Nguyên tắc ăn uống giúp phụ nữ Nhật giữ mãi nét thanh xuân

Đăng ngày:

Những chia sẻ của Naomi Moriyama – tác giả của cuốn “Japanese Women Don’t Get Old or Fat” sẽ đưa bạn đến những bí quyết kéo dài tuổi thọ của người dân Nhật Bản.

Theo nhiều khảo sát, người Nhật Bản hiện có tuổi thọ cao nhất trong tất cả các nước thế giới. Cụ thể thì độ tuổi trung bình của phụ nữ Nhật tương đương 86,4 năm. Đặc biệt hơn cả, phụ nữ xứ Phù Tang luôn nổi tiếng với vóc dáng mảnh mai cùng nhan sắc tươi trẻ. Để đạt được những điều trên, ngoài chu trình chăm sóc da tỉ mỉ, phụ nữ Nhật còn duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

ăn uống lành mạnh - cô gái nhật 03

Người Nhật nổi tiếng với tuổi thọ cao cùng nhan sắc tươi trẻ. Ảnh: topsimages.

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách ăn uống đẹp da giữ dáng của phụ nữ Nhật, hãy tham khảo chia sẻ của Naomi Moriyama. Cô là tác giả của cuốn “Japanese Women Don’t Get Old or Fat”.

Thực phẩm thường ngày

Một trong các yếu tố để xây dựng nên chế độ ăn uống lành mạnh của phụ nữ Nhật chính là thực phẩm bổ dưỡng. Khác với các quốc gia khác, bữa ăn hàng ngày của người Nhật thường bao gồm nhiều loại rau củ quả và trái cây tươi. Cụ thể, có một số loại thực phẩm luôn luôn có mặt trong bữa ăn bao gồm:

  • Các loại rau
  • Các loại rong biển
  • Đậu nành
  • Cơm trắng
  • Trái cây
  • Trà xanh
ăn uống lành mạnh - salad cá hồi

Cá là món ăn quen thuộc của người Nhật, đặc biệt là các loại cá béo. Ảnh: deskgram.

Ưu tiên thực phẩm tươi sạch

Các siêu thị tại Nhật Bản đa phần đều trưng bày các loại thực phẩm tươi sạch. Ở đó, phụ nữ của xứ Phù Tang sẽ mua cá, thịt hoặc rau để chuẩn bị cho bữa cơm gia đình. Điều đặc biệt là các thực phẩm họ mua đều được đóng gói ngay trong ngày. Việc này giúp bảo đảm chất dinh dưỡng trong thực phẩm được nguyên vẹn, tốt cho sức khỏe.

Hạn chế tiêu thụ bột mì tinh luyện

Về nguyên tắc ăn uống này, người Nhật thường ăn cơm thay vì ăn bánh mì. Bởi lẽ theo họ, bánh mì chứa nhiều bột mì tinh luyện – nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh béo phì thường gặp ở người trẻ tuổi. Theo cô Naomi Moriyama, thay vì ăn bánh mì, bạn có thể thay thế bằng gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

ăn uống lành mạnh - bát cơm gạo lứt

Thay vì dùng bánh mì, bạn có thể đổi sang ăn gạo lứt để hạn chế tình trạng thừa cân. Ảnh: picbon.

Ăn chậm và chia thành nhiều bữa

Theo cô Naomi Moriyama, ngay từ nhỏ, họ đã được giáo dục việc ăn chậm, nhai kỹ, thưởng thức từng miếng thức ăn. Thói quen này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, sức khỏe được duy trì ổn định. Mặt khác, họ còn chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ tránh tình trạng ăn quá mức gây ra tình trạng đầy hơi.

Ăn cơm ở nhà

Theo quan niệm của người Nhật, việc ăn cơm ở nhà giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn cũng như dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Điều này có thể duy trì sức khỏe và vóc dáng như mong đợi. Một bữa ăn truyền thống ở Nhật thường bao gồm cá nướng, một bát cơm trắng, rau củ hầm, súp miso và trái cây tươi. Về thức uống, chắc hẳn bạn cũng biết trà xanh là nước uống quen thuộc của người Nhật. Không chỉ tốt cho sức khỏe, trà xanh còn là “thần dược” bảo toàn nhan sắc của phụ nữ. Trong trà xanh chứa nhiều dưỡng chất giúp chống lão hóa da hữu hiệu.

ăn uống lành mạnh - ly trà xanh

Thức uống truyền thống của người Nhật là trà xanh. Ảnh: deskgram.

Ngoài trà xanh, bí quyết dưỡng nhan giữ dáng của phụ nữ Nhật còn nằm ở món cá. Theo thống kê, hàng năm người Nhật tiêu thụ gần 10% lượng cá trên thế giới. Trong khi đó, dân số của quốc gia này chỉ chiếm khoảng 2% trên tổng dân số thế giới. Trong cá, đặc biệt là các loại cá béo có chứa nhiều acid béo Omega-3 giúp kéo dài tuổi thọ. Điều này lý giải tại sao người Nhật lại sống lâu và khỏe mạnh.

Nguyên tắc bày thức ăn

Để cơ thể khỏe mạnh và cân đối, Moriyama cho biết người Nhật có những nguyên tắc cơ bản khi bày thức ăn. Các nguyên tắc đó bao gồm:

  • Không bao giờ để thức ăn đầy đĩa.
  • Mỗi món ăn được bày ở một đĩa riêng.
  • Thức ăn được bày trí nhẹ nhàng, không quá bắt mắt.
  • Chỉ ăn lượng vừa đủ đối với mỗi món ăn
  • Ưu tiên cho thực phẩm tươi.
  • Thà chuẩn bị thiếu một ít thức ăn chứ không để dư thừa.
ăn uống lành mạnh - mâm thức ăn

Ở mỗi dĩa, thức ăn được bày một ít. Ảnh: t_ammy.

Bữa sáng là quan trọng nhất

Đây là bữa ăn lớn nhất đối với người Nhật Bản. Dù có bận rộn đến mức nào, họ hiếm khi bỏ qua bữa ăn sáng và luôn duy trì lượng thức ăn bổ dưỡng. Bữa sáng của người Nhật có thể bao gồm cơm, súp miso, đậu phụ, rong biển, trứng hoặc cá. Ở mỗi bữa ăn, họ thường dùng trà xanh – loại thức uống truyền thống.

Tích cực tập thể dục

Ngoài các nguyên tắc ăn uống lành mạnh như trên, người Nhật còn thường xuyên tập thể dục để duy trì sức khỏe và vóc dáng cân đối. Không cần quá chú trọng vào các bài tập cường độ cao, họ thường vận động cơ thể với một số bộ môn nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ…

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more