Truy tìm thủ phạm gây ra mụn ẩn và cách điều trị hiệu quả

Đăng ngày:

Đối phó với mụn ẩn là một hành trình dài đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn và tỉ mỉ.

Chẳng có cô gái nào trên đời lại muốn sở hữu làn da sần sùi, kém mịn màng do những nốt mụn nằm sâu dưới bề mặt da gây nên. Mụn đầu trắng, mụn viêm thì còn có thể nhìn thấy để dễ dàng xử lý nhưng mụn ẩn lại là một bài toán hóc búa đối với phái đẹp. Làm thế nào để điều trị dứt điểm mà không để lại sẹo hoặc tổn thương cho da? Mời bạn cùng ELLE đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này với những cách trị mụn ẩn tối ưu nhất.

Mụn ẩn là gì và dấu hiệu nhận biết?

cách trị mụn ẩn 01

Ảnh: Shutterstock.

Mụn ẩn không quá lớn như mụn bọc nhưng cũng chẳng nhỏ như mụn đầu đen. Loại mụn này mọc thành cụm và có màu trùng với màu da, nằm dưới bề mặt da. Chỉ khi chạm vào hoặc nhìn qua ánh đèn thì bạn mới có thể nhìn thấy được sự xuất hiện của mụn ẩn. Loại mụn này xuất hiện nhiều nhất ở xung quanh cằm, dưới má hoặc trán.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Không vệ sinh da đúng cách

Làm sạch là bước chăm sóc da cơ bản nhất mà bạn tuyệt đối không nên lơ là, coi nhẹ. Hãy thử nghĩ, mỗi ngày, làn da phải tiếp xúc với nhiều yếu tố bên ngoài, chưa kể đến các lớp trang điểm và dầu nhờn tạo điều kiện để vi khuẩn bám vào. Nếu bạn không làm sạch da đúng cách, các tạp chất này sẽ tích tụ bên dưới da làm bít tắc lỗ chân lông, tạo thêm nhân mụn.

Thành phần mỹ phẩm

cách trị mụn ẩn 02

Ảnh: pictame.

Khi gặp bất kỳ vấn đề nào về da, trước hết bạn nên xem xét liệu mình đã sử dụng những gì trên da. Hãy chú ý đến các sản phẩm đang dùng như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, mỹ phẩm trang điểm, thậm chí là sản phẩm chăm sóc tóc. Một số thành phần trong các sản phẩm dưỡng da là nguyên nhân khiến mụn ẩn xuất hiện nhiều hơn, chẳng hạn như silicon.

Môi trường xung quanh

Hiển nhiên, làn da chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi môi trường bên ngoài. Ô nhiễm không khí hoặc nguồn nước sẽ khiến da trở nên nhạy cảm và dễ dàng bị vi khuẩn tấn công.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

cách trị mụn ẩn 03

Ảnh: picbon.

Không chỉ là các yếu tố bên ngoài, những gì bạn ăn uống mỗi ngày cũng có thể gây bất lợi cho làn da. Thói quen ăn đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ hoặc uống nhiều chất cồn, đường, sữa béo rõ ràng không hề tốt cho da. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc, thức khuya hoặc thường xuyên căng thẳng và áp lực là những nguyên nhân góp phần hình thành nên mụn ẩn.

Mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng này xảy ra khi hormone estrogen không được sản sinh đồng đều, kích thích các tuyến bã nhờn sản sinh lượng dầu lớn. Lúc này, lớp da chết và bụi bẩn cũng hình thành làm bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn ẩn. Việc mất cân bằng nội tiết tố thường xảy ra ở độ tuổi dậy thì hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

Phương pháp điều trị mụn ẩn

Đắp mặt nạ thiên nhiên

  • Mật ong
cách trị mụn ẩn 04

Ảnh: Shutterstock.

Mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên cao, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và dưỡng ẩm cho da. Lưu ý chọn mật ong nguyên chất, không pha loãng hoặc thêm đường để tối ưu hiệu quả. Sau khi làm sạch da với nước ấm, thoa một lớp mỏng mật ong lên da. Thư giãn khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch mặt. Mỗi tuần bạn nên áp dụng loại mặt nạ này từ 1-2 lần.

  • Trứng gà và chanh

Chanh không chỉ giúp dưỡng da trắng sáng mà còn có tác dụng trị mụn ẩn do có chứa acid cùng các chất kháng khuẩn tự nhiên. Lòng trắng trứng gà giúp se khít lỗ chân lông trong khi lượng vitamin A ở lòng đỏ lại là chất dưỡng ẩm tuyệt vời. Trộn đều trứng gà và chanh thành hổn hợp mịn sau đó thoa lên da. Thư giãn trong khoảng 15-20 phút và rửa mặt lại với nước ấm.

  • Đậu đỏ
cách trị mụn ẩn 05

Ảnh: inst4gram.

Trị mụn ẩn bằng đậu đỏ là phương pháp làm đẹp của phụ nữ Nhật Bản từ xưa đến nay. Đậu đỏ còn là nguyên liệu giúp dưỡng da trắng hồng mịn màng. Bạn có thể pha bột đậu đỏ với sữa chua hoặc sữa tươi thành hỗn hợp sệt và thoa đều lên da.

  • Bột trà xanh

Nổi tiếng là thành phần chống lão hóa da, bột trà xanh còn rất hữu ích trong việc trị mụn ẩn. Các dưỡng chất trong bột trà xanh có tác dụng giảm viêm, làm mịn da. Kết hợp bột trà xanh với sữa tươi hoặc sữa chua tạo nên mặt nạ trị mụn ẩn tuyệt vời.

  • Rau diếp cá
cách trị mụn ẩn 06

Ảnh: Shutterstock.

Rau diếp cá có đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp bạn xử lý mụn dưới da hữu hiệu. Bạn có thể giã nhuyễn rau diếp cá và đắp lên da hoặc xay lấy nước để thoa. Giữ rau diếp cá trên da khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

  • Mướp đắng

Mướp đắng chứa nhiều vitamin A, vitamin B có tác dụng trị mụn, làm dịu và giải độc cho da. Sau khi rửa sạch, cắt mướp đắng thành khúc nhỏ, ngâm nước muối pha loãng. Tiếp theo, xay nhuyễn và lọc lấy nước. Dùng miếng bông cotton thấm nước ép mướp đắng và thoa đều lên da. Bạn có thể đắp bã lên da mặt để tăng thêm hiệu quả. Giữ mặt nạ trong 15 phút rồi rửa sạch.

Các sản phẩm đặc trị

cách trị mụn ẩn 07

Kiehl’s Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque.

cách trị mụn ẩn 08

Meishoku Bigansui Medicated Skin Lotion.

cách trị mụn ẩn 09

Shiseido Pimplit.

cách trị mụn ẩn 10

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid.

cách trị mụn ẩn 11

The Ordinary Niacinamide 10% – Zinc 1%.

Một số mẹo khác giúp ngăn ngừa mụn ẩn

  • Làm sạch da đúng cách: bạn nên áp dụng chế độ “double-cleasing” – bao gồm dầu tẩy trang và sữa rửa mặt để da được sạch sâu. Bên cạnh đó, chú ý tẩy da chết từ 1-2 lần mỗi tuần.
  • Xông hơi da mặt giúp lỗ chân lông giãn nở thông qua hơi nước nóng bốc lên. Bụi bẩn dưới da được đẩy ra ngoài, nhân mụn trồi lên.
  • Ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày, tốt nhất trước là 11 giờ tối.
  • Tránh ăn thực phẩm cay, nóng, dầu mỡ và hạn chế dùng thức uống có cồn, nhiều đường. Ăn thêm rau xanh và uống nước lọc nhiều hơn.
  • Thư giãn, tránh áp lực căng thẳng làm rối loạn hormone gây ra mụn.
  • Không chạm tay lên mặt hoặc nặn mụn.

Xem thêm:

Tuyệt chiêu trị thâm cơ thể để nàng tự tin diện bikini đi biển mùa Hè

Viên uống chống nắng – Giải pháp bảo vệ làn da dành cho nàng bận rộn

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more