Mãn nhãn với các BST đặc sắc của tuần lễ thời trang tốt nghiệp “In=VISIBLE”

Đăng ngày:

Các nhà thiết kế của Học viện thiết kế và thời trang London Hà Nội đã mang tới những góc nhìn mới của giới trẻ trong thời đại cách mạng công nghệ số 4.0 qua 2 đêm diễn tốt nghiệp “In=Visible”.

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2019 của Học viện Thiết kế và Thời trang London đã diễn ra trong 03 ngày từ 08 – 10/08/2019 tại Hà Nội với chủ đề mang tên“IN:VISIBLE”.

Không gian triển lãm tại tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2019 “In=VISIBLE”

Các  nhà thiết kế  tốt nghiệp năm nay mang trong mình đứa con tinh thần bằng những câu chuyện kể khác nhau tới công chúng. Mỗi bộ trang phục không chỉ đơn thuần là quần áo, mà còn chứa đựng những câu chuyện kể tâm huyết của Nhà thiết kế. Thời trang là một thế giới kỳ diệu và Nhà thiết kế  cũng là người ảo thuật. Với khả năng và kỹ thuật chuyên môn, Nhà thiết kế có thể biến những ý tưởng vô hình thành hữu hình, thành những tác phẩm nghệ thuật thông qua những trang phục mà ta có thể tận mắt nhìn thấy. “In=VISIBLE” là cơ hội để các nhà thiết kế thể hiện sự sáng tạo và con mắt nghệ thuật của mình qua những câu chuyện họ mang tới cho khán giả. “In=VISIBLE” không đơn thuần chỉ là trang phục, mà còn là người kể chuyện.

Các nhà thiết kế tốt nghiệp tại đêm diễn thời trang “In=VISIBLE”

Cùng Elle.vn điểm qua một số mẫu đặc sắc nhất đến từ BST của 25 Nhà thiết kế tốt nghiệp năm 2019 tại LCDF:

  1. Nguyễn Phương Thanh – Sắc xám – Our grey

Bộ sưu tập trang phục nam mô tả cuộc hành trình giải thoát từ bóng tối để tiếng tới những điều tích cực thể hiện qua những thiết kế âu phục pha chút phong cách đường phố.Mỗi thiết kế  từng bước trong hành trình đi ra khỏi bóng tối, tiến tới những điều tích cực.

Điểm nhấn của BST là họa tiết in artworks và những dòng nhật ký của người nghệ sỹ trầm cảm được thêu tay. Bảng màu chuyển từ sắc xám tối tăm sang sáng dần lên tới tông hồng nhạt. Phom dáng theo đó cũng chuyển hướng từ ban đầu mạnh mé tới với kỹ thuật cắt phức tạp rồi trở nên phóng khoáng và thoải mái hơn như thông điệp gửi tới những người đang phải đối mặt với quãng thời gian khó khăn này: hãy tin rằng phía cuối con đường sẽ là ánh sáng đang chờ bạn.

  1. Vũ Thanh Vân – Hộ mệnh – Protecc

HỘ MỆNH là BST mệnh mang nét đặc trưng trong văn hóa và lịch sử Việt Nam nhưng vẫn phảng phất một chút hơi thở hiện đại trẻ trung.  Kiểu dáng thiết kế táo bạo và ấn tượng với form dáng quá khổ. Chất liệu chần bông lấy cảm hứng từ chiếc áo người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Bảng màu chủ đạo là xanh nước biển tượng trưng cho bầu trời thanh bình yên ả của Hà Nội, tương phản với các mảng màu cam, vàng , đỏ nằm lộn xộn như hình ảnh khu tập thể đông đúc, ồn ào, những  cây cột điện chằng chịt hay bức tường đầy màu sắc từ những chiếc biển quảng cáo đặc trưng khắc họa lại vẻ đẹp vừa sôi nổi vừa thanh bình của Hà Nội.

  1. Kamila – Những kẻ nổi loạn – Trickters and Punks

“Tricksters and Punks” mang tinh thần nổi loạn của những hacker trong thời đại số, những kẻ luôn phá vỡ quy tắc xã hội và tự mình đặt ra những tiêu chuẩn mới.

Kỹ thuật in trên vải cùng những mảnh chắp vá mang màu sắc đối lập và những họa tiết không liên quan thể hiện sự hỗn độn trong tinh thần punk rock đường phố.  Bảng màu lấy cảm hứng từ màn hình TV những năm 80 khi mất tín hiệu hay nhiễu sóng. Các tông màu xanh được tôn lên bởi các tông đỏ sẫm, vàng và đen, trắng. Chất liệu vải đã được tái sử dụng như denim, chần bông, tartan và da được kết hợp một cách ngẫu hứng.

  1. Sai Seng Leng – Nét truyền thống bị lãng quên – Culture Decay

Xăm mình là một phong tục truyền thống lâu đời của dân tộc Shan- Myanmar. Thế nhưng, cuộc sống hiện đại đang làm cho nét văn hóa này chìm dần vào quên lãng.

bộ sưu tập sinh viên sai seng seng

BST hướng tới những tâm hồn trẻ mạnh mẽ, phóng khoáng với form dáng truyền thống mang hơi thở đương đại.  Chất liệu kết hợp giữa denim cứng cáp với polyester và jersey mỏng nhẹ. Tông màu chủ đạo là đỏ tượng trưng cho đam mê, đen cho sự bí ẩn và xám thể hiện tinh thần bình thản,cởi mở. Họa tiết trên vải dệt lấy cảm hứng từ hình xăm dân tộc, những ngôi chùa và tu viện cổ kính trên đất nước Myanmar.

  1. Lưu Việt Anh – Chạm –Toucher

“Chạm” lấy bối cảnh Việt Nam giữa những năm 1930-1950, đây là khoảng thời kỳ giao thoa giữa hai nền văn hóa Pháp- Việt,  vẻ đẹp Á Đông hòa quyện với vẻ đẹp phương Tây tạo nên một Việt Nam rất riêng.

bộ sưu tập sinh viên lưu việt anh

Dựa trên hình mẫu hoàng hậu Nam Phương và cảm hứng từ bộ phim Người tình (L’amant), Chạm là một câu chuyện mới mẻ dựa trên những gì đã cũ. BST là nét phóng khoáng của thời trang đường phố kết hợp cùng những  phụ kiện rất “Việt Nam” như guốc mộc, mũ cánh chuồn và nón quai thao. Họa tiết in đặc trưng dân gian trên các thiết kế áo hiện đại cùng các điểm nhấn ấn tượng phần cầu vai thể hiện sự hòa hợp giữa cổ điển và hiện đại. Bảng màu chủ đạo hồng, xanh, đen, trắng mang đến sự trẻ trung cho người mặc.

  1. Hoàng Minh Thư – Jawbreaker

BST Jawbreaker lấy cảm hứng từ loại kẹo cứng ngọt ngào với nhiều lớp hương vị. Cũng giống như chiếc kẹo ấy, những cô gái của thời kỳ Victoria mang vẻ ngoài đáng yêu, mềm mại nhưng bên trong lại là tinh thần thép của những chiến binh. Hàng khuy đứng, thắt lưng da mạnh mẽ của bộ quân phục được kết hợp với phần tay áo bồng nhẹ nhàng nữ tính. Tông màu xanh hoàng gia bên cạnh beige và xanh biển nhạt là sự hòa quyền giữa vẻ đẹp nữ tính truyền thống với sự nổi loạn đương đại.

Jawbreaker như một lời tuyên ngôn nữ quyền mạnh mẽ của những cô gái trẻ trong  khoảng thời kỳ mà phụ nữ bị coi thường và đói xử bất công nhất.

  1. Vũ Diệu Linh – Đa nhân cách – Identity-ies

BST Xuân Hè dựa trên hội chứng Rối loạn đa nhân cách, khi bên trong một con người tồn tại nhiều cá tính khác nhau.

Lấy cảm hứng từ thời trang những năm 80 với thiết kế làm nổi bật lên sự sáng tạo của kiểu dáng cùng những chi tiết in có hình dạng, màu sắc độc đáo.

  1. Đàm Hồng Nhung – Mộ Đom Đóm – Firely

“Mộ đom đóm” (1988) là bộ phim  Thu Đông lấy cảm hứng từ bộ phim cùng tên để lại nhiều xúc động cho người xem về tình yêu thương trong sáng, thánh thiện giữa nhưng năm tháng chiến tranh khốc  liệt.

bộ sưu tập sinh viên đàm hồng nhung

Với chất liệu chủ đạo là giả da và chần bông, kết hợp cùng tông màu đen cùng những đường cắt lấy cảm hứng từ trang phục quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, điểm xuyết vào đó là màu xanh và trắng của vải organza tượng trưng cho những hy vọng ngây thơ về một ngày mai tươi sáng.  Hình ảnh bờ vai người anh che chở như một điểm tựa vững chãi cho đứa em bé nhỏ trên lưng là nguồn cảm hứng cho những chi tiết ở cầu vai và lưng trong các thiết kế.

  1. Dương Thị Anh Thư – Nguyệt Ảnh – Moon’s reflection

BST lấy cảm hứng từ cái chết lãng mạn của nhà thơ Trung Quốc vĩ đại – Lý Bạch. Tục truyền rằng trong một đêm say trên thuyền, Lý Bạch vì si mê ánh trăng dưới đáy nước, muốn nhảy xuống định vớt trăng lên mà chết đuối. Nhưng mấy ai thấu được cái chết này còn là dấu chấm hết cho quãng đời bất lực, mãi chìm đắm trong “vạn cổ sầu” của người thi sỹ lắm tài nhiều tật này.

bộ sưu tập sinh viên dương thị anh thư

“Nguyệt ảnh” mang hình ảnh phản chiếu của ánh trăng, làn nước, con thuyền. Thiết kế được phát triển từ trang phục truyền thống thời nhà Đường với form dáng oversized nhiều lớp được cách tân bằng những chi tiết cutout phần vai và lưng mới mẻ. Màu sắc trung tính với điểm nhấn là những chi tiết đính hạt mang sắc vàng ánh kim lấp lánh như ánh trăng.

  1. Nguyễn Sỹ Đại Nghĩa – Mai – Spring

BST của Nhà thiết kế dành tình yêu thương  và nể phục dành cho cô em gái bị hội chứng Vẹo cột sống. Lấy cảm hứng từ  những chiếc đai lưng chuyện dụng mà người bệnh nhân phải đeo để định hình xương lưng, các thiết kế áp dụng kỹ thuật in kỹ thuật số  trên những sắc vàng khác nhau tương phản với vải voan organza khi  được xử lý khi cứng cáp, khi lại bồng bềnh mềm mại.

bộ sưu tập nguyễn đại nghĩa

  1. Lê Hoàng Sơn – Dạ nữ – The Nocturnal

“Dạ nữ” là BST Xuân Hè kết hợp giữa dạ phục và soft tailoring với những chi tiết làm bằng tay tinh tế. Lấy cảm hứng từ  hình ảnh chân dung người phụ nữ quyến rũ, bí ẩn trong màn đêm làm trỗi dậy cảm xúc, nỗi buồn sâu thẳm trong họ nhưng cũng là một tấm áo giáp cứng cáp che dấu đi sự yếu đuối, các thiết kế  mang đến một vẻ quyến rũ gai góc. Bảng màu tối cùng  điểm nhấn là chiếc khóa bạc kết hợp hài hòa với những chi tiết xuyên suốt BST như hạt đá hay hoa nổi 3D được cắt bằng kỹ thuật laser.

Áo corset phương Tây, áo giáp samurai nữ (Onna Bugeisha) kết hợp với những chi tiết mềm mại mang đến một tổng thể hài hòa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, truyền thống và hiện đại trong Bộ sưu tập.

  1. Thái Thị Trung Anh – Dân tộc Qabiao – Qabiao’s revelation

Lấy cảm hứng từ đồng bào dân tộc thiểu số Qabiao ở Việt nam, Nhà thiết kế mong muốn được mang bộ trang phục truyền thống dân tộc đến với thế giới thời trang hiện đại.

bộ sưu tập thái thị trung anh

“Dân tộc Qabiao” là BST dạ phục  được làm  từ những chất liệu vải cao cấp, kỹ thuật dệt độc đáo, chi tiết kim loại lấp lánh nổi bật trên cả hai tông màu xanh than và đỏ thẫm. Kỹ thuật thêu, đính và nhuộm được áp dụng một cách tỉ mỉ và phong phú từ những chi tiết nhỏ nhất đến lớn nhất trên mỗi tác phẩm. Thêm vào đó, phần vải phủ bên ngoài còn được nhấn bằng những xếp li nhỏ để tạo nên hiệu ứng hấp dẫn hơn.

  1. Nguyễn Thùy Trâm – Nerdy Level Up

BST Thu- Đông truyền tải thông điệp về lòng dũng cảm và tình yêu thương cuộc sống qua những thiết kế hiện đại mạnh mẽ và quyền lực. Điểm nhấn nằm ở  những  chi tiết nổi bật như cầu vai lớn, form dáng rộng quá khổ và phụ kiện sử dụng kỹ thuật đan. Chất liệu chần bông cùng chi các tiết in và thêu phối hợp cùng các tông màu hồng, xanh lá, xanh biển  tượng trưng cho niềm hy vọng, mang tới năng lượng trẻ trung cho BST.

  1. Hoàng Duy Anh – Stronger 

BST Xuân hè mang tính thực tế cao với những thiết kế tối giản nhưng hiện đại, dành cho phái nữ. Với chất liệu vải trơn đơn sắc như chiếc khuôn cơ bản để NTK có thể bổ sung thêm các chi tiết về sau theo ý tưởng khác hàng. Các chi tiết chắp mảnh lấy cảm hứng từ phím đàn với bảng màu gồm tông đất trang nhã tương phản với xanh biển nhạt. Form dáng đơn giản cùng chất liệu thoải mái làm cho BST có tính ứng dụng hằng ngày cao.

  1. Nguyễn Việt Anh – Lễ hội ánh sáng – Diwali Deepavali

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Diwali ( Lễ hội Ánh sáng) là lễ ăn mừng chiến thắng của thần Krishna trước Narakasura (Ấn Độ) và đây cũng là chiến thắng của cái thiện trước cái ác, ánh sáng trước bóng đêm.

Các thiết kế sử dụng nhiều phụ kiện trang sức đặc trưng của người phụ nữ Ấn Độ trong lễ hội này cùng màu sắc lấy cảm hứng từ những chùm pháo hoa rực rỡ tô điểm cho bầu trời đêm. Kỹ thuật đính kết cườm và sequin đi cùng chất liệu vải ánh kim tạo nên tổng thể bắt mắt. Phụ kiện trang sức đặc trưng của Ấn Độ được kết hợp với trang phục truyền thống đã được cách tân táo bạo.

  1. Nguyễn Thị Thu Hà – Sức mạnh đại bàng

BST lấy cảm hứng từ nền văn hóa Thổ dân da đỏ với nét truyền thống lâu đời. Họ là những con người mạnh mẽ, hoang dã bởi cuộc sống của họ gắn liền với núi rừng và động vật.  BST đã sử dụng chất liệu đũi thân thiện với môi trường như thể hiện lòng tôn kính đối với mẹ thiên nhiên. Các tông xanh, hồng được chuyển màu nhẹ nhàng liên tưởng tới sông suối, cỏ cây cùng tông màu vàng tượng trưng cho sự nhuốm màu của thời gian và nỗi tiếc nuối cho nền văn minh đang ngày một phai mờ.  Những kỹ thuật được áp dụng như vẽ tay, đính kết đá, cườm và lông được sử dụng để làm nổi bật lên những di sản đặc trưng của nền văn hóa này.

  1. Phạm Thị Phương Nhung – Tôi tha thứ – I forgive

BST là những thiết kế mang đậm phong cách Á Đông lấy cảm hứng từ Phật giáo Kim Cương Thừa. Bảng màu chủ đạo gồm những tông ấm như đỏ tươi, đỏ thẫm, và vàng đất biểu tượng cho người tu sĩ của đạo. Thiết kế gồm nhiều lớp layer phối hợp kỹ thuật xử lý chất liệu khác nhau như in và đính kết hạt. Hoạ tiết đa dạng đặc trưng của Phật giáo nổi bật trên những form dáng và đường cắt cơ bản.

  1. Nguyễn Quỳnh Anh – Hình dáng thời gian – The shape of time

“ Hình dáng thời gian” là câu chuyện về một cô gái nhút nhát yêu thích khảo cổ học. Trong một lần đến viện bảo tàng, cô bị thu hút bởi chiếc trống đồng Đông Sơn, những đồ vật kỳ thú trên tàu cổ bị đắm từ thế kỷ 18, hoá thạch xương động vật và những bức vẽ trên hang động cổ,…

Bộ sưu tập tập trung vào các phom dáng truyền thống được làm mới lại và mang hơi thở đương đại qua các điểm nhấn phần cổ và cầu vai. Chất liệu vải cao cấp: len 100% của Anh, da dê và da cừu nappa được sử dụng để nâng tầm những thiết kế độc đáo.  Chi tiết thủ công trên quần áo lấy cảm hứng từ họa tiết tinh xảo trên trống đồng Đông Sơn.

Mỗi thiết kế là sự hòa quyện của những tinh thần mong manh nhưng cũng lại rất mạnh mẽ, dữ dội.

  1. Lê Thúy Ngân- Không định kiến – Pre-judice free

“Không định kiến” là Bộ sưu tập kết hợp giữa trang phục thời kỳ Phục Hưng, chịu ảnh hưởng mạnh bởi nền văn minh La Mã cùng với chiến phục bay qua từng thời kỳ của các phi công.  BST mang tới tinh thần mạnh mẽ và tự tin của những con người đã vượt qua được định kiến xã hội. Chất liệu vải lụa, da, và nhung, kết hợp cùng các chi tiết lấy từ trang phục phi công. Cùng với đó, các tông màu chính như đen, xanh rêu và cam sẫm đem lại sự tự tin cho người mặc.

  1. Kiểu Bảo Trâm – Ngày mai – Tomorrow

“Ngày mai”  là BST soft tailoring trẻ trung hiện đại lấy cảm hứng từ câu chuyện các thành viên trong đội bóng Urugay sống sót trở về nhà một cách kỳ diệu sau một tai nạn rơi máy bay và mắc kẹt 72 ngày trên dãy núi tuyết Andes. Thông điệp về niềm hy vọng, nghị lực sống và sự trẻ trung được thể hiện qua sắc hồng, xanh lam và xanh lá chủ đạo.

BST sử dụng những chi tiết độn cầu vai, oversized,  đai lưng, với chất liệu len, chần bông, và hoạ tiết in từ art work .

  1. Vũ Ngọc Anh – Tìm lại tình yêu- Find love

“Tìm lại tình yêu” lấy cảm hứng từ trang phục của nhân vật trong bộ phim Lâu đài bay của pháp sư Howl  với các thiết kế mang form dáng mềm mại và bay bổng.  BST là câu chuyện về một cô gái luôn mong mỏi, chờ đợi tình yêu đến với cuộc đời mình.

Các thiết kế là sự bùng nổ của màu sắc với các mảng màu xanh lá, xanh biển, đỏ, cam, vàng được kết hợp tương phản, vui tươi. Bên cạnh vải khaki chun, chất liệu vải lưới được sử dụng để tạo những tầng lớp uyển chuyển nữ tính. Kỹ thuật xếp li đi từ những chi tiết nhỏ nhất như phần cổ và tay áo đến phần chân váy bên cạnh những đường cắt cơ bản. Điểm nhấn của BST còn ở những phụ kiện tóc độc đáo cùng có tông màu hài hòa với các thiết kế. .

  1. Lương Thúy Ngọc – Dòng chảy đại dương – Current Memoir

“Dòng Chảy Đại Dương”  là BST lấy cảm hứng từ bức tranh thiên nhiên đại dương trong trẻo cùng hình dáng đa dạng của các sinh vật dưới nước. Sự kết hợp với các chất liệu vải mềm mại, trong suốt, tạo sự uyển chuyển cùng gam màu pastel như dòng chảy đại dương đang hiện hữu. Các kỹ thuật vải xếp ly,bèo nhún lấy cảm hứng hình dáng của sò điệp,sứa biển… cùng với đường cắt tạo phom dáng độc đáo.  Những dải đá sáng lấp lánh tượng trưng cho mặt nước đại dương khi mặt trời chiếu rọi.

Mỗi thiết kế là một sự gợi nhớ về đại dương đầy màu sắc – tuyệt tác của thiên nhiên tươi đẹp mà chúng ta cần gìn giữ và bảo vệ.

  1. Ngô Phương Linh – Tìm về ngoại ô – Retrouve La Banlieue

Thiết kế lấy cảm hứng từ vùng ngoại ô nước Pháp thanh bình với cánh đồng hoa thơ mộng, những ngôi nhà mái ngói với ban công và bức tường phủ đầy những dàn hoa leo xinh đẹp.

Các thiết kế với  kiểu dáng cổ điển, tinh tế với bảng màu chủ đạo cam cháy, nâu rêu và xanh lá. Kỹ thuật in chuyển nhiệt trên vải, may rút nhún tạo phồng, tạo bèo và gập xếp li được áp dụng vừa đủ để thiết kế được hài hòa giữa tính ứng dụng và thời trang. Họa tiết hoa hồng được vẽ tay chuyển màu cẩn thận để tạo nên những họa tiết duyên dáng.

  1. Lý Phương Linh – Thế giới ngược – Upside down

“Thế giới ngược” là Bộ sưu tập về câu chuyện tình yêu của của hai con người đến từ hai thế giới khác nhau. Chàng trai đến từ nơi “phía dưới” nghèo đói, tối tăm còn cô gái xuất thân từ thế giới “phía trên” xa hoa giàu có. Họ yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau.

bộ sưu tập lý phương linh

BST là sự kết hợp giữa hai phong cách Punk và Preppy với các chất liệu đặc trưng cho hai trường phái như da, tartan, và len cùng kỹ thuật in và chắp mảnh. Màu sắc đa dạng của bộ sưu tập đến từ những loại vải tartan khác nhau. 7 thiết kế phảng phất chút bụi bặm của đường phố nhưng đồng thời cũng mang lại cảm giác sang trọng, thanh lịch.

  1. Trần Diệp Linh – BB Infinity

“Liệu trong tương lai, robot có thể thay thế con người?”

BST lấy cảm hứng từ cấu tạo và chi tiết trên những chú robot và máy móc ngoài không gian trong bộ phim Star wars, nơi có những cuộc phiêu lưu thú vị và những cuộc chiến quyền lực cam go. Các thiết kế mang phong cách Tương lai  với tông màu chủ đạo xám, bạc và trắng. Form dáng hộp oversized (quá khổ) cứng cáp thể hiện sự mạnh mẽ của các chú robot.  Điểm nhấn trên các thiết kế là những  mảnh hình khối sắc nét được cắt từ da ngựa ở phần cổ và vai áo mô phỏng phần vỏ của các máy móc trên tàu vũ trụ.

bộ sưu tập trần diệu linh

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more