Không muốn bị “vỡ kế hoạch”, bạn nên biết đến các phương pháp ngừa thai này

Đăng ngày:

Hiểu rõ về các phương pháp tránh thai giúp bạn hạnh phúc và chủ động hơn!

Theo các số liệu thống kê khoa học, hàng năm có khoảng 38% phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Con số này tương đương với khoảng 80 triệu người mỗi năm. Đáng lo hơn, số ca nạo phá thai trên toàn thế giới lên đến tầm 42 triệu ca mỗi năm. Hậu quả này xảy ra là do sự thiếu hiểu biết về các biện pháp ngừa thai. Tuy nhiên hiểu rõ và chọn lựa phương pháp tránh thai hiệu quả cho bản thân không phải là chuyện khó. Mời bạn cùng ELLE tham khảo thông tin về những cách tránh thai qua bài viết sau.

phương pháp tránh thai - cặp đôi ôm nhau 01

Trên thị trường có rất nhiều phương pháp tránh thai khác nhau. Ảnh: mariya mikhaylyuk.

Thuốc ngừa thai

Ngoài bao cao su, sử dụng thuốc cũng là phương pháp tránh thai hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Thuốc ngừa thai có hai dạng chính: loại dùng hàng ngày và loại khẩn cấp.

Thuốc tránh thai hàng ngày

Có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày phổ biến. Loại thứ nhất có chứa hai loại hormone là progestin và estrogen. Loại thứ hai chỉ chứa duy nhất thành phần progestin. Ưu điểm của phương pháp này là có khả năng tránh thai rất cao, lên đến 80-95%. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng giảm đau và hạn chế nguy cơ thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Mặt khác, việc uống thuốc tránh thai đúng cách còn có thể giảm mụn và hình thành chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Tuy nhiên, thuốc tránh thai hàng ngày có những nhược điểm như làm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt…

phương pháp tránh thai - vỉ thuốc ngừa thai 01

Có 2 loại thuốc tránh thai phổ biến là loại hàng ngày và khẩn cấp. Ảnh: Shutterstock.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Điểm khác biệt giữa thuốc tránh thai khẩn cấp so với loại hàng ngày chính là lượng progestin khá cao. Điều này có thể ngăn cản và làm chậm quá trình rụng trứng. Đồng thời, thuốc tránh thai khẩn cấp giúp biến đổi lớp nội mạc tử cung, ngăn ngừa quá trình thụ thai. Thông thường, thuốc tránh thai khẩn cấp có loại 36 giờ và 72 giờ. Để tăng cường hiệu quả ngừa thai, bạn nên dùng thuốc ngay sau khi quan hệ càng sớm càng tốt.

Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá thường xuyên sẽ làm giảm hiệu quả đạt được. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên sử dụng thuốc từ 1-2 viên mỗi tháng. Cũng như loại hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số phản ứng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, kinh nguyệt bất thường.

Bao cao su

phương pháp tránh thai - bao cao su

Hiện nay, có nhiều loại bao cao su không chỉ giúp ngừa thai mà còn gia tăng khoái cảm. Ảnh: picdeer.

Đây là một trong những phương pháp tránh thai được sử dụng nhiều nhất, có hiệu quả lên đến 98%. Hơn thế nữa, bao cao su còn giúp người dùng ngăn ngừa các loại bệnh lây qua đường tình dục. thậm chí là HIV. Phương pháp sử dụng bao cao su vừa tiện lợi lại rất an toàn đối với cả nam lẫn nữ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, không chỉ đơn thuần để ngừa thai mà còn làm gia tăng khoái cảm giúp thăng hoa hơn trong chuyện ấy.

Lưu ý, hãy tham khảo và chọn lựa loại bao chất lượng có kích thước phù hợp tránh làm phản tác dụng. Trước và sau quá trình quan hệ, hãy kiểm tra tình trạng bao cao su để đảm bảo không bị “vỡ kế hoạch”.

Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai hiệu quả được nhiều phụ nữ hiện đại tin tưởng. Điểm nổi bật nhất của vòng tránh thai là không gây đau đớn hoặc cảm giác khó chịu. Ngoài ra, dụng cụ này cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc chuyện chăn gối của cặp đôi. Tuy nhiên, để tránh “vỡ kế hoạch”, bạn nên thường xuyên kiểm tra vị trí của vòng tránh thai trong cơ thể.

Dù vậy, phương pháp này có thể gây viêm nhiễm đường sinh dục, tổn hại tử cung do được đặt sâu trong cơ thể. Để có thể chọn lựa vòng tránh thai vừa với cơ thể mình, hãy đến bệnh viện để được tư vấn chi tiết.

phương pháp tránh thai - vòng tránh thai

Khi sử dụng vòng tránh thai, bạn nên thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra vị trí của dụng cụ này. Ảnh: Shutterstock.

Que cấy tránh thai

Nghe có vẻ lạ nhưng que cấy tránh thai được chứng minh là có hiệu quả tuyệt đối. Que cấy tránh thai được cấy dưới da tay không thuận của phụ nữ. Sau khi cấy vào da, que sẽ phát huy tác dụng ngay trong vòng 24 tiếng. Nhược điểm của phương pháp này là lượng kinh nguyệt sẽ ít hơn trong vài tháng đầu sử dụng, hoặc có thể bị rong huyết khoảng vài ngày.

Tác dụng tránh thai của que cấy kéo dài lên đến 3 năm. Nếu đã sẵn sàng chào đón bé yêu, bạn nên ngưng áp dụng cách tránh thai này tối thiểu là 3 tháng để cơ thể ổn định trở lại.

Màng ngăn âm đạo

phương pháp tránh thai - màng ngăn âm đạo

Dụng cụ này có hình dáng khá giống với cốc nguyệt san. Ảnh: topsimages.

Tương tự như cốc nguyệt san, màng ngăn âm đạo cũng có hình dạng như một chiếc cốc nhỏ. Sản phẩm này có tính đàn hồi, được đặt trong âm đạo để ngăn sự tấn công của tinh trùng. Màng ngăn âm đạo phát huy hiệu quả tốt nhất khi sử dụng chung với chất diệt tinh trùng. Khi sử dụng sản phẩm này, bạn nên tránh việc quan hệ tình dục quá mạnh khiến lớp màng bị bung ra khỏi tử cung. Thời gian lưu giữ màng ngăn âm đạo là khoảng 6 tiếng.

Miếng dán tránh thai

Đây là loại miếng dán có diện tích khá nhỏ, chứa hai loại hormone estrogen và progesterone. Miếng dán tránh thai có thể phóng thích hoạt chất thông qua làn da vào máu, giúp ngừa thai trong 1 tuần. Bên cạnh đó, sản phẩm này làm tăng chất nhầy ở tử cung, ngăn chặn sự rụng trứng của cơ thể phụ nữ.

phương pháp tránh thai - miếng dán tránh thai 01

Bạn có thể dán dụng cụ này ở nhiều vị trí trên cơ thể, không dán lên ngực. Ảnh: twgram.

Miếng dán được đặt ở vị trí kín đáo trên cơ thể như mặt trong của cánh tay, đùi, bụng dưới, vai hoặc sau lưng. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được dán lên ngực. Dù còn khá mới mẻ nhưng cách sử dụng miếng dán tránh thai vô cùng đơn giản. Bạn sử dụng miếng dán trong ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Tiếp theo, mỗi tuần thay miếng dán mới 1 lần, liên tục trong 3 tuần. Sau đó, bạn ngưng dán 1 tuần, kinh nguyệt sẽ sớm xuất hiện trong tuần đó.

Triệt sản

Ngoài những cách kể trên, triệt sản cũng là phương pháp tránh thai có hiệu quả vĩnh viễn. Khi triệt sản, ống dẫn trứng bị thắt lại khiến trứng không thể kết hợp với tinh trùng. Việc triệt sản ở nữ giới khá phức tạp nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ.

Thắt ống dẫn tinh

phương pháp tránh thai - thắt ống dẫn tinh

Phương pháp thắt ống dẫn tinh là cách tránh thai hữu hiệu. Ảnh: deskgram.

Thắt ống dẫn tinh được xem là phương pháp an toàn và rất hiệu quả. Giống với việc đặt vòng tránh thai, thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khoái cảm trong chuyện giao hợp. Theo các chuyên gia sức khỏe, việc thắt ống dẫn tinh có tác dụng ngăn không cho tinh trùng di chuyển ra túi tinh, tránh quá trình thụ thai.

Kết

Mỗi phương pháp tránh thai đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Thật khó để khẳng định đâu là biện pháp có hiệu quả nhất. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ càng và tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được phương pháp tránh thai phù hợp cho bản thân.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more