Những dấu ấn đáng nhớ tại Tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2020

Đăng ngày:

Tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2020 đánh dấu BST đầu tiên của nhà mốt Fendi sau “đế chế” 54 năm của Karl Lagerfeld. Bên cạnh đó, nhiều thông điệp môi trường, xã hội được truyền tải qua các sự kiện xuyên suốt mùa mốt.

Phát triển bền vững là mối quan tâm chung của ngành thời trang toàn cầu. Như thường lệ, Tuần lễ thời trang Milan (MFW) Xuân – Hè 2020 kết thúc với sự kiện Green Carpet Fashion Awards. Trong buổi trình diễn BST Versace, Jennifer Lopez trong thiết kế họa tiết rừng xanh trở thành một điểm nhấn ấn tượng mùa mốt năm nay. Không chỉ mang thông điệp môi trường, hình ảnh này còn tái hiện một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử.

tái hiện khoảnh khắc lịch sử

19 năm trước, Jenniefer Lopez đã thay đổi thế giới Internet. Mẫu váy họa tiết rừng xanh được Jennifer Lopez diện trong lễ trao giải Grammy năm 2000 đã làm Internet “dậy sóng”. Hình ảnh này được chính là nguyên nhân ra đời công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google – Google Images. Trong buổi ra mắt  BST Versace Xuân – Hè 2020, nữ ca sĩ xuất hiện trong chiếc váy được thiết kế dựa trên chiếc váy “kinh điển” năm 2000.

chiếc váy xanh Versace được Jennifer Lopez mặc trong Tuần lễ thời trang Milan Xuân - Hè 2020

Jennifer Lopez là vedette trong BST Versace Xuân – Hè 2020. Hình ảnh nữ ca sĩ trong thiết kế Versace tái hiện một khoảnh khắc đã đi vào lịch sử. (Ảnh: Getty Images)

Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là một trong những trang phục thảm đỏ nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất những năm đầu thế kỷ 21. Từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia có hẳn một trang riêng cho sự kiện này.

Thiết kế nguyên bản được nữ ca sỹ diện trong đêm lễ trao giải Grammy năm 2000.

Thiết kế nguyên bản được nữ ca sĩ diện trong đêm lễ trao giải Grammy năm 2000. Jennifer Lopez chia sẻ, cô suýt đã chọn một thiết kế khác theo lời khuyên của stylist. Tuy nhiên, quản lý Benny Medina đã thuyết phục cô chọn mẫu đầm trên. (Ảnh: Getty Images)

Trong năm 2015, cựu giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt chia sẻ, ngay sau lễ trao giải Grammy năm 2000, từ khóa “Jennifer Lopez trong chiếc đầm xanh Versace” được tìm kiếm nhiều hơn tất cả những keyword họ từng thấy. Công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh của Google sau đó được ra đời bởi công ty muốn người dùng nhận được chính xác hình ảnh mà họ tìm kiếm, điều các công nghệ trước đó chưa làm được.

giày thể thao có hoạ tiết lấy cảm hứng từ chiếc váy Versace xanh của Jennifer Lopez

Tháng 7 vừa qua, Versace cộng tác cùng Concepts ra mắt mẫu giày thể thao phiên bản giới hạn có hoạ tiết lấy cảm hứng từng chiếc váy. (Ảnh: Concepts)

Bên cạnh đó, trong tháng 9, Fashion Nova, thương hiệu thời trang từng nhiều lần cộng tác với Cardi B cho biết, BST cho mùa Halloween 2019 sẽ lấy cảm hứng từ trang phục của nhiều ngôi sao, trong đó có chiếc váy “huyền thoại” của Jennifer Lopez.

những sự kiện vì môi trường

Lễ trao giải Green Carpet Fashion Awards 2019 “hạ màn” Tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2020 vừa qua vinh danh những cá nhân, thương hiệu có những đóng góp về phát triển bền vững cho ngành thời trang. Tại sự kiện, NTK Stella McCartney đã nhận giải thưởng The Groundbreaker Award trong khi đó, danh hiệu Best Emerging Designer thuộc về Flavia La Rocca.

NTK Stella McCartney tại lễ trao giải green fashion awards

Phát biểu khi nhận giải, NTK cho biết, cô hy vọng có thể góp phần giúp thay đổi môi trường sống vì thế hệ tương lai. (Ảnh: Getty Images)

Bên cạnh đó, buổi triển lãm A New Awareness cũng là một sự kiện hướng về môi trường đáng chú ý. Nhiều NTK từ khắp nơi trên thế giới tham gia sự kiện với mong muốn đưa những sản phẩm bền vững đến gần hơn với công chúng.

Được tổ chức tại số 10 phố Corso Como bởi Sara Sozzani Maino – Phó tổng biên tập tạp chí Vouge Italia, buổi triển lãm A New Awareness có sự góp mặt của đại diện của tổ chức Fashion Revolution tại Ý, trường đại học Politecnico di Milano và thương hiệu thời trang bền vững WRAD Living.

Thương hiệu thời trang bền vững Wrad Living tại tuần lễ thời trang milan xuân hè 2020

Thương hiệu thời trang bền vững Wrad Living. (Ảnh: @wrad_living/Instagram)

“Chúng tôi muốn cho mọi người thấy những gì phía sau hậu trường của ngành thời trang, những người làm việc trong lĩnh vực này và đối tác cung cấp. Chúng tôi muốn giúp đỡ những người ở vị trí thấp nhất” – Tiến sĩ, nhà nghiên cứu Hakan Karaosman tại trường đại học Politecnico di Milano chia sẻ trong sự kiện.

fashion revolution instagram - tuan le thoi trang milan xuan he 2020

72% người tiêu dùng cho rằng các thương hiệu thời trang cần cải thiện chất lượng sống của những công nhân trực tiếp làm ra sản phẩm của họ. (Ảnh: @fash_rev/Instagram)

Theo ông, người tiêu dùng trẻ không những mua sắm ít hơn thế hệ trước đây mà họ còn quan tâm đến quá trình tạo ra sản phẩm. Các thương hiệu thuộc phân khúc thời trang cao cấp cần có những thay đổi nhanh chóng bởi vào năm 2025, 45% khách hàng của họ sẽ là những người thuộc thế hệ Y và Z.

Buổi trình diễn BST của NTK Bethany Williams tại triển lãm "A New Awareness" trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan Xuân - Hè 2020.

Buổi trình diễn BST của NTK Bethany Williams tại triển lãm A New Awareness trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2020. (Ảnh: Shutterstock)

Bethany Williams, NTK đã nhận được huân chương từ Nữ hoàng Elizabeth cho những hoạt động trong lĩnh vực phát triển bền vững cũng xuất hiện tại sự kiện. Những thiết kế trong BST mới nhất của cô tại buổi triển lãm được làm từ vải hữu cơ và tái chế. Lợi nhuận từ BST này sẽ được quyên góp 20% cho Spires, một tổ chức tại London giúp bảo vệ những phụ nữ vô gia cư. Bên cạnh đó, NTK cũng đào tạo phụ nữ trong chương trình cai nghiện San Patrignano để giúp họ có được việc làm trong ngành dệt may.

Thông điệp về xã hội

Mở màn cho buổi trình diễn BST Gucci Xuân – Hè 2020, dàn người mẫu trong trang phục trắng di chuyển trên một băng chuyền. Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo của thương hiệu chia sẻ, đây là “phiên bản cực đoan nhất của đồng phục được tạo ra bởi xã hội và giới cầm quyền”.

Trang phục gây tranh cãi của nhà mốt Gucci tại tuần lễ thời trang Milan xuân Hè 2020

(Ảnh: Getty Images)

Hình thức giới thiệu BST gây nhiều tranh cãi khi những trang phục này trông giống như áo của bệnh nhân tâm thần. Thêm vào đó, lòng bàn tay một người mẫu còn xuất hiện dòng chữ “Mental health is not fashion” (tạm dịch: Sức khỏe tâm thần không phải là thời trang). Thương hiệu đã xác nhận, đây chỉ là phần mở đầu cho câu chuyện được truyền tải trong buổi trình diễn. Những phục này không nằm trong BST Gucci Xuân – Hè 2020.

Những thiết kế trong BST Xuân - Hè 2020 của thương hiệu Gucci được ra mắt tại tuần lễ thời trang Milan.

Những thiết kế trong BST Gucci Xuân – Hè 2020. (Ảnh: Gucci)

Trong những hình ảnh đăng tải BST trên trang Instagram chính thức, thương hiệu chia sẻ, những bộ đồ trắng xuất hiện đầu sự kiện thể hiện cách những người cầm quyền kiểm soát trang phục, qua đó triệt tiêu cá tính. Các mẫu thiết kế đầy màu sắc trong BST xuất hiện sau đó là một “liều thuốc” cho hiện trạng xã hội này.

BST Fendi đầu tiên sau “đế chế” Lagerfeld

Silvia Venturini Fendi trở thành giám đốc sáng tạo thương hiệu Fendi sau 54 năm “đế chế” Lagerfeld. Trước đó, bà là giám đốc sáng tạo mảng phụ kiện, menswear và đồ trẻ em của thương hiệu. Cùng với mẹ và 4 người chị em khác, bà là một trong những người thừa kế của thương hiệu sáng lập năm 1925. Silvia Venturini Fendi là người duy nhất trong gia đình đang làm việc tại Fendi.

Mẫu túi Baguette của thương hiệu Fendi - tuần lễ thời trang milan xuân hè 2020

Mẫu túi Baguette kinh điển của thương hiệu Fendi là một trong những thiết kế của Silvia Venturini Fendi. (Ảnh: Fendi)

Bà từng học tại Ý và Anh, làm việc tại Los Angeles và tạo ra dòng thời trang mang thương hiệu Fendissime vào năm 1987. Bên cạnh đó, Silvia Venturini Fendi đã tổ chức nhiều buổi trình diễn của Fendi từ năm 2000.

Văn hoá Ý được NTK nhấn mạnh trong BST Xuân – Hè 2020. Nguồn cảm hứng cho những thiết kế mới bắt đầu từ ngôi nhà của gia đình bà ở Ponza, hòn đảo nằm giữa Rome và Naples, nơi có thể chiêm ngưỡng những bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp. Người Ý luôn biết cách tận hưởng cuộc sống dưới ánh nắng rực rỡ của mùa Hè trong kỳ nghỉ dài tháng tám. Vào thời điểm này trong năm, họ như những tâm hồn tự do thư thả, sẵn sàng cho những trải nghiệm mới.

BST fendi đầu tiên sau đế chế Lagerfeld

Một trong những thiết kế của NTK Silvia Venturini Fendi trong BST Xuân – Hè 2020. (Ảnh: Gorunway)

Cùng điểm lại những BST ấn tượng nhất Tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2020:

Nhóm thực hiện

Bài viết: Ngọc Chuyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: WWD, CNN, Forbes

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more