Bạn đã đi hết 10 thành phố du lịch của Việt Nam chưa?

Đăng ngày:

Có thể nói, dù là dừng chân tại đâu trên mảnh đất hình chữ S này, bạn cũng đều có thể bắt gặp những điều thú vị hiện hữu xung quanh. Nhưng, nếu để lựa chọn thì đâu là 10 thành phố du khách cho là hấp dẫn nhất Việt Nam?

Với địa hình đa dạng, sở hữu đường bờ biển dài, núi non hùng vĩ và những cánh đồng lúa bạt ngạt, Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Cảnh quan biến đổi từ Bắc xuống Nam, từ ngoạn mục đến giản đơn, bình dị. Sáu vùng văn hóa đặc sắc rõ rệt từ đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, Việt Bắc, Trung Bộ, Tây Nguyên đến đồng bằng sông Cửu Long đều mang một dáng dấp riêng biệt và thu hút theo những cách khác nhau.

Tuy vậy, đâu là những thành phố thu hút khách du lịch bậc nhất Việt Nam và những nét hấp dẫn của chúng là gì?

1. Hội An

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1999 và là một trong những địa điểm du lịch trọng điểm của cả nước, Hội An không những duy trì được phong độ vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới mà còn bứt phá vươn lên ở vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng những thành phố tuyệt nhất thế giới 2019 do tạp chí du lịch danh tiếng Travel and Leisure bình chọn.

Nối tiếp thành công, vừa qua, trang công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới là Google cũng đã sử dụng hình ảnh của Hội An thay thế cho biểu tượng đặc trưng vốn có của mình để vinh danh vẻ đẹp “hòn ngọc nhỏ” này.

Hội An về đêm

Khung cảnh cổ kính của Hội An lúc về đêm. Ảnh: doninmass

Ẩn mình giữa những thành phố hiện đại xung quanh, Hội An giữ lấy nét cổ kính huyền bí nhưng cũng hòa trộn chút tươi mới, hấp dẫn. Từng là một thương cảng sầm uất giữa thế kỷ 16 và 18, thành phố nhỏ này là nơi giao nhau của những nền văn hóa nổi trội nhất lúc bấy giờ, một chút Nhật Bản, một chút Trung Hoa và một chút nữa nét phương Tây. Phong vị ẩm thực Hội An cũng có thể làm hài lòng đa dạng thực khách từ Á sang Âu nhưng cũng không vì thế mà mất đi đặc trưng của ẩm thực Việt.

Trên hết, điểm thu hút nhất của phố cổ Hội An chính là kiến trúc nhà cổ của vùng Hoa Hạ Trung Hoa và những công trình mang dáng dấp kiến trúc Đông Dương. Chính những nét độc đáo ấy đã đưa du khách đắm mình vào những hoài niệm của một thời vang bóng. Những sản phẩm nghệ thuật của địa phương được bày bán dọc hai bên đường cũng sẽ thu hút ánh nhìn của những khách tham quan hứng thú với sản vật bản địa.

2. Mũi Né

mũi né

Những ụ cát vàng là địa điểm thu hút du khách của Mũi Né. Ảnh: holidayinvietnam

Từng là một làng chài yên bình, Mũi Né giờ đây nổi danh là điểm đến hấp dẫn du khách ở các vùng lần cận, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Dù mật độ du khách đến đây ngày một tăng nhưng “thiên đường biển” vẫn mang đến bầu không khí thoải mái, dễ chịu của một vùng đất hài hòa từ con người đến cảnh vật.

Mũi Né có thể làm thỏa mãn cả những tay lướt sóng cừ khôi với những làn gió mang theo con sóng mạnh mẽ ngày đêm vỗ bờ. Nếu đã thấm mệt với những trò chơi vận động trên biển, du khách có thể tìm đến những ụ cát vàng luôn biến hóa hình dạng khôn lường khiến những ai đam mê nhiếp ảnh không khỏi nức lòng. Đến với Mũi Né, du khách còn được lãng du cùng nét đẹp Chăm, thả mình theo những tà áo thướt tha và cùng hòa nhịp với những chàng trai, cô gái Chăm yêu kiều, duyên dáng.

3. Đà Lạt

Đà Lạt mờ sương

Đà Lạt ẩn mình dưới làn sương phủ. Ảnh: pioneertravael

Là nơi sinh sống thuở ban sơ của các cư dân miền Thượng, Đà Lạt là âm đọc trại từ Đạ Lạch tức con suối của người Lạch (Cơ Ho). “Thành phố mù sương” có nét đẹp u uẩn đầy ma mị mang tính “thiêng” của một vùng cao nguyên. Tọa lạc ở vị trí hơn 1.500 mét so với mực nước biển, Đà Lạt được bao bọc bởi nhiệt độ mát lạnh quanh năm, khí trời se se như thể chẳng bao giờ dứt Xuân.

Được người Pháp phát hiện và chọn là nơi khai thác để hình thành khu nghỉ dưỡng dưới thời toàn quyền Đông Dương, Đà Lạt mộng mơ bắt đầu trở mình khoe sắc và trở thành điểm đến lý tưởng của du khách mỗi dịp lễ, Tết. Những làn sóng văn hóa phương Tây do Pháp mang đến theo một cách nào đó quyện với nét mộc mạc của các tộc người nơi đây tạo cho “xứ sở ngàn hoa” một hình thái lãng mạn riêng biệt.

Tìm đến Đà Lạt là tìm về với những an yên trong cuộc sống, để có những phút giây lắng đọng và nhìn lại chính mình. Ngoài ra, với hệ thống rừng cây, đồi núi, suối ghềnh đa dạng, đây cũng là nơi để những cá tính đam mê khám phá, thử thách thiên nhiên lựa chọn.

4. Nha Trang

nha trang

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng… là Nha Trang đây rồi. Ảnh: exclusives

Nha Trang là một trong những vùng biển nổi trội về làm du lịch của Việt Nam với san sát những resort trải dài bờ biển, những khu vui chơi giải trí hấp dẫn, sinh động và những bãi cát hiếm khi vắng bóng người. Thành phố tựa mình giữa một bên bờ biển hình lưỡi liềm, một bên chập chùng những núi những đồi khắc họa nên bức tranh phong cảnh mỹ miều như thủy mặc.

Dọc bên bờ cát mịn màng là khu công viên được tô điểm bằng những bức tượng điêu khắc cầu kỳ, tinh tế lấp ló sau rặng dừa. Du khách còn được thỏa thích khám phá đại dương với các dịch vụ thuyền đưa đón đến hơn 20 hòn đảo xung quanh, trải nghiệm các dịch vụ lặn biển ngắm san hô hay tìm tòi sinh vật biển khi đến với Viện Hải dương học tại trung tâm thành phố.

Ẩm thực tại phố biển Nha Trang sẽ không làm du khách thất vọng với vô số sản vật tươi sống từ biển cả. Nếu vẫn chưa thỏa mãn với cảnh sắc thiên nhiên, tháp Chàm Po Nagar, biểu tượng tâm linh cho xứ sở sẽ khỏa lấp thú mê mải với văn hóa của du khách.

5. Cần Thơ

chợ nổi cần thơ

Xuồng bé tấp nập một sáng chợ nổi Cần Thơ. Ảnh: baodautu

“Cần Thơ gạo trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về”. Quả vậy, miệt Cần Thơ một khi ai đã đặt chân đến cũng khó lòng không nhớ không nhung. Duyên dáng bên dòng Hậu Giang hiền hòa, Cần Thơ được bồi tụ bởi phù sa màu mỡ vun đắp cho vườn tược tốt tươi, phù hợp với đa dạng các loại cây trồng.

Là nơi giao nhau của các cửa ngõ sông lớn, Tây Đô cũng là nơi lý tưởng để du khách đến thăm những khu chợ nổi tấp nập, chuyên chở lượng lớn hàng hóa từ vùng châu thổ sông Cửu Long đi đến các vùng lân cận. Xuôi mái chèo về phương Nam, lắng nghe điệu đàn ai oán rồi thưởng thức chút đặc sản miền sông nước và cảm nhận sự nồng hậu của người miền quê, bạn sẽ cảm được cái thú làm người con miệt vườn thi vị đến thế nào.

6. Sa Pa

thị trấn sa pa

Thị trấn Sa Pa lãng đãng dưới mây. Ảnh: santitravels

Thuộc vùng đất gần địa đầu Tổ quốc, thị trấn Sa Pa là lựa chọn hàng đầu cho những ai mê đắm cảnh sắc núi rừng nguyên sơ. Mây giăng kín lối, đồi núi nối tiếp nhau và con người cũng rực rỡ những sắc màu muôn vẻ. Còn gì tuyệt hơn khi được ngồi trên núi cao, tay nâng chén trà ấm, hít thở bầu không khí đặc quánh buổi sớm mai và lặng ngắm bình minh dần ló dạng.

Là nơi tập trung đông đảo các đồng bào dân tộc thiểu số, Sa Pa quyến rũ du khách bằng cái trong lành, tinh khiết của miền sơn cước cùng những nét sinh hoạt và lễ hội đậm đà bản sắc tộc người bản địa. Tuy đã ít nhiều thay đổi sau những quy hoạch phát triển du lịch, thế nhưng, đọng lại ở thị trấn này vẫn là cốt lõi của nét đẹp ban sơ, thể hiện qua đồ thủ công mỹ nghệ được bày bán bên các chợ phiên truyền thống của các bản gần xa.

7 . Vũng Tàu

vũng tàu

Vũng Tàu – địa điểm du lịch hấp dẫn mỗi độ Hè về. Ảnh: wotif

Chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 120 km về phía Nam, thành phố biển Vũng Tàu là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước nếu muốn tránh cái nóng mùa Hè. Là một bán đảo có vị trí tuyệt đẹp, với ba mặt giáp biển, thành phố hút mắt với những đại lộ thoáng đãng và các dinh thự thời thuộc địa.

Ôm sát bờ biển là con đường trải dài từ Bãi Trước đến Bãi Sau lấp đầy bằng những nhà hàng, quán ăn xinh xắn theo phong cách biển. Nổi bật trên nền trời phía Bắc thành phố là bức tượng Chúa Kitô Cứu Thế – một phiên bản dựa trên bức tượng nổi danh của thành phố Rio de Janeiro. Với sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng thành phố, bờ biển ngày nay vẫn được giữ gìn sạch đẹp dù cho lượng du khách đến tham quan có trở nên đông đúc hơn.

8. Châu Đốc

châu đốc về đêm

Châu Đốc là nơi vừa du lịch tâm linh vừa đáp ứng hình thức khám phá. Ảnh: theculturetrip

Được hình thành trên nền cù lao cũ bồi đắp bởi sông Tiền và sông Hậu, Châu Đốc là thành phố lớn giáp ranh giới Campuchia. Châu Đốc là điểm đến cuối cùng của con sông Mê Kông hùng vĩ chở đầy phù sa và cá tôm trù phú. Vì lẽ ấy, người dân nơi đây đã tận dụng nguồn sản vật phong phú này để chế biến đa dạng các món ăn từ thủy sản mà nức tiếng nhất là mắm từ mắm lóc, mắm ruột, mắm cá cơm, mắm linh… khiến bao người mê mẩn nếu đã trót phải lòng.

Nếu du khách tìm đến với Tri Tôn của An Giang để ngắm nhìn cảnh núi non huyền bí thì Châu Đốc là địa điểm để đắm mình trong các giá trị văn hóa đa sắc màu. Bên cạnh người Kinh, Châu Đốc còn là nơi cư ngụ của các đồng bào Hoa, Khơ me, Chăm. Người Hoa vẽ cho vùng đất này màu trầm mặc, cổ kính của những khu miếu cổ và mang đến món hủ tiếu gõ ngon lành. Những người bạn Khơ me vẽ nên những gam màu vàng sặc sỡ, chói sáng của chùa chiền và gây nghiện bằng món mắm bò hóc đặc trưng. Người Chăm với sắc trắng tinh khôi của thánh đường Hồi giáo và tài tình chế biến món tung lò mò – xúc xích kiểu Chăm Nam Bộ rất riêng. Ngoài du lịch khám phá, Châu Đốc còn thu hút du khách bằng hình thức du lịch tâm linh đầy sức hấp dẫn.

9. Bắc Hà

bắc hà

Thị trấn Bắc Hà thơ mộng từ trên cao. Ảnh: Chanwit Whanset

Đã du lịch Lào Cai thì không thể bỏ qua “cao nguyên trắng” Bắc Hà. Gọi là “cao nguyên trắng” vì nơi đây bốn mùa mây phủ khắp các non cao. Nằm ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển, thị trấn được bao quanh bởi những ngọn núi hình nón san sát nhau. Thị trấn yên tĩnh này trở nên sống động vào các ngày Chủ nhật, khi đến hẹn lại lên, những đồng bào dân tộc thiểu số như Dao, H’Mông, Tày, Nùng và Giáy đến thị trấn để họp chợ. Tất cả mọi hàng hóa từ dệt may, túi xách đến các mặt hàng chăn nuôi đều được thực hiện tại đây. Trong những ngày họp chợ, các nghệ nhân từ các bản làng cũng đến biểu diễn góp vui.

10. Huế

huế

Cố đô Huế một chiều trầm mặc. Ảnh: Anna Africa

Với những ai đam mê tìm hiểu văn hóa, lịch sử, không có địa điểm nào hấp dẫn hơn thành phố Huế. Cố đô tọa lạc tại miền Trung Bộ thuở vua chúa Nguyễn bắt đầu mở mang bờ cõi. Thành phố Huế sở hữu 5 di sản được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới gồm Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014) và Hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016).

Mặc dù bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh với người Pháp và người Mỹ trong thế kỷ 19 và 20, thành phố vẫn bảo tồn được những lăng tẩm, đền thờ và cung điện đầy mê hoặc. Uốn lượn qua thành phố là dòng sông Hương thơ mộng, và ẩn hiện phía bờ Bắc Hoàng thành Huế sừng sững uy nghi. Có niên đại từ đầu thế kỷ 19, thành quách này trải dài ba dặm dọc theo bờ sông của thành phố. Sông Hương mang không khí nên thơ hữu tình lại thấp thoáng những chiếc thuyền rồng mang trên mình duyên dáng những ca nương.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: theculturetrip

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more