Tự hào chiêm ngưỡng những hang động tuyệt vời ở Quảng Bình

Đăng ngày:

“Nức danh” trong thế giới hang động phải kể đến Quảng Bình. Ngoài vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận, Quảng Bình còn được biết đến với tên gọi “Vương quốc hang động”. Chỉ riêng năm ngoái, khu vực này đã đón hơn 3,9 triệu lượt khách, tăng 18,2% so với năm trước.

Từ lâu, Việt Nam đã được biết đến với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp làm “say lòng” du khách. Bên cạnh Hội An cổ kính yên bình, Sài Gòn đông vui tấp nập hay Hà Nội lãng mạn hữu tình, đất nước chúng ta còn mang trong mình niềm tự hào về thiên nhiên tươi đẹp. Trong đó, trải nghiệm thám hiểm hang động trong những năm gần đây rất được ưa chuộng. Nếu bạn đã lên lịch tham dự Lễ hội hang động Quảng Bình với nhiều hoạt động diễn ra từ 20/7 đến 20/8/2019, đừng bỏ qua 7 hàng động tuyệt đẹp ELLE giới thiệu sau đây nhé.

Sơn Đoòng và Hang Én

Được cho là hang động lớn nhất thế giới với tổng thể tích ước tính lên đến 38,5 triệu mét khối, Sơn Đoòng chưa bao giờ thôi hấp dẫn các nhà khoa học và những người mê mạo hiểm.

Oxalis – công ty du lịch hợp tác với Hiệp hội nghiên cứu hang động Anh, có quyền tiếp cận độc quyền với hang động. Các nhóm nhỏ từ 6-10 người đã đăng ký từ rất lâu sẽ có cơ hội thám hiểm hang động trong bốn ngày trong khoảng tháng 1 đến tháng 8 hàng năm.

hang sơn đoong

Cảnh vật say đắm lòng người tại hang Sơn Đoòng. Ảnh: Fantasea

hang én

Trekking khám phá hang Én. Ảnh: Wetrek

Theo ông Howard Limbert – người tư vấn kỹ thuật của Oxalis: “Đây chắc chắn không chỉ là một cuộc dạo chơi. Có rất nhiều ngã tư sông, rừng rậm, núi và vách đá tuyệt vời xung quanh, cộng với rất nhiều động vật hoang dã”.

Để đến được hang Sơn Đoòng, người thám hiểm phải trekking hơn một ngày trời. Ngày đầu tiên, mọi người sẽ được nghỉ ngơi tại hang Én – hang động lớn thứ 3 của Việt Nam. Sau đó, họ phải vượt qua một bức tường đá cao 80 mét. Đây là một thử thách khó khăn, đòi hỏi người tham gia phải chuẩn bị kỹ càng tinh thần cũng như thể lực.

Sau khi vào trong, du khách dành hai ngày tiếp theo để khám phá những hóa thạch cổ xưa của hang động, rừng rậm dưới lòng đất, măng đá và sông ngầm.

Động Thiên Đường

Kiệt tác thiên nhiên này được phát hiện khi một người đàn ông địa phương vấp ngã trên lối vào, lúc đó chỉ là một lỗ trên tảng đá, ẩn sau tán lá dày, vào năm 2005.

Ngay sau đó, Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh đã khám phá phía bên trong của hang động và bị choáng ngợp bởi sự hùng vĩ và vẻ đẹp của nó. Sau đó, hang động được mở cửa cho khách du lịch tham quan.

Thạch nhũ nghìn năm bên trong động Thiên Đường. Ảnh: Medium

trong động thiên đường

Ảnh: Metrip

Nơi đây là một trong những hang động được ghé thăm thường xuyên nhất ở Việt Nam. Du khách sẽ không thể ngừng cảm thán trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt diệu được tạo ra từ những nhũ đá hàng ngàn năm.

Đây cũng được cho là hang khô dài nhất châu Á với chiều dài 31 km. Người ta nói rằng, hang đá vôi này đủ diện tích cho cả một chiếc máy bay phản lực khổng lồ.

Khách du lịch có thể trải nghiệm theo hai cách: đi bộ 1 km qua mạng lưới cầu thang gỗ được chiếu sáng hoặc chọn chuyến tham quan qua đêm bao gồm một chuyến đi bộ dài 7 km. Những người có kinh nghiệm khuyến khích mọi người nên chọn chuyến đi bộ 7 km vì nó sẽ giúp bạn khám phá hết vẻ đẹp của nơi này.

Hang Va và hang Nước Nứt

Hang Va và hang Nước Nứt được Hội hang động Hoàng Gia Anh phát hiện, khảo sát và công bố đến cả thế giới lần đầu tiên vào năm 2000. Đây là những hang động nằm sâu trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

cảnh trong hang vá

Ảnh: Ryan Deboodt

hang va nước nứt

Khung cảnh bên trong hang Va. Ảnh: Ryan Deboodt

Mặc dù được phát hiện sớm là thế, nhưng so với những “người anh em” của mình, Hang Va và hang Nước Nứt cũng chỉ mới được biết đến trong vài năm trở lại đây, phần lớn người khám phá và chinh phục hai hang động này chủ yếu là dân phượt, những người yêu thích mạo hiểm.

Để vào được bên trong hang, bạn phải chuẩn bị sức khỏe để đi hết quãng đường 10 km. Sau đó, bạn phải ở lại trong hang một đêm để có thể khám phá hết hai hang động này. Những cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng vì bên trong hang là khung cảnh tuyệt đẹp của những thạch nhũ nghìn năm cũng như cấu trúc độc đáo của dòng sông trong lòng hang.

hang vá

Khung cảnh tuyệt đẹp bên trong hang động. Ảnh: Ryan Deboodt

Dù không quá nổi tiếng như Sơn Đoòng nhưng nếu bạn đam mê khám phá và yêu thích hang động, bạn nên cân nhắc nơi đây vì giá thành rẻ hơn và mức độ chinh phục cũng dễ hơn.

Hệ thống hang động Tú Làn

Bao gồm hơn 10 hang động ở tỉnh Quảng Bình, hệ thống hang Tú Lan đã tăng vọt về mức độ nổi tiếng kể từ khi tham gia bộ phim bom tấn năm 2017 Kong: Skull Island.

Hệ thống này rất lớn và nếu muốn đi hết, bạn phải tốn một khoảng thời gian rất dài. Hiện nay, có những tour 4 ngày dành cho những người yêu thích chinh phục vài hang trong hệ thống. Còn nếu bạn chỉ muốn tập trung vào một hang động nhất định, chuyến khám phá hang Tiên chính là gợi ý dành cho bạn.

hang tiên

Bên trong Hang Tiên. Ảnh: CNN

Hang Tiên là nơi được biết đến nhiều nhất. Sở dĩ nó có cái tên như vậy bởi vì người dân quá ư ngạc nhiên với sự lộng lẫy của nó mà lấy tên này đặt cho, ý chỉ “hang động của những nàng tiên”.

Nếu bạn có cơ hội đến khám phá, hay đơn giản chỉ là đến thăm dải đất miền Trung yêu dấu này, đừng quên ghé qua những nơi này nhé. Chắc chắn, bạn sẽ đem về những kỷ niệm không thể nào quên.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Xuân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: CNN

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more