Dầu gội đầu mi-xen – Lạ mà quen

Đăng ngày:

Nước mi-xen (micellar water) với các phân tử lưỡng cực mi-xen được dùng để tẩy trang hiệu quả vì có thể hòa tan được mascara và màu kẻ mắt không thấm nước một cách dễ dàng. Ngày nay, công nghệ mi-xen không chỉ được ứng dụng trong dưỡng da nữa. Năm 2019, từ khóa của ngành tóc là “micellar shampoo.” Vậy dầu gội đầu mi-xen là gì và có tác dụng như thế nào?

Dầu gội đầu mi-xen là gì?

Dầu gội đầu mi-xen là một nhóm sản phẩm chăm sóc tóc khá mới trên thị trường. Khi sử dụng sản phẩm này, bạn sẽ có được trải nghiệm chưa từng có. Dầu sẽ làm sạch tóc một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, khả năng gột đi bụi bẩn của dầu mi-xen bao gồm các hạt siêu nhỏ trong môi trường khí, các sản phẩm dưỡng tóc và tạo dáng tóc tích tụ trên da đầu cũng như các bã nhờn bám trên tóc và da đầu đều được cho là vượt trội hơn so với dầu gội thông thường.

Một lợi thế của dầu gội mi-xen là rất an toàn cho tóc uốnnhuộm. Đa số các loại micellar shampoo trên thị trường đều có công thức không chứa sulfate và silicone. Vì thế ngay sau lần đầu sử dụng, tóc của bạn sẽ rất bồng bềnh và mềm mại chứ không hề bị khô cứng và nặng nề như các loại dầu gội đầu truyền thống.

dầu gội 1

Dầu gội đầu mi-xen hoạt động như thế nào?

Công nghệ mi-xen sử dụng các chất có hoạt tính bề mặt là phân tử lưỡng cực có hai đầu thích nước và thích dầu. Các phân tử lưỡng cực này được gọi là mi-xen. Tính lưỡng cực này giúp các phân tử mi-xen bao quanh dầu cũng như các chất bẩn trên da đầu và loại trừ chúng một cách dễ dàng khi được gội rửa bằng nước. Nói cách khác, các phân tử mi-xen hoạt động như những thỏi nam châm để hút đi những bụi bẩn trên da đầu nhưng không ảnh hưởng đến sức sống của tóc. Nhờ vậy, sau khi sử dụng micellar shampoo, tóc rất sạch mà không hề bị khô, rụng.

Sự khác biệt lớn giữa dầu gội đầu và nước mi-xen chính là nước. Trong khi nước mi-xen là một sản phẩm không cần rửa lại bằng nước thì dầu gội đầu mi-xen cần có nước để kích hoạt. Và cũng như những loại dầu gội khác, chúng ta cần nước để rửa sạch dầu gội đầu cũng như các bụi bẩn mà micellar shampoo mang đi.

Ai có thể sử dụng Dầu gội mi-xen?

Dầu gội đầu mi-xen có thể được xem là một loại dầu gội không kén khách nhất trên thị trường hiện nay. Chỉ trừ một số ít sản phẩm có chứa sulfate, hầu như các thương hiệu hiện hành đều có công thức ba không: không sulfate, không paraben và không silicone. Vì thế dầu gội mi-xen thích hợp cho tóc nhuộm do chỉ làm sạch da đầu chứ không kéo đi màu nhuộm. Ngoài ra, các công thức dầu gội mi-xen thường có thêm những thành phần dưỡng tóc nên micellar shampoo cũng là loại dầu gội đầu phù hợp cho tóc uốn vốn cần được nuôi dưỡng, nâng niu hơn. Các cô nàng tóc khô cũng có thể yên tâm sử dụng dầu gội mi-xen.

dầu gội 2

Dầu gội mi-xen làm tóc sạch nhẹ nhàng, bồng bềnh, không gây kích ứng da đầu.

Nếu có mái tóc dầu và da đầu nhạy cảm, bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt sau khi sử dụng dầu gội đầu mixen. Công thức của micellar shampoo rất đơn giản so với dầu gội đầu thông thường nên giảm thiểu nguy cơ dị ứng da. Ngoài ra, các chất có hoạt tính bề mặt được sử dụng cũng gần như không gây kích ứng mạnh lên da đầu. Đối với tóc dầu, micellar shampoo có khả năng lấy đi lượng dầu dư trên da đầu và tóc rất hiệu quả. Do chỉ sử dụng chất có hoạt tính bề mặt với độ tẩy rửa nhẹ nên da đầu cũng như tóc sau khi gội sẽ không bị quá khô. Việc da đầu quá khô sẽ khiến tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn để tiết ra nhiều bã nhờn, dẫn đến một vòng luẩn quẩn là càng gội đầu, tóc lại càng dầu. Khi sử dụng micellar shampoo, da đầu được cân bằng, mái tóc dần khỏe đẹp và bồng bềnh nhanh hơn.

Sau lần đầu tiên sử dụng micellar shampoo, bạn sẽ thấy tóc rất sạch. Hãy đừng quá ngạc nhiên khi nhìn thấy nước xả tóc có màu xám. Đó là do các phân tử mi-xen hút sạch những bụi bẩn từ môi trường, dẫn đến nước xả tóc có màu này.

dầu gội 3

Các thương hiệu hiện có trên thị trường

Dầu gội đầu mi-xen vẫn là dòng sản phẩm còn khá mới trên thị trường nên đến thời điểm hiện tại, các thương hiệu micellar shampoo đang được bán trên thế giới chỉ có thể được đếm trên đầu ngón tay. Các thương hiệu lớn về tóc đã nhanh chóng cho ra các dòng dầu gội đầu mi-xen của riêng mình. Sau đây là các loại dầu gội mi-xen nổi tiếng trên thị trường:

Pantene Pro-V Blends Micellar Shampoo: Mặc dù là thương hiệu đại trà nhưng không vì thế mà chúng ta coi thường chất lượng của micellar shampoo từ Pantene. Thương hiệu này đã cho ra đời 3 dòng sản phẩm dầu gội mi-xen bao gồm công thức truyền thống, công thức có chứa than hoạt tính dành cho tóc dầu, và công thức có chứa nha đam dành cho tóc khô. Ngoài ra, với mỗi dòng sản phẩm đều có dầu xả đi kèm. Tuy nhiên, vì công thức của dầu gội này có chứa sulfate nên không phù hợp với tóc nhuộm, vốn cần những loại chất tẩy rửa nhẹ nhàng hơn.

• Herbal Essences BioRenew Micellar Water & Blue Ginger Shampoo: Thương hiệu Herbal Essences đã tạo hẳn một dòng sản phẩm mới là BioRenew cho dầu gội và dầu xả mi-xen. Mặc dù chỉ mới cho ra lò một loại sản phẩm có chứa tinh chất gừng, nha đam và rong biển Blue Ginger nhưng sản phẩm này là một bước tiến mới của Herbal Essences vì dầu gội này không chứa paraben, silicone, chất tạo màu và gluten nên phái nữ có thể an tâm hơn khi sử dụng. Ngoài việc làm sạch tóc, Blue Ginger còn có khả năng làm dày tóc nhờ chiết xuất rong biển. Tóc của bạn sẽ bồng bềnh và dày dặn hơn sau khi sử dụng.

dầu gội 4

(Từ trái sang) Micellar shampoo PANTENE – Blue Ginger & Micellar Water HERBAL ESSENCES – Clean Maniac Micellar REDKEN – Aura Botanica Bain Micellaire Shampoo KÉRASTASE

• Redken Clean Maniac Micellar Clean Touch Shampoo: Thương hiệu làm đẹp tóc nổi tiếng Redken là một trong những tên tuổi cho ra đời micellar shampoo sớm nhất trên thị trường. Dầu gội đầu mi-xen Clean Maniac chứa rất nhiều tinh túy dưỡng ẩm như dầu ôliu, dầu bơ và dầu hoa cải vàng. Thêm vào đó, công nghệ khử mùi của Redken giúp giữ tóc thơm sạch lâu hơn. Đây là loại dầu gội khá đặc biệt vì làm sạch nhưng tóc không bị khô. Công thức này giúp tóc sạch dầu và có độ phồng trong khi tóc khô sẽ mềm mại hơn rất nhiều. Sản phẩm này đặc biệt phù hợp cho tóc nhuộm bởi khả năng giữ màu rất tốt. Mặc dù là sản phẩm chuyên nghiệp nhưng giá cả phải chăng và chất lượng cao khiến dầu gội đầu Clean Maniac của Redken là một sản phẩm được nhiều người yêu thích.

• Kérastase Aura Botanica Bain Micellaire Shampoo: Đến thời điểm này, đây là dầu gội đầu mi-xen có giá cao nhất trên thị trường. Điều này cũng dễ hiểu vì Kérastase vốn được xem là “Rolls Royce” của làng tóc. Mặc dù giá đắt xắt ra miếng nhưng chỉ cần một lượng dầu gội nhỏ bằng đồng xu là quá đủ cho một lần gội. Ngoài ra, Kérastase sử dụng các thành phần tốt nhất để nuôi dưỡng tóc như dầu argan từ Ma-rốc và dầu dừa từ Samoa. Dầu gội này tinh tế sử dụng tinh dầu cam như một liệu pháp mùi hương. Một điểm mạnh của Aura Botanica là khi càng sử dụng, những dưỡng chất trong dầu gội này có thể giúp cải thiện tóc mỗi ngày. Micellar shampoo này còn có thêm dầu xả đi kèm là Soin Fondamental Conditioner. Cả hai sản phẩm này phối hợp rất tốt với nhau, tuy nhiên còn tùy loại tóc và bạn chỉ cần sử dụng Aura Botanica thôi cũng đủ để có được một mái tóc đẹp.

Tuy còn khá mới mẻ trên thị trường làm đẹp và chăm sóc tóc, nhưng với những lợi thế vượt trội so với dầu gội truyền thống, phân khúc dầu gội mi-xen ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Dù bạn chọn cho mình một chai dầu gội mixen với giá bình dân hay cao cấp, sau khi trải nghiệm, mái tóc của bạn sẽ bồng bềnh và khỏe đẹp hơn nhiều.

Xem thêm:

Top 10 sản phẩm dầu gội tốt nhất có mặt trong ELLE Beauty Awards 2019

Những tác hại của dầu gội khô có lẽ bạn chưa biết

Nhóm thực hiện

Bài: Tường Dao

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more