Thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood – Bức tranh thời đại

Đăng ngày:

Không ai có thể phủ nhận thời trang là một trong những yếu tố ấn tượng và đáng nhớ nhất của phim Once Upon a Time in Hollywood.

Kể từ đêm 9/8/1969, trục quay vận hành Hollywood đã vĩnh viễn chệch nhịp. Đó là đêm nữ diễn viên tài hoa Sharon Tate mãi mãi ra đi dưới bàn tay máu lạnh của băng “Manson Family” do Charles Manson cầm đầu. 50 năm sau ngày mất của cô, đạo diễn Quentin Tarantino ra mắt Once Upon a Time in Hollywood như lời tri ân tới biểu tượng nhan sắc một thời. Nhưng không chỉ vậy, bộ phim còn là chuyện kể về Hollywood những ngày giao thoa đặc biệt và không bao giờ trở lại. Kinh đô điện ảnh cuối thập niên 1960 được phục dựng tỉ mỉ qua từng chi tiết nhỏ. Và sống động nhất trong số đó, thời trang chính là công cụ lý tưởng để Quentin Tarantino bày tỏ góc nhìn thời cuộc của mình.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 2

Cách phối hợp màu sắc ấm nóng và nổi bật kiểu retro được ứng dụng vào những thiết kế poster quảng cáo trong Once Upon a Time in Hollywood và thậm chí bản thân Theatrical release poster của bộ phim. Hơi thở thập niên 1960 đã lan tỏa ngay từ dấu ấn đầu tiên này.

Nghe phục trang kể chuyện Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood

Arianne Phillips – Nhà thiết kế, chuyên viên phục trang của Once Upon a Time in Hollywood cho rằng “năm 1969 và 2019 có rất nhiều điểm tương đồng”. Tình hình xã hội ở cả hai giai đoạn đều có nhiều biến động, dẫn tới những đổi mới ấn tượng trong tư tưởng và văn hóa. Thời trang tất nhiên không nằm ngoài làn sóng đó. Kỷ nguyên Bảo Bình (The Aquarian Agebắt đầu từ những năm 1960 được cho là cánh cửa mở ra thời đại của tự do, sáng tạo và nhân văn. Đến cuối thập niên 1960 qua 1970, những chủ đề mà quần chúng Mỹ quan tâm nhất đã chuyển hướng sang chính trị, chiến tranh, nữ quyền, bản ngã và cách mạng tính dục.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 3

Leonardo DiCaprio (Rick Dalton), Brad Pitt (Cliff Booth) và Margot Robbie (Sharon Tate) giữ ba vai trò chính trong mạch phim Once Upon a Time in Hollywood. Cả ba vào vai những diễn viên đang loay hoay tìm chỗ đứng cho mình ở giai đoạn chuyển giao của kinh đô điện ảnh.

Nếu ở giai đoạn cuối 1950 sang đầu 1960, công chúng ăn mặc đẹp mắt nhưng giống hệt nhau thì từ 1969 trở đi, danh tính trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu. Lựa chọn quần áo lúc bấy giờ là cách chúng ta giao tiếp với thế giới, phản chiếu suy tưởng của riêng mình trên bề mặt. Vậy nên đường phố Hollywood những năm này trở thành sàn diễn thời trang đa sắc diện.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 1

Hơn 2.000 chiếc xe cổ và nhiều trong số đó là siêu xe từ các hãng như Lincoln Continental, Ford, Buick, Plymouth, Chevrolet, Volkswagen… đã được tập hợp để tạo không khí cổ xưa chuẩn mực Hollywood cho bộ phim.

Tái hiện không khí đó, Once Upon a Time in Hollywood cũng là bức tranh đa sắc với hai lớp màu chủ đạo: thế giới hào nhoáng của các ngôi sao gồm Rick Dalton cùng gia đình và bạn bè minh tinh Sharon; thế giới bình dị và hoang dại của chàng diễn viên đóng thế Cliff Booth cùng cộng đồng hippie. Sử dụng phục trang để vạch rõ ranh giới của hai tầng lớp xã hội, Quentin Tarantino muốn ngầm giải thích nguyên nhân sâu xa của những xung đột lớn dần lên ở hồi sau bộ phim.

thời trang trong phim once upon a time in hollywood 6

Là chiến hữu thân thiết nhưng Rick Dalton (phải) và Cliff Booth (trái) sở hữu hai phong cách thời trang hoàn toàn đối lập.

Thế giới của những siêu sao

Thuở còn tại thế, minh tinh Sharon Tate và chồng đều là những “fashion icon” của làng điện ảnh. Trải qua 2 năm niên thiếu ở Italy, Sharon sớm hình thành trong máu gu ăn mặc tinh tế và tân thời của người châu Âu. Cô sở hữu tủ đồ hàng hiệu phong phú và luôn tạo ấn tượng đẹp trong mỗi lần xuất hiện. Những nhân vật điện ảnh cô từng hóa thân trước khi qua đời cũng tạo hiệu ứng thời trang đáng kể lúc bấy giờ.

Once Upon a Time in Hollywood chiếu lại một trích đoạn kinh điển của Sharon Tate trong phim The Wrecking Crew. Chiếc mũ beret cùng áo sọc xanh trắng cổ lọ nổi tiếng một thời của cô đã được làm mới cho Margot Robbie.

Sự trân quý dành cho minh tinh quá cố Sharon Tate được Quentin Tarantino đặc tả trong hoạt cảnh dài ghi lại một ngày thường nhật của cô tại Los Angeles. Trong đó, diễn viên Margot Robbie đã trở thành “bản sao” hoàn chỉnh của Sharon với chiếc áo cổ lọ màu đen trơn và đầm miniskirt trắng. Cô dạo bước trên phố trong đôi boots go-go cao ngang bắp chân, kính mát bản lớn và túi xách Chanel cổ điển.

Những BST nức tiếng của NTK Mary Quant đã tạo nên làn sóng chân váy và đầm mini, thể hiện sức sống trẻ và đặc biệt là khẩu hiệu nữ quyền trong những năm 1960. Đến tận thời điểm ấy, phụ nữ Mỹ mới có thể tự tin mặc váy cao trên đầu gối 12cm ra đường. Miniskirt đã khơi dậy làn sóng boots go-go đế vuông bởi màn kết hợp không thể ăn ý hơn.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 5

Nhưng không chỉ vậy, mẫu đầm họa tiết da động vật của thương hiệu Ossie Clark mà Sharon Tate từng mặc tại buổi ra mắt phim Rosemary’s Baby năm 1968 cũng được tái hiện trong phim. Xuyên suốt nhiều cảnh quay ở hồi đầu Once Upon a Time in Hollywood là hình ảnh Sharon tươi cười rạng rỡ trên chiếc xe mui trần, khăn trùm đầu thêu họa tiết bay phấp phới trong gió.

Sharon Tate và chồng – đạo diễn Roman Polanski tại buổi công chiếu phim Rosemary’s Baby (trá). Hình ảnh này được tái hiện gần như chuẩn mực cho Margot Robbie trong One Upon a Time in Hollywood (phải).

Ở một cảnh phim thú vị khác, nhân vật Sharon mặc áo crop top kết hợp quần shorts da vàng đến bữa tiệc của Playboy. Đây cũng là một thiết kế của hãng Ossie Clark mà Sharon Tate thật từng mặc trong quá khứ. Khi được hỏi về lý do cho nhân vật Sharon mặc rất nhiều đồ tông vàng ấm, NTK Arianne Phillips nói đó là ý tưởng chung của bà và đạo diễn Quentin. “Bởi vì vàng là màu của hạnh phúc và là biểu tượng của California. Hơn nữa, khi nghĩ đến thập niên 1960, tôi cũng nhớ ngay tới tông vàng rực rỡ. Màu sắc này mang đến cảm giác tươi mới, tràn trề năng lượng theo đúng ký ức mà Sharon Tate để lại cho mọi người”, Arianne chia sẻ.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 9

Khi còn tại thế, Sharon Tate thật cũng rất yêu thích màu vàng tươi vui.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 10

Ngay cả những bộ đồ thường nhật của nhân vật Sharon cũng mang tông ấm nóng và trẻ trung.

Còn Rick Dalton, tính lãng tử và có phần “đỏm dáng” của chàng ta được thể hiện qua lựa chọn áo khoác da màu nâu và áo thun vàng rực rỡ, gợi nhắc tới hình ảnh lừng danh một thời của “The King of Cool” Steve McQueen. Trong một cảnh khác, Rick mặc bộ suit cắt đo thủ công tinh xảo, đúng phong cách quý ngài Don Draper “Mad Men”. Ngay cả lúc ở nhà, chàng diễn viên xa hoa vẫn không quên khoác lên mình áo khoác lụa thêu hoa thủ công tinh xảo.

Áo khoác da màu nâu với túi áo ngực giúp Leonardo DiCaprio hóa thân thành chàng tài tử thập niên 1960

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 11

Tông màu cam và nâu nóng cũng gắn kết chặt chẽ với nhân vật này như một chỉ báo ngầm cho tính cách nóng nảy, bộc trực.

Áo khoác ngủ màu đỏ quyền lực gợi nhắc đến hình ảnh ông trùm Playboy Hugh Hefner cũng là chỉ báo cho tham vọng thống lĩnh của nhân vật.

Ở hồi cuối phim, Rick trở về từ châu Âu và đổi hẳn sang phong cách Italy, thể hiện từ mái tóc sideburn tới chiếc khăn lụa thắt trên cổ. Trong khi đó, phu nhân Dalton mặc bộ jumpsuit ren đỏ và đôi sandals ánh kim chói lọi. Đây là những dấu hiệu đầu tiên của xu hướng thời trang mới sẽ bao trùm Hollywood trong thập niên kế tiếp.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 12

Thế giới của những đứa con tự do

Cộng đồng hippie mang theo “quyền năng của những bông hoa” – Flower Power là một trong những mảnh ghép quan trọng nhất của bộ phim. Arianne Phillips đã dành nhiều tháng thăm thú các cửa hiệu thời trang vintage ở Hollywood để có đủ tư liệu phục dựng hình ảnh những cá thể này. Nhờ vậy, người xem mới được bắt gặp những chi tiết hippie thân quen như quần áo thêu hoa tươi sáng, vải sợi tự nhiên nhuộm màu loang, họa tiết paisley, túi vải lộn tua rua, áo ghép vải thêu thủ công, quần jeans ống loe xé gấu, đầm maxi, trang sức bạc kiểu Morrocco và Ấn Độ…

Hippie là phần không thể thiếu khi nhắc đến Hollywood 1960. Ảnh: Getty Images

Cộng đồng hippie được tái hiện trung thực trong Once Upon a Time in Hollywood. Tinh thần phóng khoáng, cởi mở và hoang dại của họ đều ghi lại rõ nét trên phục trang.

Bên cạnh đó, đồng hành với sự giàu có và phô trương của Rick Dalton là một Cliff Booth chuyên mặc áo sơ mi nhuộm tie-dye “chim cò” rực rỡ cùng áo thun Champion, đeo kính phi công Ray-Ban và chọn cho mình áo khoác denim bụi bặm cùng quần jeans Levi’s để dễ dàng di chuyển trên phim trường. Dù chỉ là người đóng thế, anh bạn quản gia của Rick, nhưng Cliff được mô tả: “You can throw him off a building; you can have him crash a car” (tạm dịch: Anh có thể ném cả tòa nhà và cho xe tông cậu ta, không sao hết). Điều này cho thấy Cliff là nhân vật độc đáo, mạnh mẽ và tự tin. Chính vì vậy, phục trang chủ đạo của Cliff qua nhiều phân cảnh mới là những chiếc áo thun với chữ “champion” (vô địch) và lions (đàn sư tử) ngay trên mặt trước.

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 13

thời trang trong phim Once Upon a Time in Hollywood 14

Phục trang luôn là chủ đề đặc biệt và thú vị trong phim của Quentin Tarantino. Bằng màu sắc và thiết kế, ông gán cho mỗi nhân vật của mình những đặc trưng riêng biệt; từ đó gửi đi thông điệp ngầm về lựa chọn của họ. Để có thể vừa tái hiện chính xác bức tranh Hollywood những năm tháng chao đảo vừa khắc họa cá tính nhân vật để phục vụ cho mạch phim là thách thức không đơn giản. Cùng NTK Arianne Phillips, Quentin Tarantino quả thật đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Âu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Vanity Fair, Highsnobiety, Fashionista

Ảnh: Getty Images, Sony Pictures Entertainment

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more