Từng bước hàn gắn tình yêu sau lần cãi nhau với người ấy

Đăng ngày:

Trong một mối quan hệ, dù không ai mong muốn, những trận cãi nhau phát sinh lúc này hay lúc khác giữa hai người là điều hết sức bình thường. Đôi lúc chỉ là những đôi co nho nhỏ như tối nay ăn gì, sao trả lời tin nhắn muộn thế, nhưng cũng có khi là tranh cãi lớn đến mức chẳng biết phải làm sao để hàn gắn, để giảng hòa.

Dù cãi nhau lớn hay vụn vặt, tìm ra một phương pháp giải quyết lành mạnh rồi bắt đầu hàn gắn mối quan hệ là điều quan trọng nhất. Phương pháp hòa giải đúng đắn sẽ đảm bảo hai người tha thứ cho nhau, hoàn toàn bỏ lại trận cãi vã trong quá khứ để tiếp tục mối quan hệ lâu dài, vững chắc trong tương lai.

cặp đôi thân bật bên cạnh chiếc xe

Ảnh: TheTalko

1. Ngừng đôi co dai dẳng

Điều đầu tiên mọi cặp đôi cần làm để hóa giải những tranh cãi là… đừng cãi nữa. Nghe có vẻ dễ và hơi vô ích, nhưng thực tế rất khó để ngừng cãi nhau khi bạn biết mình vẫn còn thứ để nói và nhất định phải nói ra cho bằng hết mới thôi. Đừng làm thế. Dừng lại và bỏ qua đi.

Mọi cuộc cãi vã đều sẽ đến thời điểm mà dù đôi bên có nói thêm bất cứ điều gì, chúng đều vô nghĩa. Chỉ còn mỗi hai người la hét vào mặt nhau, chẳng ai nghe ai và chẳng giải quyết được gì cả. Ngừng cãi, lùi một bước và tránh xa nhau một lúc. Đầu óc bạn giữa trận cãi nhau nảy lửa cũng chẳng đủ sáng suốt để hàn gắn gì đâu.

cặp đôi nhìn về một phía

Ảnh: Unsplash

2. Thư giãn đầu óc

Khi đã tránh ra khỏi “tâm bão”, giờ là lúc tìm cách giúp tâm trí “hạ hỏa”. Nếu cứ tiếp tục tập trung vào việc tranh cãi, bạn chỉ làm đầu óc mình mờ mịt và rối rắm thêm. Bạn sẽ còn khiến mình tổn thương nếu cứ ngồi ngẫm nghĩ và tự đau lòng vì những điều khắc nghiệt người kia vô tình nói trong lúc nóng giận.

Làm gì đó hữu ích một mình, hoặc dành thời gian thư giãn với bạn bè để tâm trí rời xa khỏi cuộc chiến. Bạn có thể chạy bộ, đi tập gym, tụ tập ăn uống với hội bạn thân hay tự thưởng một đêm spa tại nhà. Bạn sẽ thấy thoải mái và sáng suốt hơn nhiều đấy.

chàng trai bế cô gái trên đường

Ảnh: TheTalko

3. Chờ đến khi bản thân sẵn sàng

Dù nói chuyện với người ấy để hòa giải sau lần cãi nhau là việc nên làm càng sớm càng tốt, không có nghĩa là hai bạn chỉ cần đi tắm một cái và quay lại 2 giờ sau đó sẽ sẵn sàng ngồi xuống giải quyết tình hình. Nếu bạn cưỡng ép bản thân khi chưa sẵn sàng để thảo luận về vấn đề và bỏ qua tất cả, mọi việc có thể trở nên nghiêm trọng hơn trước.

Đừng tìm cách liên lạc hay trả lời tin nhắn, cuộc gọi của người ấy nếu bạn thấy tâm lý và tình cảm mình chưa đủ ổn định, sẵn sàng. Hãy nói thẳng với người ấy rằng bạn cần thêm thời gian.

chàng trai bế cô gái

Ảnh: TheTalko

4. Đừng khư khư níu kéo trận cãi vã

Khi hai người gặp mặt, ngồi xuống giải quyết mọi chuyện, hãy đảm bảo bạn không còn khư khư “ghi thù” trận cãi nhau trước đó nữa. Việc quan trọng cần làm là bàn bạc đến tận gốc rễ vấn đề để hàn gắn, chứ không phải cứ nói đi nói lại quan điểm trong lần cãi nhau trước để rồi mọi thứ lại tan tành thêm lần nữa.

chàng trai dựa đầu vào cô gái

Ảnh: TheTalko

Rất khó bỏ qua những tổn thương mà sự nóng giận của hai người đã gây ra cho nhau, nhưng hãy cố gắng bình tĩnh và duy trì trạng thái tinh thần ổn định khi bắt đầu giảng hòa.

5. Hãy giao tiếp với nhau

Việc cần thiết khi hàn gắn mối quan hệ là cả hai người phải nỗ lực giao tiếp, trao đổi với nhau về những gì đã xảy ra. Đừng chỉ quay trở lại, cư xử như không có gì xảy ra và tảng lờ chuyện hai người vừa cãi nhau nảy lửa thế nào.

Dù trò chuyện sau tranh cãi có vẻ khó và căng thẳng, còn cứ ôm lấy nhau rồi rúc vào chăn xem chương trình truyền hình yêu thích xem ra dễ hơn nhiều, nhưng đó không phải là cách giải quyết vấn đề. Hãy cố giao tiếp với nhau một cách bình tĩnh nhất có thể. Chia sẻ suy nghĩ của mình về nguyên nhân dẫn đến tranh cãi và những gì bạn cảm thấy từ đó đến nay.

cô gái nắm tay chàng trai

Ảnh: TheTalko

6. Thử đặt mình vào vị trí của người ấy

Trong và thậm chí sau cuộc cãi nhau, thử đặt mình vào vị trí của người kia và hiểu góc nhìn của họ vẫn là việc rất khó làm. Bất cứ ai từng có kinh nghiệm cãi nhau với người yêu, gia đình, bạn bè đều biết cảm giác mình luôn tin rằng quan điểm của mình là đúng, còn của người kia chắc chắn là sai. Để thực sự hàn gắn mối quan hệ, bạn phải cố nhìn sự việc dưới góc độ của người ấy để hiểu vì sao họ lại có quan điểm, cảm xúc như vậy.

7. Đừng chối bỏ cảm xúc của chính mình

Dù nỗ lực hiểu cảm nhận của đối phương sau tranh cãi rất quan trọng, bạn cũng không nên thờ ơ với những cảm xúc của chính mình. Chối bỏ cảm xúc, gạt chúng sang một bên rồi bỏ mặc hoàn toàn là lựa chọn không lành mạnh. Đặc biệt nếu đó là cuộc cãi vã đã khiến bạn đau lòng và tổn thương nhiều.

Khi trò chuyện với người ấy, bạn cũng hãy cởi mở và nỗ lực chuyển tải cảm xúc từ phía mình cho đối phương biết. Chỉ có việc nói ra mới hy vọng phần nào giúp hai bạn hóa giải những hiểu lầm và tổn thương không đáng có.

cặp đôi ôm nhau

Ảnh: TheTalko

8. Không bỏ qua nguyên nhân vấn đề

Những trận cãi nhau không bao giờ tự dưng xảy ra mà không có lý do gì cả. Cố gắng cùng nhau tìm ra nguyên nhân dẫn đến tranh cãi, đừng tìm cách né tránh nó. Hãy thừa nhận thực tế rằng có gì đó đã “châm ngòi” cho cuộc chiến này và cùng thảo luận để tìm ra nó một cách bình tĩnh, hợp tình hợp lý.

9. Tìm kiếm giải pháp

Mọi nỗ lực giao tiếp và chia sẻ cảm xúc để hàn gắn mối quan hệ giữa hai người đều trở nên vô nghĩa nếu hai bạn không tìm ra được một giải pháp chung. Bạn và người ấy cần thống nhất cách giải quyết trận cãi nhau, sau khi đã tìm ra nguyên nhân vấn đề. Một biện pháp nào đó mà cả hai người đều cảm thấy hợp lý sẽ giúp ngăn chặn những tranh cãi tương tự trở lại trong tương lai.

chàng trai hôn lên trán cô gái

Ảnh: TheTalko

Dĩ nhiên là chẳng ai muốn những cuộc bất đồng từng có trong quá khứ tái diễn – như bom hẹn giờ vậy – và phải lặp lại hết tất cả các bước hàn gắn từ đầu.

10. Làm việc gì khác, cùng nhau

Một khi hai người đã trao đổi vấn đề rõ ràng và tìm được tiếng nói, giải pháp chung, đừng đụng đến cuộc tranh cãi đó nữa. Hãy tiếp tục tiến triển, xây dựng mối quan hệ khi đôi bên đều đã cảm thấy khá hơn, thấy cuộc chiến đến đây kết thúc là ổn thỏa và không ai vương vấn những tổn thương còn sót lại.

Tiếp tục tranh cãi một vấn đề đã được giải quyết và khép lại thực sự không giúp ích gì cả. Hai người hãy tìm việc gì đó có thể làm cùng nhau, từng bước nhỏ thôi cũng được: cùng đi dạo, mua gì đó cùng ăn, tìm vài bộ phim mới để xem chung, đơn giản là tận hưởng sự hiện diện của đối phương bên cạnh mình.

cặp đôi nhảy múa giữa rừng cây

Ảnh: Unsplash

 

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: TheTalko

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more