Cà rốt – “Ngôi sao” chưa bao giờ hết thời của giới làm đẹp

Đăng ngày:

Ngay cả Ngọc nữ Tăng Thanh Hà cũng sử dụng nước ép cà rốt hằng ngày để duy trì vẻ tươi trẻ của nhan sắc, còn bạn thì sao?

Cà rốt vốn là một loại thực phẩm quen thuộc rất có ích cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng là loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, cà rốt còn được biết tới như một “người bạn” làm đẹp da và tóc. Ngọc nữ Tăng Thanh Hà chia sẻ bí quyết giữ gìn vẻ đẹp thanh xuân của cô là uống 3 ly nước ép cà rốt mỗi ngày. Không chỉ có Tăng Thanh Hà mà nhiều người đẹp khác cũng làm đẹp với cà rốt. Vậy cà rốt ẩn chứa những bí mật gì mà được nhiều người mê đắm đến thế?

Bí mật trong củ cà rốt

Cà rốt có tên khoa học là Daucus Carota L. Từ ngàn xưa, cà rốt đã được Y học các nước từ Đông sang Tây ứng dụng tạo ra hàng ngàn vị thuốc. Có thể nói, trong giới Y học, cà rốt được ví như loại thuốc “chữa bách bệnh”. Tuy là một nguyên liệu quý giá nhưng cà rốt rất dễ trồng và được bán rộng rãi với mức giá rất phải chăng, phù hợp với tụi tiền của tất cả mọi người.

Trong cà rốt có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin. Chúng ta có thể kể đến các thành phần nổi bật như canxi, phospho, kali, natri… và nhiều loại vitamin B, C, D, E. Đặc biệt, các rốt chứa một lượng lớn Alpha-carotene và Beta-carotene – 1 loại tiền chất của vitamin A. Chính vì chứa một hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên cà rốt có rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ và làm đẹp.

cà rốt làm đẹp với cà rốt

Trong củ cà rốt có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin. Ảnh: Unsplash.

Tác dụng của cà rốt đối với sức khoẻ

Tăng sức đề kháng

Các vi khuẩn luôn rình rập để tấn công những lúc cơ thể mệt mỏi, làm giảm sức đề kháng và gây hại đến sức khoẻ của chúng ta. Những chất chống oxy hoá trong cà rốt có thể chống lại các ký sinh trùng có hại, bảo vệ cơ thể, ngăn chặn bệnh tật một cách hiệu quả. Hợp chất Falcarinol kết hợp với Beta-carotene hạn chế sự tăng trưởng của các tế bào ác tính, đẩy lùi những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Thanh lọc gan

Nếu bạn lười uống nước, hãy chuyển sang ăn cà rốt thường xuyên. Cà rốt chứa hơn 80% nước, vì thế, chúng có khả năng khử độc gan mạnh mẽ. Các vitamin A được chuyển hoá từ các chất trong cà rốt có thể ngăn ngừa các bệnh về gan.

cà rốt trên đĩa làm đẹp với cà rốt

Nếu bạn lười uống nước, hãy chuyển sang ăn cà rốt thường xuyên. Ảnh: Pexels.

Có lợi cho tim mạch

Các chuyên gia sức khoẻ cho biết hợp chất Carotenes có trong cà rốt hoạt động như Lutein hạn chế đột quỵ. Bên cạnh đó, nhờ chứa nhiều chất xơ dưới dạng pectin mà cà rốt sẽ giảm lượng Cholesterol trong máu, hạn chế các bệnh liên quan đến tim mạch.

Hồi phục năng lượng

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi vì thiếu hụt năng lượng, thay vì bổ sung các thực phẩm nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt… bạn có thể uống nước ép cà rốt. Natri và kali trong cà rốt bù khoáng chất nhanh chóng cho cơ thể mà không làm bạn tăng cân.

nước ép cà rốt làm đẹp với cà rốt

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi vì thiếu hụt năng lượng, thay vì bổ sung các thực phẩm nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt… bạn có thể uống nước ép cà rốt.  Ảnh: Pexels.

Tốt cho thị lực

Tất nhiên, cà rốt không thể làm giảm các tật về mắt như loạn hay cận thị. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đôi mắt mình khoẻ mạnh hơn thì cà rốt là sự lựa chọn tuyệt vời. Viatamin A kết hợp với Therotein opsin trong võng mạc tạo thành Rhodopsin giúp mắt có thể nhìn thấy tốt hơn trong bóng tối.

Lợi ích của cà rốt cho da và tóc

Chống lão hoá

Như chúng ta đã biết, cà rốt chứa một lượng chất chống oxy hoá cao có thể giúp ngăn ngừa lão hoá. Ngoài ra, cà rốt còn hỗ trợ sản xuất collagen cho cơ thể. Quá trình sản xuất collage giúp làn da hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hoá. Bên cạnh đó, vitamin A được chuyển hoá từ chất Beta-carotene sẽ chữa lành và bảo vệ các liên kết mô da, chống lại các tác hại của môi trường ảnh hưởng đến làn da.

cô gái ngước mặt làm đẹp với cà rốt

Cà rốt chứa một lượng chất chống oxy hoá cao giúp ngăn ngừa lão hoá. Ảnh: Unsplash.

Chữa lành vết thương

Cà rốt chứa nhiều loại vitamin đặc biệt là vitamin C và tiền chất của vitamin A giúp cơ thể thúc đẩy quá trình chuyển hoá chất sắt, phát triển các tế bào mới và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Nhờ đặc tính này mà, cà rốt có thể làm lành các vết thương ngoài da và làm mờ sẹo hiệu quả.

Trị mụn

Là một loại thực vật chứa nhiều chất chống oxy hoá, cà rốt có đặc tính ngăn ngừa và điều trị các loại mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Beta-carotene chuyển hoá thành vitamin A kết hợp với Kali cân bằng độ pH cho làn da, hạn chế tình trạng khô da và kích ứng.

cô gái chạm tay lên mặt làm đẹo với cà rốt

Là một loại thực vật chứa nhiều chất chống oxy hoá, cà rốt có đặc tính ngăn ngừa và điều trị các loại mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Ảnh: Imaxtree.

Làm sáng da

Nhờ vào lượng vitamin C dồi dào mà củ cà rốt  sẽ giúp làn da bạn tươi sáng và khoẻ mạnh hơn nếu bạn sử dụng chúng thường xuyên. Vì khá lành tính nên bạn có thể kết hợp cà rốt cùng một số loại thực phẩm có lợi khác như mật ong, khoai tây để đạt được kết quả cao nhất trong quá trình làm đẹp da.

Chống rụng tóc và kích thích tóc mọc dài

Cũng giống như da mặt, cà rốt có thể ngăn chặn sự lão hoá của tóc. Những dưỡng chất có trong cà rốt đẩy nhanh quá trình phát triển tóc và giúp tóc khoẻ mạnh. Đồng thời, chúng còn thúc đẩy vòng tuần hoàn máu ở da đầu, giảm thiểu triệt để các vấn đề như tóc xơ, gãy rụng.

cô gái tóc dài làm đẹp với cà rốt

Những dưỡng chất có trong cà rốt đẩy nhanh quá trình phát triển tóc và giúp tóc khoẻ mạnh. Ảnh: Imaxtree.

Làm tóc mượt mà và óng ả

Tóc thiếu độ ẩm và chất dinh dưỡng dẫn tới nhiều vấn đề như xơ rối, mất đi độ bóng. Vitamin A và C trong cà rốt phục hồi độ ẩm đã mất của tóc, trong khi, các khoáng chất như Natri, Kali lại cung cấp cho tóc nhiều chất dinh dưỡng. Từ đó, tóc sẽ mềm mại và dần dần óng ả như bạn mong muốn.

Nên làm đẹp với cà rốt như thế nào?

Sử dụng như một loại thực phẩm

Nhiều người thích dùng cà rốt chưa qua chế biến, tuy nhiên, cách này gián tiếp làm cơ thể bạn không thể hấp thụ tất cả các dưỡng chất từ củ cà rốt. Tổng hợp carotenes trong cà rốt là một chất tương đối khó hấp thụ với cơ thể của chúng ta. Carotenes chỉ có thể tan trong dầu mỡ nên cách tốt nhất để cơ thể bạn hấp thu lượng vitamin A dồi dào được chuyển hoá từ hợp chất carotenes là nấu chín loại thực phẩm này. Ngoài ra, carotenes rất dễ bị oxy hoá nếu bạn để thực phẩm đã chế biến tiếp xúc với không khí. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chế biến một lượng cà rốt vừa đủ cho mỗi bữa ăn.

cà rốt trên bàn làm đẹp với cà rốt

Nhiều người thích dùng cà rốt chưa qua chế biến, tuy nhiên, cách này gián tiếp làm cơ thể bạn không thể hấp thụ tất cả các dưỡng chất từ củ cà rốt. Ảnh: Unsplash.

Sử dụng như một loại thức uống

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chế biến cà rốt thành thức ăn, bạn có thể ép cà rốt thành nước để uống. So với khi được dùng như thức phẩm, nước ép cà rốt lại cung cấp cho bạn nhiều khoáng chất và vitamin hơn. Chắc cũng chính vì lí do này mà ngọc nữ Tăng Thanh Hà thường xuyên uống nước ép cà rốt. Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nước ép cà rốt lại rất hạn chế chất xơ. Bạn nên kết hợp ép cà rốt cùng một số loại nguyên liêu khác như táo, cam, cải xoăn… để tăng độ thơm ngon và chất xơ cho thức uống mỗi ngày của mình.

Mặt nạ cà rốt

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến cà rốt như một sản phẩm trong chu trình làm đẹp. Bạn có thể sử dụng loại mặt nạ này cho tóc, da mặt, thậm chí là cả cơ thể. Công thức mặt nạ thường thấy nhất là mặt nạ cà rốt mật ong. Trong khi cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hoá thì mật ông có lại đặc tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm cao. Bạn trộn hỗn hợp nửa củ cà rốt được xay nhuyễn với 1 muỗng canh mật ong. Sau khi đắp lên da 10 phút bạn rửa mặt sạch với nước ấm. Đắp mặt nạ này 1 lần/tuần không những giúp bạn ngăn chặn các dấu hiệu lão hoá mà còn trị mụn rất hiệu quả.

Những lưu ý khi làm đẹp với cà rốt

Tuy có nhiều công dụng đối với sức khoẻ và nhan sắc nhưng bạn cũng cần biết một số điều trước khi muốn làm đẹp với cà rốt.

  • Chất Beta-carotene trong cà rốt nếu bị dư thừa có thể làm bạn bị vàng da và vàng mắt. Các chuyên gia khuyến cáo một người trưởng thành không nên dùng quá 300g cà rốt 1 tuần.
  • Khi bạn tiếp nhận lượng lớn cà rốt thì cơ thể bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng dư thừa vitamin A và bị ngộ độc. Lượng vitamin A phù hợp đối với cơ thể phụ nữ là 700-1.300 mcg/ngày. Trong khi đó 100ml nước ép cà rốt đã chứa 1.069 vitamin A ở dạng Beta-carotene.
  • Cà rốt không dành cho những người bị bệnh tiểu đường và táo bón, đặc biệt là phụ nữ có thai, người già và trẻ em. Bạn nên tham khảo ý kiến của bạn sĩ nếu muốn sử dụng cà rốt thường xuyên.

 

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Điệp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more