Xây dựng lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ để phòng tránh ung thư vú

Đăng ngày:

Ung thư vú được xem là mối đe dọa hàng đầu với phụ nữ trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy cứ trong 8 phụ nữ lại có 1 người mắc bệnh ung thư vú và tuổi bệnh đang dần được trẻ hóa. Để giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này, áp dụng lối sống lành mạnh là một trong những giải pháp hàng đầu.

Mặc dù ung thư vú là căn bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, rất nhiều phụ nữ thường không chú ý đến các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đồng thời duy trì một lối sống không thực sự lành mạnh. Để đến khi các dấu hiệu bệnh xuất hiện rõ ràng, bệnh đã ở giai đoạn muộn và khả năng điều trị thành công rất thấp.

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư vú:

– Dùng nhiều chất kích thích và hút thuốc

– Chế độ ăn nhiều dầu mỡ kết hợp việc ít vận động

– Dùng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp hormone (sau khi mãn kinh)

– Không sinh con hoặc không cho con bú

– Phẫu thuật, cấy ghép mô ngực

– Môi trường sống bị ô nhiễm

– Do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học: Thức quá khuya, làm việc, ăn uống không đúng giờ, mặc áo lót quá chật, áo lót kém chất lượng.

Người xưa thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Ngoài những nguyên nhân trên và lý do bất khả kháng từ duy truyền, ung thư vú hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng việc duy trì lối sống lành mạnh.

tập thể dục để phòng tránh ung thư vú

Ảnh: Unsplash

Hạn chế đồ uống có cồn

Càng uống nhiều bia rượu, nguy cơ mắc ung thư vú càng cao. Ngoài ra, rủi ro của các loại ung thư khác nhau như ung thư vú, đại tràng, phổi, thận và gan có xu hướng tăng lên cùng với lượng cồn mà bạn uống.

Không hút thuốc

Cả hút thuốc lá thụ động và chủ động đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú. Bạn nên hạn chế thức ăn giàu calo, bao gồm đường tinh luyện và chất béo có nguồn gốc từ động vật như sữa, phomai; các loại thịt đỏ, nước ngọt, bánh kẹo, đặc biệt là các loại thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp.

Thay vào đó, bạn nên bổ sung trái cây, rau củ, các loại đậu hay ngũ cốc nguyên hạt, dầu thực vật… vào khẩu phần ăn hàng ngày. Quan trọng hơn cả vẫn là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, hợp khẩu vị. Tuyệt đối không bỏ bữa vì điều này có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

chế độ ăn uống lành mạnh

Ảnh: Unsplash

Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn duy trì cân nặng lý tưởng, đồng thời xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc. Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh nên dành ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải và 75 phút hoạt động cường độ mạnh hàng tuần. Chỉ 30 phút tập thể dục mỗi ngày cũng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe đáng kể.

Một điểm cần lưu ý là khi bắt đầu xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao, bạn cũng nên đầu tư vào trang phục tập luyện. Trang phục vừa vặn, thoải mái, chất liệu tốt và có thiết kế thời trang không những đảm bảo quá trình vận động diễn ra dễ dàng, hiệu quả mà còn nâng cao tinh thần tập luyện của bạn. Hiện nay, một số thương hiệu thời trang cao cấp đã ra mắt những dòng trang phục thể thao tập trung vào các tính năng hỗ trợ tối đa hoạt động thể chất, ví dụ như CALVIN KLEIN PERFORMANCE.

đồ thể thao ck performance

Ảnh: CALVIN KLEIN

CALVIN KLEIN PERFORMANCE có các dòng sản phẩm bra phù hợp với các cường độ tập luyện từ thấp tới cao. Dòng Low Support được thiết kế cho các hoạt động cường độ thấp như Yoga, tập trung vào sự linh hoạt, tính đàn hồi cao và dây đeo có thể điều chỉnh. Dòng Medium Support được thiết kế cho thói quen tập luyên hàng ngày như đạp xe hay gym, có dây đai bản rộng, hỗ trợ tốt trong việc giữ form ngực khi tập luyện. Dòng High Support có cúp ngực che phủ tốt, giúp kéo dài thể lực trong lúc tập luyện các bài tập cường độ cao như chạy, nhảy. Các dòng bra này đều sử dụng vải spacer có khả năng định hình tốt trong khi vẫn mang lại cảm giác mềm mại, thoải mái.

Chọn đồ lót có chất lượng tốt

Đồ lót quá chật hoặc quá rộng, form dáng không phù hợp, chất liệu kém và quá bí cũng gây ra những tác động không tốt cho ngực. Đã đến lúc bạn nên đầu tư cho chất lượng của áo ngực, không chỉ để có dáng ngực đẹp hơn mà còn tránh được những hệ lụy về sau.

CALVIN KLEIN UNDERWEAR là gợi ý dành cho bạn. Sự kết hợp cả hai loại sợi tự nhiên (cotton và cotton Ai Cập) và sợi tổng hợp (microfiber) tạo nên những cảm giác và xúc giác khác nhau khi chạm vào sản phẩm của thương hiệu này. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là công nghệ Liquid Touch với lớp silicon lỏng bao phủ áo ngực, được bọc trong sợi microfiber cao cấp, loại bỏ áp lực liên kết đàn hồi, nâng đỡ ngực và ôm gọn vào cơ thể, giúp cho chuyển động dẻo dai, mượt mà.

áo ngực CK Underwear

Ảnh: CALVIN KLEIN

Mang thai và cho con bú

Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đã sinh con nhiều lần và cho con bú thường xuyên sẽ ít khả năng bị ung thư vú về sau hơn những phụ nữ chưa từng sinh con hoặc ngừng cho con bú sớm. Tuy nhiên, điều này chỉ đạt được hiệu quả cao với nhóm phụ nữ có con trước tuổi 35.

Hạn chế thời gian và liều lượng điều trị nội tiết tố

Liệu pháp hormone kết hợp trong hơn ba đến năm năm làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu bạn đang dùng liệu pháp hormone cho các triệu chứng mãn kinh, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn khác.Bạn có thể kiểm soát các triệu chứng của mình bằng các liệu pháp và thuốc điều trị không can thiệp trực tiếp quá nhiều vào nội tiết tố trong thời gian ngắn hoặc sử dụng liều thấp nhất kèm theo sự theo dõi liên tục từ bác sĩ.

Không thức khuya và tránh làm việc ca đêm

Phụ nữ làm việc vào ban đêm có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ khác. Lý do chính cho việc này vẫn đang được nghiên cứu nhưng có thể được cho là có liên quan đến hormone melatonin, thường được sản xuất vào ban đêm. Chưa kể, thức khuya còn gây ra rất nhiều hệ lụy về cân nặng, giảm hoạt động trí não và ảnh hưởng đến các chức năng khác của nội quan.

đi ngủ sớm giúp phòng tránh ung thư vú

Ảnh: Unsplash

Tầm soát ung thư vú định kỳ 

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm được xem là chìa khóa trong điều trị thành công ung thư vú. Ung thư vú có thời kỳ “tiền lâm sàng” kéo dài tới 8 – 10 năm. Thời kỳ này phải thăm khám sàng lọc mới phát hiện được bệnh. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đạt 80-90%. Mặc dù phụ nữ trên 30 tuổi mới được khuyến cáo tầm soát ung thư vú, nhưng do hiện trạng tuổi bệnh ngày càng trẻ hóa, bạn nên xem tầm soát ung thư vú là một trong những thói quen cần thiết và nên tầm soát 1-2 lần/năm ngay khi bước sang tuổi 25.

Để tìm hiểu sâu hơn các vấn đề về ung thư vú, mời các bạn tham gia hội thảo ELLE Women in Society tháng 10/2019, chủ đề SỨC MẠNH NƠ HỒNG – CHIẾN THẮNG UNG THƯ TỪ HY VỌNG, diễn ra vào ngày 26/10/2019 tại GEM Center, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Dresscode: Trắng, hồng

EWIS Ung thư vú

Vì số lượng tham gia có hạn, các bạn vui lòng đăng ký trước tại ĐÂY.

100 độc giả ELLE đăng ký đầu tiên và có xác nhận bằng email sẽ nhận được một phiếu quà tặng trị giá 500.000 VNĐ khi check-in tại sự kiện. Thẻ quà tặng được áp dụng trực tiếp cho các mặt hàng thuộc BST CALVIN KLEIN PERFORMANCE và CALVIN KLEIN UNDERWEAR, với tổng giá trị đơn hàng từ 1.500.000 VNĐ trở lên.

Cảm ơn thương hiệu CALVIN KLEIN đã đồng hành cùng ELLE trong sự kiện lần này.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: uptodate 2019, mayoclinic.org, cancer.org

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more