8 sai lầm thường gặp trong việc bảo quản quần jeans

Đăng ngày:

Bảo quản quần jeans không đúng cách sẽ giảm “tuổi thọ”, làm mất phom dáng và màu sắc của thiết kế. Bạn đã bao giờ mắc những sai lầm dưới đây chưa?

Được làm từ loại vải có độ bền cao như denim, quần jeans thường có “tuổi thọ” dài hơn các món đồ khác trong tủ quần áo. Tuy nhiên, đây cũng là món đồ cần được chăm sóc kỹ lưỡng bởi tính chất đặc biệt của denim. Cùng đi tìm những sai lầm trong việc bảo quản quần jeans và cách khắc phục qua bài viết dưới đây.

Không đọc những ký hiệu trên nhãn quần jeans

Để tăng tính thoải mái, co giãn và thấm hút mồ hôi, hiện nay, vải của quần thường được pha với các chất liệu khác như cotton, spandex… Do đó, cách chăm sóc và bảo quản quần jeans cũng khác nhau tuỳ thuộc vào cấu tạo, màu sắc và kiểu dáng. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn luôn đọc kĩ và làm theo hướng dẫn trên nhãn hướng dẫn của sản phẩm.

nhãn hướng dẫn bảo quản quần jeans

(Ảnh: Getty Images)

Giặt chung với nhiều đồ

Chất liệu jeans nặng và hút nhiều nước. Chính vì thế, nếu máy giặt quá đầy, bạn hãy cân nhắc bỏ bớt đồ ra. Khi giặt, quần áo hút nước sẽ làm máy nặng và quay kém hiệu quả. Điều này có thể khiến đồ của bạn không được giặt sạch.

Giặt quần jeans rách với chế độ không phù hợp

Những chiếc quần jeans được làm rách để tạo kiểu cần được giặt ở chế độ nhẹ (delicate) và bỏ vào túi giặt. Việc này sẽ giữ phần rách của quần được đẹp và không bị “nham nhở”. Hãy chỉnh mức xoay của lồng giặt xuống mức thấp để tránh làm hỏng vết rách của quần.

Không lộn mặt trái trước khi giặt

Màu xanh của quần jeans được nhuộm lên vải, chính vì thế, bạn nên lộn mặt trái của quần ra trước khi giặt để giữ màu nhuộm được bền hơn.

cách bảo quản quần jeans không bị phai màu

(Ảnh: Unsplash)

Giặt với nhiệt độ cao

Nhiều máy giặt ở chế độ thông thường tự động dùng nước ấm để giặt đồ giúp quần áo sạch hơn. Tuy nhiên điều này sẽ khiến những chiếc quần jeans bị phai màu. Trường hợp tệ nhất, màu của chúng sẽ lan ra cả lồng giặt và làm hỏng đồ của bạn. Để màu xanh của quần được bền nhất, hãy chọn chế độ giặt bằng nước lạnh.

(Ảnh: Unsplash)

Dùng quá nhiều nước giặt

Phai màu là vấn đề thường gặp nhất khi mặc quần jeans trong một thời gian dài. Dùng quá nhiều nước giặt cũng sẽ khiến quần jeans nhanh mục và bay màu. Hãy xem kĩ và làm theo phần hướng dẫn đối với vải jean của loại nước giặt mà bạn đang dùng.

Phơi trực trực tiếp dưới ánh nắng

Việc phơi đồ jean ngoài trời dễ dẫn đến hiện tượng quần bị phai màu ở những phần tiếp xúc với ánh nắng. Thay vào đó, bạn hãy phơi quần jeans ở những nơi có bóng râm và thoáng đãng. Điều này sẽ giúp nước bốc hơi và quần khô tự nhiên mà ít bị tác động bởi nắng. Nhờ đó, quần sẽ không bị phai màu.

(Ảnh: Unsplash)

Giặt quần jeans không đúng cách

Để tránh quần jeans bị phai màu, bạn nên sử dụng các loại nước giặt dịu nhẹ. Bên cạnh đó, luôn nhớ lộn trái quần trước khi bỏ vào máy giặt. Điều này không chỉ giúp quần được giặt sạch hơn, tránh phai màu, mà các chi tiết khác như dây kéo, khuy quần… cũng bền hơn nhờ hạn chế tiếp xúc với hoá chất.

bộ sưu tập denim levi's

Ảnh: Levi’s

Thương hiệu tạo ra những chiếc quần jeans đầu tiên Levi’s đã trình bày trong một báo cáo năm 2015: giặt quần jeans sau 10 lần mặc giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và tiết kiệm nước hơn 80%. CEO của thương hiệu Chip Bergh đã “thú nhận” ông đã không bỏ quần jeans vào máy giặt trong hơn một thập kỷ qua.

Tùy vào kiểu dáng, tính chất công việc, khí hậu mà thời gian giữa hai lần giặt sẽ khác nhau. Dáng quần bó tiếp xúc trực tiếp với da dễ lưu lại tế bào chết và mồ hôi nên cần được giặt thường xuyên để đảm bảo vệ sinh. Trong khi đó, các kiểu quần ống suôn, rộng thường bẩn ở phần ngoài. Trong trường hợp này, bạn có thể chỉ giặt những vết dơ nếu quần vẫn còn sạch.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Ngọc Chuyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: wikiHow

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more