĩ giải phẫu thần kinh Stephen Strange tìm đến vùng đất bí ẩn Kamar-Taj. Anh nhanh chóng nhận ra Kamar-Taj không chỉ là trung tâm chữa lành mà còn là tiền tuyến trong cuộc chiến chống lại các thế lực đen tối vô hình đang tìm cách phá hủy thực tại của loài người.

Với năng lực mới, Strange đứng trước lựa chọn: trở về với địa vị và tài sản của mình, hay bỏ lại tất cả để bảo vệ thế giới với tư cách phù thủy hùng mạnh nhất.

Edge Of Tomorrow – Cuộc chiến luân hồi (2014)

Bộ phim Edge Of Tomorrow, với tham gia diễn xuất của Tom Cruise và Emily Blunt, nối tiếp ý tưởng về vòng lặp thời gian của Groundhog Day và thêm vào yếu tố phiêu lưu, hành động kịch tính.

Thiếu tá Wiliam Cage (Tom Cruise thủ vai) – một sĩ quan quan hệ công chúng không có kinh nghiệm chiến đấu – buộc phải tham gia chiến dịch đổ bộ chống người ngoài hành tinh đang xâm chiếm châu Âu. Cage bị giết trong trận chiến, nhưng anh lại thấy mình trở về một ngày trước khi chết và dòng thời gian cứ liên tục lặp lại.

Passengers – Người du hành (2016)

Con tàu Avalon đang chở 5.000 hành khách và 258 thuyền viên trong các kén ngủ đông đến hành tinh Homestead II thì bất ngờ gặp nạn do va chạm với thiên thạch. Máy tính trên tàu gặp trục trặc, vô tình đánh thức một hành khách – kỹ sư Jim Preston (Chris Pratt thủ vai) – sớm hơn 90 năm so với dự định.

Sau một năm tuyệt vọng và suy sụp vì sống trong cô độc, chỉ bầu bạn với người máy, Jim quyết định đánh thức Aurora Lane (Jennifer Lawrence thủ vai) – nữ nhà báo, và không cho Aurora biết lý do cô thức dậy.

Kịch bản và nhân vật của phim không được đánh giá cao, nhưng phim vẫn được khen ngợi vì diễn xuất của Pratt và Lawrence, nhạc phim và phong cách hình ảnh.

About Time – Đã đến lúc (2013)

Bạn sẽ làm gì nếu có khả năng du hành thời gian, thay đổi bất cứ khoảnh khắc nào đã xảy ra trong đời? Đó chính là năng lực của nhân vật Tim Lake (Domhnall Gleeson thủ vai) trong bộ phim hài lãng mạn About Time.

Năm 21 tuổi, Tim được cha mình cho biết những người đàn ông trong gia đình anh đều sở hữu một năng lực đặc biệt: du hành thời gian trở về quá khứ. Vì không thể sử dụng năng lực để phục vụ cho tiền bạc hay danh vọng, Tim quyết định dùng nó để cải thiện cuộc sống tình cảm của mình. Anh tận dụng khả năng thay đổi diễn biến sự việc trong quá khứ để đến được với người mình yêu, Mary (Rachel McAdams thủ vai).

The Adjustment Bureau – Bản đồ định mệnh (2011)

Nghị sĩ Hoa Kỳ David Norris (Matt Damon thủ vai) phát hiện có khả năng mọi sự việc, diễn tiến cuộc đời anh đều bị định đoạt trước bởi một mạng lưới tình báo công nghệ tiên tiến.

Ngày nọ, việc hoàn toàn nằm ngoài dự tính của bọn kiểm soát xảy ra: một cuộc gặp gỡ lãng mạn, làm nảy sinh tình yêu giữa David và cô vũ công ballet Elise Sellas (Emily Blunt thủ vai). Từ đó, David đấu tranh chống lại sự thao túng của chúng, mặc kệ hứa hẹn về một tương lai hoàn hảo nếu anh ngoan ngoãn nghe lời.

Diễn xuất của Matt Damon và sự hòa hợp, ăn ý giữa anh và Emily Blunt được giới phê bình đánh giá cao.

Arrival – Cuộc đổ bộ bí ẩn (2016)

Bộ phim khoa học viễn tưởng bí ẩn Arrival đã thu hút khán giả khắp thế giới đến rạp phim và được đề cử cho nhiều giải thưởng lớn.

Khi 12 phi thuyền ngoài hành tinh đáp xuống các địa điểm khác nhau trên Trái Đất, quân đội Mỹ yêu cầu sự giúp đỡ của nhà ngôn ngữ Louise Banks (Amy Adams thủ vai) và nhà vật lý học Ian Donnelly (Jeremy Renner thủ vai) để tìm hiểu lý do vì sao chúng đến địa cầu.

Hiểu lầm trong giao tiếp dẫn đến khả năng xảy ra chiến tranh giữa người ngoài hành tinh và các quốc gia. Trong nỗ lực ngăn chặn tình huống này, Louise và Ian phát hiện người vũ trụ mang đến một món quà: ngôn ngữ của họ – thay đổi nhận thức về thời gian tuyến tính, khiến con người thấy được “ký ức” của những sự việc trong tương lai.

Bill And Ted’s Excellent Adventure – Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Bill và Ted (1989)

Bộ phim là câu chuyện tình bạn đáng yêu với những tình huống hài hước, lôi cuốn. Ban nhạc Wyld Stallyns của Bill (Alex Winter thủ vai) và Ted (Keanu Reeves thủ vai) sẽ phải giải tán nếu họ trượt môn Lịch sử. Do vai trò to lớn của ban nhạc này với tương lai loài người, đấng tối cao mang đến cho 2 cậu bé một chiếc máy du hành thời gian, giúp họ hoàn thành bài tập “Các nhân vật lịch sử sẽ nghĩ gì về thành phố San Dimas hiện đại?”.

Du hành thời gian trở về quá khứ, Bill và Ted gặp gỡ nhiều nhân vật nổi tiếng như tướng cướp Billy the Kid, nhà triết học Socrates, nhà tâm lý học Sigmund Freud, nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven…

The Terminator – Kẻ hủy diệt (1984)

The Terminator, được khán giả Việt Nam biết đến dưới cái tên Kẻ hủy diệt, mãi mãi là tác phẩm khoa học viễn tưởng kinh điển của điện ảnh Hoa Kỳ.

Diễn viên Arnold Schwarzenegger vào vai “Kẻ hủy diệt”, một tên sát thủ nửa người, nửa máy gần như bất bại, du hành thời gian từ năm 2029 về năm 1984 để giết Sarah Connor (Linda Hamilton thủ vai). Con trai Sarah trong tương lai sẽ trở thành vị cứu tinh của loài người, chống lại sự thống trị của máy móc. Anh lính Kyle Reese (Michael Biehn thủ vai) được tương lai gửi về quá khứ để bảo vệ Sarah.

Thành công của bộ phim khởi động sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn James Cameron và khẳng định tên tuổi cho Arnold Schwarzenegger. The Terminator được tiếp nối bởi 4 phần phim điện ảnh, 1 bộ phim truyền hình, truyện tranh, tiểu thuyết và nhiều phiên bản game.

Xem thêm

4 phim hoạt hình mang triết lý sống sâu sắc của Disney

Những “chị đại” được yêu mến nhất vũ trụ điện ảnh Marvel

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Town&Country

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more