Little Women 2020 – Làm gì để vượt qua cái bóng quá lớn của siêu phẩm 1994?

Đăng ngày:

Một Little Women của 2020 từ Greta Gerwig sẽ có gì đặc biệt so với siêu phẩm về nữ quyền của thế kỷ trước? Những biến tấu nào sẽ được thêm thắt để thổi luồng gió mới cho bản điện ảnh tới đây?

Đã 26 năm kể từ khi tác phẩm kinh điển về nữ quyền Little Women được ra rạp, nhưng thông điệp của bộ phim vẫn còn đọng lại và mang ý nghĩa của thời đại mới. Năm vừa qua lại kỉ niệm 150 năm ngày xuất bản ấn phẩm nguyên tác đầu tiên của Little Women, cuốn tiểu thuyết truyền cảm hứng cho Robin Swicord chuyển thể thành kịch bản phim cùng tên năm 1994. Câu chuyện sau một thế kỷ vẫn có tác động mạnh mẽ và trở thành đề tài bàn tán trên các khía cạnh của đời sống. Những cô con gái nhà March với mỗi người một màu sắc từ Jo, Meg, Beth đến Amy là điển hình cho những cá tính dễ dàng được bắt gặp trong mỗi gia đình Mỹ, khiến khán giả, đặc biệt là phái nữ, đâu đó thấy mình trong mỗi nhân vật ấy.

Little-Women

Ảnh: little women movie

Nhà biên kịch ngày ấy, Robin Swicord, khi hợp tác cùng nhà sản xuất Amy Pascal đã định hình nên tác phẩm điện ảnh mê hoặc là phiên bản 1994. Hơn 2 thập kỷ sau, Sarah Polley sẽ làm “sống dậy” một Little Women rực rỡ nhưng là của năm 2020, dưới sự dẫn dắt của Greta Gerwig, nữ đạo diễn và đồng biên kịch đã chứng tỏ tài năng qua bộ phim nổi bật năm 2017 Lady Bird. Với việc sở hữu dàn diễn viên trẻ trung và đầy tiềm năng và kịch bản đầy hứa hẹn, Little Women 2020 sẽ mang đến những khác biệt gì và liệu có đánh mất cốt truyện hấp dẫn đã từng hay không?

Chúng ta sẽ cùng khám phá qua đoạn chia sẻ của biên kịch Robin Swicord về dự án điện ảnh nóng hổi này. Dưới góc nhìn của biên kịch kì cựu, liệu bản remake này có gây được tiếng vang?

Hướng đi mới cho câu chuyện tìm chồng đã cũ

laurie little women 2019

Ảnh: Vanity

Nữ biên kịch chia sẻ, Little Women là quyển sách bà say mê từ thuở nhỏ. Lúc ấy, tác phẩm cuốn hút bà bởi sự thay đổi trong những mối quan hệ giữa các nhân vật. Quyết định của Jo khi không chấp nhận tình cảm của Laurie có một tác động lớn đến tâm lý của bà, một cô bé 16 tuổi khi ấy. Vì vậy, với phiên bản 1994, Robin Swicord cảm thấy đây là tác phẩm “phản bội” lại nguyên tác khi chỉ chăm chú đi tìm xem ai sẽ chồng của các cô gái. Ngẫm nghĩ sau nhiều lần đọc lại cuốn tiểu thuyết, nữ biên kịch hiểu rằng điều cốt lõi mà Louisa May Alcott muốn nhắm đến là con người mà những người phụ nữ ấy sẽ trở thành, chính bản thân họ chứ không phải người đàn ông của họ. Vì lẽ ấy, bà đã luôn nuôi khao khát được thưởng thức một bộ phim khác, một Little Women trung thành hơn với nguyên tác.

Khai thác góc cạnh điện ảnh còn thiếu sót

jo và laurie

Ảnh: little women movie

Khán giả có thể sẽ cảm thấy phân cảnh Laurie nói về chiếc váy cắt ngắn hơn quy chuẩn của Jo có phần như ve vãn một cách kệch cỡm. Nói về vấn đề này, Robin cho biết, những gì thể hiện trên màn ảnh lúc bấy giờ chưa phải là tất cả. Bởi, theo kịch bản, Jo chỉ cảm thấy như bị bắt quả tang, có chút tội lỗi khi đã uống rượu và giả vờ như mình là một con người khác, cô e rằng Laurie sẽ mách mẹ mình. Nó giống cách một cậu em trai cố trêu ghẹo chị mình hơn là chàng trai tán tỉnh ai đó. Đoạn Laurie muốn thu hút Jo là ở trước đó và trong khoảng giữa bộ phim nhưng đó là một phần của bức tranh lớn hơn trong kịch bản. Chúng ta có thể hy vọng rằng, với góc nhìn từ một vị đạo diễn khác, Little Women lần này sẽ khai thác được hết những mảng khuyết trong phiên bản trước đó.

Sẽ là nuối tiếc nếu Jo không hạnh phúc bên Laurie?

phim những người phụ nữ bé nhỏ

Ảnh: IMDb

Với nhiều người, khi Jo từ chối tình cảm của Laurie, một phần thế giới tình yêu trong họ sụp đổ. Khán giả đã có thể cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối cho một chuyện tình tưởng chừng rất đẹp. Nhưng theo quan điểm của biên kịch, Robin Swicord cho rằng, nếu họ đến với nhau, đó sẽ là cảm giác sai trái. Vì họ lớn lên cùng nhau và Laurie chẳng khác gì một người anh em trong nhà. Xét về tính khí, họ lại chẳng đồng điệu. Anh chàng như một con mèo Ba Tư thích chiều chuộng trong khi cô nàng lại phóng khoáng và hoang dã như một con mèo đực cá tính. Và vai diễn trên phim cũng thể hiện điều đó. Có vẻ như nhiều người vẫn mong muốn họ đến với nhau. Dẫu vậy, như đã đề cập trước đó, bộ phim lần này nhấn mạnh đến bản thân những cô gái trong tương lai chứ không hẳn là người họ cưới. Nên trong đoạn trailer được tung ra, người xem không thấy quá nhiều cảnh tình yêu của Jo và có lẽ người xem chỉ thật sự biết được kết quả một khi đến rạp vào ngày 7/2 sắp tới.

Jo của 2020 có vượt qua được Jo “Oscar” 1994?

little women 2020

Ảnh: little women movie

Winona Ryder trong vai Jo của Little Women phiên bản 1994 đã xuất sắc có tên trong bảng đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar cùng năm. Dù không đoạt giải nhưng cách thể hiện nhân vật của Winona Ryder thật sự đã in dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ từ khi bộ phim ra đời. Với dàn diễn viên Hollywood trẻ đầy sức sống, cụ thể là Jo được chuyển giao cho nữ diễn viên Saoirse Ronan, người cũng vừa nhận được đề cử tương tự hồi 2017 với Lady Bird. Robin Swicord dành lời khen cho nàng Jo mới khi đề cập “Saoirse là một Jo tuyệt vời. Cô ấy có tư duy bùng nổ”. Và một dự đoán nho nhỏ của Robin dành cho bộ phim, như một tác gia thời hiện đại, Jo có thể viết những đề tài nóng hổi về hành động hoặc bạo lực với nhân vật con người là trung tâm của câu chuyện. Biết đâu là những thể loại như Pretty Little Liars chứ không phải The Fault in Our Stars.

Robin Swicord chia sẻ: Khi xem một bộ phim được remake, mỗi người đều hy vọng được cảm nhận những giá trị mới chứ không chỉ lặp lại những gì đã cũ nhưng dĩ nhiên cũng không muốn mọi thứ gượng gạo để cốt khác biệt. Little Women 2020 không bác bỏ phiên bản 1994 nhưng cũng không hoàn toàn phụ thuộc. Đây là một tác phẩm mới và Greta đã làm việc vất vả để mang đến thành công cho bộ phim.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Tham khảo: refinery29

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more