Nước sạch – Cội nguồn của một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc

Đăng ngày:

Vì nước chiếm 70% cơ thể con người nên có thể nói, sử dụng nước sạch là bước đầu tiên kiến tạo một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Nhà nghiên cứu Masaru Emoto đã viết trong cuốn Thông điệp của nước: “Khi còn là bào thai, chúng ta bắt đầu cuộc sống với 99% cơ thể là nước. Khi được sinh ra, chúng ta có 90% cơ thể là nước và theo thời gian, trưởng thành, tỷ trọng nước trong cơ thể giảm xuống 70%. Khi lớn tuổi và qua đời, có lẽ nước chiếm khoảng 50% tỷ trọng cơ thể. Nói cách khác, trong suốt cuộc sống của mình, chúng ta hầu như tồn tại là nước dưới góc độ vật lý. […] Nước – có trong máu và dịch cơ thể – là phương tiện để chất dinh dưỡng lưu thông. Chu trình này của nước giúp chúng ta có khả năng sống một cuộc sống tích cực. Nước có vai trò là người vận chuyển năng lượng trên toàn cơ thể”.

Phát hiện này đã giải đáp một câu hỏi cơ bản: Làm sao để mọi người có thể sống một cuộc đời khỏe mạnh và hạnh phúc? Câu trả lời đơn giản là: Hãy bổ sung nước sạch cho 70% cơ thể của bạn.

Tầm quan trọng của nước đối với cơ thể

Một người có thể nhịn ăn trong vài tuần mà vẫn sống nhưng sẽ tử vong nếu nhịn uống nước trong 3 hoặc 4 ngày. Nước phân bố ở mọi cơ quan, chiếm 85% trong não, 92% trong máu, 95% trong dịch dạ dày, 75% trong cơ bắp, 22% trong xương, 10% trong răng…

Nước là dung môi hòa tan các chất dinh dưỡng, là trung gian vận chuyển các chất, ion khoáng, khí ôxy… đến các tế bào, đảm bảo quá trình trao đổi chất ở tế bào diễn ra bình thường. Nước có khả năng đào thải, loại bỏ các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài thông qua đường nước tiểu, mồ hôi. Nước đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết thân nhiệt, đồng thời là chất bôi trơn có mặt tại các khớp nối, cơ mặt, cơ miệng, giúp cho cơ thể hoạt động một cách linh hoạt, khỏe khoắn. Nước giúp cải thiện chức năng não, giảm stress, tăng trí nhớ; hỗ trợ tiêu hóa; làm đẹp da, loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn thông qua tuyến mồ hôi…

em bé đang uống nước

Ảnh: Unsplash

Tầm quan trọng của nước đối với đời sống sinh hoạt

Nước sạch giúp cho con người duy trì cuộc sống hàng ngày thông qua hoạt động ăn uống hoặc vệ sinh như tắm rửa, giặt giũ… Để thỏa mãn các nhu cầu vệ sinh cá nhân và sinh hoạt, mỗi người cần tới khoảng 120 lít nước/ngày. Nước sạch không chỉ là trong, không màu, không mùi, không vị mà còn phải an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng. Sử dụng nước không sạch sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe vì nước là môi trường trung gian chuyển tải các chất hóa học và các loại vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng gây bệnh mà mắt thường không nhìn thấy được.

Nước cũng là thực phẩm rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn như E. Coli hay Salmonella, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Nhiều người dùng chung một nguồn nước bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh có thể gây bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

vòi nước đang chảy

Ảnh: Unsplash

Tầm quan trọng của nước với kinh tế – xã hội

Nước đảm bảo an ninh lương thực. Quốc gia nào sở hữu các nguồn nước tự nhiên, quốc gia đó càng có nhiều tiềm lực kinh tế. Tại Việt Nam, nước là nguồn lực chính để tạo ra năng lượng cho lưới điện quốc gia. Nước cũng là nguyên liệu không thể thiếu, tham gia phần lớn vào việc sản xuất ra các sản phẩm để trao đổi, mua bán trên thị trường. Ví dụ: Để sản xuất 1 ly cà phê cần 140 lít nước, 1 chiếc áo sơmi vải bông kích cỡ trung bình cần 2.700 lít nước, 1 kg gạo cần 3.400 lít nước… Ở nhiều nơi, khan hiếm nước buộc người dân phải chi nhiều tiền hơn để mua nước sạch sử dụng, thất thoạt tiền bạc cho các nhu cầu cơ bản, tạo nên gánh nặng kinh tế quốc gia.

nước rót vào ly

Ảnh: Unsplash

Nước không phải tài nguyên vô tận

Có một sự thật phải thừa nhận là nước, không phải thứ mà chúng ta nghĩ đến trong hầu hết cuộc đời mình. Nó chỉ là một điều bình thường và hiển nhiên, như thể không khí là để thở và rau trái là để ăn vậy. Thật dễ dàng để lấy nước ra khỏi vòi và cũng thật dễ dàng để đổ chúng đi. Tuy nhiên, nước, đặc biệt là nước sạch, không phải là tài nguyên vô tận.

Làm một phép tính đơn giản. Nước chiếm 3/4 diện tích bề mặt Trái đất nhưng chỉ 3% là nước ngọt có thể sử dụng được. Trong 3% đó, chỉ có 0,3% nước thuộc về các sông hồ, 30% là nước ngầm, và đến 69,7% lượng nước nằm ở các sông băng, núi băng. Trong 30,3% nước ngọt có thể sử dụng, một lượng lớn nước mặt và nước ngầm đang bị ô nhiễm, và sẽ tiếp tục bị ô nhiễm.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến tháng 3/2018, có khoảng 2,1 tỷ người không được tiếp cận các dịch vụ về nước uống đảm bảo an toàn; khoảng 1,9 tỷ người sống trong các khu vực khan hiếm nước (và có thể tăng lên 3 tỷ người vào năm 2050); hơn 80% lượng nước thải do xã hội tạo ra trở lại môi trường tự nhiên mà không cần xử lý hoặc được đem đi tái sử dụng; mỗi năm có khoảng 9.000 người tử vong vì sử dụng nước bị ô nhiễm.

các em đang hứng nước uống

Ảnh: Unsplash

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu đã để lại nhiều di chứng. Hạn hán kéo dài cùng thời tiết thất thường khiến cho tình trạng xâm nhập mặn diễn ra ngày càng phức tạp ở các khu vực ven biển. Xâm nhập mặn đang được xem là một tai biến môi trường trên thế giới. Nó làm giảm tính đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của con người, là gánh nặng thiên tai của các quốc gia ven biển.

Ở Việt Nam, tình hình xâm nhập mặn đặc biệt nghiêm trọng ở Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2016, một trận hạn mặn lịch sử ở đồng bằng sông Cửu Long đã khiến 600.000 người dân thiếu nước sinh hoạt, 160.000 ha đất bị nhiễm mặn, gây thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng.

Nhận thấy thực trạng xâm nhập mặn tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động, tạp chí Phái đẹp ELLE cùng thương hiệu Laneige và tổ chức Good People International đã hợp tác tổ chức chương trình Waterful Sharing 2019 nhằm mang hệ thống lọc nước đến với người dân miền Tây, giúp biến nước nhiễm mặn thành nước sạch có thể sử dụng.

Để tham gia chương trình, bạn có thể:

– Đóng góp 100.000 VNĐ khi mua sản phẩm Water Bank Essence của Laneige.

– Đóng góp 20.000 VNĐ khi chụp hình tại sự kiện Water Bank Avenue ngày 18-19/7/2019 hoặc tại cửa hàng Laneige cùng hashtag #Waterfulsharing2019 từ ngày 8 – 18/7/2019.

Hãy cùng chúng tôi sẻ chia nguồn nước sạch!

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more