Truy tìm những sai lầm khi chăm sóc răng miệng dễ mắc phải

Đăng ngày:

Bạn có chắc rằng mình luôn vệ sinh răng miệng đúng cách và không mắc các sai lầm sau đây?

Ông bà xưa có câu: “Cái răng cái tóc là gốc con người”. Thật vậy, chăm sóc răng là việc vô cùng cần thiết mà bất kỳ ai cũng phải lưu tâm. Một hàm răng trắng sáng sẽ mang đến nụ cười rạng rỡ tự tin cho phái đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách. Mời bạn cùng ELLE điểm qua những sai lầm trong việc chăm sóc răng dẫn đến những tình trạng nguy hiểm.

chăm sóc răng - cô gái cười

Chăm sóc răng sai cách khiến cho không chỉ răng mà nướu và cả khoang miệng đều bị tổn hại. Ảnh: Pexels.

Nước ngọt không đường

Bạn đã từng nghĩ rằng việc uống nước ngọt sẽ không làm ảnh hưởng đến răng? Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế, tuy không chứa đường nhưng loại nước ngọt này vẫn có hàm lượng acid rất cao, khiến răng dễ bị ăn mòn. Hơn thế nữa, các chất phụ gia tạo hương vị trong nước ngọt như cam, chanh trong nước ngọt không đường cò thể làm mòn men răng không khác gì nước ngọt thông thường.

Sử dụng nước súc miệng không phù hợp

Nếu là người quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng, bạn sẽ không thấy xa lạ với nước súc miệng. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ các mảng bám và mang đến hương thơm tươi mát cho khoang miệng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức, một số hóa chất trong nước súc miệng có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong khoang miệng.

chăm sóc răng - nước súc miệng

Bạn chỉ nên dùng nước súc miệng tối đa là 3 lần mỗi ngày. Ảnh: medicalnewstoday.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Đây cũng là thói quen thường thấy trong chu trình chăm sóc răng của nhiều người. Theo chuyên gia nha khoa, sau khi ăn là thời điểm khoang miệng chứa đầy acid. Việc đánh răng ngay lập tức vô tình khiến acid phát triển mạnh mẽ, răng sẽ bị bào mòn nhanh hơn và làm mất cân bằng độ pH trong khoang miệng. Tốt hơn hết, bạn nên đánh răng sau khi ăn ít nhất 30 phút.

Chà xát mạnh tay khi đánh răng

Nhiều người thường cho rằng việc chà xát mạnh khi đánh răng sẽ dễ dàng loại bỏ mảng bám hơn. Nhưng thực tế. thói quen này không khiến răng sạch hơn mà còn làm tăng nguy cơ tổn thương nướu.

Dùng bàn chải chất liệu thô cứng

Cũng như thói quen chà xát mạnh tay, việc sử dụng bàn chải thô cứng có thể khiến răng và nướu bị tổn hại. Mặt khác, loại bàn chải này không khiến cho mảng bám sạch hơn như bạn thường nghĩ.

 bàn chải đánh răng

Bàn chải thô cứng khi tiếp xúc với răng sẽ khiến nướu và răng bị tổn thương. Ảnh: dappei.

Không đánh răng trước khi ngủ

Nếu muốn sở hữu nụ cười rạng rỡ trắng sáng, bạn đừng bao giờ quên đánh răng trước khi ngủ. Bởi lẽ, lúc bạn ngủ là thời điểm thuận lợi giúp vi khuẩn trong khoang miệng dễ dàng sinh sôi và phát triển. Điều này kéo theo tình trạng men răng bị ăn mòn và viêm nướu.

Bỏ qua việc vệ sinh nướu và lưỡi

Khi bạn không làm sạch vùng lưỡi và nướu, cặn thức ăn và vi khuẩn sẽ bám vào gây ra tình trạng hôi miệng, thậm chí là viêm nhiễm. Để bảo vệ nướu và lưỡi, bạn đừng quên dùng bàn chải nhẹ nhàng chà lên lưỡi.

Không đi cạo vôi răng

Thực tế, vôi răng được hình thành từ nước bọt và cặn thức ăn còn sót lại sau khi những bữa ăn. Vôi răng thường có màu vàng nâu gây mất thẩm mỹ cho hàm răng và không dễ để làm sạch bằng bàn chải. Nếu không được vệ sinh và loại bỏ đúng cách, vôi răng sẽ dẫn đến bệnh viêm nướu, thậm chí là viêm nha chu.

kính lúp soi răng

Việc cạo vôi răng giúp làm sạch những mảng bám mà bàn chải bình thường không làm được. Ảnh: authgram.

Không đi khám răng định kỳ

Có rất nhiều lý do khiến bạn ngại đến trung tâm nha khoa, có thể do bạn lười hoặc bạn quá bận rộn, cũng có thể vì bạn sợ… khám răng. Trên thực tế, các bác sĩ nha khoa đều khuyên chúng ta nên đi khám răng định kỳ để phòng ngừa các vấn đề về răng miệng, đặc biệt là viêm nha chu. Việc phát hiện sớm vấn đề của răng giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian điều trị.

Phương pháp chăm sóc răng miệng đúng cách

  • Chọn bàn chải lông mềm được khuyên dùng bởi chuyên gia nha khoa.
  • Chú ý thay bàn chải cách mỗi 2-3 tháng.
  • Chà xát nhẹ tay khi đánh răng, thao tác chải răng nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ mặt trong ra mặt ngoài.
  • Vệ sinh răng miệng 2-3 lần mỗi ngày (đặc biệt là buổi sáng và buổi tối.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm nhiều màu. Nếu dùng cà phê hoặc trà, bạn nên tráng miệng bằng nước lọc sau khi uống tránh khiến răng bị ố vàng.
kẹo bông gòn

Thực phẩm có màu và chứa nhiều đường là nguyên nhân khiến răng ố vàng và bị ăn mòn. Ảnh: Unsplash.

  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch cặn thức ăn và mảng bám trong kẽ răng. Hạn chế sử dụng tăm khiến kẽ răng dễ bị thưa.
  • Sử dụng nước súc miệng tối đa 3 lần mỗi ngày, mỗi lần chỉ nên ngậm khoảng 20-30 giây để tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Tránh hút thuốc để ngăn ngừa các vấn đề về răng và nướu.
  • Đi khám răng định kỳ, tốt nhất là khoảng 6 tháng/lần.
Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more