Nữ đại kiện tướng cờ vua Võ Thị Kim Phụng: Chơi thể thao cần nhất là tinh thần kiên trì

Đăng ngày:

Với kiện tướng cờ vua Kim Phụng, điều cần thiết nhất đối với mỗi vận động viên các môn thể thao nói chung và cờ vua nói riêng là tinh thần kiên trì, bám trụ, có khó khăn bao nhiêu cũng không được nản lòng.

Đã từ lâu, truyền thông thường chỉ tập trung kể về các nam vận động viên mà quên mất những người phụ nữ trên sân đấu cũng có biết bao câu chuyện đáng lắng nghe. Họ chỉ được nhắc đến tên khi có một thành tích vô cùng nổi trội rồi lại mau chóng bị lãng quên. Khi bước vào từng trận đấu, họ dồn nhiệt huyết cho đam mê và khát khao khẳng định chính mình, vì màu cờ sắc áo. Rời khỏi trận đấu, họ lại trở về là những người phụ nữ với những nỗi niềm thường nhật trong thinh lặng. Trong số báo này, chúng tôi muốn dành chuyên mục ELLE Voice cho kiện tướng cờ vua Võ Thị Kim Phụng để độc giả cùng được lắng nghe những tâm sự của họ, từ sân đấu tới đời thường.

Cơ duyên nào đưa Kim Phụng đến với cờ vua?

Tôi bắt đầu chơi cờ vua từ khi còn đang học tiểu học. Khi ấy tôi còn quá nhỏ, chỉ thấy cờ vua cuốn hút mình nên cứ rỗi là tôi xin bố mẹ cho đi học cờ. Thế rồi cờ vua dần trở thành đam mê của mình. Nhưng quả thực khi còn nhỏ, tôi cũng phải cố gắng cân đối giữa việc đi thi đấu và học văn hóa. Cứ khi nào thi đấu xong là tôi lao vào học và mượn sách vở của các bạn để bổ sung kiến thức lại ngay. Tôi may mắn được nhà trường và các thầy cô tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều.

Với các bạn cùng trang lứa, mùa Hè là lúc được nghỉ ngơi, vui chơi bên gia đình, bạn bè… còn với tôi thì khác. Cứ đến dịp Hè là tôi phải tham gia rất nhiều giải đấu. Suốt mấy năm Hè khi tôi học cấp II, năm nào tôi cũng phải vào tập trung đội tuyển ở TP.HCM để tập luyện và thi đấu.

cờ vua 1

Với Kim Phụng, chiến thắng cũng quan trọng, nhưng điều đáng nhớ nhất khi đi du đấu vẫn là những khoảnh khắc thấm đẫm tình đồng đội, thầy trò.

Để đi đến được như ngày hôm nay Phụng hẳn đã trải qua một chặng đường dài gian khó?

Tôi đã đối mặt với nhiều khó khăn, ví dụ như kinh phí địa phương không có để mình có thêm nhiều cơ hội nâng cao trình độ hơn, áp lực về các thành tích, căng thẳng và các vấn đề về chuyên môn cần cải thiện hơn… Lúc còn nhỏ, tôi ít có cơ hội tham gia các giải lớn so với các bạn khác, nên tôi luôn cố gắng tận dụng các cơ hội mà mình có được, tự tin, cố gắng hết sức, luôn tự nhủ với bản thân là mình có thể làm được và quan trọng nhất là mình không được để bất kỳ chuyện gì ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu.

Hơn nữa, vì áp lực mà cờ vua mang lại cho bạn rất lớn nên sau những ván đấu thất bại, tôi phải cố lấy lại tinh thần, điều chỉnh tâm lý để làm sao tạo cho mình cảm giác thoải mái nhất cho các ván đấu sau. Ngoài ra, vấn đề sức khỏe cũng rất quan trọng khi bạn cần di chuyển nhiều giữa các giải đấu, tập trung trí lực cho những ván đấu căng thẳng, cân não kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Đi nhiều, hẳn Phụng có những kỷ niệm đáng nhớ?

Tôi vẫn nhớ chuyến du đấu ở London cuối năm 2017. Kinh phí sinh hoạt, học tập ở Anh rất đắt đỏ nên thầy trò tôi tiết kiệm, thuê một căn hộ nhỏ gần nơi thi đấu. Các ván đấu bắt đầu vào lúc 16 giờ mỗi ngày và thường kết thúc khá muộn tầm 22 giờ. Khi tôi trở về nhà, thầy đã nấu cơm ngon nóng sốt chờ sẵn, bao mệt nhọc của tôi vơi đi trong cảm giác ấm áp.

Sau giải đó, tôi biết người Anh vẫn chơi cờ trong quán bar. Người chơi có thể vừa thi đấu vừa nhâm nhi một cốc bia mát lạnh. Tôi được dự một sinh nhật đặc biệt của một vận động viên và thế là, vừa thi đấu chúng tôi vừa nhâm nhi bia cùng bánh kem. Đó là một quãng thời gian đẹp và trên hết, tôi thấy được tình cảm và sự quan tâm vô cùng xúc động từ các bạn tham gia thi đấu.

cờ vua 2

Với kiện tướng cờ vua Kim Phụng, điều cần thiết nhất đối với mỗi vận động viên các môn thể thao nói chung và cờ vua nói riêng là tinh thần kiên trì, bám trụ, có khó khăn bao nhiêu cũng không được nản lòng. Cuộc trò chuyện với ELLE sẽ hé lộ hành trình Phụng đến và duy trì tình yêu với cờ vua – bộ môn thể thao của trí tuệ đầy cuốn hút.

Phụng có thấy có điểm gì khác biệt giữa nam và nữ khi thi đấu cờ vua không?

Đúng là có sự khác biệt rõ rệt khi so sánh nam và nữ. Tương tự các môn thể thao khác, cờ vua cũng có những đặc trưng của giới. Các vận động viên nam có phần tính toán nhanh, nhạy bén, cảm giác tốt hơn nữ. Điểm khác biệt có thể là đa phần khi gặp nữ, cánh đàn ông thường có xu hướng đánh giá thấp đối thủ của mình nên chính sự chủ quan đó đôi khi là bài học đắt giá cho sự coi thường đối thủ yếu hơn.

Phụng chia sẻ niềm đam mê cờ vua của mình với mọi người như thế nào?

Thi thoảng, có thời gian tôi vẫn giao lưu cùng các bạn yêu thích bộ môn cờ vua, lúc thì gặp ở các quán cà phê, khi thì giao lưu trên mạng. Tôi có ý tưởng và kế hoạch mở một câu lạc bộ nhỏ để có thể truyền được nhiệt huyết, đam mê và chia sẻ những kinh nghiệm cờ vua đến với các bạn. Hy vọng, thời gian tới tôi có thể biến mong ước đó thành sự thật để nhân rộng tình yêu dành cho bộ môn này đến với nhiều bạn trẻ hơn nữa.

Cảm ơn Kim Phụng rất nhiều. 

kiện tướng võ thị kim phụng

Võ Thị Kim Phụng

• Năm 2005: Hạng 4 chung cuộc Giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi U12.

• Năm 2007: Giải nhì tại Giải cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U14 châu Á tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

• Năm 2012: Vô địch giải trẻ Đông Nam Á mở rộng lứa tuổi U20.

• Năm 2010 và 2013: hai lần giành ngôi vô địch giải Thanh niên châu Á.

• Tháng 5/2017, Kim Phụng vô địch châu Á tại Thành Đô với thành tích bất bại.

• Tháng 12/2017, Kim Phụng đạt chuẩn kiện tướng quốc tế (IM) tại giải mở rộng London Chess Classic Open 2017.

• Kim Phụng từng hai lần khoác áo đội tuyển nữ Việt Nam tại Giải vô địch cờ vua đồng đội thế giới 2009 và 2017. Năm 2017 Kim Phụng cùng đội tuyển đoạt hạng 8 chung cuộc.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Anh

Ảnh: Maika Elan, Chu Lân, Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more