Squalane – Thành phần dưỡng da hoàn hảo bạn nên thử ít nhất một lần trong đời

Đăng ngày:

Quy trình dưỡng da hoàn hảo nhất định không thể thiếu thành phần Squalane.

Làn da chúng ta vốn rất mỏng manh và dễ bị tổn hại bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm… Các yếu tố này khiến da trở nên nhạy cảm, dễ nổi mụn, thậm chí là lão hóa sớm. Là một tín đồ làm đẹp chính hiệu, có một thành phần dưỡng da hoàn hảo bạn nên thử ít nhất một lần trong đời, đó là Squalane. Thành phần này là gì và có những công dụng như thế nào đối với da?  Mời bạn cùng ELLE tìm hiểu qua bài viết sau.

Squalane là gì?

Có thể bạn chưa biết, thực chất Squalane đã có sẵn trong cơ thể của chúng ta. Đây là một chất béo không no được hình thành dựa trên quá trình hydrat hóa các tế bào. Squalane còn là hợp chất có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp cholesterol, hormone steroid và cả vitamin D trong cơ thể người.

thành phần dưỡng da - các chai serum

Squalane là thành phần nuôi dưỡng và phục hồi làn da tổn thương hiệu quả. Ảnh: pikram.

Cũng giống như collagen, cơ thể sẽ tự sản sinh Squalane và có xu hướng giảm dần theo thời gian. Sau tuổi 25, lượng Squalane sẽ bị hao hụt khiến làn da sẽ trở nên nhạy cảm, khô ráp và kém mịn màng hơn. Ngoài xuất hiện ở các tế bào trong cơ thể, thành phần dưỡng da này còn được tìm thấy ở gan cá mập, dầu ô liu, cám gạo, mầm lúa mì…

Sự khác biệt giữa Squalene và Squalane

Khi nghe đến cái tên, chắc hẳn bạn đã từng có sự nhầm lẫn giữa 2 hoạt chất này.

Squalene

Đây là một loại dầu không bão hóa và có tính ổn định khá kém. Squalene rất dễ bị ôxy hóa khi tiếp xúc với không khí.

Squalane

Squalane được hình thành dựa trên quá trình hydrat hóa Squalene. Vì vậy, Squalane có đầy đủ các đặc tính của Squalene, tính ổn định cao và có thể sử dụng trong thời gian lâu dài.

thành phần dưỡng da - chai serum

Tuy có tên gọi hao hao nhau nhưng Squalane có tính ổn định cao hơn Squalene. Ảnh: Shutterstock.

Kết cấu của Squalane

Squalane là chất lỏng không mùi, kết cấu hơi sánh đặc nhưng trọng lượng lại khá nhẹ. Do đó, Squalene dễ thẩm thấu vào da mà không gây nhờn hoặc bết dính. Theo các chuyên gia da liễu, Squalene không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da nổi mụn.

công dụng của Squalene

Dưỡng ẩm

Squalene nổi tiếng nhất là đặc tính dưỡng ẩm giữ cho luôn mềm mại và mịn màng. Tùy thuộc dạng dầu nhưng Squalene lại thẩm thấu rất nhanh, không gây nhờn rít hoặc bít tắc lỗ chân lông. Bạn có thể chọn loại kem dưỡng có gốc dầu Squalene hoặc dưỡng da bằng tinh dầu Squalene nguyên chất. Nếu bạn có làn da nhạy cảm và đang tìm kiếm thành phần phục hồi những tổn thương cho da thì Squalene sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Squalene tạo ra một lớp hàng rào bảo vệ da khỏi tác động bên ngoài, giúp giữ lại độ ẩm ở các biểu bì da.

thành phần dưỡng da - cô gái đẹp (1)

Squalene còn có tác dụng phục hồi màng lipid bị tổn thương ở da nhạy cảm. Ảnh: twgram.

Chống ôxy hóa

Ngoài công dụng dưỡng ẩm, Squalene còn là một chất chống ôxy hóa khá mạnh. Theo thời gian, sự phát triển của các gốc tự do làm xuất hiện đồi mồi và nhiều dấu hiệu lão hóa trên da. Lúc này, Squalane chính là “vị cứu tinh” bảo vệ da khỏi những gốc tự do có hại. Việc sử dụng sản phẩm có chứa thành phần này đúng cách và đều đặn giúp làm mờ các đốm đen và cải thiện sắc tố da.

Chống lão hóa

Do đặc tính giữ nước nên Squalane cũng là thành phần chống lão hóa khá hữu hiệu.Hợp chất này giúp làn da ngậm nước và luôn căng bóng mềm mại. Ngoài ra, Squalene còn làm đầy các rãnh nhăn trên da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, vết chân chim và sạm nám. Squalane có thể giúp tăng cường đề kháng trên da, mang đến làn da bóng khỏe căng tràn sức sống.

thành phần dưỡng da - cô gái đẹp (2)

Thành phần Squalane có tác dụng làm đầy các rãnh nhăn, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Ảnh: picbon.

Trị mụn

Squalene có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp kiểm soát những vấn đề về da như mụn, eczema, bệnh vẩy nến, viêm da dị ứng… Hãy yên tâm vì Squalene rất lành tính, không gây kích ứng và phù hợp với mọi loại da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa Squalene để trị mụn và làm giảm sự sưng đỏ trên da.

Chống lại tia UV

Tia UV trong ánh nắng là một trong những yếu tố đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây nên những tổn hại nghiêm trọng cho da. Squalene chính là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ da, ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Đó là lý do vì sao ạn cũng có thể tìm thấy thành phần này trong một số loại kem chống nắng thông thường.

Gợi ý sản phẩm dưỡng dA chứa Squalane

SK-II Facial Treatment Oil

thành phần dưỡng da - dầu dưỡng skii

SK-II Facial Treatment Oil còn chứa tinh chất pitera giúp làm sáng và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Ảnh: SK-II.

Dầu dưỡng da mặt SK-II là sản phẩm dành riêng cho da khô nứt nẻ. SK-II Facial Treatment Oil còn chứa tinh chất pitera giúp làm sáng và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Kiehl’s Midnight Recovery Concentrate

thành phần dưỡng da - dầu dưỡng kiehls

Kết cấu sản phẩm trong suốt, lỏng nhẹ, có mùi thảo mộc thiên nhiên. Ảnh: Kiehl’s.

Đây là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Kiehl’s bởi khả năng phục hồi và tái tạo da tuyệt vời. Bảng thành phần gồm dầu hoa anh thảo, tinh dầu hoa oải hương và Squalane giúp khôi phục vẻ đẹp căng tràn sức sống.

Biossance Squalane + Vitamin C Rose Oil

thành phần dưỡng da - dầu dưỡng biossance

Dầu dưỡng da Biossance mang đến hiệu quả chống lão hóa hoàn hảo cho da. Ảnh: Biossance.

Tinh dầu dưỡng da Biossance giúp hydrat hóa và chống ô xy hóa cho da nhờ vào thành phần Squalane, mía, vitamin C và chiết xuất hoa hồng. Sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa lão hóa và xua tan nếp nhăn hiệu quả.

Timeless Skin Care 100% Pure Squalane

serum timeless

Dầu dưỡng da Timeless có kết cấu lỏng nhẹ dễ thấm vào da. Ảnh: Timeless.

Tinh chất chăm sóc da Timeless chứa 2 thành phần chủ yếu là Squalane và ô liu. Kết cấu lỏng nhẹ dễ dàng hấp thụ vào da, không gây nhờn dính.

Tata Harper Beautifying Face Oil

dầu dưỡng tat harper

Thành phần dầu hạt hoa trà và Squalane trong dầu dưỡng Tata Harper mang đến làn da căng mướt mịn màng. Ảnh: Tata Harper.

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm chống ôxy hóa hiệu quả, bạn có thể thử dầu dưỡng từ Tata Harper. Sản phẩm chứa thành phần dầu hạt hoa trà và Squalane có tác dụng giữ da căng mướt và trắng hồng.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more