Cẩm nang chăm sóc răng miệng toàn diện và hiệu quả

Đăng ngày:

Tất tần tật những thông tin về chăm sóc răng miệng mà bạn không nên bỏ qua.

Một hàm răng trắng sáng và chắc khỏe là điều mà ai cũng ước ao, đặc biệt là phái đẹp. Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Việt Nam, hơn 96% dân số đều gặp phải những vấn đề về răng và nướu. Nguyên nhân chính dẫn đến việc này do thói quen chăm sóc và hiểu biết chưa tường tận về răng miệng. Trong bài viết này, ELLE sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin cần thiết về việc chăm sóc răng miệng.

chăm sóc răng miệng - cô gái cười

Chăm sóc răng miệng đũng cách giúp nụ cười luôn tỏa sáng. Ảnh: Pexels.

Các bước chăm sóc răng miệng đúng cách

  • Làm sạch răng miệng đều đặn từ 2-3 lần mỗi ngày. Bạn nên chú ý chải răng đầy đủ ở mặt trong và mặt ngoài của hàm trên lẫn hàm dưới.
  • Dùng chỉ nha khoa để lấy sạch thức ăn thừa trong kẽ răng, hạn chế dùng tăm xỉa dễ khiến răng bị hở và làm tổn thương nướu.
  • Súc miệng với nước muối sinh lý hoặc nước súc chuyên dụng. Việc này giúp ngăn ngừa vi khuẩn trong khoang miệng, hạn chế mảng bám và tình trạng viêm nướu.
  • Khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để sớm phát hiện và điều trị các chứng bệnh về răng miệng.

A. Những lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ

chăm sóc răng miệng bằng bàn chải

Bạn tuyệt đối không được quên đánh răng trước khi đi ngủ. Ảnh: twgram.

Đây có thể nói là một trong những bước chăm sóc răng miệng thiết yếu nhất mà bạn tuyệt đối đừng quên. Ngay từ ngày còn nhỏ, mỗi chúng ta đều được ông bà cha mẹ hướng dẫn về cách làm sạch răng miệng. Khi vệ sinh răng miệng, đừng quên dùng bàn chải để làm sạch vùng lưỡi. Khi bạn ngủ, cơ thể tiết ít nước bọt khiến khoang miệng bị khô tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Tránh xa thuốc lá

Các chất độc trong thuốc là làm tăng nguy cơ viêm lợi và chứng hôi miệng. Theo Tổng hội Y khoa của Mỹ, nicotin, monoxide de carbon và acid cyanhydrid trong thuốc lá gây hại cho tổ chức nha chu và implant nha khoa.

Chọn bàn chải phù hợp

Theo Tiến sĩ người Pháp Sophie Alexandre, bàn chải là công cụ hữu ích nhất để loại bỏ mảng bám và thức ăn dư thừa ra khỏi nướu và răng. Hãy chọn loại bàn chải có đầu tròn nhỏ cùng phần lông mềm để có thể dễ dàng thao tác trên răng mà không làm tổn hại bộ phận này. Để giữ vệ sinh tối ưu cho răng miệng, tốt hơn hết, bạn nên thay bàn chải cách mỗi 3-4 tháng. Hiện nay, trên thị trường có loại bàn chải tre với phần lông làm bằng nilon phân hủy sinh học giúp bạn bảo vệ môi trường.

chăm sóc răng miệng bằng bàn chải tre

Bàn chải tre đang trở thành xu hướng mới được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Briutessentials.

Thời gian làm sạch răng miệng

Hãy chắc chắn rằng bạn đã dành thời gian đủ để răng miệng được làm sạch một cách tối ưu nhất. Theo Tiến sĩ Sophie Alexandre, 3 phút là thời gian thích hợp nhất để bạn vệ sinh răng. Một số bàn chải hiện đại còn được trang bị thêm bộ đếm thời gian. Mỗi ngày, bạn nên chăm sóc răng miệng từ 2-3 lần, thực hiện thao tác di chuyển lên và xuống nhẹ nhàng để không làm đau nướu và răng.

Mang theo bàn chải và kem đánh răng khi ra ngoài

Làm sạch răng miệng là việc khá quan trọng cần thực hiện nhiều lần trong ngày, vì vậy, bạn nên cân nhắc mang theo bàn chải và kem đánh răng khi ra ngoài. Tấm gương tốt nhất mà bạn nên noi theo chính là nữ diễn viên Deadpool 2 Morena Baccarin. Cô từng thừa nhận trong túi xách luôn có sự hiện diện của 2 món đồ này mọi lúc mọi nơi. Để tiện cho việc mang theo, bạn có thể sử dụng bàn chải mini và chiết kem đánh răng ra tuýp nhỏ.

chăm sóc răng miệng - bàn chải

Để tiện cho việc làm sạch răng miệng, bạn nên mang theo bàn chải và kem đánh răng khi ra ngoài. Ảnh: Unsplash.

Chọn thành phần kem đánh răng phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều loại kem đánh răng với thành phần và công dụng khác nhau. Hiểu rõ răng của mình cũng là cách giúp bạn chọn được loại kem đánh răng phù hợp. Sau đây là một số thành phần phổ biến trong kem đánh răng:

  • Răng nhạy cảm: Nếu bạn thường gặp tình trạng đau, tê nhức răng hoặc chảy máu nứu khi đánh răng, hãy chọn loại sản phẩm chăm sóc răng có chứa vitamin E, vitamin B5 như Parodontax.
  • Răng sâu: Thành phần Florua sẽ giúp bạn ngăn chặn tình trạng sâu răng hiệu quả. Florua giúp các khoáng chất trong nước bọt liên kết với men răng, chống lại các acid gây hại cho răng. Bạn nên dùng loại kem đánh răng có chứa thành phần này như Elmex.
  • Làm trắng răng: một số loại kem đánh răng có khả năng tẩy trắng, loại bỏ mảng bám và phục hồi độ trắng sáng cho răng. Thành phần quen thuộc trong các loại kem đánh răng này là Optic. Tuy nhiên, đây chỉ mang tính nhất thời, để răng thật sự trắng sáng, bạn nên chú ý đến trung tâm nha khoa để cạo vôi răng. Thời gian tốt nhất để kiểm tra tổng thể cho răng miệng là cách khoảng 5-6 tháng một lần.
chăm sóc răng miệng - thành phần kem đánh răng

Chọn thành phần kem đánh răng phù hợp giúp răng được bảo vệ một cách tối ưu nhất. Ảnh: askthedentist.

B. Các kỹ thuật thẩm mỹ răng phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có 2 xu hướng thẩm mỹ răng được ưa chuộng nhất là tẩy trắng răng và niềng răng.

Kỹ thuật niềng răng Invisalign

Trên thế giới, ngoài phương pháp niềng răng bằng mắc cài thì loại hình chỉnh nha Invisalign đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng nhiều hơn. Phương pháp này phù hợp cho các trường hợp răng thưa, hô, móm, răng chen chúc ở mức độ vừa phải. Chỉnh nha bằng Invisalign sử dụng cơ chế chuyển đổi bằng cách ôm sát bề mặt răng bằng khay. Ưu điểm của loại hình này là ít gặp sự cố hơn mắc cài, hạn chế tồn hại đến môi, má trong và lưỡi.

chăm sóc răng miệng - miếng niềng răng trong suốt

Invisalign là kỹ thuật chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: christianguedesortodontia.

Khay Invisalign được thiết kế trên máy tính giúp bạn dễ dàng xem được hình ảnh mô phỏng khoang miệng của mình. Mỗi tuần, bệnh nhân cần đến trung tâm nha khoa để điều chỉnh răng từ 1-2 lần. Trong các trường hợp phức tạp, bác sĩ sẽ lấy dấu răng thêm vài lần để chọn lựa hướng điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn khác nhau.

Làm trắng răng bằng miếng dán sứ Veneer

Nếu từng nghĩ đến việc thẩm mỹ răng nhưng e ngại việc bọc răng sứ quá phức tạp, bạn có thể chọn lựa phương pháp làm trắng răng bằng miếng Veneer. Bác sĩ nha khoa sẽ mài mặt ngoài của chiếc răng rồi dùng kỹ thuật dán miếng Veneer sứ vào.

chăm sóc răng miệng - dán sứ veneer

Miếng sứ Veneer có nhiều ưu điểm hơn phương pháp bọc răng sứ. Ảnh: smiledentistry.

Veneer thực chất là những mảnh sứ mỏng chỉ khoảng 0,5mm được dán ôm khít hoàn toàn vào răng. Đây là phương pháp an toàn giúp cải thiện màu sắc, hình dạng và kích thước của răng. Miếng sứ Veneer duy trì hiệu quả lên đến 7-8 năm nếu bạn sử dụng đúng cách. Răng khi được dán Veneer có độ ổn định cao, ít bị tác động của các lực bên ngoài.

C. Thực phẩm tốt cho răng

Một số loại thực phẩm dồi dào dinh dưỡng và vitamin nhưng thực chất lại không hề tốt cho răng miệng. Theo các bác sĩ nha khoa, để bảo vệ răng miệng, bạn nên hạn chế một số món ăn vặt để giảm thiểu lượng acid tác động đến răng, tránh tình trạng sâu răng. Nếu đã trót là một tín đồ nghiện ăn vặt, hãy chọn một trong các món ăn sau đây:

Táo và lê

Hai loại trái cây này chứa lượng đường tự nhiên thấp, giàu chất xơ kích thích hoạt động của tuyến nước bọt, giúp rửa sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

chăm sóc răng miệng - quả táo

Độ cứng và giòn của táo, lê còn tăng thêm độ chắc khỏe cho răng. Ảnh: Pexels.

Phô mai

Răng được cấu tạo từ canxi là chủ yếu, vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu canxi chính là cách tốt nhất để bảo vệ răng. Nếu thiếu canxi, bạn sẽ gặp phải nguy cơ viêm lợi và sâu răng. Thực phẩm chứa nhiều canxi nhất mà bạn nên ăn là phô mai. Trong phô mai còn chứa vitamin D, photpho và lipid tạo thành lớp màng bảo vệ, giúp răng chắc khỏe.

Cá hồi

Trong cá hồi có acid béo Omega-3 và chất flo tốt cho việc duy trì men răng. Loại cá béo như cá hồi góp phần hỗ trợ việc hợp nhất men và xương răng nhờ có thành phần flo trong thịt. Đồng thời, vitamin D trong cá hồi giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho răng.

chăm sóc răng miệng - cá hồi

Cá hồi chứa vitamin D giúp tăng cường độ chắc khỏe của răng. Ảnh:heftba.

Chocolate đen

Với hàm lượng ca cao lên đến 70%, chocolate đen chứa photphat giúp trung hòa các acid có hại cho răng. Chocolate đen chứa polyphenol có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nứu hoặc viêm nha chu.

Các loại rau có màu xanh

Rau bina và rau cần tây là hai ứng cử viên sáng giá cung cấp canxi cho men răng. Bên cạnh đó, những loại rau xanh này còn chứa acid folic và flouric, vitamin C cần thiết để chống viêm lợi.

Nước lọc

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nước lọc lại là thức uống tốt nhất để bảo vệ răng miệng của bạn. Nước lọc giúp rửa trôi lượng thức ăn dư thừa trong kẽ răng, ngăn chặn tình trạng sâu răng và mảng bám.

chăm sóc răng miệng - cô gái uống nước lọc

Thói quen uống nước lọc giúp rửa trôi mảng bám và thức ăn thừa trong kẽ răng. Ảnh: picbon.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more