Hé lộ dàn host và khách mời tham dự buổi dạ tiệc thời trang Met Gala 2019

Đăng ngày:

Trước thềm buổi dạ tiệc thời trang được mong đợi nhất năm, cùng điểm qua những thông tin thời trang đáng chú ý nhất tại Met Gala 2019.

Giới mộ điệu đang đếm ngược từng ngày đến sự kiện thường niên được mong đợi nhất của giới thời trang, chương trình Met Gala năm 2019. Chủ đề năm nay là gì, các NTK và những ngôi sao sẽ giải quyết “đề bài” này ra sao, Rihanna có tiếp tục giữ vững vị trí ngôi sao thời trang?

tin thời trang chương trình met gala 2019 8

Rihanna là ngôi sao mặc đẹp nhất trên thảm đỏ Met Gala 2018 với chủ đề về Công giáo. (Ảnh: Refinery29)

Met Gala là gì?

Met Gala, hay còn gọi là Met Ball, là buổi dạ tiệc mở màn cho buổi triển lãm mùa Xuân cũng như gây quỹ cho các hoạt động của Viện trang phục trực thuộc Viện bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Được thành lập năm 1948 bởi “nữ hoàng PR” Eleanor Lambert, chương trình sau đó được đổi tên là “The Party of the Year” (tạm dịch: Buổi tiệc của năm). Sau này Anna Wintour, Tổng biên tập viên của Tạp chí Vogue Mỹ và giám đốc nghệ thuật của Condé Nast, đã tiếp quản sự kiện này vào năm 1995 và giữ vai trò là chủ tịch cho đến nay.

tin thời trang chương trình met gala 2019 9

(Ảnh: USA Today)

Met Gala được tổ chức khi nào?

Met Gala thường được tổ chức vào ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 5. Năm nay, sự kiện sẽ diễn ra ngày 6/5 tại Viện Thời trang trực thuộc Viện bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York.

Ai sẽ là người dẫn chương trình Met Gala 2019?

Chương trình Met Gala năm nay được chủ trì bởi những gương mặt đáng chú ý như Lady Gaga, Harry Styles, giám đốc sáng tạo Gucci Alessandro Michele, nữ vận động viên quần vợt Serena Williams và dĩ nhiên không thể thiếu sự cầm trịch của Tổng biên tập Tạp chí Vogue Mỹ, Anna Wintour.

tin thời trang chương trình met gala 2019 11

Từ trái sang: Ngôi sao quần vợt Serena Williams, ca sĩ – gương mặt đại diện của Gucci Harry Styles, ca sĩ Lady Gaga. (Ảnh: US magazine, Teenvogue, Popsugar)

tin thời trang chương trình met gala 2019 12

Tổng biên tập Tạp chí Vogue Mỹ, Anna Wintour. (Ảnh: Justjared)

Chủ đề của Met Gala 2019 – Camp: Notes on Fashion

Quản lý Viện trang phục, Andrew Bolton cho biết chủ đề của chương trình Met Gala năm nay lấy cảm hứng từ bài tiểu luận năm 1964 của Susan Sontag, Notes on Camp. Trong bài luận, Sontag xác định, camp không phải là một ý tưởng cụ thể. Camp chính là “sự nhạy cảm” (sensibility) và từ chối những đánh giá theo thang điểm tốt xấu thông thường.

Camp là một phong cách thẩm mỹ, là sự nhạy cảm trong tạo tác. Camp chú trọng vào sự tươi vui, sự cường điệu hóa, sân khấu hóa và giá trị mỉa mai hơn là nội dung bên trong, Susan Sontage định nghĩa trong bài tiểu luận nổi tiếng.

tin thời trang chương trình met gala 2019

Thiết kế Little Black Dress của Virgil Ablog nằm trong BST Off-White Pre-Fall 2018 là ví dụ minh họa và tác phẩm triển lãm năm nay. (Ảnh: Johnny Dufort)

Thông qua hơn 250 tác phẩm có niên đại từ thế kỷ XVII đến nay, triển lãm mùa Xuân 2019 của Viện trang phục sẽ khám phá nguồn gốc thẩm mỹ xa hoa của camp. Tiểu luận năm 1964 của Susan Sontag là khung nền tảng cho triển lãm, xem xét các khía cạnh về sự châm biếm, yếu tố hài hước, nghệ thuật, sân khấu và cường điệu hóa trong thời trang.

Andrew Bolton cũng chia sẻ với Vogue: “Camp thường được miêu tả như một điều gì đó thật phong cách nhưng lại thiếu đi ý nghĩa nội tại. Song tôi lại nghĩ rằng, bạn phải có một cái nhìn đủ tinh vi để hiểu hết các thiết kế của Yves Saint Laurent hay Marc Jacobs”.

 

View this post on Instagram

 

The @MetCostumeInstitute’s spring 2019 exhibition will be “Camp: Notes on Fashion” opening May 9, 2019 with #MetGala on Monday, May 6. It will explore the origins of the camp aesthetic and how it has evolved from a place of marginality to become an important influence on mainstream culture.  Susan Sontag’s 1964 essay “Notes on ‘Camp’” provides the framework for the exhibition, which will examine how fashion designers have used their métier as a vehicle to engage with camp in compelling, humorous, and sometimes incongruous ways. // 1. Ensemble, Virgil Abloh (American, born 1980) for Off-White c/o @VirgilAbloh (Italian, founded 2013), pre-fall 2018 2. Shirt, Franco Moschino (Italian, 1950–1994) for House of @Moschino (Italian, founded 1983), spring/summer 1991 📷: Photo © Johnny Dufort, 2018 #TheMet #CostumeInstitute #MetCamp

A post shared by The Met (@metmuseum) on

Những ai sẽ xuất hiện tại chương trình Met Gala 2019?

Theo Hollywood Reporter, có tổng cộng 183 khách mời sẽ đến tham dự, trong đó 48% là các diễn viên. Người hâm mộ Oceans 8 có thể trông chờ vào màn xuất hiện của các diễn viên. Lupita Nyong’o, Jennifer Lopez, Blake Lively và Ryan Reynold, Bradley Cooper đều dự kiến sẽ bước trên thảm đỏ. Danh sách khách mời được chia sẻ gồm có:

Diễn viên:

Bradley Cooper

Blake Lively and Ryan Reynolds

Chadwick Boseman

Lupita Nyong’o

Jennifer Lopez and Alex Rodriguez

Lena Waithe

Kerry Washington with Nnamdi Asomugha

Nick Jonas and Priyanka Chopra

Katy Perry

Jared Leto

Vận động viên

Cam Newton

Venus Williams

Nhà thiết kế:

Tom Ford

Donatella Versace

Miuccia Prada

Pierpaolo Piccioli (Valentino)

Clare Waight Keller (Givenchy)

Khách mời sẽ mặc trang phục của NTK nào?

Là thương hiệu tài trợ cho chương trình Met Gala năm nay, Gucci chắc chắn sẽ là lựa chọn của không ít ngôi sao. Ngoài ra, những chiếc váy xếp tầng in slogan độc đáo BST Haute Couture Xuân – Hè 2019 của Viktor&Rolf, từng phủ sóng rộng khắp các trang xã hội có thể sẽ xuất hiện trên thảm đỏ. Đây cũng là một trong những tác phẩm xuất hiện trong buổi triển lãm năm nay. Bên cạnh đó, các thiết kế của Valentino, Schiaparelli và Demna Gvasalia… cũng được dự đoán sẽ xuất hiện trên thảm đỏ.

tin thời trang chương trình met gala 2019 5

Các khách mời diện trang phục của Gucci trên thảm đỏ Met Gala 2018. (Ảnh: Gucci)

tin thời trang chương trình met gala 2019 6

Thiết kế tạo được hiệu ứng truyền thông lan rộng của Viktor&Rolf trong tuần lễ Haute Couture Xuân – Hè 2019. (Ảnh: Imaxtree)

Ai là người thiết kế buổi triển lãm mùa Xuân 2019?

Buổi triển lãm năm nay sẽ được thiết kế bởi nhà phối cảnh và NTK ánh sáng người Bỉ, Jan Versweyveld. Jan nổi tiếng với những thiết kế cho vở kịch The Crucible, A View from the Bridge và nhiều đóng góp khác cho phim ảnh và nhạc thính phòng.

Buổi triển lãm được chia thành hai phần. Jan Versweyveld giải thích, thông qua tiếng lóng của thời kỳ Victoria, cuộc bạo loạn Stonewall và “ngôn ngữ của cộng đồng người đồng tính”, phần đầu đưa người xem ngược về quá khứ, tìm hiểu nguồn gốc của phong cách thẩm mỹ này cũng như tầm quan trọng trong văn hóa chính thống. Phần còn lại sẽ tập trung vào những lý giải theo góc nhìn hiện đại của các NTK thông qua những cảm hứng sáng tạo từ Balenciaga, Miuccia Prada.

chương trình met gala 2019

Nhà phối cảnh và NTK ánh sáng người Bỉ, Jan Versweyveld (trái) và quản lý Viện trang phục Andrew Bolton. (Ảnh: Vittorio Zunino Celotto)

Andrew Bolton cho biết: “Trong khi phần đầu tiên được trình bày trong không gian của hàng loạt các hành lang hẹp với trần thấp để nhấn mạnh vào sự bí ẩn và thế giới underground của camp, phần thứ hai sẽ được trưng bày trong một quảng trường rộng mở, thể hiệu sự hòa nhập vào văn hóa chính thống”.

chương trình met gala 2019 viktor&rolf

Thiết kế thuộc BST Haute Couture Xuân – Hè 2019 Viktor&Rolf tại buổi triển lãm. (Ảnh: Vittorio Zunino Celotto)

Buổi triển lãm năm nay có gì đặc biệt?

Theo tờ New York Times, khoảng 175 tác phẩm bao gồm trang phục dành cho nam, nữ, tác phẩm điêu khắc, tranh và bản vẽ sẽ được trưng bài tại buổi triển lãm. Người thưởng lãm sẽ bước vào chuyến hành trình tìm về lịch sử của từ “camp” và cách nó đi vào cuộc sống ngày nay. Các tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu từ thế kỷ 17 và một phần nhỏ dành riêng cho vai trò của camp trong cộng đồng người đồng tính ở châu Âu và Mỹ sẽ được giới thiệu.

tin thời trang chương trình met gala 2019 4

Chiếc váy thiên nga gây nhiều tranh cãi của Bjork trên thảm đỏ Oscar 2001. (Ảnh: Johnny Dufort)

tin thời trang chương trình met gala 2019 3

Thiết kế thuộc BST Gucci Thu – Đông 2016. (Ảnh: Johnny Dufort)

Nổi bật nhất trong buổi triển lãm là những chiếc váy kinh điển của Viktor&Rolf, Little Black Dress của Virgil Abloh, một phần trong BST của Jeremy Scott cũng như các sáng tạo của ông cho Moschino và chiếc váy thiên nga gây nhiều tranh cãi của Bjork trên thảm đỏ Oscar 2001. Bên cạnh đó là các thiết kế của Demna Gvasalia (giám đốc sáng tạo của Vetements và Balenciaga), Alessandro Michele của Gucci, Christian Lacroix, Karl Lagerfeld (cho nhãn hiệu riêng, Chanel và Chloe), John Galliano, Rei Kawakubo, Mugler, Bob Mackie, Vivienne Westwood, Gianni và Donatella Versace, Thanni Mugler…

 Anna Sui sẽ trình bày BST Xuân – Hè 1994 từng được các siêu mẫu Christy Turlington, Naomi Campell và Linda Evangelista biểu diễn.

Triển lãm sẽ được tổ chức tại Nhà triển lãm Met Iris và B Gerald Cantor. Đây cũng là nơi trưng bày các thiết kế trong các buổi triển lãm trước như: Alexander McQueen: Savage BeautyRei Kawakubo/Comme des Garçons: Art of the In-Between.

Thảm đỏ Met Gala 2019 sẽ bắt đầu lúc 5 giờ chiều ngày 6/5, theo giờ địa phương, tức 4 giờ sáng ngày 7/5 ở Việt Nam.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Thảm khảo: Insider, TeenVogue, The Guardian

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more