Phong cách Preppy – Định nghĩa của học đường thượng lưu

Đăng ngày:

Phong cách preppy trên sàn diễn Thu – Đông năm nay có nhiều biến tấu mới. Cardigan, áo blazer, chân váy kẻ ô lựa chọn hoàn hảo cho những ngày vào Thu.

Phong cách Preppy bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20 khi nữ sinh trong các gia đình giàu có bậc nhất tại các trường tư thục Mỹ theo học lớp dự bị – “preparatory school” trước khi vào đại học. Sự lịch thiệp, sang trọng và tính ứng dụng cao giúp phong cách này luôn được yêu thích. Những người nổi tiếng với phong cách Preppy có thể kể đến biểu tượng thời trang kinh điển Audrey Hepburn, Công nương Kate Middleton, nữ ca sĩ Taylor Swift…

Gắn liền với giới thượng lưu

Bắt đầu từ những năm 20 nhưng phải đến những năm 50, preppy mới bước vào thời kỳ hưng thịnh nhất. Nguyên nhân là bởi lúc này, nữ giới Tây phương cũng đi học như nam giới, điều này thúc đẩy phát triển kinh tế và các phương tiện truyền thông trở nên phổ biến hơn.

Gia đình tổng thống Mỹ Kennedy với phong cách Preppy.

Gia đình Tổng thống Mỹ Kennedy với phong cách preppy. (Ảnh: mwfilmnewsroom.blogspot)

Những gia đình giàu có chỉ mua những gì tốt nhất cho con cái của họ, bởi vậy giới con nhà giàu lúc này thường chỉ mặc đồ từ các thương hiệu nổi tiếng nhất. Nhiều nhà mốt trung và cao cấp hiện tại như Ralph Lauren, Tommy Hilfiger, J Crew và Celine trở nên phổ biến hơn nhờ phong cách Preppy.

Mẫu quảng cáo những thiết kế đậm chất Preppy của Ralph Lauren.

Mẫu quảng cáo những thiết kế đậm chất preppy của Ralph Lauren. (Ảnh: Ralph Lauren)

Sức hút và sự lan toả

Những năm 2000 là thời kỳ hoàng kim của phim truyền hình. Trong đó, bộ phim kinh điển Gossip Girl kể về cuộc sống của những tiểu thư giàu có sống ở Manhattan, New York đã mang phong cách này đến gần hơn với khán giả.

Phong cách Preppy trong bộ phim truyền hình ăn khách Gossip Girl (2007-2012)

Phong cách Preppy trong bộ phim truyền hình ăn khách Gossip Girl (2007-2012). (Ảnh: Everett Collection)

Taylor Swift cũng là một trong số những người nổi tiếng yêu thích vẻ đẹp thanh lịch của phong cách này.

Tổng hợp phong cách Preppy của Taylor Swift.

Áo len mỏng, giày bệt, giày oxford và những gam màu tươi sáng đậm chất Preppy là những item ưa thích của Taylor Swift. (Ảnh: New York Post, Popsugar, FameFlynet)

Phong cách preppy trong hơi thở hiện đại

Sàn diễn mùa Thu – Đông năm nay chứng kiến sự trở lại của phong cách bourgeois – có nguồn gốc từ “bourgeoisie” trong tiếng Pháp, nghĩa là tầng lớp trung lưu. Phong cách này có nhiều nét tương đồng với Preppy. Chính vì vậy mà Bourgeois đôi khi còn được gọi là “phong cách preppy của nước Pháp”. Các thiết kế của những nhà mốt như Hèrmes, Burberry, Tods và nổi bật nhất là Celine trong những thập niên 70 đều mang đậm chất preppy.

Thiết kế của nhà mốt Celine những năm 70.

Thiết kế của nhà mốt Celine những năm 70. (Ảnh: Celine)

Từ sàn diễn thời trang…

Những thiết kế đặc trưng như áo lông, áo cổ chui, suit, blazer, cardigan, khăn choàng cổ, họa tiết bèo nhún, chất liệu vải tweed, cashmere góp phần làm nên một diện mạo hoàn hảo cho những ngày vào Thu. Bộ sưu tập Thu – Đông năm 2019 giới thiệu nhiều cách tân cho phong cách mang đậm dấu ấn nữ sinh: vừa giữ được nét cổ điển vừa mang tinh thần trẻ trung, hiện đại.

Họa tiết cách điệu

Váy xếp li với hoạ tiết kẻ ô nhỏ màu nâu, kết hợp với áo sơ mi trắng, bốt cao và khăn cổ khiến người xem nhớ đến những thiết kế Preppy của Celine những năm 70s. Thiết kế trong bộ sưu tập mùa thu của thương hiệu Celine.

Váy xếp li với họa tiết kẻ ô nhỏ màu nâu, kết hợp với áo sơ mi trắng, bốt cao cổ và khăn cổ làm người xem nhớ đến những thiết kế preppy của Celine những năm 70. Đây là thiết kế thuộc BST Thu – Đông 2019 của Celine. (Ảnh: Valerio Mezzanotti)

Slip on loafer của H&M với hoạ tiết kẻ ô nhỏ màu nâu

Slip-on loafer cổ điển nhưng không nhàm chán nhờ họa tiết kẻ ô nhỏ màu nâu. (Ảnh: H&M)

Loafer xanh đậm

Loafer - item cơ bản của phong cách Preppy xuất hiện trên sàn diễn trong màu xanh navy đang trở thành một trong những xu hướng của mùa thu năm nay. Thiết kế của nhà mốt Givenchy trong bộ sưu tập mùa thu năm 2019

Giày loafer – món đồ cơ bản của phong cách preppy được “F5” bằng sắc xanh navy đang trở thành một trong những xu hướng của mùa Thu năm nay. Thiết kế của nhà mốt Givenchy trong BST Thu – Đông 2019. (Ảnh: Givenchy)

Loafer màu xanh đậm của h&m.

Loafer màu xanh dương đang là một trong những xu hướng mùa Thu 2019. (Ảnh: H&M)

Thanh lịch với áo sơmi trắng và blazer hoạ tiết

Thiết kế mang đậm phong cách Preppy của thương hiệu Maje RTW trong bộ sưu tập mùa thu năm 2019

Bản phối mang đậm cảm hứng preppy của thương hiệu Maje BST mùa Thu – Đông năm 2019. Áo khoác ngoài kiểu cape kết hợp với áo sơmi trắng thắt nơ phối bèo và skirt suit kẻ ô, một gợi ý thanh lịch và nữ tính cho những cô nàng công sở. (Ảnh: Maje)

Các kiểu áo trắng với hoạ tiết cách điệu.

Các kiểu áo trắng có phần cổ bèo, nơ cách điệu. (Ảnh: Mango)

Các kiểu blazer với hoạ tiết kẻ ô.

Các kiểu blazer với họa tiết kẻ ô. (Ảnh: Zara)

Nhà mốt Burberry đã kết hợp những item đậm chất Preppy như áo blazer, áo sơ mi cổ cao phối cùng giày bệt trong gam màu nhã nhặn tạo nên vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại.

Nhà mốt Burberry đã kết hợp những dấu ấn đặc trưng của phong cách preppy như áo blazer, áo sơmi cổ cao phối cùng giày bệt tạo nên vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại. (Ảnh: John Phillips)

Những gam màu tươi sáng

Bên cạnh các gam màu trầm quen thuộc, những tông màu nổi bật thổi làn gió mới vào phong cách preppy cổ điển.

balenciaga Thu 2019

(Ảnh: Balenciaga)

Áo blazer của Tommy Hilfiger với họa tiết houndstooth kết hợp cùng hoodie màu vàng neon, chân váy xếp li với đường viền cùng màu áo. (Ảnh: Tommy Hilfiger)

… đến thời trang đường phố

Thanh lịch và tính ứng dụng cao là những yếu tố góp phần tạo nên sức hút của phong cách preppy. Thời trang luôn thay đổi và phát triển không ngừng, vì thế mà hiện tại, đây không còn là một phong cách chỉ dành riêng cho giới thượng lưu. Sự phát triển của ngành may mặc đã giúp các thiết kế preppy từ các nhãn hàng có mức giá bình dân hơn đến với đông đảo người tiêu dùng. Lịch thiệp và không bao giờ lỗi mỗi, đây là một phong cách mà bất kỳ cô gái nào cũng nên thử trong mùa Thu năm nay.

Streetstyle với phong cách Preppy.

Lịch thiệp và dễ mặc, không có gì ngạc nhiên khi phong cách preppy vẫn giữ nguyên sức hút trước dòng chảy xu hướng không ngừng thay đổi. (Ảnh: Getty Images)

Những gợi ý phối đồ cho phong cách Preppy mùa thu với hoạ tiết kẻ ô nhỏ

Những gợi ý phối đồ cho phong cách preppy mùa Thu với họa tiết kẻ ô nhỏ và giày loafer. (Ảnh: Armenyl, Kelly Stuart, New York Magazine)

Nhóm thực hiện

Bài viết: Ngọc Chuyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Crfashionbook, Groovyhistory, Latimes

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more