Cuộc sống của người mẫu thời trang Trung Quốc: Không lung linh như nhiều người vẫn tưởng

Đăng ngày:

Những bức ảnh trên kênh mua sắm online ở Trung Quốc thu hút người mua sẵn sàng mở “hầu bao”. Tuy nhiên, cuộc sống của người mẫu chụp ảnh cho các trang web này lại có nhiều góc khuất ít người biết đến.

Sự bùng nổ của mua bán trực tuyến đã tạo điều kiện cho thời trang nhanh ngày càng phát triển. Nhu cầu mua sắm online và offline (tại các cửa hàng) cũng tăng đáng kể. Để bán được những bộ quần áo này, chủ của các cửa hàng tại Trung Quốc không chỉ đơn thuần treo chúng lên mà thuê những người mẫu thời trang để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Người mẫu thời trang tại Trung Quốc – Công việc với thù lao cao ngất ngưởng

người mẫu thời trang

Làm người mẫu cho các cửa hàng thời trang online và offline là công việc chưa bao giờ ngưng “hot” ở Trung Quốc. (Ảnh: Vimeo)

Nghề làm người mẫu cho các cửa hàng thời trang bán trên Taobao không còn mới lạ nhưng chưa bao giờ hết hấp dẫn đối với nhiều người trẻ bởi thù lao cực kỳ hậu hĩnh. Theo Ettoday, đa số những người mẫu này thường ở độ tuổi 20 và thu nhập trung bình hàng tháng khoảng 3.000 tệ (hơn 10 triệu đồng). Người có thu nhập cao nhất có thể lên tới 50.000 tệ (hơn 170 triệu đồng) nhưng hiếm ai đạt được con số này.

Còn đối với người mẫu showroom, theo trang Sixth Tone, có thể kiếm được từ 10.000 tệ (khoảng 35 triệu đồng) cho đến 40.000 tệ (hơn 138 triệu đồng) mỗi tháng. Đây là mức thu nhập rất cao tại Hàng Châu, nơi tập trung nhiều người mẫu thời trang ở Trung Quốc. Bởi theo thông tin mà trang China Daily cung cấp thì vào năm 2016, mức thu nhập trung bình tại Hàng Châu là 7.000 tệ (hơn 24 triệu đồng), đứng hàng thứ tư tại nước này.

Khi tạo dáng chụp ảnh là cả một nghệ thuật

elle-viet-nam-nguoi-mau-trung-quoc-pose-hinh

Tốc độ thay đổi kiểu chụp ảnh nhanh đến mức chóng mặt của một người mẫu Trung Quốc. (Ảnh: Peta Pixel)

Đi cùng với mức thù lao cao ngất ngưởng là yêu cầu công việc không hề dễ dàng. Trung bình, một người mẫu thời trang tại Trung Quốc phải chụp 150 bộ quần áo mỗi ngày, có người chụp tới 300 bộ và phải liên tục thay đổi tư thế tạo dáng. Thậm chí có người còn tiết lộ rằng vào những ngày bận rộn nhất, cô phải chụp tới hơn 700 bộ và chỉ được cho vài phút để thay đồ.

Thôi Nguyệt, một trong những người mẫu thời trang chuyên nghiệp tại Trung Quốc cho biết, mỗi ngày cô phải chụp từ 100 – 200 bộ quần áo và trong suốt sự nghiệp của mình, cô đã chụp hơn 20.000 bộ. Để có thể tạo dáng phù hợp và không gây nhàm chán, Thôi Nguyệt luôn cố nắm bắt tinh thần của mỗi bộ quần áo mà cô khoác lên người thông qua chất liệu và kiểu dáng.

người mẫu thời trang

Thôi Nguyệt là một trong những người mẫu chụp ảnh thời trang chuyên nghiệp tại Trung Quốc. (Ảnh: Youtube)

Không chỉ phải biết cách thay đổi tư thế chụp liên tục, những người mẫu này còn phải học cách phớt lờ ánh mắt của người qua đường khi làm việc trên đường phố và thay đồ liên tục ngay tại đây.

người mẫu thời trang

Vì không có chỗ thay đồ nên các người mẫu phải thay ngay bộ khác trước mặt những người xung quanh. (Ảnh: Sina)

“Khi mới bắt đầu làm công việc này, tôi cảm thấy không thoải mái. Người qua đường dừng lại và nhìn chằm chằm vào bạn. Một vài người còn lấy điện thoại ra để chụp ảnh. Nhưng dần dần tôi nghĩ, đây là công việc, mình chỉ cần hoàn thành tốt nó là được, người khác nhìn mình thế nào không quan trọng”, Thôi Nguyệt chia sẻ.

Và môi trường làm việc khắc nghiệt ít người biết

elle-viet-nam-nguoi-mau-thoi-trang-trung-quoc

Để có được thù lao cao ngất ngưởng, những người mẫu thời trang ở Trung Quốc phải chịu đựng được môi trường làm việc khắc nghiệt và đầy cạnh tranh. (Ảnh: Sixth Tone)

Thông thường, giờ làm việc một ngày của một người mẫu thời trang tại Trung Quốc là 13 tiếng. Quảng Châu và Hàng Châu là hai thành phố được nhiều cửa hàng lựa chọn để chụp ngoại cảnh nhất. Người đến chụp đông như hội và họ thường là việc từ 6 giờ sáng cho đến tối. Nhưng riêng các người mẫu thì phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị.

Vũ An Ninh, người mẫu showroom tại chợ Sijiqing ở Hàng Châu cho biết, mỗi ngày cô phải dậy từ 3 giờ rưỡi sáng để vệ sinh cá nhân và trang điểm. Sau đó, cô bắt taxi đến chỗ làm và bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng. Lịch trình làm việc này trái ngược hoàn toàn với đời sống của bạn bè xung quanh cô.

Công việc của An Ninh không chỉ đơn giản cần có gương mặt và ngoại hình đẹp mà còn phải nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, biết được họ muốn gì và mặc thử món đồ họ đang tìm nhanh nhất có thể.

elle-viet-nam-nguoi-mau-thoi-trang-trung-quoc

Vào những ngày cao điểm, An Ninh phải chụp gần 500 bộ quần áo. (Ảnh: Sixth Tone)

Những người như Thôi Nguyệt và Vũ An Ninh không chỉ phải cạnh tranh với người trong nghề mà còn với các người mẫu làm việc bán thời gian với tiền thuê thấp và lứa người mẫu trẻ liên tục nổi lên. Chính vì thế, đây là một nghề rất nhanh bị đào thải và họ đều phải cật lực làm việc trước khi đến độ tuổi 30.

Thỉnh thoảng, họ cảm thấy lạc lối và tủi thân, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán và những dịp lễ lớn. Thế nhưng, Vũ An Ninh bộc bạch, chắc chắn sau này khi nhìn lại, cô sẽ không thấy hối tiếc vì mình đã cố gắng làm việc chăm chỉ. Và điều duy nhất có thể làm để quên đi nỗi buồn chính là cố gắng làm việc để trở nên giàu có hơn.

Nhóm thực hiện

Bài: Kỳ Duyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Sixth Tone và Refinery29

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more