Công bố mẫu huy chương Olympic Tokyo 2020 được làm từ… thiết bị điện tử cũ

Đăng ngày:

Trong công cuộc chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, mới đây, nước chủ nhà Nhật Bản đã công bố thiết kế của huy chương được làm từ vật liệu tái chế.

Huy chương dành cho các vận động viên trong thế vận hội Olympic Tokyo 2020 vừa được tiết lộ vào ngày 24/7 vừa qua, đúng một năm trước lễ khai mạc. Những huy chương này được thiết kế với nguyên liệu chưa từng được sử dụng trong lịch sử: tất cả đều được làm từ điện thoại di động và những thiết bị điện tử đã qua sử dụng.

huy chương olympic tokyo 2020

Các mẫu huy chương được công bố ngày 24/7 vừa qua. Ảnh: CNN

Huy chương hình giọt nước này được lựa chọn từ một cuộc thi trên phạm vi toàn quốc và sẽ có đường kính 8,5 cm. Tương tự như các thế vận hội gần đây, mặt trước huy chương sẽ được khắc hình nữ thần Nike, vị thần chiến thắng của Hy Lạp.

Nhưng khác với những năm trước, tất cả huy chương sẽ được sản xuất từ vàng, bạc và đồng (trong lần này, huy chương đồng làm từ đồng và kẽm) có nguồn gốc từ điện thoại di động và các thiết bị điện tử cũ do người dân quyên góp. 

Vào năm 2017, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã phát động chiến dịch Huy chương của mọi người (Everyone’s Medal) nhằm kêu gọi người dân tặng lại các thiết bị điện tử có thể tái chế được phần kim loại. Những huy chương thành quả sẽ được trưng bày tại cả Olympics và Paralympics, diễn ra vào tháng 7 và tháng 8 năm sau.

Thiết kế của huy chương lần này đã được chọn từ hơn 400 hình mẫu sáng tạo từ cuộc thi dành cho các học sinh học ngành thiết kế và những nhà thiết kế chuyên nghiệp. Junichi Kawanishi, người chiến thắng cuộc thi, xúc động diễn tả việc thiết kế của anh được chọn là “một vinh dự to lớn.”

“Tôi chưa từng mơ tới việc tác phẩm mình nộp sẽ được chọn, tôi tham dự cuộc thi chỉ để đánh một dấu mốc trong cuộc đời mình”, anh chia sẻ trong một thông cáo báo chí. “Tôi hy vọng những vòng tròn lấp lánh trên huy chương sẽ được xem như sự đền đáp xứng đáng đối với những nỗ lực của các vận động viên, cho thấy sự vinh quang mà họ xứng đáng đạt được cũng như biểu trưng cho tình hữu nghị”.

Theo nguyên tắc của Ủy ban Olympic Quốc tế,huy chương bạc phải có tối thiểu 92,5% bạc, nhưng huy chương bạc lần này sẽ là bạc nguyên chất. Huy chương vàng, thực tế, làm từ bạc là chủ yếu và phải có tối thiểu 6g vàng nguyên chất.

số vàng quyên góp cho olympic tokyo 2020

Người dân Nhật Bản đã quyên góp 32 kg vàng theo lời kêu gọi của Chính phủ. Ảnh: CNN

Ước tính có khoảng 5.000 huy chương sẽ được sản xuất cho Thế vận hội mùa Hè tới, đánh dấu lần thứ hai Nhật Bản trở thành nước chủ nhà của sự kiện này.

Khoảng 79.000 tấn điện thoại và các thiết bị điện tử nhỏ đã được chính quyền các thành phố thu thập trong suốt chiến dịch được mở từ tháng 4/2017 đến tháng 3 năm nay. Hơn 6 triệu chiếc điện thoại di động cũ đã được giao nộp. Chúng đều được nhà điều hành điện thoại Nhật Bản NTT Docomo thu hồi lại tại các cửa hàng thu hồi điện thoại không được sử dụng.

huy chương vàng olympic tokyo 2020

Chỗ dày nhất của huy chương là 12.1mm. Ảnh: CNN

cận cảnh huy chương vàng olympic 2020

Cận cảnh huy chương vàng Olympic Tokyo 2020. Ảnh: royal-city

Tổng cộng, chiến dịch thu được 32 kg vàng, 3.500 kg bạc và 2.200 kg đồng và kẽm.

Khay đựng huy chương được làm từ gỗ tần bì Nhật Bản, có kèm theo dải ruy băng được truyền cảm hứng từ các họa tiết truyền thống và kỹ thuật layer của bộ quốc phục Kimono.

“Tôi tin chắc rằng kỹ thuật làm khuôn của Nhật và thiết kế tuyệt vời này sẽ kết hợp ăn ý với nhau. Và chúng tôi tự hào rằng mình sở hữu chiếc huy chương tốt nhất thế giới”, Ryohei Miyata, chủ tịch hội đồng tuyển chọn thiết kế huy chương của Olympic Tokyo 2020, nói trong một thông cáo báo chí. “Ở đây có cả vẻ đẹp của sự cân bằng trong thiết kế giữa chiếc huy chương và dải ruy băng. Tôi có cảm tưởng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được chiếc huy chương cho riêng mình”.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Xuân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: CNN

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more