Dừng ngay những cách giải nhiệt mùa Hè sai lầm nếu muốn bảo vệ sức khỏe

Đăng ngày:

Đừng để những cách giải nhiệt tai hại này ảnh hưởng đến cơ thể trong mùa nóng.

Thời tiết oi bức vào mùa Hè là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Một số phương pháp giải nhiệt cơ thể được nhiều người chọn lựa để giúp cơ thể thư giãn thoải mái hơn. Tuy nhiên, tồn đọng xung quanh là những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng đến cơ thể. Đáng lo ngại hơn, đây đều là những việc quen thuộc mà ai cũng có thể mắc phải ít nhất là 1 lần. Cùng ELLE điểm qua xem bạn có mắc phải sai lầm nào sau đây.

Uống nước lạnh khi đi nắng về

giải nhiệt cơ thể 01

Thói quen uống nước đá sau khi đi nắng về khiến bạn dễ bị đau họng, cảm lạnh. Ảnh: Shutterstock.

Vừa trở về nhà sau khi đi ngoài nắng, nhiều người thường chọn uống ngay một cốc nước lạnh để giải nhiệt cơ thể. Quả thật, việc làm này giúp bạn cảm thấy mát mẻ và sảng khoái hơn. Tuy nhiên, uống nước lạnh vào thời điểm này khiến dạ dày và ruột bị co thắt dẫn đến tình trạng đau bụng. Hơn thế nữa, thói quen uống nước quá lạnh hoặc nước đá thường xuyên trong thời gian dài còn làm bạn dễ mắc phải các bệnh như viêm họng, cảm lạnh… Tốt hơn hết, hãy uống một ngụm nước lọc bình thường để cơ thể quen với nhiệt độ nước rồi mới thay đổi sang nước mát.

Tắm nước lạnh khi còn ướt mồ hôi

Đây là cách giải nhiệt cơ thể tai hại mà hiện nay vẫn còn nhiều người áp dụng. Khi bạn vừa đi ngoài nắng về, cơ thể tiết nhiều mồ hôi khiến lỗ chân lông giãn nở. Lúc này, nếu vào phòng tắm và xả nước tắm ngay khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh như cảm lạnh, sốt, đau đầu, thậm chí là đột quỵ. Vì vậy, sau khi trở về từ trời nắng, hãy ngồi thư giãn để cơ thể ráo mồ hôi. Bạn có thể thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng để các lỗ chân lông từ từ thu hẹp lại, cơ thể giảm nhiệt dần dần.

giải nhiệt cơ thể 02a

Tắm khi cơ thể vẫn còn mồ hôi dễ dẫn đến đột quỵ. Ảnh: picdeer.

Để an toàn hơn, hãy xối nước vào chân rồi từ từ di chuyển lên phần thân trên. Điều này giúp cơ thể thích ứng với nhiệt độ của nước, tránh tình trạng sốc nhiệt. Đặc biệt, khi tắm vào buổi tối, bạn cũng nên thực hiện các bước này để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Nằm trên nền nhà lạnh

Tương tự như việc tắm nước lạnh, khi nhiệt độ cơ thể đang tăng cao, mồ hôi nhễ nhại toàn thân thì bạn nên tránh nằm trên sàn nhà lạnh. Bởi lẽ, lúc này, các lỗ chân lông trên cơ thể dễ bị thu hẹp nhanh chóng dẫn đến chứng cảm lạnh do mồ hôi tồn đọng không thoát ra ngoài được. Do đó, nếu cảm thấy khí hậu quá nóng bức, hãy chọn cho mình chỗ nghỉ ngơi thoáng mát như giường hoặc chiếu trúc gần cửa số thay vì nằm trực tiếp trên nền nhà.

giải nhiệt cơ thể 03

Sàn nhà mát lạnh không phải là cách giải nhiệt cơ thể tốt. Ảnh: stocksy.

Chỉnh điều hòa xuống mức thấp nhất

Chắc hẳn trong cái nóng gay gắt của mùa Hè như thế này thì máy điều hòa sẽ là “vị cứu tinh” hoàn hảo của bao người. Đúng là việc giải nhiệt cơ thể bằng máy điều hòa là phương pháp lý tưởng nhưng vẫn tồn tại nhiều lưu ý bạn cần ghi nhớ. Đầu tiên, bạn cần chú ý đến nhiệt độ của máy điều hòa.

giải nhiệt cơ thể 04

Chỉnh điều hòa ở mức trung bình để tránh cơ thể bị sốc nhiệt. Ảnh: topsimages.

Thông thường, sau khi đi nắng về, nhiều người có thói quen chỉnh nhiệt độ của máy điều hòa về mức thấp nhất để làm mát nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này khiến mồ hôi tích tụ trong cơ thể, không thể thoát hơi ra ngoài gây ra chứng cảm lạnh, sốc nhiệt, thậm chí dễ dẫn đến đột quỵ. Thay vì giảm xuống nhiệt độ thấp, trước tiên hãy chỉnh điều hòa ở mức trung bình để cơ thể từ từ thích ứng với môi trường.

Để quạt chĩa thẳng vào mặt

giải nhiệt cơ thể 05a

Không nên để quạt chĩa thẳng vào người khiến bạn dễ mắc phải chứng cảm lạnh, đau đầu. Ảnh: thesun.

Nếu không có máy điều hòa, quạt máy chính là cách giải nhiệt cơ thể hữu hiệu được nhiều người chọn lựa. Thói quen cho quạt chĩa thẳng vào người để làm mát và hong khô mồ hôi không phải là việc tốt. Bởi lẽ, điều này khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh, đau đầu và ảnh hưởng đến vùng xoang trong mũi. Cụ thể hơn, khi luồng gió từ quạt tiếp xúc mạnh vào cơ thể gây ra sự mất cân bằng về hệ bài tiết, rối loạn tuần hoàn làm bạn dễ bị chóng mặt. Vì vậy, dù cho có nóng đến cỡ nào, hãy chú ý đặt quạt cách cơ thể từ 1-3 mét để gió mát thổi đều quanh cơ thể.

Xem thêm:

7 cách giải nhiệt giúp cơ thể thoát khỏi cái nóng oi bức ngày Hè

Bí quyết vàng giữ dáng thon, da đẹp dành cho hội chị em văn phòng

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more