Điểm tin nghệ thuật tháng 5/2019 và những sự kiện đặc biệt

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 5/2019] Cùng điểm qua các tin nghệ thuật và những sự kiện, triển lãm đang diễn ra trong tháng 5 năm 2019.

Triển lãm nghệ thuật “Cuộc hôn nhân này”

10/5 – 28/7/2019 | Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, Phường Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM

“Cuộc hôn nhân này” là dự án vẫn đang tiếp diễn của Võ Thủy Tiên, bóc tách các tầng lớp trong đời sống cá nhân của cô để qua đó khám phá những ý niệm về hôn nhân, thiên chức làm mẹ, chuyện riêng tư – gia đình, cũng như tính chất đan xen, chồng chéo của tình yêu và các mối quan hệ. Thông qua lăng kính hướng về quá khứ (đôi khi là tưởng tượng) của chính nghệ sĩ, các chủ đề sáng tác trên – được thị giác hóa qua việc sử dụng và dán ghép, collage hình ảnh hoa quả và đồ vật (một số mang tính biểu tượng cao trong đời sống văn hoá Việt Nam) – lần lượt xuất hiện trên các tác phẩm nhiếp ảnh, điêu khắc và hình ảnh động xuyên suốt triển lãm.

nghệ thuật 2

Triển lãm nghệ thuật “Giao diện”

10/5 – 28/7/2019 | Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, Phường Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM

Trong triển lãm “Giao Diện” của nghệ sĩ Oanh Phi Phi, sơn mài không chỉ là một chất liệu nặng tính vật lý mà còn làm xáo động tới tận tâm gan. Trong khi đường hầm sơn mài Specula (tạm dịch: Nội Soi) cho ta cảm giác như lọt vào lòng mẹ, cỗ máy chiếu Palimpsest (tạm dịch: Thạch Thư) lại nhân cách hóa các thiết bị sản xuất hình ảnh (ví dụ, những bức tranh sơn mài trên kính được phóng lớn qua máy chiếu gợi ta đến cấu trúc võng mạc của mắt người). Hai tác phẩm “vừa hội hoạ vừa điêu khắc” này nom tựa như các bộ phận cơ thể người. “Hình dáng”, “da thịt” và “giao diện” của chúng như thể truyền tải ý muốn bảo vệ, điểm nhìn có chủ đích, và hẳn nhiên, một căn tính riêng biệt. Với cặp mắt phê bình nhưng không kém phần kính cẩn trước lịch sử của sơn mài (ngày nay được tôn vinh là loại hình nghệ thuật quốc gia của Việt Nam), Oanh Phi Phi mong muốn thách thức những ngộ nhận về dạng thức, tiềm năng cũng như định nghĩa của sơn mài, hướng tới khả năng tạo ra một không gian chìm đắm của chất liệu này, thay vì chỉ mang tính trang trí hay mãn nhãn đơn thuần.

nghệ thuật 4

Trình chiếu kỹ thuật số “Dreamed Japan, Images of the Floating World”

22/02 – 31/12/2019 | Trung tâm nghệ thuật Atelier des Lumières, Paris, Pháp

Tường và nền nhà của Trung tâm nghệ thuật Atelier des Lumières trở thành không gian trình chiếu kỹ thuật số, nơi các tác phẩm nghệ thuật của Nhật Bản như sống dậy – chúng chuyển động, tỏa sáng, thay đổi màu sắc và biến hóa kỳ ảo. Khách tham quan như bước vào một thế giới phép thuật không tưởng với hình ảnh của các geisha, chiến binh samurai, linh hồn, hoa anh đào, những chiếc quạt khổng lồ, lễ hội đèn lồng, hoa văn rực rỡ, sinh vật truyền thuyết trong khu rừng bí ẩn (gọi là “yokai” trong văn hóa Nhật Bản), những con “sóng lừng” nổi tiếng của họa sĩ Hokusai… trên nền nhạc du dương của Claude Debussy. Chương trình do xưởng sáng tạo Danny Rose Studio thực hiện dựa trên cảm hứng của các tác phẩm in Nhật Bản được lưu hành tại châu Âu từ nửa sau thế kỷ 19, khi thương mại giữa Nhật Bản và phương Tây bắt đầu mở cửa.

nghệ thuật 5

Triển lãm nghệ thuật “Van Gogh, Starry Night”

22/02 – 31/12/2019 | Trung tâm nghệ thuật Atelier des Lumières, Paris, Pháp

Triển lãm kỹ thuật số của Atelier des Lumières cho phép khách tham quan đi dạo trong không gian phủ kín các kiệt tác vĩ đại nhất của thiên tài Vincent van Gogh (1853-1890). Ghi lại cuộc sống đầy biến động của người nghệ sĩ đã vẽ hơn 2.000 bức tranh trong suốt 10 năm cuối đời, triển lãm tụng ca quá trình sáng tạo và đổi mới không ngừng của van Gogh từ Potato Eaters (1885), Sunflowers (1888) cho đến Starry Night (1889) và The Bedroom (1889). Những nét cọ mạnh mẽ, táo bạo và biểu cảm của họa sĩ người Hà Lan trở nên rực rỡ hơn khi được chiếu sáng, gợi lên thế giới nội tâm hỗn loạn nhưng cũng đầy thơ mộng, giữa lằn ranh của bóng tối và ánh sáng. Triển lãm được sản xuất bởi Culturespaces, do Gianfranco Iannuzzi, Renato Gatto và Massimiliano Siccardi thực hiện.

nghệ thuật 10

BTS World Tour: Speak Yourself

4/5 – 14/7/2019 | Brazil, Mỹ, Anh, Pháp, Nhật

Nối tiếp thành công của world tour Love Yourself năm ngoái, BTS khiến cho năm 2019 thăng hoa hơn với tour lưu diễn thế giới mới Speak Yourself. Lần đầu tiên trong lịch sử có một nhóm nhạc Kpop “dám” đem concert riêng đến những sân vận động khổng lồ nhất thế giới với sức chứa từ 70.000 đến 100.000 người. Tiêu thụ được hơn 300.000 vé ở châu Mỹ và bán sạch 70.000 vé ở London chỉ sau 90 phút mở bán đã là điều không tưởng đối với nghệ sĩ châu Á. BTS còn đồng loạt tăng thêm 1 buổi diễn ở tất cả đêm diễn tại Mỹ và châu Âu, chứng tỏ sức hút khó tin của 7 chàng trai ở hai thị trường khó tính này.

nghệ thuật 12

Triển lãm “Pure Gold – Upcycled! Upgraded!”

21/04 – 26/05/2019 | Heritage Space, Tầng 1, Dolphin Plaza 6 Nguyễn Hoàng / 28 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Hà Nội

Công nghiệp hoá toàn cầu và mức tiêu dùng chưa khi nào lớn đến thế đã khiến cho việc tái chế trở thành một vấn đề cấp thiết. Phế thải cồng kềnh, rác, vật liệu rẻ tiền… tất cả đều là vàng mười (pure gold), ít nhất là trong mắt của rất nhiều các nhà thiết kế năng động. Triển lãm khám phá chủ đề rác thải và giới thiệu các cách thức sử dụng rác thải sẵn có để tạo nên những sản phẩm có giá trị, bao gồm hai phần: triển lãm các thiết kế mới và nền tảng ảo (virtual platform) đóng vai trò một không gian cho đối thoại, thảo luận và lưu trữ tri thức. Các chất liệu và kỹ thuật thủ công được giới thiệu trong triển lãm có thể tìm thấy ở bất cứ đâu và hầu như “miễn phí”, nhưng lại thường bị xem là rác hoặc lạc hậu với rất ít giá trị. Mục đích của triển lãm là loại bỏ những tiếng xấu thường được gán cho việc tái sử dụng, hình thành một khái niệm mới cho nguyên vật liệu thô và nhờ đó, tạo nên sự trân trọng mới dành cho các sản phẩm này.

tin nghệ thuật 1

Tự sự Phim: Phong cảnh

12, 20/04 và 04, 11, 25/05/2019 | Heritage Space, Tầng 1, Dolphin Plaza 6 Nguyễn Hoàng / 28 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Hà Nội

Phong cảnh không chỉ là những cảnh quan bao bọc đời sống, làm nên không gian xung quanh chúng ta mà còn biểu hiện những thiết chế văn hóa – xã hội mà con người đồng thuận tạo dựng theo tiến trình lịch sử. Thông qua điện ảnh, các bộ phim với sự tái hiện, tái tạo hiện thực vừa mang tính tài liệu, vừa mang tính hư cấu, không chỉ trình bày, tái dựng một cảnh quan có tính chất vùng miền mà còn đối thoại, chất vấn và liên tục đặt ra những câu hỏi về sự định hình và tái định hình không gian, vùng đất, lãnh thổ. Chuỗi phim “Phong cảnh” giới thiệu những bộ phim được lựa chọn theo tiến trình lịch sử, đặt chúng trong sự đối sánh để đề xuất việc nhìn lại vốn hiểu biết về phong cảnh trong quá khứ tới hiện tại thông qua những nét phác họa của kí ức tập thể và kinh nghiệm cá nhân.

tin nghệ thuật 2

Crazy Water Festival

25/5/2019 | Sân Vận Động Hoa Lư,2 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM

Lễ hội Songkran nổi tiếng thế giới lần đầu có mặt tại Việt Nam dưới hình thức Crazy Water Festival 2019 – một phần của dự án V-Wave. Đến với lễ hội, người chơi sẽ được “quẩy” hết mình với cuộc chiến súng nước và bóng nước. Để mang đến một mùa Hè khó quên cùng những trải nghiệm mang tính toàn cầu, sự kiện còn quy tụ những gương mặt đình đám trong giới nghệ sĩ Việt với “gu” âm nhạc cực chất và thời thuợng. Một số cái tên quen thuộc như DJ Oxy, DJ Huy DX, rapper Karik, nhạc sĩ – ca sĩ Big Daddy, DJ Hàn Quốc Bagagee Viphex13 cùng dàn line up nổi tiếng hứa hẹn sẽ khuấy động bầu không khí. Dự án V-Wave 2019 là chuỗi sự kiện xuyên suốt cả năm mang quy mô toàn cầu với Crazy Water Festival là phát pháo mở đầu trong năm nay.

tin nghệ thuật 3

Art Busan 2019

31/5 – 2/6/2019 | Busan Exhibition and Convention Center, Busan, Hàn Quốc

Art Busan được ra mắt vào năm 2012 với mục đích biến Busan thành thành phố văn hóa nghệ thuật. Đến nay, sự kiện đã tổ chức nhiều triển lãm giới thiệu các xu hướng nghệ thuật đương đại và trở thành lễ hội nghệ thuật lớn nhất Hàn quốc. Art Busan được xem như một nền tảng nghệ thuật tích cực đáp ứng những thay đổi trong thị trường nghệ thuật và giới thiệu các chương trình gốc dựa trên tầm nhìn của chính nó. Đây cũng là nơi giới thiệu các nghệ sĩ xuất sắc của Hàn Quốc và tạo cơ hội cho các tài năng trẻ tiếp cận thị trường nghệ thuật toàn cầu; nơi mà các nhà sưu tập khát khao tham dự để được chiêm ngưỡng và sở hữu các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

tin nghệ thuật 4

Xem thêm

Phim mới của đạo diễn Bong Joon Ho được chọn tranh giải ở Liên hoan phim Cannes 2019

Khán giả dự đoán: 10 nhân vật có khả năng sẽ chết trong Avengers: Endgame

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more