Đâu là mùi hương lý tưởng dành cho tín đồ jeans?

Đăng ngày:

Một nghệ sĩ mùi hương nổi tiếng từng nói: “Những mùi nước hoa đáng nhớ nhất thường đẹp tỉ mẩn, cầu kỳ tựa một tấm áo choàng. Song nhiều khi bạn chỉ cần một chiếc quần jeans”.

Trong các loại quần áo-phong cách thời trang, có lẽ quần jeans là quen thuộc, thông dụng và bền vững hơn cả. Jeans nổi tiếng đến mức không ai không biết xuất xứ ngọn nguồn. Bạn có thể không có guốc, không có túi hiệu, không có đồng hồ xịn, không có váy lấp lánh… Tuy nhiên, chắc chắn bạn phải có ít nhất một chiếc quần jeans. Và giống như lời của người sáng tạo mùi hương kia, jeans không phải thứ trang phục khiến bạn phải gồng mình, ngược lại, bạn thoải mái, thả lỏng, tự nhiên, tự do, vô tư vô lo. Là nam hay nữ, bạn cũng đều có thể kết giao, gắn kết với jeans. Vậy đâu sẽ là mùi hương phù hợp để mặc cùng với chất liệu này?

Thế giới mùi hương ghi nhận nhiều chất liệu thời trang được trọng dụng trong công việc sáng tạo nước hoa. Thông dụng và ngửi ra ngay mùi, đó là… da thuộc. Tiếp sau da thuộc là các loại vải vóc khác như tơ lụa, linen, cotton… được lấy cảm hứng và tạo hiệu ứng mùi cho người mặc. Tuy nhiên, với chất liệu denim, dường như chưa có mùi hương nào “dám” dũng cảm cô đọng thành mùi. Jeans giản đơn nhưng không đơn giản. Hay nói cách khác, khi khoác jeans lên mình, bạn đang có một câu chuyện hay để kể lại, một thông điệp nhỏ nhưng bền bỉ sức sống muốn được sẻ chia.

mùi hương 1

Jeans ra đời vào cuối thế kỷ XIX, tại Mỹ. Thời đầu, jeans chỉ là loại trang phục bảo hộ lao động, dùng riêng cho dân đào vàng. Người ta chuộng jeans bởi loại trang phục này bền, lại thoải mái, cứng cáp nhưng không gò bó. Ngay thời kỳ đầu, jeans mang thông điệp ngầm cho sự bền bỉ, trụ vững, không đầu hàng. Jeans lúc đó còn xù xì, thô ráp, song lại tự do và hoang vu.

Quay lại thế kỷ XXI, tại phòng thí nghiệm ở New York, có một nhà nước hoa theo phong cách bền vững-tối giản, đã bí mật vinh danh biểu tượng nước Mỹ một thời bằng một mùi hương chủ điểm gỗ vô cùng giản đơn và chân thật, sau trở nên thời thượng và được yêu thích hơn bao giờ hết. Nhà nước hoa mang tên Le Labo, và mùi hương vinh danh tinh thần jeans chính là Santal 33. Mùi hương chủ điểm gỗ này mới đầu mặc định cho nam giới, nhưng cũng như tính cách hào sảng của jeans, chính nữ giới đã phá bỏ rào cản giới, mặc nhiên chọn cho mình mùi đàn hương rộng lớn đầy nội lực này. Santal 33 đánh dấu bước thành công ngoạn mục của nhà nước hoa “tươi” Le Labo, trở thành sáng tạo mùi hương được yêu thích nhất.

Santal 33 “vẽ” lên điều gì trong tâm trí mọi người? Đó là mùi hương của những cánh rừng ngút ngát, đêm lạnh, bên lán trại, người ta nhóm lên đốm lửa ấm áp, soi rọi nền trời thăm thẳm. Đó là sự đối chọi xen lẫn hòa thuận giữa con người nhỏ bé nhưng nghị lực với thiên nhiên rộng lớn giàu có những khám phá. Mùi hương bền bỉ, trụ gỗ, song không bức bối. Ở hậu vị, người ta còn “thấy” vị trầm khàn dịu dàng hoang vu nhờ hiệu ứng từ note mùi ambrox. Ambrox hòa quyện, song hành cùng da dẻ. Ambrox thoảng vị bùi bụi, lại ngọt dịu muối, lại khô gỗ. Note mùi gợi cảm giác hơi ấm của cơ thể, mùi mồ hôi dịu nhẹ thơm tho. Nếu quy đổi chất liệu denim ra mùi hương, tôi nghĩ ambrox đồng điệu denim hơn cả. Nếu jeans trong thế giới thời trang là anti-trend, ambrox trong thế giới mùi hương chính là anti-perfume.

mùi hương 2

Hiếm có loại trang phục nào lại xuề xòa, song có duyên, lại không kén chọn như jeans. Khi bạn chọn jeans, bạn đang mang chính tinh thần tự do của loại trang phục này rồi. Mùi hương song hành cùng jeans đương đại, cũng như tính cách jeans vậy, thả lỏng và vô ưu.

• Sweet Dreams 2003 của A Lab On Fire: Mùi hương đẹp như chính cái tên vậy. Sweet Dreams 2003 là mùi của đồng cỏ rộng lớn về chiều, thoảng gió đọng hương hoa cam dìu dịu rạt rào, đọng lại nơi đầu mũi là chút khàn bùi bụi từ ambrox. Nhắc đến hoa cam, người ta thường mường tượng đến sự sạch sẽ như từ buồng tắm bước ra, hoặc mùi của một kỳ nghỉ ngày Hè lãng mạn. Tuy nhiên, ở Sweet Dreams 2003, mùi hương gợi cảm giác đồng nội trong trẻo và nuột nà. Ambrox ở đây không hướng nội trầm mặc, mà như thể trạng jeans được mài mỏng và mịn, trắng muốt, cứ vậy ve vuốt da dẻ.

mùi hương 3

• Eau Mage của Diptyque: Ambrox trong sáng tạo khác biệt của Diptyque khơi gợi màu vàng da, quyện mùi kim loại từ đinh tán. Cũng nên nhắc lại, jeans thời kỳ đầu có màu của nghề đào vàng, màu vàng đất. Và Eau Mage gợi đến chất liệu – màu sắc jeans đời đầu đến đồng điệu. Mùi hương lúc này mang hơi hướng avant-garde, đồng thời lại mang hơi hướng hoài cổ – kim loại rất cá tính. Không quá gai góc, song thơm một cách khác lạ, Eau Mage dành cho những ai yêu sự phá cách và độc đáo.

mùi hương 4

• Molecule 02 của Escentric Molecules: Nếu bạn muốn “nêm nếm” bản chất thực sự của note mùi ambrox, đồng thời muốn ngửi mùi hương của một chiếc quần jeans mới kính coong, Molecule 02 chính là mùi hương bạn nên mặc thử. Molecule 02 nhẹ tênh, lâng lâng tựa không khí, hiện diện một cách tự nhiên hết mức có thể. Xuống mùi, mùi hương ấm dịu, lại man mát, hương rượu lúc này trở nên muối sạch dịu nhẹ. Hấp dẫn một cách giản đơn và gợi cảm.

mùi hương 5

• Eau des Merveilles của Hermès: Vượt qua “cảnh giới” ambrox dễ nhận diện, Hermès Nước Của Những Diệu Kỳ tràn trề cảm hứng tươi mới như vừa được tưới tắm. Mùi hương lấp lánh vị muối ngọt, song tươi mát thanh thoát. Ambrox lúc này hân hoan ngụp lặn bên trong những note mùi tươi sáng ấy. Mùi hương trong vắt, tròn trịa tình yêu. Dễ chịu, đáng nhớ và vô cùng khác biệt.

mùi hương 6

• Le Musc & La Peau 4.1 của Pierre Guillaume Paris: Còn gì tinh tươm, xác thịt hơn sự gắn kết giữa xạ hương sạch với ambrox? Le Musc & La Peau 4.1 gợi cảm giác da dẻ thơm thanh được ủ ấm ướp hương trong lớp quần áo mới tinh sạch mướt. Ambrox lúc này ở trạng thái trong sáng nhất, thu hút và mềm mại hơn cả. Không chỉ là mùi hương chủ điểm xạ hương sạch toàn vẹn, Le Musc & La Peau 4.1 còn là ambrox mơn man rất lôi cuốn.

mùi hương 7

• Petit Matin của MFK: Mùi hương của buổi sáng đầu ngày, cảm giác rất “cool” và tươi rói. Ambrox được “ướp lạnh” bởi note cam chanh trong vắt. Sắc bén và mát lạnh, gợi cảm giác tươi mới và bùng nổ năng lượng. Cũng giống như cảm hứng của những người yêu jeans vậy, không bao giờ tẻ nguội, cũng không bao giờ hết sự tươi mới.

mùi hương 8

Mùi hương song hành và hài hòa cùng jeans không cần phức tạp, nhưng cũng không thể hời hợt cho qua, bởi khi chọn jeans ấy là khi bạn độc lập và mạnh mẽ, có thể vượt qua mọi ảnh hưởng về xu hướng rồi. Và mùi hương bạn mặc lúc này, hẳn nhiên cũng lý thú và dễ đồng cảm như chính văn hóa jeans vậy.

Xem thêm:

Tâm An – Mùi hương đặc trưng của Châu Á

Khi nước hoa phảng phất mùi hương tri thức

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: CHANH, Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more