11 tựa phim hay về LGBT bạn nên xem

Đăng ngày:

Tháng 6 – tháng Tự Hào (Pride Month) của cộng đồng LGBT( Cộng đồng những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới) đã bắt đầu. Hãy cùng ELLE điểm qua những bộ phim xúc động về cộng đồng này nhé.

Tháng 6 hằng năm là thời điểm mà cộng đồng LGBT kỷ niệm cuộc nổi loạn đòi quyền lợi cho người đồng tính diễn ra ở Stonewall, New York năm 1969. Nhân dịp này, mời bạn cùng xem lại những kiệt tác về chủ đề LGBT trong vòng 20 năm trở lại đây.

1. The Favourite (2018)

Lấy bối cảnh nước Anh đầu thế kỷ 18, giữa cuộc chiến tranh với Pháp, chuyện phim xoay quanh mối quan hệ giữa hai chị em họ ganh đua nhau để trở thành người thân cận của Nữ hoàng Anne (Olivia Colman). Khi Sarah Churchill (Rachel Weisz) đã trở thành người tình bí mật của Nữ hoàng Anne, bỗng dưng Abigail (Emma Stone) xuất hiện. Câu chuyện tiếp theo sẽ như thế nào, mời bạn khám phá.

2. Carol (2015)

Với sự tham gia của Cate Blanchett và Rooney Mara, Carol đi sâu vào mối quan hệ giữa nhiếp ảnh gia đầy tham vọng Therese Belivet (Mara) và một phụ nữ lớn tuổi tên là Carol Aird (Blanchett), người đã trải qua một cuộc ly hôn khó khăn với người chồng cẩu thả.

Lấy bối cảnh vào đầu những năm 1950, khi tình yêu đồng giới vẫn chưa được chấp nhận ở các nước châu Âu, bộ phim khắc họa quá trình từ tình bạn chuyển sang tình yêu của cặp đôi cũng như chống lại định kiến xã hội. Những phút giây đầu bẽn lẽn, e ngại, sự thăng hoa của tình yêu và cả nỗi đau khổ khi bị chia cắt… được lột tả tinh tế trong các thước phim. Với diễn xuất chân thật của hai nữ diễn viên, Carol đã được trao giải Queer Palm tại Liên hoan phim Cannes 2015.

3. A Single Man (2009)

Trước bộ phim Nocturnal Animal năm 2016, nhà thiết kế Tom Ford đã ra mắt ở vai trò đạo diễn vào năm 2009 với bộ phim A Single Man. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Christopher Isherwood, bộ phim xoay quanh nhân vật George Falconer (Colin Firth), một giáo sư người Anh đang phải vật lộn với nỗi đau mất đi người bạn đời Jim sau một tai nạn thảm khốc.

Trong khi đối mặt với chứng trầm cảm và trên bờ vực tự tử, George gặp một sinh viên tên là Kenny Potter (Nicholas Hoult). Potter tỏ ra quan tâm đến George bất chấp các định kiến.

Bộ phim không chỉ nói về tình cảm của cộng đồng LGBT mà nó còn là động lực giúp chúng ta vượt qua những mất mát.

4. Moonlight (2016)

Bộ phim mang đầy tính biểu tượng này đã giành giải Oscar năm 2017 cho hạng mục Phim hay nhất. Không chỉ là phim đầu tiên có dàn diễn viên toàn người da màu được vinh danh, Moonlight còn là bộ phim có chủ đề LGBT đầu tiên trong lịch sử nhận giải Oscar cho hạng mục này.

Moonlight kể về 3 giai đoạn của cuộc đời Chiron, do Alex Hibbert, Ashton Sanders và Trevante Rhodes thủ vai. Với các chủ đề nặng nề như danh phận, ma túy, bộ phim vẽ nên một bức tranh thô ráp về những mối quan hệ của Chiron. Trong đó có mối quan hệ với người bạn thân Kevin, người cùng cậu chia sẻ những kỷ niệm thời niên thiếu.

5. Blue Is The Warmest Color (2013)

Do Abdellatif Kechiche đạo diễn, Blue Is The Warmest Color có lẽ là một trong những bộ phim LGBT đáng nhớ nhất được phát hành trong thập kỷ qua. Bộ phim Pháp ra mắt năm 2013, xoay quanh Adèle (do Adèle Exarchopoulos thủ vai), một cô gái 15 tuổi có cuộc sống thay đổi đột ngột khi cô gặp một sinh viên nghệ thuật tóc xanh tên Emma (Léa Seydoux).

Sau khi bất ngờ được đoàn tụ tại một quán bar đồng tính nữ, cả hai ngày càng thân thiết với nhau và cuối cùng nảy nở tình cảm trên mức bạn bè. Tuy nhiên, cho đến cuối cùng, đó vẫn không phải là một câu chuyện tình yêu hoàn hảo.

Bộ phim tình cảm lãng mạn này như một chuyến tàu thám hiểm của lứa tuổi thiếu niên. Nhân vật phải đối diện với giới tính thật, sự chấp nhận của xã hội, trải qua cảm giác tan vỡ, đau khổi để rồi trưởng thành.

6. Tangerine (2015)

Với sự tham gia của Kitana Kiki Rodriguez và Mya Taylor, Tangerine gây tiếng vang vì nó đã mô tả chân thực về văn hóa buôn bán tình dục ở Los Angeles.

Bộ phim do Sean Baker đạo diễn, lần đầu tiên phát hành tại Liên hoan phim Sundance 2015. Nội dung bộ phim xoay quanh hai cô gái mại dâm chuyển giới Sin-Dee Rella (Rodriguez), Alexandra (Taylor) và những câu chuyện của họ.

7. Call Me By Your Name (2017)

Timothée Chalamet trong vai Elio, một thiếu niên sống ở miền Bắc nước Ý cùng cha mẹ. Vào mùa Hè năm 1983, cha của Elio, một giáo sư khảo cổ học, mời một sinh viên tốt nghiệp 24 tuổi tên Oliver (Armie Hammer) ở lại nhà khi anh cần hỗ trợ trong công việc học tập.

Mặc dù ban đầu không thích anh ta, nhưng dần dần, Elio tìm thấy sự kết nối kì lạ với chàng trai ấy. Hai người chia sẻ một khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau. Nhưng hạnh phúc không kéo dài lâu, kết cục của mối quan hệ này khiến người xem rất đau lòng.

8. Brokeback Mountain (2005)

Không thể không nhắc đến bộ phim kinh điển này khi bàn về chủ đề LGBT. Đạo diễn Ang Lee kể câu chuyện về anh chàng Jack Twist (Jake Gyllenhaal) và Enni Del Mar (Heath Ledger) khi họ làm việc cùng nhau ở vùng núi bang Utah.

Chuyện bắt đầu vào một đêm Jack say rượu và kéo dài đến tận hai thập kỉ sau đó. Dù mỗi người đều có cuộc sống riêng, cả hai vẫn không thể quên được kỷ niệm đã có với nhau.

Giành được hơn 80 giải thưởng danh giá, Brokeback Mountain đã chứng tỏ giá trị của mình trong cộng đồng LGBT nói riêng và giới điện ảnh nói chung. Câu chuyện vượt thời gian này chắc chắn sẽ làm bạn xúc động dù có xem lại bao nhiêu lần đi chăng nữa.

9. Heartbeats (2011)

Một tam giác tình yêu được hình thành trong Heartbeats với sự cạnh tranh của Francis (Xavier Dolan) và Marie (Monia Chokri) để giành được trái tim của Nicolas (Niels Schneider).

Hai người luôn cạnh tranh với nhau từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Đỉnh điểm là chuyến du lịch ba người dở khóc dở cười. Hãy cùng xem đến cuối để biết kết cục của chuyện tình tay ba này nhé.

10. Circumstance (2011)

Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Maryam Keshavarz, bộ phim Circumstance lấy bối cảnh Iran thời hiện đại – một đất nước ít khi được miêu tả trên màn bạc. Phim kể về hai cô gái tuổi teen, Atafeh (Nikohl Boosheri) giàu có và cô bạn thân mồ côi Shireen (Sarah Kazemy), khi họ tham dự các bữa tiệc ngầm và khám phá giới tính của chính họ.

11. Disobedience (2017)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Naomi Alderman, Disobedience kể câu chuyện về tình yêu bị cấm đoán giữa nhiếp ảnh gia người New York Ronit Krushka (Rachel Weisz) và người bạn thời thơ ấu của cô, Esti (Rachel McAdams).

Khi Ronit trở về London sau khi biết về cái chết của cha mình, cô lần lượt gặp lại những người quen cũ, bao gồm Esti và Dovid (Alessandro Nivola) – hai người bạn thuở thiếu thời nay đã là một cặp vợ chồng. Quyết định tiến tới hôn nhân của Esti khiến Ronit choáng váng chẳng kém cái chết đường đột của cha mình. Những cái nhìn ái ngại mà hai người lén trao nhau cho thấy giữa họ không chỉ dừng lại ở mức tình bạn. Trái tim Esti lại rung lên một lần nữa khi gặp người tình cũ, bất kể việc cô đã có gia đình…

Thông qua câu chuyện tình yêu bị kìm nén giữa hai người phụ nữ, đạo diễn Sebastián Lelio đã lột tả một xã hội Do Thái cổ hủ, ngập tràn định kiến, nơi tự do bị bóp nghẹt bởi chính những người hàng ngày rao giảng về tự do.

FPT PLAY BOX+(1GB) | XEM KHÔNG GIỚI HẠN

FPT Play Box

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Xuân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more