Thời trang trong phim Aladdin – Cuộc giao thoa giữa văn hoá Trung Đông và thời trang đường phố

Đăng ngày:

“Nó là sự giao thoa của hai thế giới” – Michael Wilkinson, nhà thiết kế phục trang từng được đề cử Oscar đã nói về thời trang trong phim Aladdin live action như vậy.

Aladdin – Bộ phim live action được chuyển thể từ phim hoạt hình cùng tên vào năm 1992 đã ra mắt vào ngày 24/5 và thành công ngoài mong đợi, khác hẳn với những e ngại trước đó của khán giả. Phim gây ấn tượng với khán giả bởi dàn diễn viên tài năng, vẻ đẹp của Naomi Scott trong vai Công chúa Jasmine, ca khúc Speechless do chính cô trình bày, A Whole New World của cựu thành viên One Direction – Zayn Malik. Ngoài ra, thời trang trong phim còn là yếu tố được nhiều người ca ngợi.

thời trang trong phim aladdin công chúa jasmine và aladdin

Disney đã một lần nữa cho thấy sự đầu tư trang phục cực kì công phu của mình trong Aladdin.

Cảm hứng từ Trung Đông

Để thiết kế thời trang trong phim Aladdin, Michael Wilkinson đã nghiên cứu về trang phục, nghệ thuật và điêu khắc của Trung Đông qua nhiều thế kỷ từ quyển Nghìn Lẻ Một Đêm. Bên cạnh đó, Wilkinson còn tham khảo nhiều tư liệu về châu Phi, Thổ Nhĩ Kì và Pakistan. Bởi theo như trong phim, thành phố cảng Agrabah nằm trên Con Đường Tơ Lụa – nơi mà phương Đông và phương Tây gặp nhau để giao thương. Nhà thiết kế chia sẻ: “Chúng tôi muốn bộ phim là một tác phẩm tôn vinh nền văn hoá Ả Rập”.

Không chỉ vậy, Wilkinson còn cùng với nhà thiết kế sản xuất Gemma Jackson (Game of Thrones) để giữ được chất huyền ảo vốn có trong phiên bản hoạt hình. May mắn thay, điều này còn giúp cho nhà thiết kế được tự do sáng tạo nhiều hơn nữa. Ông giải thích: “Khi bạn chuyển thể phim hoạt hình thành live action, bạn có thể thêm rất nhiều chi tiết khác. Đó là cơ hội để bạn làm ra một bộ phim có chiều sâu hơn và dùng trang phục để khán giả có thể hiểu thêm về tính cách, xuất thân và thế giới nội tâm của những nhân vật”.

thời trang trong phim Aladdin jasmine mặc đầm hồng

Naomi Scott đẹp lộng lẫy trong Aladdin.

Công chúa Jasmine – Nàng “chim công” quyền quý

Trong phim Aladdin, Công chúa Jasmine có hơn 10 bộ trang phục khác nhau. Khác với những nhân vật còn lại – những người có trang phục mang đậm dấu ấn Ả Rập, trang phục của Jasmine lại được lấy cảm hứng từ Nam Á, từ chất liệu tơ lụa, những đường cắt may, họa tiết in hình cánh hoa, những chuỗi trang sức bằng vàng lộng lẫy, cho đến các họa tiết thêu. Mục đích là để tưởng nhớ người mẹ xuất thân từ vương quốc Shehrabad của cô.

Để thể hiện sự mạnh mẽ, thông minh và độc lập của Jasmine, Wilkinson đã chọn cho cô những màu sắc đậm và rực rỡ. Cô còn là nàng công chúa bị giam cầm trong chính cung điện của mình. Chính vì thế, cô luôn muốn bứt phá và được tự do. Điều đó được thể hiện qua chính chiếc quần lụa ống rộng màu xanh kinh điển bên dưới lớp váy mỏng để cô có thể đi lại dễ dàng và tự tin hơn.

thời trang trong phim aladdin jasmine

Thời trang trong phim của Jasmine thể hiện tinh thần khao khát tự do của nàng công chúa bị giam cầm.

Một chi tiết thú vị khác ở trang phục của Jasmine trong phim Aladdin live action chính là trang sức và những hoạ tiết theo motif chim công. Đây là chi tiết ẩn dụ ngụ ý Jasmine là con chim công xinh đẹp bị giam giữ trong chính một khu vườn hoàng gia đầy cô độc. Trong văn hoá của Trung Đông và Nam Á, công còn là loài chim tượng trưng cho sự cao quý, tráng lệ, oai nghiêm. Ngoài ra, màu sắc của loài chim này lại vô tình phù hợp với tông màu đặc trưng của nàng công chúa Disney.

thời trang trong phim aladdin công chúa jasmine mặc đầm màu xanh hoạ tiết chim công

Chiếc đầm kinh điển của Công chúa Jasmine đã được Michael Wilkinson biến tấu với hoạ tiết chim công đầy tinh tế.

Aladdin – Biến tấu hiện đại

Trái ngược với Jasmine, Aladdin (Mena Massoud) chỉ mặc mỗi hai bộ quần áo giống trong phiên bản hoạt hình. Nhưng Wilkinson đã biến tấu trang phục của nhân vật này bằng phong cách thời trang đường phố để hợp với thị hiếu của khán giả hiện nay hơn. Đó là chiếc áo sơmi sọc cổ Tàu, kết hợp với áo gile có mũ và in hoạ tiết thêu đậm chất Ma Rốc.

Đạo diễn Guy Ritchie muốn chiếc quần sirwal của Aladdin có chút gì đó hiện đại hơn. Vì vậy, Wilkinson đã lấy cảm hứng từ những xu hướng menswear và cho ra đời chiếc quần linen đáy thụng và nếp gấp bản to ở phần gấu quần. Không chỉ vậy, Wilkinson còn thiết kế đôi bốt mũi nhọn với những sợi dây quấn xung quanh, trông cứng cáp hơn hẳn so với đôi slipper theo phong cách truyền thống trong bản hoạt hình. Và rõ ràng là Aladdin cũng di chuyển dễ dàng hơn với đôi bốt này trong phân cảnh rượt đuổi ở khu chợ và chạy trên những mái nhà.

thời trang trong phim aladdin mena massoud

Trang phục của Aladdin là sự kết hợp rõ rệt nhất giữa văn hoá Trung Đông và thời trang đường phố hiện đại.

Thần Đèn – Cầu kỳ trong chất liệu

Còn đối với Thần Đèn (Will Smith) – người có trang phục biến hoá “thần kì” nhất trong phim, Wilkinson đã phải nhập vải từ Ấn Độ, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kì và Ma Rốc để thiết kế quần áo cho nhân vật này. Mỗi một lần Thần Đèn xuất hiện là vẻ ngoài lại thay đổi, trang phục cũng ngày càng cầu kì hơn. Hàng tá chiếc khăn turban, áo sơmi, áo vest được trang trí sặc sỡ và quần ống thụng gắn liền với hình ảnh biến hóa đa dạng của vị thần vui tính.

thời trang trong phim aladdin thần đèn will smith

Trang phục của Thần Đèn công phu không thua kém gì của Công chúa Jasmine.

thời trang trong phim aladdin thần đèn

Wilkinson đã phải nhập vải từ Ấn Độ, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kì và Ma Rốc để thiết kế quần áo cho nhân vật này.

Sau Cinderella, Beauty and the Beast, Aladdin là bộ phim live action thành công tiếp theo của nhà Chuột với những bài hát đầy cảm xúc và thời trang trong phim công phu, tinh tế. Hãy cùng chờ đón những bộ phim live action trong tương lai như Mulan, The Little Mermaid… để xem Disney sẽ còn mang đến những bất ngờ nào khác.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Kỳ Duyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Disney

Tham khảo: Fashionista

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more