Khi các siêu anh hùng truyện tranh có hình thể y hệt chúng ta

Đăng ngày:

Trang web Bulimia.com chuyên cung cấp thông tin hỗ trợ người mắc chứng rối loạn ăn uống đã đăng tải loạt hình ảnh của các siêu anh hùng trong truyện tranh với hình thể điển hình của một người Mỹ. Những tấm ảnh trước và sau khi chỉnh sửa đặt kề nhau cho thấy hệ tiêu chuẩn ngoại hình bất khả thi mà các bộ truyện tranh anh hùng này mang đến.

Chúng ta thường nghe đến các tiêu chuẩn hình thể phi thực tế được thể hiện trên quảng cáo và mạng xã hội, nhưng trang Bulimia.com và Trung tâm Cai nghiện Hoa Kỳ (American Addiction Centers, AAC) bắt đầu chuyển sự chú ý của họ sang hệ tiêu chuẩn được đặt ra bởi hình ảnh các siêu anh hùng trên bìa truyện tranh. Truyện tranh anh hùng ngày càng nổi tiếng, chủ yếu nhờ vào thành công của hãng Marvel và DC Comics, khiến cơ thể hoàn hảo, duyên dáng của các anh hùng trên trang bìa dễ dàng ảnh hưởng đến tâm lý non nớt của độc giả trẻ.

elle việt nam anh hùng 01

Nữ thần chiến binh Wonder Woman. Ảnh: Bulima.com.

Bà Denise Dunn – phụ trách lợi ích lâm sàng tại trung tâm AAC, chia sẻ về ý tưởng dự án: “Với sự phát triển của truyện tranh, hơn 84,4 triệu bản được bán ra chỉ trong năm 2018 và xu hướng thần tượng hóa siêu anh hùng của giới trẻ, chúng tôi quyết định xem xét và đánh giá kỹ lưỡng những hình vẽ đang ngày càng trở nên phổ biến”.

Bằng cách cho các siêu anh hùng sở hữu thân thể của một người Mỹ điển hình, Bulimia.com và AAC hy vọng khơi gợi được nhiều cuộc bàn luận về hình ảnh cơ thể và về loại thông điệp cái đẹp cao siêu mà truyện tranh đang vô tình gửi đến cho người trẻ.

Bộ phận nghiên cứu và phát triển nội dung của AAC đã làm việc với hàng loạt tranh minh họa và chọn ngẫu nhiên một số trang bìa truyện tranh để chỉnh sửa. Những múi cơ rắn chắc được chỉnh cho đầy đặn hơn. Đường nét, đặc điểm khuôn mặt cũng thay đổi cho gần thực tế nhất có thể. Nhìn qua một lăng kính chân thực, cặp đùi “mỏng dính” và thân hình gầy lộ xương sườn của các nữ anh hùng biến mất. Thân trên hình chữ V phóng đại hơi “lố” của các anh hùng nam cũng được điều chỉnh về kích thước hợp lý hơn.

elle việt nam anh hùng 02

Miêu nữ Cat Woman. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 03

Người dơi Batman. Ảnh: Bulima.com.

Theo Denise Dunn, những bức vẽ này có khả năng tác động đến cách một người nhìn nhận về cơ thể họ: “Khi nói đến nhận thức về hình thể chính mình, chúng ta biết rằng từ khi còn nhỏ, con người đã bắt đầu tiếp nhận và cá nhân hóa những thông điệp từ cuộc sống xung quanh, về cái gì có thể chấp nhận được, cái gì đáng khao khát và theo đuổi”.

Không may, xã hội loài người lại nhanh chóng làm quen với các tiêu chuẩn sắc đẹp “siêu thực”, từ loạt ảnh chụp được photoshop kỳ công trên tạp chí, mạng xã hội đến cả những hình vẽ tỉ mỉ trong truyện tranh anh hùng. Đa số vẫn còn thờ ơ với vấn đề này mà không nhận ra: tất cả những hình ảnh hoàn mỹ đó đều đang “nhào nặn” nhận thức của mỗi người về bản thân mình, hàng ngày, hàng giờ.

elle việt nam anh hùng 04

Góa phụ đen Black Widow. Ảnh: Bulima.com.

Dunn nhận định: “Chúng ta có thể bắt đầu có cái nhìn tiêu cực về cơ thể mình, về kiểu ngoại hình chúng ta “nên có” để được xem là chấp-nhận-được trong mắt người khác. Từ đây, nhiều người bắt đầu trượt dốc, đối diện nguy cơ mắc các hội chứng rối loạn ăn uống trong quá trình vươn đến một chuẩn mực cái đẹp bất khả thi”.

Đội ngũ dự án của Bulimia.com và AAC tin rằng, nếu các nhân vật anh hùng trong truyện tranh có hình thể giống với người bình thường, họ thậm chí sẽ còn trở thành các hình mẫu tuyệt vời hơn. Khi đó, khán giả có thể thoải mái ngưỡng mộ, noi gương các siêu anh hùng yêu thích của mình mà không cảm thấy họ cần phải bắt chước theo một vóc dáng bất khả thi.

elle việt nam anh hùng 05

Dị nhân Storm trong X-Men. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 06

Phoenix trong X-Men. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 07

Đội trưởng Mỹ Captain America. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 08

Nữ anh hùng Psylocke của Marvel. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 09

Dị nhân Rogue của Marvel. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 10

Nữ anh hùng Power Girl của Vũ trụ DC. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 11

Black Cat, miêu nữ phiên bản Marvel. Ảnh: Bulima.com.

elle việt nam anh hùng 12

Người sắt Iron Man. Ảnh: Bulima.com.

Xem thêm

Những điều bình yên giản dị qua góc nhìn của họa sĩ vẽ tranh minh họa Pascal Campion

Lịch sử phía sau bức tranh in mộc bản Sóng Lừng huyền thoại của danh họa Hokusai

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Insider

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more