[ELLE Voice] Elizabeth Perkins – Nhà đấu tranh cho chủ nghĩa nữ quyền

Đăng ngày:

Elizabeth Perkins bắt đầu sự nghiệp tại nhà hát Massachusetts Arena Civic. Sau đó cô thử sức và thành công ở lĩnh vực phim điện ảnh và phim truyền hình như “The Flintstones”, “Weeds”, “About Last Night”. Mới đây, cô nhận được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Critic’s Choice Awards trong “Sharp Objects” – loạt phim của kênh truyền hình HBO.

Elizabeth Perkins là một nhà hoạt động ngoại giao yêu động vật, phản đối chiến tranh và luôn đấu tranh cho chủ nghĩa nữ quyền trong phần lớn sự nghiệp của mình thông qua Planned Parenthood (Tổ chức Kế hoạch hóa gia đình Hoa Kỳ).

Vào lúc nào và điều gì đã nâng cao nhận thức của chị về chủ nghĩa nữ quyền?

Vào đầu thập niên 70, chị gái tôi, Susan, là biên tập viên của tờ báo trường. Chị là người luôn hăng hái trong việc bảo vệ nữ quyền. Vì vậy, tôi may mắn được chị khai sáng về những cuộc đấu tranh mà phụ nữ phải đối mặt như cơ hội bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe giới tính và phân biệt đối xử. Từ đó, tôi đã bắt đầu đọc sách của những nhà hoạt động xã hội như Betty Friedan, Kate Millett và Gloria Steinem. Vào sinh nhật lần thứ 15, chị đã tặng tôi bản sao của cuốn sách Our Bodies Ourselves, Boston Women’s Health Collective, giúp chúng tôi biết cách bảo vệ và chịu trách nhiệm về thể chất của mình.

Vào thời đó, chúng tôi chưa từng được dạy những nguyên tắc cơ bản về chăm sóc sức khỏe của phụ nữ như kinh nguyệt, mang thai, tình dục tại trường học. Nhưng chị tôi lúc bấy giờ đã nhận thức được việc phải đối mặt với nạn phân biệt đối xử với phụ nữ không chỉ trong xã hội, công việc mà còn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sinh sản có kế hoạch.

nữ quyền 1

Thời điểm nào và vì sao chị tham gia tổ chức Planned Parenthood?

Tôi được giới thiệu về Planned Parenthood khi 17 tuổi. Lớn lên trong một thị trấn nhỏ ở nông thôn phía Tây Massachusetts, nơi này không có phòng khám miễn phí và cũng không có sẵn cơ sở nào để những phụ nữ trẻ có thể tìm kiếm lời khuyên, tư vấn, xét nghiệm hay ngừa thai. Chúng tôi thực sự rất cần những dịch vụ xét nghiệm như PAP smears (Phết tế bào cổ tử cung), STD (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục) và kiểm tra tổng quát hằng năm. Nếu lúc ấy không có tổ chức Planned Parenthood, phụ nữ ở đây không thể làm các dịch vụ đó, vì chỉ họ mới có phòng khám.

Mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức là gì?

Planned Parenthood là một tổ chức phi lợi nhuận, là nơi chăm sóc sức khỏe sinh sản trên toàn quốc và thế giới. Không chỉ cung cấp các biện pháp tránh thai khẩn cấp, bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ, kế hoạch hóa gia đình, Planned Parenthood còn đóng góp những thông tin cần thiết về sức khỏe giới tính cũng như thực hiện các chương trình tăng cường giáo dục giới tính trong trường học. Một trong những nhiệm vụ hiện tại tổ chức phải làm là duy trì chính nó, bởi đã có sự tấn công lớn mạnh nhằm ngăn chặn nguồn hỗ trợ tài chính cho Planned Parenthood. Họ có những luật lệ tàn nhẫn, không cho phụ nữ quyền được tự quyết định về thể chất của mình – cho rằng Planned Parenthood đã đi sai hướng với tên gọi của mình – và đã ngăn chặn hàng triệu bệnh nhân tiếp cận các trung tâm chăm sóc sức khỏe của Planned Parenthood.

nữ quyền 2

Là phụ nữ, điều gây sốc nhất chị gặp phải là gì?

Điều gây sốc với tôi là phụ nữ phải trả giá cho sự đấu tranh để được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Mỹ. Các phòng khám của chúng tôi đang phải ngừng hoạt động trên khắp đất nước trong khi thực tế gần 1/3 phụ nữ có nhu cầu kế hoạch sinh sản.

Và điều tích cực nhất?

Khía cạnh tích cực nhất của cuộc chiến để duy trì tổ chức Planned Parenthood chính là sự nhận thức của đại đa số phụ nữ đã đấu tranh cho quyền quyết định về thể chất của mình. Người phụ nữ không đòi được quyền tự chủ về chính mình thì không thể nghĩ về một quyền lớn lao khác.

Chị muốn nhắn gửi điều gì đến những người phụ nữ khác?

Hãy lên tiếng để bảo vệ quyền được kế hoạch sinh sản, tự quyết định về thể chất của mình. Hỗ trợ cho nhiều người biết đến các tổ chức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ.

Nhóm thực hiện

Bài: Virginie Dolata, Lena Misovic

Chuyển ngữ: Hương Tôn, Thúy Hằng

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more