Câu chuyện thú vị đằng sau cái tên tưởng-dài-mà-ngắn của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry

Đăng ngày:

Ngày 8/5, công chúng thế giới quan tâm đến gia đình Hoàng gia Anh đã được thấy những hình ảnh đầu tiên của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry. Công tước và Công nương xứ Sussex đồng thời công bố họ tên chính thức của con, ứng viên thừa kế thứ 7 ngai vàng nước Anh: Archie Harrison Mountbatten-Windsor.

Cái tên… tưởng-dài-mà-thật-ra-rất-ngắn “Archie Harrison Mountbatten-Windsor” của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry ẩn chứa nhiều thông điệp và câu chuyện hoàng gia thú vị. Cùng ELLE tìm hiểu ý nghĩa được Hoàng gia Anh gửi gắm trong cái tên của thiên thần nhỏ mới chào đời nhé!

Cận cạnh con trai đầu lòng của Meghan Markle

Cận cảnh con trai đầu lòng của gia đình Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Ảnh: WPA POOL/Getty.

Ý nghĩa tên riêng “Archie Harrison”

Lựa chọn tên cho con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry đánh dấu bước đột phá khỏi truyền thống đặt tên của gia đình, đại diện cho nỗ lực “hiện đại hoá” của Hoàng gia Anh, theo nhận định của Cleveland Evans – cựu chủ tịch Hiệp hội Tên Hoa Kỳ, giáo sư tâm lý Đại học Bellevue.

“Archie” là rút gọn của “Archibald”, cái tên bắt nguồn từ Scotland thời Trung cổ, mang ý nghĩa “chân thành” và “dũng cảm”. Trong khi tên “Archibald” chỉ phổ biến trong giới quý tộc Scotland, cái tên “Archie” của em bé hoàng gia mới chào đời lại cực kỳ phổ biến trên toàn Vương quốc Anh. Năm 2017, “Archie” xếp hạng 18 trong danh sách 100 tên gọi cho bé trai nổi tiếng hàng đầu tại Anh và xứ Wales. Có gần 3.000 em bé được bố mẹ đặt tên là “Archie” trong năm đó.

“Harrison” cũng là một lựa chọn táo bạo không kém, vì nó thường chỉ được dùng làm họ chứ không làm tên riêng như với bé Archie Harrison. “Harrison” có gốc là một họ của Anh Quốc, mang ý nghĩa “con trai của Harry”. Như vậy, tên riêng con trai đầu lòng của Meghan Markle có nghĩa trọn vẹn là “người con trai dũng cảm của Harry”.

Hoàng tử Harry và vợ ôm con trai bước vào

Gia đình 3 người của Hoàng tử Harry chính thức ra mắt công chúng thành viên nhí mới chào đời, tại St George’s Hall, lâu đài Windsor hồi 8/5. Ảnh: DOMINIC LIPINSKI/AFP.

Nhiều người cũng ngạc nhiên vì tên của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry… ngắn quá. Tên riêng của cậu bé chỉ có hai từ, “Archie Harrison”, trong khi tên nhiều thành viên hoàng gia khác có thể lên đến 3, 4 từ. Như tên riêng đầy đủ của cha cậu, Hoàng tử Harry, là Henry Charles Albert David, hay của Hoàng tử William là William Arthur Philip Louis.

Giáo sư Evans cho rằng việc chọn một cái tên Anh Quốc thông dụng cho con trai phản ánh mong muốn hoàng gia trở nên bình dị, gần gũi hơn của vợ chồng Hoàng tử Harry: “Nó thể hiện không chỉ tính cách của họ mà cả những thay đổi trong hoàng tộc nói chung, nơi mọi thứ đang dần cởi mở hơn, đặc biệt từ sau khi Công nương Diana qua đời”.

Con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry có thể sẽ không có tước hiệu quý tộc

Theo quy tắc trao tước hiệu đã có từ 100 năm trước của Hoàng gia Anh, bé Archie không được phong tước Hoàng tử mà sẽ kế thừa tước hiệu quý tộc “Bá tước xứ Dumbarton” của cha mình. Tuy nhiên, không có từ chỉ tước hiệu nào đi kèm theo tên của em bé hoàng gia trong thông báo chính thức, khiến nhiều người đồn đoán có khả năng Archie thậm chí sẽ không được gọi là “Bá tước”.

Nếu điện Buckingham xác nhận tin đồn này, điều đó có nghĩa là Công nương Meghan và Hoàng tử Harry đã chủ động lựa chọn không trao tước cho con trai mình. “Với thái độ trước nay của hai người, mong muốn con mình có một cuộc sống bình thường cũng là điều dễ hiểu”, Marlene Koenig – chuyên gia về Hoàng gia Anh và châu Âu – trao đổi với tờ Time. Nhận định này tương tự với chia sẻ của một nguồn tin hoàng gia giấu tên trên tờ People hôm 9/5.

Meghan Markle và Hoàng tử Harry hạnh phúc bên con trai

Em bé Archie xuất hiện lần đầu tiên cùng bố mẹ, 2 ngày sau khi sinh. Ảnh: DOMINIC LIPINSKI/AFP

Theo Koenig, nếu không có tước hiệu, con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry có thể sẽ không bao giờ có hôn ước hoàng gia, không phải thực hiện nghĩa vụ trong hoàng tộc hay nhận sự bảo hộ của Hoàng gia Anh. Dù Nữ hoàng Elizabeth II mới là người đứng đầu gia đình, quyết định trên không phù hợp với phong cách làm việc của bà. “Có lẽ Nữ hoàng sẽ không hài lòng, nhưng bà khá công bằng với mong muốn của mọi người trong gia đình. Nữ hoàng hiểu Harry và Meghan sẽ muốn có một cuộc sống bình dị hơn rất nhiều”.

Tại sao bé Archie lại dùng họ, mà không phải tước hiệu “Hoàng tử”?

Năm 1917, Vua George V ban hành một sắc lệnh giới hạn, rằng các tước hiệu hoàng gia (Hoàng tử, Công chúa, còn gọi là “His Royal Highness” hay “Her Royal Highness”) chỉ dành cho con cháu của Vua hay Nữ hoàng, và cháu trai cả của người thừa kế ngai vàng.

Gia đình Hoàng tử Harry và Meghan Markle

Nhiều chuyên gia cho biết ngôn ngữ cử chỉ của hai người cho thấy họ đều rất hạnh phúc, và Hoàng tử Harry thực sự tự hào về vợ và con trai mình. Ảnh: DOMINIC LIPINSKI/AFP.

Theo đó, ngày nay, người cuối cùng được phong tước hiệu hoàng gia trong dòng dõi của Nữ hoàng Elizabeth II là Hoàng tử George – con trai cả của cháu nội của Nữ hoàng, Hoàng tử William. Tuy vào năm 2013, Nữ hoàng đã cho phép ngoại lệ sử dụng tước hiệu hoàng gia với các em ruột của Hoàng tử George (Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis), khả năng ngoại lệ tương tự được áp dụng cho con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry là rất thấp.

Như đã nói ở trên, bố mẹ của bé Archie có vẻ đã quyết định sẽ không phong cả tước hiệu quý tộc (Bá tước) cho con. Thay vào đó, con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry sẽ sử dụng họ là “Mountbatten-Windsor”, vốn là họ của gia đình hoàng tộc từ khi Nữ hoàng Elizabeth II đăng quang. Dù trước đó tên của hoàng tộc chỉ là “Windsor”, năm 1960, Nữ hoàng đã quyết định thay đổi. Con cháu của bà sẽ lấy họ là “Mountbatten-Windsor”, kết hợp họ hoàng gia Windsor vốn có với họ Mountbatten của gia đình chồng (Hoàng tế Philip).

Meghan Markle khoác vai Hoàng tử Harry

Công nương Meghan khoác vai chồng rời khỏi buổi ra mắt, một khoảnh khắc ngọt ngào của hai bậc phụ huynh trẻ. Ảnh: DOMINIC LIPINSKI/AFP.

Em bé Archie Harrison Mountbatten-Windsor chào đời lúc 5 giờ 26 phút sáng (giờ địa phương Anh) ngày 6/5 vừa qua. Hai ngày sau, tên của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry chính thức được quyết định: Archie Harrison Mountbatten-Windsor.

Tên đầy đủ của con trai Công tước và Công nương xứ Sussex được công bố trên Instagram của Hoàng gia Sussex, đăng cùng bức ảnh đen trắng chụp cảnh lần đầu tiên Nữ hoàng Elizabeth II gặp mặt cháu nội mới chào đời của mình. Hoàng tế Philip và Doria Ragland (mẹ của Công nương Meghan) cũng quây quần quanh bé Archie trong dịp đặc biệt này.

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: TIME

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more