Làm thế nào để nhận biết các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư vú?

Đăng ngày:

Cứ 5 phút trôi qua lại có thêm 3 người phụ nữ tử vong vì bệnh ung thư vú. Đã đến lúc bạn nên tìm hiểu rõ về căn bệnh này.

Từ lâu, ung thư vú đã trở thành nỗi lo lắng hàng đầu của tất cả phụ nữ. Theo ước tính, trên thế giới, cứ 8 người phụ nữ thì có 1 người mắc bệnh ung thư vú, cứ 5 phút trôi qua lại có 3 người phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Đọc qua mới thấy bệnh ung thư vú là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm với sức khỏe của phụ nữ. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hơn 80% trường hợp ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn đầu.

ung thư vú - người phụ nữ ôm ngực 02

Việc hiểu rõ các giai đoạn của bệnh ung thư vú giúp bạn sớm chọn được biện pháp điều trị kịp thời. Ảnh: Unsplash.

Cũng như nhiều loại ung thư khác, bệnh nhân bị ung thư vú cũng trải qua các giai đoạn từ lúc mới phát bệnh cho đến khi bệnh trở nặng. Bao giờ cũng vậy, phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, ngay từ bây giờ, bạn nên hiểu rõ dấu hiệu và biểu hiện của từng giai đoạn để bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu.

Việc xác định các giai đoạn của ung thư vú phụ thuộc yếu tố nào?

  • Kích thước của khối u
  • Mức độ xâm lấn của tế bào ung thư tại vú
  • Số lượng tế bào ung thư trong các hạch bạch huyết
  • Tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác ngoài vú chưa?

Làm cách nào xác định các giai đoạn của ung thư vú?

ung thư vú - đôi tay ôm ngực

Qua nhiều cuộc kiểm tra và xét nghiệm, các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về giai đoạn của ung thư vú. Ảnh: Pexels.

Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả khám nghiệm sinh thiết, chụp X-quang, xét nghiệm máu để đưa ra kết luận về giai đoạn của ung thư vú ở mỗi bệnh nhân. Việc hiểu rõ từng giai đoạn của bệnh tình giúp các bác sĩ có cách điều trị thích hợp cũng như có thể đánh giá được tính hiệu quả của quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nắm được cơ hội sống sót của mình. Đáng nói là, theo một số thống kê, nếu phát hiện trễ, trong số 5 người phụ nữ đã bị di căn, chỉ có 1 người sống thêm được 5 năm sau chẩn đoán. Vì vậy, khi phát hiện cơ thể, đặc biệt là hai vú có dấu hiệu khác thường, bạn nên đi tầm soát ung thư vú ngay để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc.

Các giai đoạn của bệnh ung thư vú

Hiện nay, ung thư vú được chia làm 5 giai đoạn cụ thể, đó là giai đoạn 0, giai đoạn I, giai đoạn II, giai đoạn III, giai đoạn IV. Trong đó, các giai đoạn II, II và III còn được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ hơn.

Giai đoạn 0: Tiền ung thư

Đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh ung thư vú, lúc này, các tế bào ung thư không có tính xâm lấn, chỉ bắt đầu tăng trưởng bất thường trong các ống dẫn sữa. Nếu phát hiện và có cách điều trị thích hợp ở giai đoạn này, các tế bào ung thư sẽ không lan sang các mô khác ở vú hoặc các cơ quan khác trong cơ thể. Ở giai đoạn 0, bệnh nhân sẽ được chữa trị bằng phương pháp xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ, không nhất thiết phải hóa trị.

ung thư vú - người phụ nữ ôm ngực 01

Giai đoạn 0 là giai đoạn sớm nhất của ung thư vú. Ảnh: topsimages.

Đối với những ai có mức estrogen tăng lên sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bằng hormone để phòng ngừa nguy cơ phát triển tế bào ung thư vú trong tương lai. Cơ hội thành công ở giai đoạn 0 là khoảng 90-100% nếu kịp thời phát hiện và điều trị.

Giai đoạn I: Xâm lấn

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã không còn ở yên vị trí xuất phát mà bắt đầu lan sang các mô vú khỏe mạnh. Giai đoạn I chia làm 2 phần nhỏ:

  • Giai đoạn IA: khối u nhỏ hơn 2cm, các tế bào ung thư chưa lan ra các cơ quan khác ngoài vú. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ không phát hiện tế bào ung thư ở các hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn IB: lúc này, các tế bào ung thư bắt đầu xuất hiện ở các hạch bạch huyết, khối u có kích thước dưới 2cm hoặc có thể không phát hiện khối u.

Phương pháp điều trị ở giai đoạn 1 bao gồm cắt lumpectomy (cách giải phẫu lấy khối u ở vú ra với một vòng mô bình thường xung quanh), sau đó sẽ tiến hành xạ trị. Trường hợp khối u phát triển quá lớn, các bác sĩ có thể đưa ra khuyến nghị hóa trị sau khi tiến hành lấy sinh thiết. Nếu phát hiện kịp thời, cơ hội sống sót ở giai đoạn 1 là khoảng 80-90%.

ung thư vú - hai trái cam

Đến giai đoạn I, các tế bào ung thư bắt đầu lan sang các mô vú khỏe mạnh. Ảnh: Unsplash.

Giai đoạn II: Phát triển

Bước qua giai đoạn này, các tế bào ung thư bắt đầu gia tăng số lượng nhưng vẫn lành tính, chưa ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Cũng giống như giai đoạn I, giai đoạn II cũng chia làm 2 phần nhỏ.

Dấu hiệu của giai đoạn IIA:

  • Không có khối u và đồng thời phát hiện từ 1-3 hạch ung thư di căn đến vùng nách hoặc vú trong.
  • Một khối u nhỏ có kích thước dưới 2cm, tồn tại khoảng 1-3 hạch bạch huyết ở nách.
  • Một khối u từ 2-5cm và không có hạch bạch huyết.

Dấu hiệu của giai đoạn IIB:

  • Một khối u khoảng 2-5cm và xuất hiện các cụm tế bào ung thư vú trong hạch bạch huyết.
  • Khối u khoảng 2-5cm, có các tế bào ung thư di căn đến 1-3 hạch ở nách.
  • Khối u lớn hơn 5cm và không xuất hiện ở hạch bạch huyết.

Sau một số cuộc siêu âm, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị trong giai đoạn này là phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc vú. Sau đó, bệnh nhân sẽ được khuyến cáo tiến hành thêm xạ trị, đặc biệt là ở trường hợp tế bào ung thư lớn.

ung thư vú - giai đoạn II

Ở giai đoạn II, các tế bào ung thư bắt đầu gia tăng số lượng. Ảnh: pictame.

Giai đoạn III: Lan rộng

Khác với các giai đoạn trên, đây là giai đoạn khá nguy hiểm bởi các tế bào ung thư đã phát triển và di chuyển đến các hạch bạch huyết. Giai đoạn III cũng được chia làm 3 giai đoạn nhỏ.

  • IIIA: khối u lớn hơn 5cm và lan tới khoảng 1-3 hạch bạch huyết.
  • IIIB: khối u có thể phát triển thành kích thước bất kỳ, nằm trong thành ngực hoặc vùng da của vú. Lúc này, các tế bào ung thư đã lan tới 8 hoặc 9 hạch bạch huyết lân cận.
  • IIIC: các tế bào ung thư lan tới hơn 10 hạch bạch huyết và di căn đến vùng xương đòn và xương ức.

Ở giai đoạn cuối cùng này, các bác sĩ thường yêu cấu bệnh nhân cắt bỏ toàn bộ vú hoặc cắt bỏ khối u kết hợp xạ trị. Ngoài ra, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng hormone hoặc hóa trị trước để thu nhỏ kích cỡ khối u và loại bỏ hạch bạch huyết, sau đó mới cắt bỏ và xạ trị.

Giai đoạn IV: Di căn

Đây đã là giai đoạn cuối cùng của bệnh ung thư vú. Lúc này, các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Các bộ phận thường bị ảnh hưởng là não, phổi, xương hoặc gan. Tuy giai đoạn IV là giai đoạn không thể chữa lành hoàn toàn nhưng sự phát triển của y học hiện nay giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ thêm vài năm. Lẽ dĩ nhiên, khi đến giai đoạn nguy hiểm nhất, thuốc và các phương pháp xạ trị, hóa trị là giải pháp duy nhất được bác sĩ đưa ra.

Cách phát hiện ung thư vú sớm mà phụ nữ nên biết

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyến cáo chúng ta nên đi khám sức khỏe cách mỗi 3-4 tháng một lần. Nếu là phụ nữ, bạn còn nên thực hiện việc tầm soát ung thư vú định kỳ để sớm phát hiện và chữa trị kịp thời.

Đi khám ngay khi có dấu hiệu ung thư vú

Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu của ung thư vú, đừng chủ quan, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp lúc. Quan tâm chăm sóc sức khỏe chưa bao giờ là điều thừa, phải không nào?

ung thư vú - người phụ nữ ôm ngực

Khi thấy ngực có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Ảnh: topsimages.

Thường xuyên kiểm tra vú tại nhà

Theo các bác sĩ, việc tự kiểm tra vú hằng ngày tại nhà là điều vô cùng cần thiết mà mọi phụ nữ nên thực hiện. Có hơn 90% bệnh nhân ung thư vú phát hiện kịp thời nhờ phương pháp kiểm tra bằng tay. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chọn đứng ở vị trí có đầy đủ ánh sáng, quan sát sơ qua về hình dạng vú. Sau đó, dùng 1 tay nâng nhẹ 1 bên vú, tay còn lại kiểm tra cụ thể từ đầu vú đến bầu ngực rồi di chuyển đến vùng nách. Tiếp theo, bạn thực hiện tương tự với bên còn lại.

 

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Health/Medicalnews

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more