5 nguyên liệu làm đẹp da từ thời cổ đại vẫn được dùng đến nay

Đăng ngày:

Nếu chăm chỉ dưỡng da từ các phần này, bạn muốn xấu đi cũng khó!

Thời đại nào cũng vậy, làm đẹp vẫn là mối quan tâm hàng đầu của phái nữ. Đặc biệt, phương thức làm đẹp của phụ nữ thời La Mã cổ đại luôn khiến nhiều người tò mò. Cách đây hàng ngàn năm, khi mà các công nghệ hiện đại vẫn chưa phát triển, ắt hẳn họ phải sở hữu nhiều bí quyết làm đẹp da riêng để duy trì nhan sắc cho mình. Trong số các bí quyết đó, có một số nguyên liệu thiên nhiên vẫn được ưa dùng cho đến nay. Hãy cùng ELLE điểm qua các thành phần đó là gì nhé!

Dầu ô liu dưỡng ẩm da

làm đẹp da từ dầu olive

Với hàm lượng vitamin E dồi dào, không có nguyên liệu nào giúp dưỡng ẩm da tốt hơn dầu ô liu. Ảnh: Unsplash.

Dầu ô liu được xem là “thần dược” dưỡng nhan sắc của phụ nữ cổ đại, từ nấu ăn cho đến chăm sóc cơ thể, đặc biệt ở đất nước Hy Lạp. Cho đến nay, chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến các trang trại trồng quả ô liu tại nơi đây. Nhờ hàm lượng vitamin E cao nên dầu ô liu giúp dưỡng ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da. Ngoài tác dụng đó, dầu ô liu còn giúp chữa lành các vết thương trên da và giúp tóc bóng mượt chắc khỏe. Một số công dụng làm đẹp da của dầu ô liu như tẩy trang, dưỡng môi mềm mại, tắm trắng, trị thâm nám, dưỡng tóc bóng mượt…

Mật ong trị mụn

Mật ong vốn nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm chống nhiễm trùng cho da. Các hoạt chất trong mật ong len lỏi sâu vào trong lỗ chân lông và tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Không chỉ vậy, mật ong khi thẩm thấu vào da còn thúc đẩy tế bào sản sinh collagen, mang đến làn da săn chắc hồng hào. Cho đến nay, hơn 900 vị thuốc của người Ai Cập đều có chứa mật ong đủ chứng tỏ công dụng tuyệt vời của nguyên liệu này.

làm đẹp da bằng mật ong

Các hoạt chất kháng khuẩn và kháng viêm trong mật ong giúp điều trị mụn hiệu quả. Ảnh: thinkstock.

Mặt khác, mật ong còn là chất chống ô xy hóa hữu hiệu, bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím. Trong các công thức làm đẹp da từ thiên nhiên, mật ong được nhắc đến như thành phần dưỡng ẩm tuyệt vời, giúp da mịn màng như lụa và sáng khỏe tự nhiên. Không chỉ tốt cho da, phụ nữ Hy Lạp còn dùng mật ong để chăm sóc cho mái tóc bóng mượt và nhanh dài hơn.

Muối biển tẩy da chết

Từ thời cổ đại, người Hy Lạp đã biết dùng muối biển để tẩy da chết và massage giúp cơ thể thư giãn. Qua thời gian, việc làm đẹp bằng muối biển ngày càng được nhiều chị phụ nữ trên khắp thế giới tin dùng. Trong muối biển chứa nhiều khoáng chất tự nhiên giúp đánh bay lớp da chết sần sùi mà không làm khô da. Ngoài ra, muối biển còn điều tiết bã nhờn và giúp da sáng màu hơn. Một số nguyên liệu có thể kết hợp cùng muối biển để tạo thành mặt nạ tẩy tế bào chết như: dầu ô liu, mật ong, dầu dừa, sữa tươi…

làm đẹp da bằng muối biển

Muối biển có khả năng loại bỏ lớp da sần sùi và xỉn màu, trả lại làn da mịn màng cho phái nữ. Ảnh: jolygram.

Sữa chua Hy Lạp dưỡng trắng da

Sữa chua Hy Lạp là món ăn dinh dưỡng truyền thống lâu đời của người dân nơi đây nói riêng và các vùng lân cận như Địa Trung Hải, Trung Á, Đông Á nói chung. Không chỉ tốt cho sức khỏe, sữa chua Hy Lạp còn là “trợ thủ đắc lực” trong công cuộc dưỡng nhan sắc của phái đẹp. Vậy sữa chua Hy Lạp có gì khác với sữa chua thông thường? Nói một cách đơn giản, sữa chua Hy Lạp đã được loại bỏ whey protein trong quá trình lên men nên kết cấu mịn và dẻo hơn sữa chua thường. Điều này giúp sữa chua Hy Lạp có hàm lượng dinh dưỡng khá cao nhưng rất ít đường, carbohydrate và cholesterol. Đây cũng là món ăn thích hợp cho những ai đang trong giai đoạn giảm cân.

làm đẹp da bằng sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp dẻo đặc và chứa ít đường hơn sữa chua thông thường. Ảnh: topsimages.

Các thành phần dinh dưỡng bao gồm kẽm, acid lactic, canxi, vitamin B… tốt cho việc làm đẹp da và tóc. Tương tự với sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp chứa nhiều lợi khuẩn giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả. Những vitamin và khoáng chất khác như kẽm và vitamin B góp phần chữa lành sẹo và tái tạo da sau mụn. Với tính chất sánh mịn đặc trưng, sữa chua Hy Lạp được xem như chất dưỡng ẩm tự nhiên tốt cho da. Bạn có thể thoa trực tiếp và kết hợp massage da mặt để nuôi dưỡng làn da mềm mại từ bên trong. Ngoài ra, acid lactic trong sữa chua là dưỡng chất giúp loại bỏ da chết hiệu quả đồng thời thu hẹp lỗ chân lông trên da.

Quả lựu đỏ chống lão hóa da

Lựu đỏ có lịch sử xuất hiện từ lâu đời ở Hy Lạp và là biểu tượng của sự thịnh vượng, vĩnh cửu và may mắn. Quả lựu đỏ có hương vị thơm ngon, chứa nhiều vitamin bổ dưỡng góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa da. Cụ thể, trong lựu đỏ có chất chống ô xy hóa là acid ellagic kích thích sản sinh ra elastin và collagen, duy trì độ săn chắc và đàn hồi cho da. Ngoài công dụng đó, acid ellagic còn bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím và tác nhân có hại từ môi trường.

làm đẹp da từ lựu

Không thể phủ nhận công dụng chống lão hóa và chữa lành vết thương của quả lựu đỏ là rất cao. Ảnh: Unsplash.

Theo một số nghiên cứu, quả lựu đỏ giàu hoạt chất chống ô xy hóa gấp 3 lần trà xanh và rượu vang đỏ. Thói quen uống 1 ly nước ép lựu đỏ mỗi ngày giúp làm chậm quá trình hình thành vết nhăn và da chảy xệ. Bên cạnh đó, nước ép lựu còn có công dụng tái tạo tế bào, chữa lành các vết thương trên da. Bạn có thể dùng nước ép lựu thoa trực tiếp lên da để phục hồi và dưỡng da trắng sáng.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more