Dư âm khó quên từ bài phát biểu của Michelle Williams tại Emmy 2019

Đăng ngày:

Một lời nói thể cho ai đó thêm sức mạnh, nhất là khi điều ấy được phát biểu tại một sự kiện quan trọng. Michelle Williams đã cho thấy tiếng nói đầy mạnh mẽ của mình trong bài phát biểu mới đây tại Lễ trao giải Emmy 2019.

Lễ trao giải Emmy 2019 chứng kiến nhiều bài phát biểu truyền cảm hứng như quyền được chuyển giới của Patricia Arquette khi đề cập đến người chị chuyển giới quá cố Alexis. Hoặc cảm nhận sâu sắc của ngôi sao phim truyền hình When They See Us, Jharrel Jerome, khi thấu hiểu câu chuyện thật sự của vụ án Central Park Five về nạn phân biệt chủng tộc, giới tính. Hơn hết, bài phát biểu của Michelle Williams lúc nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho series ngắn hoặc phim truyền hình đã khiến người nghe không khỏi xúc động.

Chiến thắng nhờ vai chính Gwen Verdon trong series Fosse/Verdon của đài truyền hình FX, Michelle Williams có dịp nói lên chính kiến của mình về việc trả công thiếu bình đẳng trong giới giải trí. Vấn nạn này không còn là điều mới mẻ ở thị trường Hollywood và có lẽ ở nhiều nơi khác, đã có nhiều trường hợp đáng báo động về tình trạng này khi mức lương của các nghệ sĩ được công khai.

Còn nhớ vào năm 2018, khi bộ phim ăn khách Avengers: End Games “càn quét” các phòng vé trên thế giới, Scarlett Johansson trở thành nữ diễn viên được trả lương cao nhất của năm với 40,5 triệu đô la Mỹ, trong khi đó, George Clooney chiếm lĩnh vị trí đầu tiên ở bảng nam. Tuy vậy, thù lao của nam diễn viên lại ở mức 239 triệu đô la Mỹ, cao hơn xấp xỉ 6 lần của Scarlett Johansson.

Scarlett Johansson Black Widow

Scarlett Johansson thời kỳ là nữ diễn viên được trả lương cao nhất vẫn kém người đồng nghiệp bên bảng nam những 6 lần. Ảnh: Vanity Fair

Trong Something’s Gotta Give, nữ diễn viên Diane Keaton còn cho biết mình thậm chí không được trả phần trăm lợi nhuận sau bộ phim, trong khi người bạn diễn nam Jack Nicholson của cô được chi trả đầy đủ.

Thấu hiểu hơn ai hết tình cảnh ấy, Michelle Williams từng chịu đựng sự bất công tương tự. Dù là một trong hai diễn viên nổi bật nhất All the Money in the World, cô vẫn được trả thấp hơn 8 lần so với đồng nghiệp nam Mark Wahlberg khi ghi hình chính và 1.500 lần khi thực hiện các cảnh quay bổ sung.

Phát biểu tại lễ trao giải, Michelle Williams gửi lời cảm ơn Viện Truyền hình Nghệ thuật và Khoa học Los Angeles vì giải thưởng này, “và cả những người bạn diễn tuyệt vời cùng tất cả nhân viên đã làm việc chăm chỉ để sản xuất bộ phim này, đặc biệt là anh, Sammy Rockwell”.

Sau đó, cô nhắc đến những thiệt thòi mà vấn nạn phân biệt trong giới giải trí còn tồn đọng: “Tôi biết mọi người đã làm việc vất vả thế nào. Tôi xem phần thưởng này như một sự thừa nhận có thể xảy ra một khi người phụ nữ vững tin để nhận ra những thứ cô ấy cần, cảm thấy đủ an toàn để nói lên tiếng nói của mình và nhận đủ sự tôn trọng rằng họ sẽ được lắng nghe”.

michelle williams phát biểu

“Nhưng ông chủ của tôi không bao giờ tỏ ra biết rõ những gì tôi cần cho công việc của mình hơn chính tôi”. Ảnh: Popsugar

Nữ diễn viên tiếp tục chia sẻ về quãng thời gian khi quay phim: “Khi tôi đề nghị được học thêm những bài học về nhảy múa, tôi nghe câu trả lời “Được chứ”, thêm những lớp về luyện giọng, vẫn là “Được chứ”, một bộ tóc giả, một cặp răng giả làm bằng cao su, câu trả lời tiếp tục là “Được chứ”. Và với tất cả những thứ ấy, họ cần nỗ lực và phải chi nhiều tiền hơn, nhưng ông chủ của tôi không bao giờ tỏ ra biết rõ những gì tôi cần cho công việc của mình hơn chính tôi và cũng rất muốn tôn vinh Gwen Verdon. Vì thế, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến FX và Fox 21 Studios vì đã ủng hộ tôi hết mình và trả thù lao một cách công bằng. Vì họ hiểu rằng, khi bạn định giá một con người, điều đó khiến người ấy cảm nhận được giá trị vốn có của họ và sau đó họ đặt giá trị ấy ở đâu? Họ đưa chúng vào trong công việc”.

Kết lời, nữ diễn viên nhắn nhủ: “Thế nên, vào lần tới, khi một người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da màu – vì cô ấy chỉ kiếm được 52 cent đô la Mỹ so với người đồng nghiệp nam da trắng – nói với bạn về điều họ cần cho công việc của mình, xin hãy lắng nghe cô ấy, tin tưởng cô ấy. Bởi vì, một ngày nào đó, cô ấy có thể đứng trước mặt bạn và nói lời cảm ơn vì đã giúp cô ấy thành công nhờ môi trường làm việc chứ không phải ngược lại (thất bại vì môi trường làm việc). Cảm ơn. Matilda, điều này là vì bạn, như những điều khác”.

Tuần rồi, nữ biên kịch của Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) đã khởi đầu hashtag #NotWorthLess và rút khỏi phần tiếp theo của dự án khi phát hiện thù lao của mình thấp hơn 2/3 so với người đồng nghiệp nam (dù đến sau cô). Bài phát biểu của Michelle Williams hôm nay một lần nữa nói lên tiếng lòng của những người phụ nữ bị đối xử bất công trong ngành công nghiệp giải trí và nhận được sự đồng cảm cũng như tán thưởng từ khán giả.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Vogue, Vanity Fair

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more