Hỏi đáp về quản lý tài chính: Muốn tiết kiệm, phải tự đặt kỷ luật cho bản thân

Đăng ngày:

Mua chung cư hay nhà hẻm? Bán nhà hay cho thuê? Thu nhập dưới 10 triệu/tháng thì có tiết kiệm được không? Vợ chồng nên phối hợp quản lý tài chính như thế nào?…

Sau cuộc trò chuyện với Chung Vũ Thanh Uyên – Đại sứ tại Việt Nam của The New Savvy (một nền tảng giáo dục điện tử và ứng dụng điện tử trong việc lập kế hoạch tài chính cá nhân), ELLE Việt Nam nhận được rất nhiều câu hỏi thú vị của bạn đọc, xoay quanh các vấn đề quản lý tài chính và đầu tư. Trong bài viết hôm nay, chị Thanh Uyên sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi của độc giả, hy vọng đã giải đáp được phần nào những trăn trở của các bạn.

Chào chị. Phụ nữ với nguồn thu nhập dưới 10 triệu/tháng có thể tiết kiệm hoặc đầu tư được không?

Ví dụ, tôi có thu nhập 10 triệu/tháng và quyết định dành 10% cho việc tiết kiệm, nghĩa là 1 triệu/tháng.

Với lợi ích của lãi suất kép (compound interest), tôi vẫn có thể vừa dành dụm, vừa để tiền sinh sôi thêm lãi qua nhiều năm. Bạn có thể vào Google tìm hiểu thêm về “compound interest calculator“.

Sử dụng công cụ này để tính toán, tôi biết được nếu 1 triệu/tháng (40 USD) cho lãi suất 8%/năm như hiện nay thì trong vòng 20 năm, tôi sẽ có số tiền là 552 triệu (thay vì vốn bỏ ra trong cùng thời gian chỉ là 223 triệu). Lãi suất kép đã giúp tôi đạt được con số gấp 2.5 lần nếu thuân thủ đúng kỷ luật tiết kiệm hàng tháng không nghỉ trong thời hạn bao nhiêu đó năm.

Máy tính compound interest cho phép đưa vào các điều kiện khác nhau để xem kết quả. Ví dụ, 6% thì sẽ như thế nào, trong thời hạn 10 năm hoặc 30 năm thì ra sao, hoặc nếu tăng cường từ 40 USD đến 100 USD/tháng (trong trường hợp được tăng lương) thì kết quả sẽ thay đổi thế nào… Thông qua đó, bạn có thể quyết định đặt ra con số mỗi tháng cũng như thời hạn tiết kiệm cho mình.

quản lý tài chính thông minh

Ảnh: Pexels

Theo chị, vợ và chồng trong gia đình nên phối hợp với nhau trong việc quản lý tài chính như thế nào? Khi vợ chồng bất đồng về quản lý tài chính, người phụ nữ nên ứng xử ra sao?

Việc phối hợp sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh, thu nhập và thỏa thuận của mỗi thành viên trong gia đình.

Đối với vợ chồng tôi, ai cũng có phần đóng góp chi phí và dành dụm dựa trên sự thỏa thuận ban đầu. Chúng tôi cũng cùng nhau lên kế hoạch tiết kiệm và đầu tư cho tiền nghỉ hưu (của 2 vợ chồng và của từng người). Cách phân phối thì rất nhiều nhưng quan trọng nhất là thỏa thuận với nhau một cách minh bạch và cứ theo đó mà làm.

Bất đồng thường xảy ra do không có sự minh bạch và không thực hiện đúng kỷ luật như thỏa thuận ban đầu. Nền tảng phải được đặt ra để giảm thiểu sự bất đồng về sau. Nếu có trường hợp ngoại lệ thì vợ chồng cần ngồi xuống để thảo luận và đi đến hướng giải quyết chung.

Với thu nhập ở mức trung bình, hàng tháng, tiền lương đều vừa đủ chi cho các chi phí hàng ngày như nhà cửa, điện, nước, xăng xe, gửi về nhà và đi giao tiếp. Em hoàn toàn không tiết kiệm được gì. Anh chị có thể cho em lời khuyên về các dự thảo tài chính không?

Tôi nghĩ nếu ai đó có kỷ luật, kế hoạch cũng như chi xài trong khả năng thì không thể không tiết kiệm được. Việc tiết kiệm được hay không phải nằm ở kỷ luật bạn tự đặt cho mình.

Bạn cần phải cắt giảm những việc không cần thiết để phục vụ cho mục đích tiết kiệm của bạn. Trong list bạn đưa ra, sẽ phải chi tiết hơn về việc “gửi về nhà” và giải trí hoặc “giao tiếp”. Tôi không đánh giá được hoàn cảnh và khả năng của bạn, nhưng đôi lúc, mình nên cân nhắc việc nào cần ưu tiên hơn để hy sinh những hoạt động khác.

quản lý tài chính để tiết kiệm

Ảnh: Pexels

Chị có mẹo nào để phụ nữ chúng em bớt “nghiện” mua sắm, nhất là khi giảm giá không?

Phải đặt ra kỷ luật cho mình thôi! Nếu “nghiện” quá thì hãy xem phim Confessions of a Shopaholics ngay nhé (cười).

Bản thân tôi cũng thích shopping lắm, nhất là hiện nay việc shopping trên mạng rất tiện lợi và vừa túi tiền.

Tôi thường đặt % trên lương “được quyền”  sử dụng để mua sắm cho bản thân. Nếu quá con số này, tháng sau phải ngưng lại. Đôi khi, tôi phải gom các tháng lại nếu muốn tự tặng mình chiếc ví đắt tiền một chút hoặc mua sắm một lần cho một năm rồi sử dụng dần.

Hàng giảm giá chỉ tốt nếu bạn đã có sẵn kinh phí đặt ra cho mình, biết lựa chọn hàng tốt để mua và sử dụng lâu bền một cách hiệu quả.

mua sắm hàng giảm giá

Ảnh: Pexels

Em có một căn nhà ở TP.HCM nhưng không sử dụng, em nên cho thuê hay bán đi thì lợi hơn?

Trước tiên, bạn phải trả lời hai câu hỏi:

  1. Nếu có tiền thu nhập từ việc cho thuê, bạn sẽ làm gì?
  2. Nếu bán nhà, bạn sẽ sử dụng số tiền này làm gì mới?

Dĩ nhiên, nếu bất động sản của bạn đang trong tình trạng có thể tạo thêm thu nhập, bạn nên hướng đến việc này. Tôi rất tin và chuộng khái niệm để tiền (tài sản) tự sinh lãi cho mình. Tùy theo nhu cầu thị trường, địa điểm nhà của bạn, không phải bạn muốn cho thuê là được hoặc bán là có người mua liền với giá bạn muốn.

Bạn nên lên kế hoạch sẽ sử dụng số tiền cho thuê hoặc bán để làm gì. Nếu muốn đầu tư vào lĩnh vực mới, bạn nên tìm hiểu xem lĩnh vực nào đang có tiềm năng đầu tư trên thị trường. Tiền nhàn rỗi không làm gì để sinh lời thì không tốt.

Em có khoảng 3 tỷ, em đang phân vân giữa việc mua nhà chung cư và mua nhà nhỏ trong hẻm. Mua nhà chung cư thì rộng rãi, thoải mái, có nhiều dịch vụ, nhưng cuối cùng nó vẫn không phải là tài sản của mình. Mua nhà trong hẻm thì sau này còn nhà còn đất, có thể để lại cho con cái, nhưng lại khá bất tiện trong việc sinh hoạt. Chị có thể cho em lời khuyên được không?

Tùy theo mục đích mua, bạn muốn đầu tư để sinh lời (giá trị bất động sản), tạo thu nhập (cho thuê), hay làm tài sản cho con trong tương lai, và để ở. Các mục đích khác nhau và theo lũy thời gian bạn đặt ra khác nhau sẽ giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Ví dụ, việc bạn chỉ muốn có bất động sản có thể sinh lời ít nhất 10%/năm trong vòng 3 năm sẽ khác với việc bạn mua nhà để ở và để lại cho con cái sau 10 – 20 năm.

Sau đó, bạn mới cân nhắc đến những tiện ích khác nhau của 2 loại bất động sản (như bạn cũng đã phân tích). Ngay cả địa điểm cũng cần phải cân nhắc (với số vốn đó có thể bạn vẫn mua được chung cư gần trung tâm, nhưng nhà có đất trong hẻm có thể ở quận xa hơn).

Tôi không hiểu vì sao bạn lại nói chung cư không phải là tài sản của mình?

Với tôi, tài sản phải đem lại lợi ích và sinh lời nhanh chóng nhất cho mình, nếu kết hợp được dài hạn thì quá tốt (vì tôi có thể cho thuê và chờ giá trị bất động sản tăng). Các kế hoạch này có thể thay đổi tùy theo tình hình thị trường. Ví dụ, ban đầu, bạn có ý định mua nhà để có tài sản cho con sau này, nhưng vì thị trường tạo ra cơ hội sinh nhiều lời, bạn có thể bán và chuyển sang mua 2 bất động sản khác chẳng hạn. Việc thay đổi kế hoạch này cần được cân nhắc để có lợi nhất cho bạn và mục đích riêng của bạn.

Em có 50 triệu trong tài khoản, em có nên nghỉ việc và dành nửa năm để trải nghiệm, khám phá cuộc sống không?

Tại sao không? Nếu điều đó làm bạn cảm thấy hạnh phúc

Chung Vũ Thanh Uyên từng được biết đến là Á hậu Áo dài 1995 và là thành viên tứ ca Ngẫu Nhiên cùng với Trương Ngọc Ánh, Trịnh Kim Chi và Minh Anh. Tuy nhiên, sau khi học về tài chính ở Mỹ và hoạt động trong ngành ngân hàng hơn 10 năm tại các nước châu Á, Thanh Uyên có nhiều kinh nghiệm trong quản lý thanh toán quốc tế, tài trợ xuất nhập khẩu, ngoại hối và lưu ký cho các ngân hàng trong khối châu Á. Hiện tại, cô đang là đại sứ tại Việt Nam của The New Savvy.

chung vũ thanh uyên

Nếu bạn đang có thắc mắc về vấn đề tiết kiệm và đầu tư, đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho ELLE tại form dưới đây

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more