9 điều kỳ thú phải thử nếu đi du lịch Nepal

Đăng ngày:

Nếu bạn thích những trải nghiệm độc đáo, chắc chắn bạn không thể không đi du lịch Nepal – đất nước Nam Á mang trong mình nhiều nét cuốn hút nằm bên những ngọn núi cao nhất thế giới.

Đã bao giờ bạn muốn hòa mình trong khung cảnh tuyết trắng thần thoại nếu có dịp đi du lịch Nepal chưa? Đất nước này có thể đem đến cho bạn cơ hội ngắm nhìn sự hùng vĩ của dãy Himalaya, tham quan những ngôi chùa dát vàng và ngắm động vật hoang dã trong rừng rậm. Không khó hiểu khi Nepal trở thành một trong những điểm du lịch mang tính biểu tượng của thế giới. Dưới đây là 9 hoạt động bạn nhất định phải trải nghiệm khi đi du lịch Nepal để tận hưởng trọn vẹn nhất đất nước tuyệt vời này.

Trekking trên dãy núi Himalaya hùng vĩ

Dãy Hy Mã Lạp Sơn to lớn chính là định nghĩa của sự thách thức và cảnh đẹp. Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn thể hiện sự thân thiện và hiếu khách một cách phi thường. Khi đi du lịch Nepal, bạn sẽ thấy văn hóa địa phương tạo nên màu sắc độc đáo không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Từ những khu rừng tươi tốt của Helambu đến những đỉnh núi hoang vắng ở Upper Mustang, tất cả đảm bảo sự đa dạng để các trekker có thể lựa chọn cho mình cung đường phù hợp.

trekking ở nepal

Ảnh: Medium

Nơi đây cung cấp các loại hình trekking đa dạng phù hợp với sở thích và mức độ sức khỏe của mỗi người. Nếu bạn yêu mạo hiểm và đáp ứng đủ điều kiện thể chất, một chuyến đi đến Everest Base Camp sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm không thể nào quên. Còn không, một chuyến trekking nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tiếp xúc gần gũi hơn với những người dân địa phương vì bạn sẽ được dạo bước trên con đường mòn họ đi lại hàng ngày.

Các chuyến trekking có ở mọi nơi trên khắp cả nước, trong đó nổi tiếng nhất phải kể tới vùng núi Everest, vùng Annapurna và thung lũng Kathmandu. Nếu bạn có 160 ngày rảnh rỗi, bạn có thể đi trên đường mòn Great Himalaya (Great Himalaya Trail/GHT). Con đường này được thiết kế để kết nối mọi vùng ở khắp đất nước Nepal, từ Kanchenjunga ở phía Đông đến Humla và Darchula ở phía Tây, và bao gồm cả Everest, Annapurna và Langtang cũng như một số khu vực mà ít người từng ghé thăm.

“Diện kiến” tê giác và hổ trong Vườn quốc gia Chitwan

Tọa lạc dưới chân dãy núi Himalaya, Công viên quốc gia Chitwan đem lại một trải nghiệm du lịch Nepal rất khác. Trong khi phần lớn lãnh thổ Nepal khô ráo và cao, vùng đất thấp Terai của Chitwan bao gồm hơn 932 km² rừng, đầm lầy và đồng cỏ. Đây là công viên quốc gia đầu tiên của Nepal và nổi tiếng với nguồn động thực vật phong phú. Đối với nhiều người, đây còn là nơi tốt nhất để ngắm động vật hoang dã ở châu Á.

tê giác ở vườn quốc gia chitwan

Bạn có thể “canh me” những chú tê giác ở Chitwan vượt sông vào ban đêm. Ảnh: Nepalsanctuarytreks

hổ ở vườn quốc gia chitwan

Nếu may mắn hơn, bạn sẽ có cơ hội diện kiến giống hổ Bengal quý hiếm. Ảnh: Greatadvanturetreks

Công viên là nơi sinh sống của một trong những quần thể tê giác một sừng Asiatic cuối cùng. Tê giác ở Chitwan là một trong số hiếm các loài được bảo tồn thành công, với số lượng ngày càng tăng, lên đến khoảng 600 cá thể. Công viên cũng là một trong những nơi trú ẩn cuối cùng còn lại của hổ Bengal, mặc dù việc thoáng nhìn thấy loài thú tuyệt vời thuộc họ mèo này có vẻ hơi khó khăn.

Có một số nhà nghỉ nổi tiếng ở sâu bên trong công viên, hay ngôi làng Sauraha, ngay bên ngoài công viên trên sông Rapti, cung cấp nhiều phòng nghỉ phù hợp với mọi túi tiền. Ngôi làng cũng là một trong những khu vực tốt nhất để “tia” được những chú tê giác – những con vật thường băng qua sông vào ban đêm để “đột kích” các vụ mùa.

Tìm ra chất hippie bên trong bạn ở Kathmandu

Là điểm dừng chân cuối cùng trên đường mòn Hippie xuất phát từ châu Âu vào những năm 60, Kathmandu vẫn luôn là thánh địa cho những người tìm kiếm sự tái thiết về mặt tinh thần hay tâm linh. Dù đó là không khí loãng trên núi, những ngôi đền thời trung cổ tráng lệ hay phong cách hoài cổ của thành phố, Kathmandu vẫn – và sẽ luôn – là nơi hoàn hảo để bạn tìm thấy chính mình.

Vào những năm 60, khách du lịch hướng đến các hàng quán và nhà nghỉ ở phố Freak, ngay phía Nam quảng trường Durbar. Ngày nay, bạn sẽ tìm thấy những nơi vui chơi ở Thamel, một khu vực nhộn nhịp của các nhà hàng, quán cà phê, nhà khách và cửa hàng bán tất cả mọi thứ mà khách du lịch cần, bao gồm cả thiết bị trekking để đi vào vùng núi. Năm 2011, nơi đây tuyên bố đã được phủ WiFi toàn vùng, một dấu hiệu của sự thay đổi.

quảng trường kathmandu

Ảnh: Lonely Planet

>>  tour: khám phá Kathmandu cả ngày

Mặc dù bị thiệt hại nặng nề bởi trận động đất năm 2015, quảng trường Durbar vẫn là trung tâm truyền thống của thủ đô Kathmandu. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu về cả mặt xã hội và mặt tâm linh, nơi bạn bè có thể tụ họp bên cạnh những người thực hiện nghi lễ tại một ngôi đền cổ.

Bạn cũng nên ghé qua hai thị trấn khác của thung lũng Kathmandu là Patan và Bhaktapur. Cả hai đều có những ngôi đền cổ và quảng trường ít đông đúc hơn so với Durbar Square ở trung tâm của Kathmandu.

Ghé thăm nơi sinh của Đức Phật

Cách Siddharthanagar 22 km về phía Tây, ngay sát đường cao tốc nhộn nhịp nối Ấn Độ và Nepal, thị trấn nhỏ Lumbini thu hút hàng ngàn người hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Chính tại đây, vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, một trong những nhân vật tôn giáo quan trọng nhất đã được sinh ra: Siddhartha Gautama, hay còn được biết đến rộng rãi là Đức Phật.

lumbini nơi sinh của đức phật

Một ngôi đền trong quần thể di tích Lumbini. Ảnh: Himalayan passage

Có hơn 25 tu viện Phật giáo ở Lumbini, nhưng nơi Đức Phật được sinh ra được đánh dấu ở ngay tại ngôi đền Maya Devi giản dị. 

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những người hành hương ngồi dưới rừng cây Sal – một loại cây to lớn được trồng ở nơi Đức Phật ra đời. Và trên cây là những lá cờ được giăng để cầu nguyện.

Một điểm hành hương phổ biến khác cho những người du lịch Nepal là nơi có bức chạm khắc bằng sa thạch mô tả sự ra đời của Đức Phật, tương truyền được đặt tại đây bởi Malla King Ripu Malla, vào thế kỷ 14.

Chèo thuyền trên những con sông thuộc dãy Himalaya

Nepal không chỉ nổi tiếng với trekking, mà đây còn là một trong những điểm chèo thuyền mạo hiểm hàng đầu thế giới. Với rất nhiều thác ghềnh từ cấp I đến cấp VI, những dòng sông dài và hoang sơ, cảnh quan hùng vĩ, nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những phút giây thử thách “nhớ đời”. 

chèo thuyền ở nepal

Nếu bạn thích mạo hiểm, ưa thử thách, sao không thử một lần đi chèo thuyền khi du lịch Nepal? Ảnh: Rapidrunner Expeditions

>>  Tour: Chèo bè trên sông Trisuli

Hầu hết các ghềnh đều có thể dễ dàng tiếp cận từ cả Kathmandu và Pokhara. Cả sông Trishuli và sông Bhote Koshi đều là những điểm đến nổi tiếng, không xa thành phố Kathmandu. Và sông Seti là lựa chọn tốt nhất từ ​​Pokhara cho chuyến đi trong ngày.

Nếu có thời gian, bạn có thể lựa chọn chuyến đi nhiều ngày vào sâu hơn vùng nông thôn Nepal để có trải nghiệm cắm trại qua đêm trên những bãi biển đầy cát. Một gợi ý cho bạn là chuyến đi kéo dài 3 ngày dọc theo sông Kali Gandaki. Bạn sẽ có dịp đi qua hẻm núi Kali Gandaki, một trong những hẻm núi sâu nhất thế giới.

Nhìn vào mắt Boudhanath Stupa

Tọa lạc trên đỉnh một gò đất trắng nằm cách trung tâm thành phố Kathmandu khoảng 11km, đôi mắt nhìn-thấy-mọi-thứ của Boudhanath Stupa nhìn khắp thành phố, quan sát mọi thứ và hết sức thanh thản. Nó được xây dựng vào khoảng năm 600 sau Công nguyên và là bảo tháp nổi tiếng đẹp nhất ở Nepal.

con mắt ở boudhanath stupa

Cận cảnh đôi mắt ở Boudhanath Stupa. Ảnh: Wanderlust

con mắt thần ở nepal

Tòa tháp nhìn từ xa. Ảnh: Pexels

>>  Tour: Di sản Kathmandu

Đây cũng là trung tâm của phật giáo Tây Tạng trong thành phố. Mỗi buổi sáng và tối, các nhà sư mặc áo đỏ đến bảo tháp để biểu diễn đàn kora cùng với những người hành hương khác đổ về tượng đài này.

Để có view đẹp nhất, hãy lên tầng cao hơn của phần đế. Mở cửa từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều, đây là một nơi tuyệt vời để xem những người hành hương, đặc biệt là các tín đồ trung thành, quỳ rạp trên mặt đất trong sân ở phía Đông của bảo tháp.

Tìm hiểu về văn hóa Sherpa tại thị trấn Namche Bazaar

Được xây dựng dọc theo sườn đồi của Nepal, Namche Bazaar là thị trấn lớn cuối cùng trên chuyến trekking đến Everest Base Camp. Đây là cơ hội cuối cùng để bạn mua dự trữ những món đồ mà bạn đã quên mang theo hoặc tự thưởng cho mình một chiếc bánh ngọt mới nướng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tranh thủ thời gian để gửi một email hoặc thưởng thức một pint (~ 470ml) Guinness (có một quán rượu Ireland trong thị trấn) trước chuyến đi vất vả sắp tới.

namche bazaar vào ban đêm

Namche Bazaar về đêm. Ảnh: Wanderlust

Namche Bazaar cũng là nơi tọa lạc của bảo tàng văn hóa Sherpa, dành riêng để vinh danh phần lớn các anh hùng vô danh, những người rất quan trọng trong nỗ lực khám phá Everest. Được điều hành bởi một nhiếp ảnh gia địa phương, bảo tàng trưng bày một số vật thể văn hóa Sherpa quan trọng cũng như các mẩu báo chí, hình ảnh của những người Sherpa nổi tiếng và các cuộc thám hiểm mà họ đã trải qua. Trong đó bao gồm Tenzing Norgay, người nổi tiếng đi cùng Sir Edmund Hilary lên đỉnh Everest.

Kiếm tìm sự chữa lành tại Cây đau răng (Toothache Tree) ở Kathmandu

Nếu răng của bạn đang cảm nhận được tác động của quá nhiều món ăn có đường từ các tiệm bánh ở Thamel, bạn cần phải đi đến cây đau răng! Nó nằm trên một góc đường, vừa qua Tahiti Tole. Chỉ hơn một khúc cây bị biến dạng vì sương gió đôi chút, người dân địa phương gọi cái cây là Vaisha Dev và tin rằng việc đóng một đồng xu vào nó sẽ làm giảm đau răng.

cây đau răng ở nepal

Cận cảnh Cây đau răng. Ảnh: Wikimedia Commons

Thật khó để nhìn thấy bất kỳ mảnh gỗ nào của cây. Hàng ngàn đồng xu đã che khuất những gì trước đây từng là một khúc gỗ của cây Bangemudha nổi tiếng. Liệu điều này có bất kỳ tác động hiệu quả nào chăng, chẳng ai có thể thực sự biết được. Nhưng đây là một trải nghiệm kỳ thú bạn nên thử nếu đến du lịch Nepal.

Gặp gỡ các sadhu của Đền thờ Pashupatinath

Đền Pashupatinath là quần thể đền thờ Hindu cổ nhất ở Nepal và là nơi mà thần của các vị thần của quốc gia, Lord Pashupatinath, cư ngụ. Được tạo nên từ 518 ngôi đền, tòa nhà và công trình kiến ​​trúc, Đền Pashupatinath nằm bên cạnh sông Bagmati và là nơi linh thiêng đối với người Nepal. Nhiều tín đồ đã chọn được hỏa táng giữa vùng núi non hùng vĩ này.

các sadhu tại đền pashupatinath

Các sadhu tại đền Pashupatinath. Ảnh: Wanderlust

Kể từ trận động đất năm 2015, chỉ những người theo đạo Hindu, Phật giáo, đạo Sikh và Jains có nguồn gốc Ấn Độ mới được phép vào sân trong của ngôi đền. Những du khách đi du lịch Nepal không thuộc nhóm này nên bạn có thể đi bộ dọc theo bờ sông Bagmati, nơi bạn rất có thể sẽ thấy hỏa táng diễn ra, hoặc trò chuyện với các sadhu (thầy tu khổ hạnh), người sẽ ban phước lành và tạo dáng chụp ảnh với bạn (với một mức giá nào đó). Đáng buồn thay, sadhu nổi tiếng nhất của Pashupatinath, Willy Bob, đã qua đời. 

Gợi ý những món đồ nên chuẩn bị khi đi du lịch Nepal

Bộ Sản phẩm thuộc dòng tái tạo da The First, sử dụng công nghệ nuôi dưỡng tế bào mầm mang lại sự tái sinh làn da khỏe mạnh và trẻ trung do Viện nghiên cứu tế bào mầm CHA cung cấp độc quyền cho LG Household & Healthcare.

Bộ dưỡng da OHUI The First Time Of Love Special Set

Kem chống nắng dành cho da dầu giúp kiểm soát bóng nhờn, kiềm dầu, kháng nước và bảo vệ da trước tác hại từ ánh nắng & ô nhiễm, ngăn chặn các tác nhân gây lão hóa sớm.

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios UV Mune 400 Oil Control Gel Cream

Giày chạy bộ hiệu năng cao lấy cảm hứng từ công nghệ hàng không vũ trụ.

Giày Adidas Ultraboost 2.0

Áo khoác Lime Orange R3 Air Hoodie LO18707401 màu xám nhạt

Bình Nước Lock&Lock One Touch ABF645