ELLE Style Awards 2019: Ai đã vẽ nên dáng hình đất nước?

Đăng ngày:

Dù bạn đã đứng trên sân khấu ELLE Style Awards đêm qua hay đang từng bước thực hiện ước mơ của mình, tất cả chúng ta đều xứng đáng được tôn vinh.

Có phải chúng ta thường bắt đầu bằng việc đi tìm ý nghĩa cho điều mình sẽ làm, để rồi sau đó nhận ra, bản thân sự hiện diện của điều mình đang làm đã đủ đầy ý nghĩa? Sân khấu ELLE Style Awards nói riêng và sân khấu các sự kiện thường niên của ELLE nói chung luôn mang lại cho tôi cảm giác như vậy.

Dáng hình đất nước trong thiết kế sân khấu

Nếu đồng hành cùng tạp chí ELLE Việt Nam đủ lâu, bạn sẽ nhận ra ELLE chưa từng lặp lại mình trong từng ấy năm sáng tạo. Mỗi một mùa giải, mỗi một sự kiện, chúng tôi luôn bắt đầu bằng câu hỏi: Lần này, chúng ta sẽ mang điều gì mới mẻ đến cho công chúng đây? Sự mới mẻ ấy không chỉ đến từ thông điệp, từ chủ đề, không chỉ đến từ thành tựu của những cá nhân đoạt giải, mà còn đến từ câu chuyện được kể trên sân khấu (và cả câu chuyện đằng sau sân khấu nữa).

Năm nay, ELLE Style Awards chọn chủ đề Celebrating VietSouls – Tôn vinh tâm hồn Việt. Không khó để đoán vì sao ELLE chọn chủ đề này, khi mà tin vui về thành công của người Việt trên sân chơi quốc tế – trong nhiều lĩnh vực – cứ liên tục đổ về trong suốt một năm qua. Và vì niềm tự hào không thể che giấu, chúng tôi nghĩ rằng mình phải làm điều gì đó thôi. Rốt cuộc, tinh thần dân tộc đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình kể từ những phác thảo đầu tiên cho đến đêm sự kiện vừa diễn ra hôm qua.

elle style awards toàn cảnh sân khấu

Năm nay, sân khấu ELLE Style Awards có tông màu đỏ chủ đạo cùng thiết kế hai khối tam giác ở hai bên, tượng trưng cho hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam. Tuy nhiên, bạn cũng có thể liên tưởng những đường kẻ đồng tâm của hai khối tam giác như những thửa ruộng bậc thang nhìn từ trên cao, hoặc là lớp lớp núi non trùng điệp nếu nhìn từ phía mạn sườn. Những biểu tượng quen thuộc của Việt Nam dưới góc nhìn của bạn bè quốc tế đã được chọn làm cấu trúc chính cho bối cảnh lễ trao giải.

Nhưng với cá nhân người viết, hình tam giác đồng tâm màu đỏ hướng lên trời lại mang một ý nghĩa khác. Đó phải chăng là biểu tượng của những thế hệ con người Việt Nam đang đồng lòng tiến về phía trước, là biểu tượng của sự chuyển dịch không ngừng về phía cao hơn, xa hơn. Hình khối vững chắc tựa như nền tảng bền bỉ mà lớp người đi trước để lại cho thế hệ mai sau, lớp bên ngoài chở che lớp bên trong, hứa hẹn một tương lai khởi sắc.

 

sân khấu elle style awards

elle style awards song ca bùi anh tuấn phương uyên

Để rồi, trong không gian vừa truyền thống vừa hiện đại ấy, những tài năng được vinh danh, những thông điệp được trao gửi, và những màn biểu diễn tràn đầy cảm xúc được thăng hoa.

Dáng hình đất nước trong âm nhạc

Mở đầu buổi trao giải, tiết mục Vũ nông dân của nhóm nhảy LifeDance đã nhanh chóng khuấy động không khí khi tái hiện lại cuộc sống nông thôn bình dị, hình ảnh người nông dân hăng say làm việc bằng kỹ thuật múa đương đại trên nền nhạc sôi động. Là tiết mục từng nhận được tràng vỗ tay tán thưởng của đông đảo khán giả quốc tế tại Asia’s Got Talent, Vũ nông dân đã được biến tấu, thêm phần mới mẻ tại ELLE Style Awards. Tiếng trống mở đầu hào hùng, giai điệu ngọt ngào của bài Inh lả ơi cùng với hiệu ứng đồ họa mô phỏng hình ảnh chiếc nón lá, nón quai thao, họa tiết Lạc Việt, hàng rào tre, ao sen, cánh đồng lúa… đã tạo nên rung động tổng thể đầy choáng ngợp cho tiết mục mở màn.

elle style awards vũ nông dân

tiết mục vũ nông dân elle style awards

Tiếp sau đó, nam ca sĩ Đen Vâu dẫn khán giả đến với vùng duyên hải Nam Trung Bộ qua bài hát Đi theo bóng mặt trời. Ra đời sau chuyến đi Tà Năng – Phan Dũng, ca khúc này ghi lại cảm giác hạnh phúc của Đen khi anh được nhìn ngắm thiên nhiên tươi đẹp của đất nước – cảm xúc mà như anh nói là “không thể nào bắt lại được”. Đó cũng là lý do anh chọn trình diễn ca khúc này tại ELLE Style Awards. Giống như lời chia sẻ khi anh nhận giải Hình ảnh đột phá của năm: “Đen đứng được ở sân khấu này ngay hôm nay cũng bởi vì Đen được là chính Đen”, anh muốn tất cả chúng ta hãy cứ là chính mình: “Thà làm con kiến tự do còn hơn là chúa sơn lâm ở trong cũi. Chẳng ai đánh giá được chúng ta nếu chúng ta muốn thoát khỏi cái lồng giam tâm hồn của mình, đúng không?”.

elle style awards tiết mục của đen vâu

Trong khi đó, Hoàng Thùy Linh lại khắc họa bức tranh núi rừng Tây Bắc trong bản hit Để mị nói cho mà nghe với màn minh họa sống động của vũ đoàn Oh. Trên nền các họa tiết thổ cẩm của dân tộc miền núi, tiết mục mang đến một góc nhìn khác về đời sống của người dân vùng cao cũng như các tác phẩm văn học kinh điển. Hoàng Thùy Linh dường như có sự đồng điệu rất lớn với ELLE Style Awards lần này khi cô sớm định hình phong cách âm nhạc dựa trên những nguyên liệu mang tinh thần dân tộc. Từ Bánh trôi nước, Để mị nói cho mà nghe đến Tứ phủ, nữ ca sĩ đã khéo léo vẽ nên bức tranh đa sắc về văn hóa Việt Nam.

elle style awards để mị nói cho mà nghe

để mị nói cho mà nghe

Và, không thể không kể đến sự bùng nổ của tiết mục cuối cùng. Màn song ca đỉnh cao của Phương Uyên và Bùi Anh Tuấn thực sự đã khiến cả khán phòng vỡ òa. Đây có lẽ là tiết mục song ca đầu tiên và duy nhất của hai cô trò nhạc sĩ Phương Uyên, được dàn dựng riêng cho ELLE Style Awards 2019. Liên khúc Ngẫu hứng sông Hồng – Ngẫu hứng Lý ngựa ô đưa chúng ta về với thiên nhiên tươi đẹp ở hai miền đất nước, với bản phối đậm chất rock, trẻ trung, sôi nổi của nhạc sĩ Phương Uyên.

bùi anh tuấn và phương uyên

Đã lâu lắm rồi mới lại được thưởng thức giọng ca nội lực của Phương Uyên. Mỗi lần hiếm hoi được nghe Phương Uyên hát, đều có thể cảm nhận sự “cháy hết mình” của một cá tính nghệ sĩ độc nhất vô nhị trong làng nhạc Việt. Phải xem Phương Uyên ở buổi diễn tập mới thấy nữ nghệ sĩ “khó chịu” như thế nào khi nhiều lần điều chỉnh cho đến khi ra được màu sắc âm thanh như cô mong muốn. Lúc cô đưa tay “phiêu” theo tiếng guitar điện hay lắc lư theo phần solo của Bùi Anh Tuấn, đều thấy sự chú tâm nghiêm túc ẩn sau phong thái cảm nhạc có vẻ bản năng.

Dáng hình đất nước trong mỗi chúng ta

Không hiểu sao, sau mỗi phần trình diễn như vậy, tôi lại có chút run run cảm động. Rõ ràng đã xem rất nhiều buổi biểu diễn, nhưng khi đặt bản thân trong không gian một sự kiện như thế này, chứng kiến những tài năng Việt hát về con người, đất nước Việt, trên một sân khấu đậm chất Việt, cảm xúc vẫn rất khó tả.

Thì ra, chỉ cần mỗi khoảnh khắc bạn được làm điều bạn yêu thích, đều có thể tỏa ra thứ năng lượng tràn đầy cảm hứng như vậy. Nó nhắc nhở rằng chúng ta không lẻ loi, vì mỗi thành tựu của bạn đều đang góp phần xây nên một Việt Nam ở thì hiện tại, vì mỗi bước đi của bạn đều mang theo cả sự cổ vũ đến từ những kết nối vô hình.

elle style awards khán giả

Tại sao thành công của 11 chàng cầu thủ lại khiến cả nước phải xuống đường chia vui? Tại sao một bước tiến mới của cô hoa hậu lại khiến chúng ta cảm thấy tự hào? Tại sao tác phẩm của một nghệ sĩ được thế giới công nhận lại khiến chúng ta xôn xao? Chẳng phải vì chúng ta cùng là con của một dân tộc đấy sao? Chẳng phải vì chúng ta nói chung một ngôn ngữ, lớn lên trong cùng một bầu văn hóa, thở cùng một bầu không khí và có cùng một tình yêu đấy sao?

Với tôi, thành công lớn nhất của ELLE Style Awards năm nay không chỉ là tôn vinh những cá nhân xuất sắc đã có nhiều đóng góp cho tên tuổi Việt Nam trên sân chơi quốc tế, mà còn là khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước, dân tộc cho chính những người đang ngồi trước sân khấu, những người xem chương trình qua màn hình và cả những người góp phần tạo nên sự kiện này.

elle style awards 1

Sẽ không một ai trong chúng ta có thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ, động viên, khích lệ và cả tin tưởng của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Dù bạn đã đứng trên sân khấu ELLE Style Awards đêm qua hay đang từng bước thực hiện ước mơ của mình, tất cả đều xứng đáng được tôn vinh.

Vì không ai có thể tự mình vẽ nên dáng hình đất nước, mà phải là tất cả chúng ta.

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

Ảnh: DAINGO Studio

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more