Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Đăng ngày:

Khi cả thế giới đang hướng về những mất mát của Nhà thờ Đức bà Paris, cùng ELLE Việt Nam nhìn lại vẻ đẹp thưở xưa của nhà thờ qua các bộ phim kinh điển.

Từ khi Paris quay cuồng với ngọn lửa bi thảm tàn phá Nhà thờ Đức Bà, người ta bắt đầu lật lại những hình ảnh, tìm về những thước phim tuyệt đẹp có sự xuất hiện của nhà thờ lịch sử.

1. The Night of the Generals, 1967

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Đây là bộ phim trinh thám lấy bối cảnh cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ 2. Trong phim, viên sĩ quan tình báo Grau mang nhiệm vụ điều tra một vụ giết người dã man, nạn nhân là cô gái làng chơi Warsaw. Manh mối duy nhất được tiết lộ là kẻ sát nhân mặc một bộ quân phục đảng viên của Đảng Quốc xã Đức. Kẻ tình nghi bao gồm vị tướng mặt lạnh Tanz, kẻ sợ vợ vô đối Gabler, và cuối cùng là vị tướng mưu mô Kahlenberge. Sự việc ngày một chồng chéo phức tạp khiến Grau dần bỏ cuộc. Cho đến 2 năm sau, cuộc điều tra lại được tiếp tục vì tất cả những kẻ tình nghi đều tập trung tại Paris, đưa bí mật vụ án mạng dần lộ ra ánh sáng.

2. Count Your Blessings, 1959

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Charles bị quyến rũ và đột ngột cầu hôn Grace Allingham khi đến thăm cô ở Lodon theo lời nhờ của người bạn Hugh Palgrave. Họ nhanh chóng kết hôn, nhưng trong tuần trăng mật, Charles phải rời đi theo nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian Charles chinh chiến, trúng đạn và bị bắt làm tù binh, Grace đã chờ đợi và nuôi dạy đứa con trai nhỏ Sigi của họ. Charles trở lại sau chín năm đằng đẵng. Nhưng theo thời gian, Grace nhận ra trong thời gian dài xa cách, Charles đã có những bóng hồng khác bên cạnh. Cô đành quay sang tìm sự an ủi từ người tình cũ, Hugh. Cuộc ly hôn dường như sắp xảy ra trong sự giằng xé của cậu bé Sigi chín tuổi vì lối sống cách biệt giữa cha mẹ. Nhưng đến cùng, vì trách nhiệm, Grace và Charles đã hòa giải với nhau.

3. Notre Dame de Paris, 1956

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Đến nay, tiểu thuyết Notre-Dame de Paris năm 1932 của đại văn hào Pháp Victor Hugo đã được chuyển thể ít nhất 15 lần, đa phần dưới tên gọi Thằng gù ở Nhà thờ Đức bà. Trong đó, bản điện ảnh năm 1956 được đánh giá kinh điển nhất. Chuyện kể về thằng gù Quasimodo sống trên gác chuông nhà thờ, trong hình hài xấu xí của hắn ẩn giấu tri thức phi thường. Hắn yêu nàng Esmeralda xinh đẹp tuyệt trần, tạo nên câu chuyện tình ngang trái như thể “Người đẹp và quái vật” trong cổ tích.

4. Midnight in Paris, 2011

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Câu chuyện trong phim của đạo diễn Woody Allen mang đầy sắc màu kỳ bí, huyễn hoặc. Tác phẩm nhận giải Oscar cho kịch bản gốc xuất sắc này lấy bối cảnh ở Paris, kể về hành trình quay ngược thời gian về thập niên 1920 của nhà soạn kịch Gil Pender (Owen Wilson). Nhờ chuyến du hành phi lý này mà Gil có dịp được gặp các nghệ sĩ vĩ đại đã khuất vào mỗi đêm. Phim có một cảnh kinh điển, đó là Gil yêu cầu nữ hướng dẫn du lịch (Carla Bruni) đọc nhật ký một người tình của Picasso trong bối cảnh nên thơ ở Nhà thờ Đức Bà.

5. Paris Blues, 1961

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Lấy bối cảnh cùng thời đại, những năm 1960, bộ phim kể về câu chuyện của hai nhạc sĩ nhạc jazz người ngoại quốc, Ram Bowen và Eddie Cook, sống tại Paris, nơi nhạc Jazz được tôn vinh và phân biệt chủng tộc không phải là vấn đề như ở Mỹ. Tại đây, khi gặp gỡ và yêu hai cô gái du lịch người Mỹ, Lillian và Connie, hai chàng nhạc sĩ trẻ phân vân nên quay về Mỹ hay trụ lại Paris – nơi cho họ tự do. Cuối cùng, Ram muốn trở thành một nhà soạn nhạc nghiêm túc, Paris quá thú vị và anh chàng không muốn từ bỏ âm nhạc của mình cho một mối quan hệ. Còn Eddie muốn ở lại vì bầu không khí chủng tộc khoan dung của thành phố này.

6. The Hunchback of Notre Dame, 1996

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Nhà thờ Đức bà Paris đã trở thành hình ảnh văn hóa, lịch sử bất hủ của nhân loại nhờ vào cuốn tiểu thuyết Thằng gù ở Nhà thờ Đức bà. Hãng Disney đã làm lại bản hoạt hình dựa trên câu chuyện vào năm 1996. Bộ phim nhạc kịch đã tái hiện thành công bối cảnh trong – ngoài nhà thờ và phố thị Paris thế kỉ 15 thông qua câu chuyện của chàng gù gác chuông.

7. Charade, 1963

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Charade là một bộ phim đình đám của đạo diễn Stanley Donen với sự kết hợp giữa nhiều yếu tố kỳ bí, hài hước và lãng mạn trong tác phẩm. Phim có sự góp mặt của “biểu tượng nhan sắc” Audrey Hepburn và nam tài tử Cary Grant. Trong phim có một cảnh hai nhân vật trò chuyện khi đi bộ dưới Nhà thờ Đức Bà Paris trong đêm.

8. Amelie, 2001

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Amelie là bộ phim tình cảm lãng mạn Pháp của đạo diễn Jean-Pierre Jeunet. Lấy bối cảnh Paris cổ điển, bộ phim kể lại câu chuyện của “nàng thơ” Amélie Poulain, một cô gái trong sáng, tốt bụng. Cô nàng có một thế giới riêng trong đầu, nơi cô “thực thi” những kế hoạch bé nhỏ đem đến sự thay đổi to lớn cho những người xung quanh. Tuy nhiên, ẩn sau thế giới mộng mơ tưởng chừng không vẩn bụi đó là một tuổi thơ ám ảnh. Bi kịch xảy ra khi cô được mẹ dẫn đến Nhà thờ Đức bà cầu nguyện cho một người em trai tương lai. Trong chuyến thăm này, mẹ cô đã qua đời vì bị một du khách tự tử nhảy từ mái rơi trúng.

9. Before Sunset, 2004

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Before Sunset là phần tiếp theo của bộ phim kinh điển Before Sunrise của đạo diễn Richard Linklater. Bộ phim xoay quanh cuộc tái ngộ giữa một chàng trai Mỹ và một cô gái Pháp sau cuộc gặp gỡ định mệnh ở Vienna, Áo 9 năm về trước. Một trong những phân cảnh đáng nhớ của bộ phim là khi cặp đôi ngồi trên thuyền trôi lững lờ giữa dòng sông Seine, nhìn ngắm Nhà thờ Đức bà Paris, rồi đoán rằng một ngày nào đó công trình này cũng sẽ bị lấp vùi trong bước tiến của nhân loại: “Rồi sẽ có một ngày, Nhà thờ Đức Bà sẽ không còn hiện hữu nữa, vì nó của hôm nay được xây trên nền của một nhà thờ khác”.

10. Camille 1984

Những thước phim kinh điển trên nền cảnh Nhà thờ Đức bà Paris

Camille là một kỹ nữ ở Paris. Cô nảy sinh tình yêu say đắm với chàng trai trẻ đầy hứa hẹn, Armand Duval. Khi cha của Armand cầu xin cô đừng kết hôn với Armand để rồi hủy hoại hy vọng về sự nghiệp và vị thế xã hội của ông, Camille đã chấp nhận và rời bỏ người mình yêu. Tuy nhiên, khi bị dày xéo trong cơn nghèo đói và bệnh nan y, Camille đã phát hiện ra rằng Armand vẫn chưa đánh mất tình yêu của mình dành cho cô.

Xem thêm

Nhà thờ Đức Bà Paris – Hơn cả ý nghĩa của trái tim thành phố

Nhà thờ Đức Bà Paris: Tình trạng còn mất của các di sản quan trọng sau hỏa hoạn

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Huyết Vy

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo & Nguồn ảnh: vanityfair.com

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more