BST Gucci Xuân – Hè 2020: Kỷ nguyên sáng tạo mới của Alessandro Michele

Đăng ngày:

Sau 5 năm giữ vị trí giám đốc sáng tạo tại Gucci, Alessandro Michele bước sang giai đoạn sáng tạo mới. Alessandro Michele chia sẻ: “Tôi sợ cảm giác nhàm chán. Tôi luôn tìm kiếm những điều mới mẻ” và BST Xuân – Hè 2020 chính là câu trả lời của NTK.

Đúng như mong đợi, bộ sưu tập Gucci là màn kết ấn tượng cho Tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2020. Alessandro Michele bố trí sàn diễn tự động thành 4 hành lang song song trong “sân nhà” Gucci Hub. Buổi trình diễn mở đầu trong không gian ma mị, ánh đèn đỏ rực bao phủ khắp căn phòng, tiếng cửa kéo vang lên kích thích sự tò mò.

không gian trình diễn bộ sưu tập Gucci Xuân Hè 2020

Ảnh: Gucci

21 người mẫu bước ra trong các thiết kế đồng bộ: áo sơmi, quần ống rộng hoặc áo bó dài. Lời độc thoại “I need power” (Tôi cần sức mạnh), “I am not a normal person” (Tôi không phải là kẻ tầm thường) vang lên đầy ám ảnh.

đồng phục bệnh nhân tâm thần bộ sưu tập gucci xuân hè 2020

đồng phục bệnh nhân tâm thần bộ sưu tập gucci xuân hè 2020 2

Một số ý kiến cho rằng, việc thiết kế đồng phục ám chỉ bệnh nhân tâm thần cùng dòng chữ “Mental health is not fashion” trên tay người mẫu Ayesha Tan Jones dễ đối mặt với làn sóng chỉ trích. Chia sẻ về ý tưởng này tại buổi họp báo, giám đốc sáng tạo cho biết ông đã suy nghĩ về mối quan hệ giữa “đồng phục và con người. Đồng phục là thứ ngăn chặn và kìm hãm bạn, khiến bạn trở nên vô hình”. Và áo bó (straitjacket: áo mặc cho người điên có hai ống tay thật dài để có thể buộc tay lại), theo Michele, chính là hình ảnh tượng trưng cho sự ràng buộc khắc nghiệt nhất. NTK mong muốn biến thời trang trở thành nguồn năng lượng giúp mỗi người bức phá mọi khuôn khổ và phát huy được tính cá nhân.

người mẫu mental health is not fashion gucci xuân hè 2020

View this post on Instagram

Uniforms, utilitarian clothes, normative dress, including straitjackets, were included in the #GucciSS20 fashion show as the most extreme version of a uniform dictated by society and those who control it. These clothes were a statement for the fashion show and will not be sold. @alessandro_michele designed these blank-styled clothes to represent how through fashion, power is exercised over life, to eliminate self-expression. This power prescribes social norms, classifying and curbing identity. The Creative Director’s antidote is seen in the Gucci Spring Summer 2020 lineup of 89 looks, he has designed a collection that conveys fashion as a way to allow people to walk through fields of possibilities, cultivate beauty, make diversity sacrosanct and celebrate the self in expression and identity. #AlessandroMichele

A post shared by Gucci (@gucci) on

Alessandro Michele cũng cho biết các thiết kế đồng phục này sẽ không được bán.

Trở lại với sàn diễn, sau khi trút bỏ những bộ đồng phục nhàm chán, người mẫu bước ra trong các thiết kế vô cùng gợi cảm và cá tính. Những ai theo dõi hành trình của Alessandro Michele tại Gucci từ năm 2015 hẳn sẽ khá bất ngờ với sự thay đổi này. Trong bài phỏng vấn với WWD trước buổi trình diễn, Michele bộc bạch: “Tôi không chán công việc hay phải sáng tạo không ngừng nghỉ. Tôi chỉ không thích cảm giác lặp đi lặp lại những điều đã làm… Tôi cảm thấy mình phải đi tiếp theo một hướng khác khi sức sáng tạo trong tôi còn thăng hoa”.

Đứng dưới góc độ kinh doanh, sự thay đổi này là kết quả tất yếu. Tập đoàn Kering công bố mức tăng trưởng chậm hơn dự kiến của thương hiệu vào tháng 7. Điều này cũng phần nào lý giải việc Michele tổ chức buổi trình diễn trong không gian khá khiêm tốn và cách bố trí tương tự buổi ra mắt BST Thu – Đông 2018.

thiết kế ứng dụng cao dành cho nữ trong bộ sưu tập gucci xuân hè 2020

89 thiết kế trong bộ sưu tập Gucci Xuân – Hè 2020 dung hòa giữa tính ứng dụng và phong cách thiết kế đặc trưng của Alessandro Michele. Lấy cảm hứng từ thập niên 90, đặc biệt là từ người tiền nhiệm Tom Ford (người tạo ra kỷ nguyên đầy nhục cảm tại Gucci trong giai đoạn từ 1994 đến 2004) và Miuccia Prada, Michele giới thiệu một khái niệm về vẻ đẹp gợi cảm hiện đại với váy xuyên thấu, những đường xẻ tà cao hay chi tiết cut out ở phần eo…

Chất liệu dùng trong BST cũng được chọn lọc kỹ lưỡng và đảm bảo tính thân thiện của môi trường. Gucci là một trong những thương hiệu cam kết phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong các hoạt động năm 2020.

thiết kế gợi cảm bằng ren màu đen gucci xuân hè 2020

váy cut out ở eo trong bộ sưu tập gucci xuân hè 2020

Sẽ không thể là Alessandro Michele nếu thiếu đi những phụ kiện độc đáo. Mùa này, NTK giới thiệu mắt kính quá khổ kèm vòng cổ chunky, dây roi da, găng tay da, tất lưới, choker da, cài áo hình bươm bướm…

quần và áo khoác xanh dương của nam gucci xuân hè 2020 áo bralette ren và chân váy xẻ tà gucci xuân hè 2020 phụ kiện hầm hố trong bộ sưu tập gucci xuân hè 2020

Sự phối màu, kết hợp chất liệu bất quy tắc vẫn được giữ lại trong bộ sưu tập Gucci Xuân – Hè 2020. Người mẫu nam mặc áo khoác dài màu hồng neon + quần da, trang phục bằng lụa bóng bẩy… Các thiết kế dành cho nữ táo bạo trong cách kết hợp như áo voan xếp tầng + quần nhung, slip dress kết hợp chất liệu da, ren và voan xuyên thấu…

áo khoác dáng dài dành cho nam màu hồng gucci xuân hè 2020 suit màu nâu và xanh lá bằng lụa gucci xuân hè 2020

áo voan xếp tầng và quần nhung gucci xuân hè 2020

slip dress phối da ren và voan gucci xuân hè 2020

Những bộ suit thanh lịch dành cho nam và nữ với sự kết hợp sắc màu trẻ trung nhưng vẫn giữ được hơi thở cổ điển của thập niên 70. Các thiết kế cho mùa Xuân – Hè 2020 được giản lược phần nào tính gai góc thường thấy, nhường chỗ cho phom dáng dễ ứng dụng như đầm maxi, chân váy da, áo sequin khoét sâu.

thiết kế thanh lịch dành cho nữ bộ sưu tập gucci xuân hè 2020 âu phục dành cho nam gucci xuân hè 2020

chân váy da áo xẻ sâu gucci xuân hè 2020

Từ các tông màu nổi bật như xanh lá, hồng, tím vô cực, đỏ đến màu pastel nhẹ nhàng như xanh bạc hà, hồng phấn, vàng nhạt… được kỳ vọng tạo nên cơn sốt mua sắm trong mùa mốt mới.

đầm khoét ngực màu xanh dương gucci xuân hè 2020 đầm xẻ tà màu xanh lá gucci xuân hè 2020 đầm họa tiết chấm bi gucci xuân hè 2020

trang phục hồng pastel trong bộ sưu tập gucci xuân hè 2020

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Gorunway

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more