[ELLE Voice] Nguyễn Quỳnh Châu – Thế hệ tự chọn đường đi và dám theo đuổi đam mê

Đăng ngày:

Chúng tôi đã tranh thủ trò chuyện về những mặt tích cực và cả những mặt trái khi các bạn trẻ thế hệ Gen Z chọn đường đi cho nghề nghiệp tương lai và tận dụng công nghệ để thực hiện ước mơ của mình.

Hiện đang là sinh viên khoa Kịch – Điện ảnh trường ĐH SKĐA Hà Nội và sau này sẽ là một nữ diễn viên trẻ, nghề nghiệp này do Quỳnh Châu chọn lựa hay được bố mẹ định hướng?

Từ nhỏ, Quỳnh Châu đã thích trở thành một diễn viên có lẽ bởi rất ngưỡng mộ những cô chú anh chị diễn viên trên màn ảnh nhỏ, lúc xinh đẹp, tài tử với lối diễn xuất tự nhiên, khi lại hóa nhân vật khổ hạnh, xấu xí… Tóm lại là được biến hóa khôn lường, được thử sức ở nhiều số phận của cuộc sống, điều đó vô cùng thú vị đối với em. Và ước mơ đó cứ lớn dần, đến tuổi chọn nghề nghiệp, em quyết định biến ước mơ đó thành sự thật. Mục tiêu được xác định và em đã làm được, hiện em đang là sinh viên năm thứ 3 khoa Kịch – Điện ảnh của trường ĐH SKĐA Hà Nội. Khi nói về mục tiêu, định hướng nghề nghiệp của em, bố mẹ ban đầu còn hoài nghi, ngăn cản nhưng sau đó đã chuyển sang ủng hộ. Gia đình cho em một vòng đủ lớn, đủ bao quát để em có thể theo đuổi và thực hiện mong muốn của mình.

Trở thành một diễn viên điện ảnh, đó là lựa chọn nghề nghiệp duy nhất của Quỳnh Châu hay đó là lựa chọn được ưu tiên nhất trong nhiều khả năng nghề nghiệp khác? Và em đã làm như thế nào để đi đến quyết định này?

Em cho rằng mình có thể vừa là một diễn viên điện ảnh, vừa làm một ca sĩ tự do hay hoạt động và làm việc ở bất cứ ngành nghề nào liên quan đến nghệ thuật. Em không muốn đóng khuôn một cách cứng nhắc cho mình. Tuy nhiên, dù làm gì đi nữa, quan trọng là cần có một nền tảng cơ bản vững chắc để có thể giúp mình tối ưu hóa việc thực hiện ước mơ ở những vai trò khác nhau. Bởi thế, em quyết tâm học bài bản để trở thành một diễn viên kịch, điện ảnh chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, bản thân em luôn ý thức tìm hiểu cũng như trau dồi, học hỏi thêm cho mình từ các bậc tiền bối đi trước các kỹ năng cần thiết trong nghề để có thể trở thành một người nghệ sĩ đa năng.

ảnh trắng đen cô gái đẹp

Thế hệ Z, một thế hệ trẻ được tiếp xúc đầy đủ với công nghệ, có đủ điều kiện để tìm hiểu các thông tin mình muốn có. Quỳnh Châu đã tận dụng thời đại số như thế nào cho việc chọn lựa nghề nghiệp của mình?

Em cảm thấy mình đã tận dụng khá tốt. Nhờ có công nghệ mà em đã tìm hiểu rất kỹ về ngôi trường mơ ước và những thứ em cần phải chuẩn bị khá chắc chắn trước khi đi thi. Ngoài ra, em còn biết được trước đó các anh chị sinh viên khóa trước đã thi như thế nào, thành tích ra sao để biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Bên cạnh đó, internet cũng giúp em có cơ hội được xem, được tiếp cận với nhiều tác phẩm điện ảnh thế giới và Việt Nam để học hỏi về khả năng diễn xuất hay cập nhật những xu hướng nghệ thuật trong dòng chảy đương đại, từ đó tích lũy cho mình những kinh nghiệm cũng như nuôi dưỡng cảm xúc học và làm nghệ thuật trong tương lai.

Thế nhưng, chắc chắn cũng có những mặt trái bởi khi thông tin sẵn có sẽ khiến các bạn lười cọ xát với thực tế để tự đúc rút kinh nghiệm cho mình. Nhiều bạn trẻ ra trường khá loay hoay khi bản thân đầy kiến thức nhưng lại thiếu kinh nghiệm. Châu có nhận định, suy nghĩ ra sao về việc này?

“Nói bao giờ mà chẳng hay”, sinh viên chúng em vẫn hay đùa nhau như thế mà lại thấy đúng đó chứ. Một số các bạn trẻ hiện nay lại quá quan trọng vào lý thuyết mà quên đi mất phần thực hành. Nhưng đừng bao giờ quên “trăm hay không bằng tay quen” và có những thứ chúng ta sẽ không bao giờ học được trong sách vở mà chỉ có trong thực tế. Thế hệ chúng em rất ý thức về việc này, vì thế, ngay từ khi còn ngồi học, chúng em luôn tìm kiếm những cơ hội để có thể được thử vai, thử sức trong những dự án dành cho giới trẻ của các nghệ sĩ. Ví dụ như em và các bạn trong khoa đang tham gia vào đoàn kịch LucTeam của đạo diễn Trần Lực; hoặc nhà trường cũng khuyến khích chúng em tham gia các hoạt động, cuộc thi trong trường để có những kinh nghiệm thực tế hơn.

ảnh trắng đen cô gái nhìn nghiêng

Các bạn trẻ thuộc thế hệ của Châu khá độc lập, mạnh mẽ và muốn khẳng định bản thân, có khi nào sự can thiệp của gia đình gây ra những rắc rối cho các bạn? Hoặc ngược lại, một vài trường hợp gia đình lại để cho các bạn ở một vòng tự do quá mức, khiến các bạn lạc lối chăng? Châu nghĩ nên cân bằng việc này ra sao?

Trước khi quyết định thi vào chuyên ngành Diễn viên của trường ĐH SKĐA Hà Nội, bản thân em đã gặp phải sự ngăn cấm, hoài nghi và cả những lời nói không tốt từ gia đình đến họ hàng khiến mình tổn thương nhưng em vẫn quyết định lựa chọn theo đuổi đến cùng. Nhìn chung, sự can thiệp của gia đình đôi khi sẽ có những ưu điểm nhưng cũng sẽ có nhược điểm. Em nghĩ, tuổi trẻ thường rất nông nổi và hay muốn chứng tỏ bản thân. Bởi vậy, nếu bố mẹ và người thân dù ủng hộ hay không ủng hộ hướng đi, trước tiên hãy lắng nghe để biết được khả năng của con em mình. Sau đó, gia đình có thể nhẹ nhàng chia sẻ hoặc đưa ra những lời khuyên. Chỉ mong các bậc phụ huynh đừng vội vàng cấm đoán một cách cứng nhắc hoặc nói ra những lời tổn thương, điều đó sẽ rất dễ gây phản tác dụng.

Cảm ơn em và mong rằng sẽ sớm gặp một cô diễn viễn trẻ Quỳnh Châu đầy tài năng trên sân khấu và màn ảnh nhỏ!

Nguyễn Quỳnh Châu

• Sinh viên năm thứ 3 Khoa diễn viên Kịch – Điện Ảnh trường ĐH SKĐA Hà Nội.

• Giải Nhất cuộc thi King and Queen năm 2018 do nhà trường tổ chức.

• Thành viên đoàn kịch LucTeam của đạo diễn Trần Lực.

Xem thêm

Cung hoàng đạo nào có khả năng theo đuổi sự nghiệp về nghệ thuật và sáng tạo?

8 nghệ sĩ Hàn bắt đầu sự nghiệp từ diễn viên nhí

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Anh

Ảnh: Nguyễn Ngọc Hùng

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more