Lật tẩy những tác hại của mắt kính đối với làn da

Đăng ngày:

Đi tìm bí quyết bảo vệ da dành cho những cô nàng thường xuyên đeo kính.

Mắt kính có thể xem là “vật bất ly thân” của rất nhiều người. Tuy vậy bạn có biết đây cũng là yếu tố gây mụn mà bạn không ngờ đến nhất. Vậy làm thế nào để nhận biết mụn do mắt kính gây ra và bí quyết bảo vệ da khi đeo kính là gì?

bảo vệ da khỏi mắt kính 01

Ảnh: self.

Nhận biết mụn do mắt kính gây ra

Theo Tiến sĩ Laura Ferris, phó giáo sư tại khoa Da liễu của Đại học Pittsburgh cho rằng mũi, hai chóp má và tai chính là nơi mụn thường xuất hiện nhất. Nếu bạn nhìn thấy mụn tại những nơi bạn chưa từng bị trước khi đeo kính thì rõ ràng mắt kính chính là thủ phạm. Bên cạnh đó, có một vấn đề về da bạn cần lưu ý là acanthoma fissurataum. Theo Tiến sĩ Laura Ferris, tình trạng này xảy ra khi một số vị trí bị xước, mẩn đỏ hoặc kích ứng khi bạn đeo kính như đỉnh chóp tai hoặc sống mũi.

bảo vệ da khỏi mắt kính 02c

Mắt kính là nguyên nhân gây ra mụn mà ít người ngờ đến. Ảnh: topsimages.

Vì sao mắt kính lại gây ra mụn?

Tiến sĩ Laura Ferris tiết lộ, loại mụn thường xuất hiện do mắt kính gây ra gọi là mụn trứng cá. Theo thuật ngữ chuyên môn, loại mụn này gọi là acne mechanica. Mụn trứng cá xảy ra do nhiều yếu tố ma sát lên da và gọng kính là một trong những yếu tố đó. Sự ma sát giúp giữ gọng kính nằm trên da ngăn chặn sự bong tróc tự nhiên của tế bào. Khi đó da không được “thở”, lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây ra mụn.

bảo vệ da khỏi mắt kính 02d

Gọng kính có thể gây áp lực lên da khiến mụn xuất hiện. Ảnh: deskgram.

Nếu bạn sở hữu làn da dầu hoặc thường xuyên trang điểm dày, tình trạng này sẽ tồi tệ thêm. Bên cạnh đó, gọng kính làm từ nhựa kính hoặc chất liệu hóa học kém sẽ gây ra dị ứng và làm nảy sinh mụn trên da. Hãy chọn mua các loại gọng kính chất lượng được bác sĩ khuyên dùng.

Cách bảo vệ da tránh tổn hại từ mắt kính

Có nhiều cách cụ thể để điều trị mụn xuất hiện tại các khu vực nhạy cảm trên khuôn mặt.

Điều chỉnh mắt kính

bảo vệ da khỏi mắt kính 04

Không nên đeo mắt kính quá chật dễ gây áp lực lên da. Ảnh: deskgram.

Nếu bạn thường xuyên phải đẩy kính trên mũi hoặc kính quá chật, hãy đến bác sĩ để điều chỉnh lại cho phù hợp. Vì như đã nói ở trên, áp lực từ mắt kính sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông làm xuất hiện mụn.

Vệ sinh kính thường xuyên

Vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trên mắt kính dễ dàng tiếp xúc với da khiến mụn phát triển nhiều hơn. Bạn nên làm sạch mắt kính thường xuyên. Tiến sĩ Ferris khuyên bạn nên lấy cồn để vệ sinh mắt kính mỗi buổi tối. Đơn giản hơn, bạn có thể dùng nước và khăn giấy để loại bỏ vi khuẩn trên mắt kính.

bảo vệ da khỏi mắt kính 05

Vệ sinh mắt kính thường xuyên để hạn chế vi khuẩn tích tụ. Ảnh: topsimages.

Không gác kính lên đầu

Đây là thói quen mà nhiều người thường mắc phải. Bởi lẽ, tóc liên tục sản xuất ra dầu khiến vi khuẩn tích tụ. Chất bẩn từ tóc có thể di chuyển sang da do gác kính lên tóc rồi đặt xuống mặt. Để bảo vệ da, hãy chú ý hạn chế tối đa thói quen này.

Tẩy trang đều đặn

Sự tích tụ của lớp trang điểm bên dưới mắt kính chắc chắn là yếu tố gây ra mụn trứng cá. Để loại bỏ tình trạng này, hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên tẩy trang da mặt mỗi ngày. Nếu muốn làn da được sạch sâu, hãy sử dụng sản phẩm có nhãn “micellar water” và sữa rửa mặt không chứa dầu.

bảo vệ da khỏi mắt kính 06a

Hãy chú ý tẩy trang mỗi ngày để giữ cho da mặt luôn sạch sẽ thông thoáng. Ảnh: Shutterstock.

Sử dụng sản phẩm đặc trị

Nếu mụn trứng cá xuất hiện tại một số vị trí như sống mũi, chóp má, bạn có thể chọn cho mình sản phẩm đặc trị để làm dịu da. Một số sản phẩm có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Nghỉ ngơi hợp lý

bảo vệ da khỏi mắt kính 07

Để mắt nghỉ ngơi hợp lý cũng là cách hạn chế áp lực lên da. Ảnh: Shutterstock.

Để mắt và làn da được thư giãn, hãy thường xuyên tháo kính để hạn chế áp lực lên da. Sau một ngày dài làm việc, buổi tối là thời điểm thích hợp để bạn chăm sóc đôi mắt. Bỏ kính xuống, vệ sinh mắt và da mặt, sau đó sử dụng kem dưỡng mắt để giảm tác hại của mắt kính.

Xem thêm:

Bí quyết vàng giữ dáng thon, da đẹp dành cho hội chị em văn phòng

Những “gạch đầu dòng” nàng cần nhớ để giảm nhờn da mặt trong những ngày chuyển mùa

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: self

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more