6 bí quyết chống lão hoá ngay từ chế độ ăn uống hằng ngày

Đăng ngày:

Chống lão hoá không chỉ từ quá trình chăm sóc da, chế độ ăn uống hằng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều tới nhan sắc “thanh xuân” của bạn đấy!

Trước giờ, khi nhắc tới chống lão hoá, chúng ta chỉ nghĩ tới những phương pháp chăm sóc da và sự can thiệp của thẩm mỹ. Tuy nhiên, chế độ ăn uống hằng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ tới làn da và cơ thể. Theo một số nghiên cứu, thói quen sinh hoạt và ăn uống của bạn chiếm đến 80% mức độ lão hoá của cơ thể. Ăn uống đúng cách không những giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh mà còn đẩy lùi các dấu hiệu của tuổi tác.

chế độ ăn uống kéo dài tuổi thanh xuân - Han Bo Reum. Ảnh: k.sina.

Chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng không nhỏ tới làn da và cơ thể. Ảnh: k.sina.

Chế độ ăn uống ngăn ngừa lão hoá duy trì nhan sắc tuổi thanh xuân

Xác định sức khoẻ của cơ thể

Bạn nên biết chỉ số khối cơ thể (BMI) của mình để thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đối với người châu Á, BMI bình thường sẽ từ 18,5 – 23. Như vậy, nếu bạn dưới hoặc vượt ngưỡng này thì sức khoẻ của bạn đang có vấn đề, bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống hằng ngày.

Xây dựng chế độ ăn uống cân đối và đa dạng

Hạn chế calo

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nạp quá nhiều calo vào cơ thể làm lão hoá tới nhanh hơn. Vì vậy, bạn nên hạn chế tất cả các loại thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate đơn như cơm trắng, đường, bánh kẹo,… Năng lượng dư thừa do carbonhydrate dễ làm bạn béo phì và ảnh hưởng không tốt tới làn da. Lượng carbonhydrate được khuyến nghị cho một người trưởng thành với chỉ số BMI ổn định là 135 gam/ngày.

bánh chế độ ăn uống

Năng lượng dư thừa do carbonhydrate dễ làm bạn béo phì và ảnh hưởng không tốt tới làn da. Ảnh: Pexels.

Cung cấp một lượng protein vừa đủ

Protein đóng một vai trò quan trọng để sản xuất collagen, tăng độ đàn hồi và giảm các nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý nếu bạn nạp protein bằng cách ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò, heo, cừu thì rất dễ khiến chúng trở thành “thủ phạm” gây lão hoá. Nồng độ phosphat trong huyết thanh tăng cao khi bạn ăn thịt đỏ dẫn tới nhiều hệ luỵ với sức khoẻ và tuổi sinh học của bạn. Bạn chỉ nên ăn thịt đỏ từ 1-2 lần/tuần với khẩu phần 100-150 gam mỗi lần ăn.

Các loại protein có trong lòng trắng trứng, ngũ cốc, gia cầm và cá lại rất có lợi cho cơ thể. Nếu bạn ăn nhiều các loại protein này, sức khoẻ và nhan sắc của bạn cũng không bị ảnh hưởng. Đặc biệt là thịt cá chứa nhiều acid béo như Omega 3 rất có ích trong việc trì hoãn lão hoá. Ngoài ra, chất béo này còn có khả năng tăng sức đề kháng và bảo vệ da dưới ánh nắng.

Bổ sung dưỡng chất chống oxy hoá

Vitamin E giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do giúp da khoẻ mạnh và trẻ trung, tăng cường độ ẩm tự nhiên cho làn da. Trong khi đó, vitamin C có chức năng duy trì và gia tăng tuần hoàn máu, ngăn chặn lão hoá da. Hai vitamin có lợi này thường có trong rau xanh và trái cây như bơ, cam, chanh,…

Ngoài ra, Beta-caroten có trong các loại rau củ màu cam hoặc vàng như cà rốt và bí đỏ giúp tăng khả năng miễn dịch và thanh lọc các nguyên tử oxy tự do đang dư thừa trong da. Kết hợp ba dưỡng chất trên có thể giúp bạn chống lại bệnh thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD).

rau chế độ ăn uống

Kết hợp vitamin E, C và Beta-caroten có thể giúp bạn chống lại bệnh thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Ảnh: Pexels.

Thức uống có khả năng chống lão hoá

Trà xanh chứa polyphenol và catechins có khả năng giúp cơ thể chống lão hoá. Thường xuyên uống trà xanh không những giúp bạn ngăn chặn quá trình lão hoá mà còn giảm nguy cơ bị ung thư. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung một lượng nước phù hợp cho cơ thể để hỗ trợ quá trình thanh lọc và cung cấp độ ẩm cho làn da.

Những thứ nên tránh nếu bạn không muốn bị lão hoá sớm

Hạn chế thức khuya

Trong khi ngủ, cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng chống lão hoá hiệu quả. Thức khuya, giấc ngủ không chất lượng là một trong những nguyên nhân dẫn tới mất cân bằng hormone đẩy nhanh quá trình lão hoá. Vì vậy, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày nếu muốn trẻ lâu.

cô gái ngủ chế độ ăn uống

Những món cay và chiên xào trông rất hấp dẫn nhưng lại không hề tốt cho làn da của bạn. Ảnh: Unsplash.

Tránh các chất kích thích

Lạm dụng các đồ uống có cồn, thuốc lá hay cà phê không chỉ ảnh hưởng tới não bộ mà còn làm bạn sớm già trước tuổi. Bạn nên chủ động hạn chế những lại thực phẩm có hại cho cơ thể.

Món ăn cay và nhiều dầu mỡ

Những món cay và chiên xào trông rất hấp dẫn nhưng lại không hề tốt cho làn da của bạn. Dầu mỡ làm tăng chất béo bão hoà trong cơ thể gây tăng cân và làm da tệ đi. Trong khi đó, thực phẩm cay lại làm các quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn dẫn tới thúc đẩy quá trình lão hoá.

đồ ăn cay chế độ ăn uống

Những món cay và chiên xào trông rất hấp dẫn nhưng lại không hề tốt cho làn da của bạn. Ảnh: Pexels.

Phiên bản MỚI Advanced Night Repair Synchronized Multi-Recovery Complex - Gấp 5 sức mạnh phục hồi với khả năng chống oxi hóa suốt 8 tiếng, cấp ẩm suốt 72 giờ, tăng cường hàng rào bảo vệ danh cấp tốc trong 4 giờ và giảm thiểu mọi dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da thiếu đàn hồi, săn chắc...

Estee Lauder Advanced Night Repair Synchronized Multi-Recovery

New

Retinol nồng độ trung bình và bakuchiol 2% nồng độ cao kết hợp với các peptide đặc biệt làm săn chắc da, giúp chống lão hóa ở nhiều cấp độ, phục hồi và trẻ hóa làn da. Nhanh chóng giảm nếp nhăn li ti, nếp nhăn sâu, se khít lỗ chân lông, làm đồng đều màu da và cải thiện làn da thô ráp.

Tinh chất chống lão hóa từ Retinol và Bakuchiol Paula's Choice Clinical 0.3% Retinol + 2% Bakuchiol

Kem dưỡng da trẻ hóa, ngừa mụn Obagi 360 Retinol 0.5 là sản phẩm thuộc thương hiệu Obagi Medical, ra đời tại Mỹ, được áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến với đội ngũ chuyên gia bác sĩ hàng đầu để tạo nên những công thức cải thiện da vượt bậc.

Obagi 360 Retinol 0.5%

Kem dưỡng da trẻ hóa, ngừa mụn Obagi 360 Retinol 1% là sản phẩm thuộc thương hiệu Obagi Medical, ra đời tại Mỹ, được áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến với đội ngũ chuyên gia bác sĩ hàng đầu để tạo nên những công thức cải thiện da vượt bậc.

Obagi 360 Retinol 1.0%

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Điệp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more