Có điều gì đáng trông đợi ở “Hoa Mộc Lan” bản điện ảnh?

Đăng ngày:

Hãng Disney đã chính thức giới thiệu những hình ảnh đầu tiên của phim Mulan (Hoa Mộc Lan) qua đoạn teaser dài một phút rưỡi, đáp lại kỳ vọng của khán giả dành cho bản live action của bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ.

Chỉ qua một đoạn teaser ngắn, Mulan bản điện ảnh đã đón nhận nhiều khen ngợi từ khán giả thế giới và các nhà chuyên môn. Câu chuyện của nữ chiến binh Hoa Mộc Lan sống dậy trên màn bạc nhờ phong cách làm phim của Hollywood, nhưng vẫn giữ trọn vẹn sắc màu và tinh thần của bản gốc, của nàng Mộc Lan, của văn hóa Trung Hoa.

Cách thể hiện nhân vật Hoa Mộc Lan của “hoa đán” Lưu Diêc Phi gây ấn tượng bởi nét đẹp thanh thoát rất gần với phiên bản hoạt hình và những pha đấu kiếm, bắn cung, cưỡi ngựa… đẹp mắt của cô.

Mulan dự kiến sẽ ra rạp vào cuối tháng Ba năm 2020, được kỳ vọng sẽ là dự án điện ảnh thành công của nhà Disney với nhiều câu chuyện thú vị, đáng để khán giả trông đợi.

Câu chuyện của Hoa Mộc Lan có giống nguyên tác?

Về cốt lõi, Mulan vẫn sẽ thể hiện câu chuyện quen thuộc với khán giả trong bản hoạt hình: Một cô gái trẻ cải trang thành nam giới, tình nguyện tòng quân, trở thành chiến binh ra trận thế chỗ cho cha.

mulan live action

Mulan bản điện ảnh sẽ thay đổi khá nhiều chi tiết chính của phim hoạt hình.

Tuy nhiên, khác với một số phim live action của Disney trước đây, Mulan bản điện ảnh sẽ thay đổi khá nhiều chi tiết chính của phim hoạt hình năm 1998. Hoa Mộc Lan trong Mulan năm 2020 sẽ không chiến đấu với Thiền Vu – thủ lĩnh quân đội Hung Nô, cũng không đem lòng yêu tướng quân Lý Tường.

Thay vào đó, Mộc Lan sẽ đối đầu một phù thủy hùng mạnh và tìm thấy tình yêu với một người lính đồng đội trong đơn vị. Vai tướng quân Lý Tường được thay bằng chỉ huy Đường – sư phụ của Mộc Lan.

Mulan có phải phim âm nhạc?

mulan reflection

Ca khúc Reflection đặc biệt nổi tiếng sau phim hoạt hình Mulan. Ảnh: Disney.

Tháng 3/2017, đạo diễn Niki Caro cho biết sẽ không có ca khúc nào trong phim điện ảnh Mulan khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng. Tuy nhiên sau đó, Caro lại xác nhận âm nhạc vẫn sẽ đóng vai trò nhất định trong phim.

Phim hoạt hình Mulan năm 1998 là phim âm nhạc, với hai ca khúc nổi tiếng nhất là Reflection I’ll Make A Man Out Of You. Dù vậy, có vẻ âm nhạc sẽ không có vai trò lớn trong Mulan phiên bản 2020.

Dàn diễn viên ấn tượng trong phim

Lưu Diệc Phi: Đại diện hoàn hảo của Hoa Mộc Lan

Lưu Diệc Phi là diễn viên Hoa ngữ đã quá quen thuộc với khán giả châu Á, nhưng vẫn là gương mặt mới mẻ với đa số khán giả phương Tây. Người hâm mộ châu Á gọi Lưu Diệc Phi là “thần tiên tỷ tỷ”, phần vì vẻ đẹp thanh tao, ngọt ngào như tiên nữ, phần vì vai diễn Tiểu Long Nữ kinh điển của cô trong phim Thần điêu đại hiệp năm 2006.

lưu diệc phi tiểu long nữ

Vẻ đẹp thanh tao của “Tiểu Long Nữ” Lưu Diệc Phi đã trở thành kinh điển.

Trước khi chọn được Lưu Diệc Phi, các nhà sản xuất Mulan đã phải tìm kiếm suốt một năm trời, gặp gỡ gần 1.000 ứng viên trên khắp thế giới để tìm ra nữ diễn viên phù hợp nhất cho vai Hoa Mộc Lan.

Vai diễn đòi hỏi người đảm nhiệm phải là một phụ nữ Trung Quốc trẻ, có khả năng võ thuật đáng tin cậy, nói tiếng Anh lưu loát và dĩ nhiên, phải có phẩm chất của một ngôi sao. Lưu Diệc Phi đã trở thành lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Dù không được gắn nhãn phim kiếm hiệp, Mulan vẫn có đặc trưng của thể loại này qua một loạt cảnh võ thuật của các anh hùng Trung Quốc cổ đại. Những vai diễn kiếm hiệp ấn tượng của Lưu Diệc Phi trong Thiên long bát bộ (2003), Thần điêu đại hiệp (2006), Tứ đại danh bổ (2012)… đã trang bị cho cô tố chất cần thiết để vào vai Hoa Mộc Lan.

lưu diệc phi đóng phim kiếm hiệp

Lưu Diệc Phi có nhiều kinh nghiệm đóng phim kiếm hiệp. Ảnh: Lions Gate/courtesy.

Từng sống ở New York, Mỹ từ năm 10 đến 14 tuổi, Lưu Diệc Phi thông thạo Anh ngữ. Trước Mulan, cô đã có kinh nghiệm đóng phim bằng tiếng Anh trong The Forbidden Kingdom (Vua Kung Fu, 2008) cùng Thành Long và Lý Liên Kiệt, sau là phim Outcast (Mối thù hoàng tộc, 2014) cùng tài tử Nicolas Cage.

Năm 2009, Lưu Diệc Phi có tên trong danh sách “Tứ tiểu hoa đán” của điện ảnh Trung Quốc, sánh vai cùng Vương Lạc Đan, Huỳnh Thánh Y và Dương Mịch. Danh sách này từng vinh danh “thế hệ huyền thoại” đầu tiên gồm Từ Tịnh Lôi, Châu Tấn, Triệu Vy và Chương Tử Di.

lưu diệc phi hoa mộc lan 02

Lưu Diệc Phi đã vượt qua 1.000 ứng viên khác mới lọt vào “mắt xanh” của Disney cho vai Hoa Mộc Lan. Ảnh: Disney.

Lưu Diệc Phi chia sẻ quan niệm về nghề nghiệp trên Cosmopolitan Korea vào năm 2016: “Thành thật mà nói, tôi nghĩ có rất nhiều người nổi tiếng ngoài kia xinh đẹp hơn tôi. Một nữ diễn viên không chỉ cần ăn ảnh mà còn cần khả năng truyền tải đúng những xúc cảm của nhân vật mình đảm nhiệm. Nó sẽ khiến bạn cuốn hút hơn trên màn ảnh. Đó là lý do tôi tập trung vào diễn xuất nhiều hơn ngoại hình của mình”.

Vắng bóng rồng Mushu và dế Cri-kee

mushu và cri-kee

Rồng Mushu và dế Cri-Kee là bạn thân của Mộc Lan. Ảnh: Disney.

Trong phim hoạt hình, bạn đồng hành của Hoa Mộc Lan là một chú rồng nhỏ tên Mushu và chú dế Cri-Kee. Mushu và Cri-Kee dẫn dắt câu chuyện xuyên suốt, mang đến nhiều tình huống hài hước nên có hẳn một lượng người hâm mộ “khủng” cho riêng mình, chẳng kém cạnh Mộc Lan. 

Tuy nhiên, trong Mulan (2020), Disney có thể sẽ thay thế rồng Mushu bằng một con phượng hoàng nhỏ, còn chú dế Cri-Kee đến nay vẫn chưa hề được nhắc đến. Cả hai đều vắng bóng trong teaser đầu tiên của bộ phim.

Dương Tẩu An: Tình yêu màn ảnh của Hoa Mộc Lan

yoson an

Yoson An – nam diễn viên người New Zealand gốc Trung.

Nam diễn viên người New Zealand gốc Trung Dương Tẩu An (Yoson An) sẽ đảm nhiệm vai Trần Hồng Huy – đồng đội và cũng là tình yêu của Mộc Lan. Đây là nhân vật hoàn toàn mới, thay cho câu chuyện tình yêu Mộc Lan – Lý Tường trong phim hoạt hình.

Disney phải đối diện rất nhiều chỉ trích khi thay thế nhân vật Lý Tường có khả năng là người song tính thành nhân vật Trần Hồng Huy – một anh “trai thẳng” 100%. Lý Tường đã đem lòng yêu Mộc Lan từ khi còn tưởng cô là đàn ông, khiến khán giả cho rằng anh là người song tính – điều hoàn toàn nằm ngoài tính toán của Disney.

tướng quân lý tường mulan

Tướng quân Lý Tường (áo choàng đỏ) sẽ không xuất hiện trong Mulan (2020). Ảnh: Disney.

Chân Tử Đan: Chỉ huy Đường – sư phụ Mộc Lan

chân tử dân

Diễn viên gạo cội Chân Tử Đan.

Nếu nửa tình cảm của tướng quân Lý Tường được thay bằng anh lính Trần Hồng Huy thì nửa lãnh đạo quân đội của anh được thay bằng nhân vật chỉ huy Đường do Chân Tử Đan thủ vai.

Nhân vật của Chân Tử Đan vừa là cấp trên, vừa là cố vấn, sư phụ thân cận của Hoa Mộc Lan. Mulan là dự án phim ảnh thứ hai nam diễn viên gạo cội hợp tác với hãng Disney. 

Củng Lợi: Phù thủy phản diện

củng lợi

“Đại hoa đán” Củng Lợi.

Mulan (2020) sẽ có một nhân vật phản diện hoàn toàn mới: phù thủy hùng mạnh Tiên Lang, do “đại hoa đán” Củng Lợi thủ vai. 

Tại LHP Cannes năm 2019, Củng Lợi tiết lộ sức mạnh lợi hại của phù thủy Tiên Lang: “Trong chớp mắt có thể biến ra hơn ngàn con chim ưng, sở hữu năng lượng rất mạnh và nhiều cảnh phim hành động”. Nữ diễn viên cho biết thêm, dù ban đầu cảm thấy Tiên Lang là vai phản diện, đến cuối phim, khán giả sẽ hiểu điều gì khiến nhân vật này có tâm lý, hành động ác ý như thế.

Lý Liên Kiệt: Hoàng đế Trung Hoa

lý liên kiệt

“Anh hùng hành động võ thuật” Lý Liên Kiệt.

Lý Liên Kiệt được chọn vào vai Hoàng đế Trung Quốc trong Mulan bản live action. Anh là một trong những diễn viên Trung Quốc đầu tiên bén duyên với màn ảnh Hollywood. Đầu những năm 2000, Lý Liên Kiệt trở thành “anh hùng hành động võ thuật” của điện ảnh Trung.

Tháng 10/2018, Lý Liên Kiệt chia sẻ trên chương trình Có Hẹn Với Lỗ Dự, lý do anh đồng ý tham gia Mulan là vì… hai cô con gái rượu. 

Anh kể lại: “Mới đầu, con gái tôi hỏi rằng: “Bố thiếu tiền à?”. Có lẽ con tưởng tôi chê thù lao thấp nên không nhận phim. Nhưng tôi bảo: “Bố không thiếu”. Sau đó, con gái lại hỏi tiếp: “Một công ty lớn như Disney làm phim về văn hóa Trung Quốc, tại sao bố lại không nhận?”. Câu nói này của con khiến tôi rất ngạc nhiên”.

Phim live action Mulan chính thức bấm máy vào tháng Tám năm ngoái, khởi quay tại New Zealand và được quay ngoại cảnh tại Úc và Trung Quốc. Dự kiến, Mulan sẽ ra rạp vào ngày 27/3/2020.

hoa mộc lan live action cat feature

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Anh

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more