Diễn viên Hồng Ánh: Tri thức tạo ra “quyền lực mềm” cho phái đẹp

Đăng ngày:

Xuất thân là diễn viên múa nhưng nhanh chóng nổi tiếng với vai trò diễn viên điện ảnh và sân khấu, để rồi giờ đây đang xây dựng những thành tựu đầu tiên về sản xuất và đạo diễn, Hồng Ánh chưa bao giờ ngừng thử sức mình ở các lĩnh vực khác nhau. Cô tự nhận mình là một người cực kỳ “lì lợm” trong việc tự học. Sự “lì lợm” đó có lẽ một phần bắt nguồn từ sự thấu hiểu sức mạnh của tri thức.

Là tấm gương tiêu biểu của thế hệ diễn viên nữ thực lực, tự tạo nên chỗ đứng riêng trong ngành công nghiệp điện ảnh cũng như có nhiều đóng góp trong các hoạt động giáo dục, Hồng Ánh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ, theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Tham gia chương trình “Power of Radiance – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” do thương hiệu Clé de Peau Beauté đồng hành cùng Tạp chí Phái đẹp thực hiện tại Việt Nam, Hồng Ánh đã có những chia sẻ thú vị vể sức mạnh của “sự học” và vẻ đẹp tỏa sáng của tri thức.

diễn viên hồng ánh nói về giáo dục

Từ một nữ diễn viên chuyển sang làm đạo diễn và nhà sản xuất, chắc hẳn chị phải dành nhiều thời gian để trau dồi kiến thức về những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ. Chị đã rút ra điều gì về tầm quan trọng của việc học?

Nếu nói “việc học” như thời gian dành cho việc đào tạo cơ bản trong trường đại học thì tôi không phải là người được đào tạo cơ bản lắm, nhưng có lẽ chính vì như vậy nên tôi rất “lì lợm” trong việc tự học từ các nguồn khác nhau.

Tôi luôn muốn làm mới mình, thử sức mình ở các lĩnh vực khác nhau. Bắt đầu từ diễn viên múa, bước chân sang điện ảnh, rồi tham gia sân khấu, trở thành nhà sản xuất và đạo diễn, mỗi một bước ngoặt như vậy đều đòi hỏi những kiến thức khác nhau. Không có nỗ lực học tập thì sẽ cứ dậm chân tại chỗ, không thể tiến lên, con người trở nên trì trệ, cũ kỹ.

Học tập đem lại cho tôi niềm vui của cái mới, làm mới con người mình, thấy con người mình lớn lên, không dừng lại một chỗ. Tôi nghĩ, muốn giữ cho tâm hồn mình trẻ trung thì phải học tập.

Thường xuất hiện ở vị trí giám khảo các cuộc thi và hỗ trợ tài năng trẻ, chị có thường khuyến khích các bạn trẻ nâng cao tri thức trong lĩnh vực của mình? Chị đã nói với họ điều gì?

Tôi thường nói với họ ba điều. Thứ nhất, họ là một thế hệ may mắn hơn chúng tôi rất nhiều vì Việt Nam đã hội nhập với thế giới. Họ có những công cụ học tập mà thế hệ chúng tôi mơ cũng không có được. Cho nên, chỉ cần họ muốn học, họ sẽ tìm thấy những nguồn tri thức khổng lồ cho nghề nghiệp.

Thứ hai, học tập là việc cả đời và là việc hàng ngày. Hãy học trong công việc, học từ đồng nghiệp, chịu khó học cả ở kinh nghiệm của những người đi trước. Đừng coi thường những kiến thức nền tảng vốn được xem là cũ kỹ.

Thứ ba, thế giới thay đổi nhanh lắm, chúng ta lại không có nhiều thời gian nên hãy cố gắng học những gì thiết yếu đối với công việc của mình.

Từng chia sẻ rằng ước mơ thuở nhỏ là trở thành giáo viên, chị cũng rất có duyên với vai diễn cô giáo trong nhiều bộ phim nổi tiếng. Nếu không làm diễn viên, chị sẽ là một giáo viên như thế nào?

Tôi nghĩ sẽ giống các vai diễn của mình (cười). Cô giáo Giao (Thung lũng hoang vắng), cô giáo Hạnh (Trăng nơi đáy giếng) hay cô giáo Trinh (Kính vạn hoa) đều giống nhau ở chỗ hết lòng yêu quý học sinh, coi học sinh không chỉ như những cô cậu học trò mà còn như những người bạn, những người thân ruột thịt.

Tôi sẽ là một cô giáo xem trọng việc dạy cho học sinh không chỉ những bài học trong sách giáo khoa mà cả những bài học ngoài cuộc sống, truyền cho các em niềm say mê học tập của mình, tình yêu của mình với tri thức và trở thành tấm gương về cách hành xử trong đời.

diễn viên hồng ánh trong chương trình của cle de peau

Có phải đó là một phần lý do khiến chị đầu tư vào lĩnh vực giáo dục? Mục tiêu lớn nhất của chị trong lĩnh vực này là gì?

Nói đầu tư thì to tát quá! Tôi đang ấp ủ việc xây dựng một chương trình đào tạo nhân lực ngắn hạn cho ngành điện ảnh, bắt đầu từ một khóa học diễn xuất.

Mục tiêu của tôi chỉ là muốn đóng góp một phần sức lực của mình để giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực điện ảnh hiện nay – vấn đề nhân sự. Với sự góp sức của một số bạn trẻ, cộng với kinh nghiệm của tôi trong nghề suốt hơn hai mươi năm qua, tôi hi vọng những khoá đào tạo ngắn hạn như thế sẽ giúp đỡ nhiều cho các bạn trẻ.

Đối với chị, giáo dục có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Chị có đồng ý rằng vẻ đẹp đích thực là vẻ đẹp xuất phát từ tâm hồn và trí tuệ?

Tôi đã nói là tôi rất sợ mình cũ kỹ, trì trệ đi. Sợ còn hơn sợ già (cười). Tôi được dạy rằng, giáo dục có cả chữ “giáo” nghĩa là “dạy dỗ” và “dục” nghĩa là “nuôi dưỡng”. Giáo dục cho tôi tri thức nhưng cũng cho tôi môi trường để trưởng thành, cho tôi những kỷ niệm đẹp, những người thầy người cô đã trở thành người thân ruột thịt. Thông qua giáo dục, tôi được nâng đỡ cả về trí tuệ lẫn tình cảm. Điều đó rất có ý nghĩa với cá nhân tôi.

Tôi nghĩ, mỗi người đều có quan niệm khác nhau về vẻ đẹp, nhưng có lẽ tất cả đều đồng ý rằng vẻ đẹp xuất phát từ tâm hồn và trí tuệ sẽ bền lâu hơn.

Chị có đồng ý rằng giáo dục có thể tạo nên sức mạnh và trao quyền cho phụ nữ?

Chắc chắn rồi! Tri thức là sức mạnh mà! Tuy vậy, tôi thích chữ “học tập” hơn. Giáo dục chỉ là một phần của việc hình thành nên tri thức của con người, và tri thức tạo ra sức mạnh mềm, hay người ta gọi là “quyền lực mềm” thì phải (cười).

Một người phụ nữ có tri thức sẽ biết nắm lấy cơ hội, có tầm nhìn rộng mở hơn và có đủ năng lực để thực hiện ước mơ của mình.

Cảm ơn chị đã dành thời gian cho ELLE. Chúc chị luôn khỏe mạnh và có nhiều đóng góp ý nghĩa cho nghệ thuật cũng như cộng đồng.

Chương trình “Power of Radiance – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” của Clé de Peau Beauté là một chương trình hoạt động xã hội dài hạn được thực hiện với cam kết tôn vinh những người phụ nữ truyền cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới, những người đã có hoạt động thúc đẩy sự nghiệp giáo dục trẻ em và bảo vệ nữ quyền, tạo nên những ảnh hưởng tích cực trong cuộc sống của nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Tại Việt Nam, Clé de Peau Beauté rất hân hạnh có được sự đồng hành của 05 nhân vật có tầm ảnh hưởng trong xã hội với mong muốn lan rộng hơn những thông điệp tốt đẹp về sức mạnh tri thức, thu hút được nhiều hơn sự quan tâm cũng như hỗ trợ của cộng đồng cho những hoạt động vì giáo dục.

Khám phá thêm thông điệp của chương trình “Power of Radiance – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” tại đây.

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Dy Duyên

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more